QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 00:37 (GMT+7)
Một số vấn đề về cải cách hành chính trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng
Quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng về cải cách hành chính (CCHC) và Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2001-2010 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ), Bộ Quốc phòng (BQP) đã có nhiều chỉ thị, quyết định, thông tư, kế hoạch triển khai CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng. Quá trình thực hiện đã thu được kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng. Nổi bật là đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác quốc phòng, quân sự (QP,QS) thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Từng bước triển khai điều chỉnh lực lượng theo tinh thần Nghị quyết số 07/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 33/ĐUQSTW. Trong đó, chú trọng việc chấn chỉnh tổ chức cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý, chỉ huy các cấp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công tác CCHC còn tập trung vào lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có chất lượng ngày càng cao; có số lượng, cơ cấu phù hợp với phương hướng tổ chức, xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quyết định về phân cấp quản lý cán bộ, tiêu chuẩn chức vụ cán bộ. Đổi mới một bước quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; ban hành luật, pháp lệnh, xây dựng hệ thống điều lệnh, điều lệ, quy chế tổ chức hoạt động của các ngành và các văn bản chỉ đạo công tác quốc phòng ở các bộ, ngành, địa phương. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật bước đầu đã khắc phục tình trạng thiếu thống nhất, chồng chéo. Xây dựng cơ chế quản lý, chỉ huy, điều hành phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ QP,QS trong tình hình mới. Từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính theo Luật Ngân sách; xây dựng chế độ kiểm tra việc thực hiện luật và công tác quyết toán ngân sách trong lĩnh vực QP,QS. Nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý tài chính đối với các doanh nghiệp quốc phòng. Thực hiện chương trình cải cách tiền lương trong quân đội theo chủ trương và tiến trình thực hiện cải cách tiền lương của Nhà nước...

Tuy nhiên, công tác CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng còn những hạn chế, bất cập. Nổi bật là sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan, đơn vị chậm được khắc phục; tổ chức, biên chế của một số bộ phận còn dàn trải, nhiều đầu mối, nhiều cấp trung gian, có bộ phận tổ chức, biên chế còn chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ. Cơ chế quản lý, điều hành công tác CCHC còn thiếu tập trung, thống nhất, chưa đồng bộ, chưa sát thực tế; chưa xác định rõ nội dung, phạm vi, trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, nên chưa tạo được sự chuyển biến có tính đột phá. Nội dung cải cách liên quan đến nhiều cơ quan chức năng nhưng sự phối hợp còn chưa chặt chẽ.

