QPTD -Chủ Nhật, 27/11/2011, 00:07 (GMT+7)
Nam Định đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới
Để thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam trong tình hình mới, Đảng ta hết sức coi trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD). Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã tiếp tục khẳng định: "Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh toàn diện; bảo vệ vững chắc Tổ quốc". Quán triệt sâu sắc quan điểm đó, những năm qua, cùng với việc đặt trọng tâm vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, Nam Định coi trọng nhiệm vụ quốc phòng-an ninh (QP-AN); xây dựng nền QPTD trên địa bàn. Đồng thời xác định rõ thực hiện nhiệm vụ này là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân trong Tỉnh. Nhiệm vụ xây dựng nền QPTD được triển khai toàn diện, bằng nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của địa phương.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trong Tỉnh đã chú trọng trước hết tới việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục quốc phòng (GDQP) cho toàn dân, đặc biệt là đối với cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành. Nội dung tuyên truyền, giáo dục tập trung vào quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; về âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch mà chúng đang ráo riết tiến hành đối với đất nước và trên địa bàn Tỉnh; về nhiệm vụ QP-AN của địa phương; về lịch sử truyền thống dân tộc, truyền thống văn hóa, cách mạng của quê hương... Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà trực tiếp là xây dựng nền QPTD vững mạnh trong thời kỳ mới. Công tác GDQP được thực hiện nghiêm túc, có nền nếp. Bên cạnh việc tiến hành GDQP cho các đối tượng theo quy định, các địa phương, các ngành trong Tỉnh còn quan tâm bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho tới đội ngũ các bí thư chi bộ, trưởng thôn, xóm, tổ trưởng dân phố, các vị chức sắc, chức việc tôn giáo. Trong 5 năm qua, Tỉnh đã mở 159 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho hơn 31.000 cán bộ, đảng viên, 234 vị chức sắc, chức việc tôn giáo; thực hiện GDQP cho gần 30 vạn học sinh, sinh viên của 14 trường cao đẳng, dạy nghề và 42 trường trung học phổ thông. Thông qua GDQP đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên các cấp, học sinh, sinh viên và nhân dân về quan điểm, đường lối chiến tranh nhân dân, xây dựng nền QPTD của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, năng lực quản lý, điều hành của các cấp chính quyền đối với nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP-QS) địa phương. Công tác GDQP đã góp phần cùng với công tác giáo dục chính trị, chuẩn bị tốt tư tưởng cho nhân dân và LLVT sẵn sàng đối phó có hiệu quả với các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong mọi tình huống.

Hai là, tăng cường xây dựng thế trận QPTD gắn với an ninh nhân dân mà nền tảng là khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, huyện, thành phố vững chắc. Là một tỉnh đồng bằng ven biển, phía  Nam châu thổ sông Hồng, cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, với những đặc điểm cụ thể về địa lý, dân cư, Nam Định là một địa bàn chiến lược quan trọng đối với Quân khu 3 và cả nước về phát triển KT-XH cũng như về quốc phòng. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của Tỉnh đối với yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, trong khi phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà công cuộc đổi mới đất nước đặt ra đối với địa phương, Đảng bộ và chính quyền các cấp ở Nam Định đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng và xây dựng KVPT. Chúng tôi nhận thức rằng, thực hiện tốt việc xây dựng KVPT vững chắc không những góp phần thiết thực tăng cường sức mạnh của nền QPTD, mà còn tác động tích cực tới hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau khi có Nghị quyết 02/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa VI) và Chỉ thị số 56/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) về xây dựng tỉnh thành KVPT vững chắc, Tỉnh ủy đã có Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo tổ chức thực hiện; đồng thời, việc lãnh đạo nhiệm vụ này tiếp tục được xác định trong các Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tỉnh các nhiệm kỳ tiếp theo, được cụ thể hóa bằng các nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị của ủy ban nhân dân Tỉnh về nhiệm vụ QP-QS địa phương hằng năm. Trong nhiệm kỳ 2001 - 2005, Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Tỉnh đã tổng kết và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ "xây dựng tỉnh, huyện thành KVPT vững chắc", triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 8 (khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới". Việc xây dựng KVPT được tiến hành một cách toàn diện, bao gồm cả lực lượng và thế trận, tạo nên tiềm lực quốc phòng trên cơ sở chính trị vững vàng, kinh tế phát triển, quốc phòng, an ninh vững mạnh, văn hóa, xã hội lành mạnh, kết hợp chặt chẽ giữa lực lượng và thế trận quốc phòng với lực lượng và thế trận an ninh; kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh, tạo nên sức mạnh toàn diện. Để nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của hệ thống chính trị làm nền tảng cho KVPT, Tỉnh đã chú trọng trước hết vào công tác xây dựng Đảng theo phương châm "lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt". Chất lượng tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Tỉnh trong những năm gần đây đã có bước phát triển tích cực. Số tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh tăng từ 82,7% (năm 2000) lên 84,05% (năm 2006); số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng từ 74,9% lên 79,19%, số vi phạm tư cách giảm từ 2% xuống còn 0,53%. Đội ngũ cán bộ các cấp trong Tỉnh đã được củng cố, kiện toàn một bước, nâng cao năng lực, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về quản lý nhà nước ở cơ sở theo yêu cầu phát triển của tình hình, nhiệm vụ mới nói chung, nhiệm vụ QP-AN nói riêng. Thực hiện đề án "Tăng cường công tác dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhiệm kỳ 2001 - 2005" của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiến hành công tác xây dựng cơ sở chính trị, củng cố bộ máy tổ chức, hướng mạnh các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân về cơ sở, tập trung vào các địa bàn có nhiều khó khăn, phức tạp, địa bàn có đông đồng bào Công giáo. Việc tăng cường công tác dân vận, xây dựng cơ sở đã góp phần thiết thực tháo gỡ những khó khăn, bức xúc đang tồn tại ở cơ sở, tạo điều kiện để "Quy chế dân chủ ở cơ sở" được thực hiện có hiệu quả và nhân dân có thể tham gia giám sát việc thi hành pháp luật, phát hiện, đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, tham nhũng, tiêu cực ở cơ sở, qua đó tăng cường sự đoàn kết gắn bó trong nhân dân, làm cho tình hình chính trị nội bộ và an ninh nông thôn ổn định.
Phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân là một nội dung quan trọng trong xây dựng KVPT. Thực hiện được yêu cầu này còn tạo ra nguồn tiềm lực vật chất quan trọng cho KVPT cả về trước mắt và lâu dài. Với ý nghĩa đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong Tỉnh đã có những nỗ lực lớn, vượt qua nhiều khó khăn, trong đó khó khăn lớn nhất là điểm xuất phát của nền kinh tế thấp, nhằm tạo ra sự phát triển toàn diện, vững chắc về KT-XH. Trong 5 năm (từ 2001 đến 2005) toàn Tỉnh đã phấn đấu hoàn thành vượt mức tất cả 9 chỉ tiêu cơ bản về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội do Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVI xác định; trong đó có một số  chỉ tiêu vượt cao như: tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong 5 năm đạt 7,6%; giá trị thủy hải sản tăng bình quân hằng năm 15,6%; công nghiệp- xây dựng tăng 20,4%; các ngành dịch vụ tăng 8,3%... Năm 2006, năm đầu của nhiệm kỳ 2006 - 2010, GDP tăng 11,5%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 24,6%.  Sự nghiệp giáo dục-đào tạo của Tỉnh tiếp tục giữ vững truyền thống dạy tốt, học tốt, là một trong các địa phương 12 năm liền dẫn đầu toàn quốc về giáo dục-đào tạo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,5% (năm 2000) xuống 11,2% (năm 2006). Hằng năm, bình quân Tỉnh đã tạo được 3,8 vạn việc làm mới, góp phần giảm tỷ lệ người thất nghiệp ở đô thị từ 6,1% (năm 2000) xuống 4,8% (năm 2006)... Tuy còn phải phấn đấu hơn nữa để theo kịp tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, song những phát triển tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội vừa qua đã tạo tiền đề quan trọng để Tỉnh chăm lo nâng cao đời sống của nhân dân và củng cố, tăng cường sự nghiệp quốc phòng. Điều đáng nói là, gắn liền với việc xây dựng quy hoạch, thực hiện các dự án, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các địa phương và cơ quan chức năng của Tỉnh xuất phát từ vai trò quản lý nhà nước theo lĩnh vực được đảm nhiệm đã có ý thức chú trọng tới yêu cầu của KVPT; đồng thời, huy động cơ sở vật chất, động viên sức người tham gia thực hiện các hoạt động quân sự - quốc phòng (QS-QP) trong KVPT. ở phạm vi Tỉnh đã lập quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển KT-XH, đầu tư ngân sách để xây dựng các công trình quốc phòng - kinh tế trọng điểm... Sự quan tâm trên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bố trí lại địa bàn dân cư, gắn giữa lao động sản xuất với thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ QS-QP, tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; tăng cường tiềm lực QP-AN.
Trong nhiều năm qua, Nam Định đã thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QS-QP địa phương. Dựa trên sự thống nhất về nhận thức và trách nhiệm, cơ chế trên đã được vận hành đồng bộ, phát huy thường xuyên vai trò của hệ thống chính trị trong Tỉnh vào thực hiện có hiệu quả tốt công tác QP-AN nói chung, công tác QS-QP địa phương, xây dựng KVPT nói riêng. Từ 2001 đến 2006 Tỉnh đã tổ chức tốt nhiều cuộc diễn tập KVPT với các nội dung và quy mô khác nhau, trong đó có diễn tập QP-AN quy mô toàn Tỉnh (2003); 56 cuộc diễn tập chiến đấu trị an xã, phường, thị trấn; 60 cuộc diễn tập phòng chống lụt bão... Thông qua hoạt động này đã nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, vai trò quản lý nhà nước về quốc phòng của chính quyền; nhận thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời, đánh giá khả năng động viên, huy động nhân lực, vật lực của các địa phương, các ngành cho công tác quốc phòng.
Lãnh đạo nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT địa phương; xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh toàn diện để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ luôn luôn được Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thông qua các giải pháp tổng thể cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và chính sách, các lực lượng bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ, dự bị động viên đã được kiện toàn, sắp xếp hợp lý về số lượng, cơ cấu, chú trọng nâng cao về chất lượng, nhất là chất lượng về chính trị theo yêu cầu tình hình, nhiệm vụ hiện nay. LLVT thường trực của Tỉnh quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 51/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; thực hiện kết hợp huấn luyện với xây dựng đơn vị chính quy, rèn luyện kỷ luật và làm công tác dân vận. Hằng năm, Đảng bộ Quân sự Tỉnh đều đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, LLVT Tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 5 năm liền (từ 2001 đến 2005) được ủy ban nhân dân Tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt năm 2006 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng 3.
Sức mạnh chiến đấu của LLVT Tỉnh được nâng lên, vai trò tham mưu về công tác QP-QS địa phương của cơ quan quân sự đối với cấp ủy, chính quyền các cấp trong Tỉnh được phát huy, đã trở thành một nhân tố đảm bảo quan trọng để công tác QP-AN, xây dựng nền QPTD trong Tỉnh được thực hiện có hiệu quả, đáp ứng được những yêu cầu bảo vệ quê hương, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Chu Văn Đạt
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
 

Ý kiến bạn đọc (0)