Những hạn chế trên có nhiều nguyên nhân, mà quan trọng là nhận thức của không ít cán bộ về CCHC còn chưa đầy đủ. Một số cán bộ chưa thấy hết tầm quan trọng của CCHC; chưa hiểu rõ nội dung, đối tượng, phạm vi của CCHC; chưa thấy hết đặc điểm của công tác CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng. Công tác chỉ đạo CCHC còn thiếu kiên quyết, chưa có lộ trình cụ thể; chưa lường hết những khó khăn và điều kiện bảo đảm. Do hoạt động của các thành viên Ban chỉ đạo CCHC là kiêm nhiệm, nên thời gian và công sức đầu tư cho nhiệm vụ này chưa tương xứng.
Hoạt động của quân đội ta luôn gắn liền với tổ chức, hoạt động của bộ máy Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng là một bộ phận của CCHC Nhà nước. Tuy nhiên, cần nhận rõ tính đặc thù về tổ chức và hoạt động của quân đội để triển khai thực hiện CCHC cho phù hợp. Về tổ chức, BQP là cơ quan của Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực quốc phòng trong phạm vi cả nước; đồng thời, trực tiếp chỉ huy, quản lý quân đội. Cơ cấu tổ chức của quân đội có nhiều điểm khác với các bộ, ngành bên ngoài. Dưới BQP có Bộ Tổng Tham mưu, các tổng cục, các quân chủng, quân đoàn, các binh chủng... với quy mô tổ chức rất lớn; ngoài cơ quan quân sự theo hệ thống chính quyền các cấp còn có quân khu. Hơn nữa, tính biến động về tổ chức rất cao; nhất là trong chiến tranh, khi động viên quân dự bị thì hệ thống tổ chức, quân số có sự mở rộng, phát triển. Hoạt động của quân đội thường xuyên phải đối mặt với sự gian khổ, ác liệt, tính cơ động cao, đòi hỏi sự chỉ huy tập trung, thống nhất cao độ. Cơ chế quản lý thông qua điều lệnh, điều lệ, mệnh lệnh của người chỉ huy với tính kỷ luật rất cao, cấp dưới tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của cấp trên...
Đặc điểm đó cho thấy, CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng không thể áp đặt máy móc mọi nội dung về CCHC như các bộ, ngành bên ngoài, mà phải tiến hành có chọn lọc; thấy rõ những vấn đề cần tập trung thực hiện phù hợp với đặc điểm tổ chức, hoạt động của quân đội. Mặt khác, cần tránh tư tưởng xem nhẹ công tác CCHC, dẫn đến chậm cải cách, đổi mới. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của ĐUQSTƯ và BQP về CCHC; xác định đây là khâu cần đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay; là công cuộc đổi mới gắn liền với nhiệm vụ xây dựng quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Do đó, CCHC phải do Đảng ủy, chỉ huy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, liên tục, từng bước vững chắc. Trong thời gian tới, công tác CCHC trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng cần tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:
Một là, tiếp tục hoàn chỉnh về tổ chức, biên chế của quân đội. Tập trung đẩy mạnh chấn chỉnh tổ chức và điều chỉnh biên chế cơ quan, đơn vị theo Đề án Tổ chức quân đội đến năm 2010 và những năm tiếp theo. Nghiên cứu tổ chức và sắp xếp hợp lý hệ thống quản lý, chỉ huy; qua đó điều chỉnh và phân cấp quản lý, phân định rõ thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giải quyết công việc, tạo ra cơ chế điều hành thông suốt, có hiệu quả trong quá trình hoạt động. Xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để xây dựng tổ chức, biên chế phù hợp, tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời, kiên quyết cắt giảm các tổ chức, bộ phận không cần thiết. Chấn chỉnh tổ chức hoạt động của các hội đồng, ban chỉ đạo theo hướng chuyển giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng đảm nhiệm; chỉ thành lập các hội đồng, ban chỉ đạo khi có quy định của Chính phủ hoặc khi có chỉ thị của Bộ trưởng BQP. Bên cạnh đó, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế quản lý của Nhà nước đối với quốc phòng và quân đội.
Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng soạn thảo văn bản, tăng cường cải cách thủ tục hành chính. Quy định thống nhất quy trình soạn thảo văn bản, xác định rõ hình thức văn bản, thẩm quyền, trình tự thủ tục soạn thảo, trình và ban hành văn bản. Sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính, bảo đảm các văn bản trong quân đội và lĩnh vực quốc phòng phù hợp với quy định của Chính phủ. Hoàn thiện quy trình giải quyết công việc hằng ngày của cơ quan BQP và các cơ quan trực thuộc; lấy Quy chế làm việc của cơ quan BQP làm cơ sở để các cơ quan, đơn vị tiến hành sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị mình, bảo đảm sự thống nhất theo quy định chung. Tiếp tục rà soát các văn bản hành chính trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là thủ tục hành chính quân sự; chú trọng phát hiện các mâu thuẫn, chồng chéo để kịp thời sửa đổi, bổ sung, góp phần giải quyết công việc nhanh, gọn, tránh phiền hà, nhũng nhiễu. Kết hợp chặt chẽ giữa ban hành văn bản với tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện văn bản. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh việc triển khai dự án công nghệ thông tin phục vụ quản lý, chỉ huy; đổi mới trang bị, phương tiện làm việc, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý tài chính trong quân đội; nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với nội dung cải cách tài chính công của Nhà nước.
Ba là, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Cán bộ là người tiến hành CCHC. Theo đó, cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, tính kỷ luật và tác phong chính qui, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kỳ mới. Tập trung nâng cao khả năng tư duy quân sự, năng lực tham mưu, đề xuất phát hiện vấn đề, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị của đội ngũ cán bộ các cấp. Xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng và cơ cấu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng quân chủng, binh chủng, cơ quan, đơn vị. Quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Quy chế công tác cán bộ của ĐUQSTƯ; coi trọng đổi mới công tác quản lý, chuẩn hóa quy trình nhận xét, đánh giá, quy hoạch cán bộ các cấp, bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp các thế hệ cán bộ. Tiếp tục đổi mới chương trình và phương thức đào tạo; coi trọng bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính và kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ theo cương vị, chức trách.
CCHC là một nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; quá trình tổ chức thực hiện đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng và chỉ huy các cấp; đặc biệt, đòi hỏi tinh thần kiên quyết trong tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ. Mỗi cơ quan, đơn vị cần lựa chọn nội dung tập trung đột phá với lộ trình cụ thể, biện pháp thiết thực, phù hợp; có tổ chức làm thí điểm; tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan, đi đôi với phân công, quy trách nhiệm rõ ràng. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức đối với nhiệm vụ CCHC. Đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp cần gương mẫu, giải quyết hài hòa giữa lợi ích toàn cục với lợi ích cục bộ, không vì lợi ích cục bộ mà cản trở CCHC. Mặt khác, cần thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả; kịp thời phát hiện những sai sót, chậm trễ trong tổ chức thực hiện để chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Đồng thời, cần tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC các cấp; trên cơ sở đó đẩy mạnh thực hiện các nội dung cải cách, phù hợp với đặc điểm tổ chức, tính chất hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
Thiếu tướng, PGS,TS. Nguyễn Thế Lực
Chánh Văn phòng Bộ Quốc phòng
  
 
Ý kiến bạn đọc (0)