Thứ Năm, 24/04/2025, 17:30 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Chuyển hoạt động của địa phương nói chung, của lực lượng vũ trang (LLVT) nói riêng, từ thời bình sang thời chiến (TTBSTC) là việc làm đặc biệt cần thiết và quan trọng nhằm trực tiếp chuẩn bị cho chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Nó được tiến hành ngay trước khi xảy ra chiến tranh, gồm nhiều nội dung đa dạng, phức tạp, diễn ra trong thời gian ngắn. Vì thế, sự lãnh đạo của tỉnh (thành) ủy đối với việc chuyển hoạt động của LLVT địa phương TTBSTC đòi hỏi phải chặt chẽ, toàn diện và kịp thời; trong đó, cần tập trung vào những nội dung trọng tâm, cần thiết; đồng thời, có phương hướng lãnh đạo các hoạt động tiếp theo của LLVT địa phương ngay trước và trong suốt quá trình tác chiến của khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh (thành phố).
Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, nhất là qua các cuộc diễn tập KVPT tỉnh (thành phố), chúng tôi xin nêu mấy nội dung cơ bản về vấn đề này để cùng nghiên cứu, trao đổi.
Một là, tập trung lãnh đạo LLVT thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng ở địa phương. LLVT địa phương là lực lượng nòng cốt của KVPT tỉnh (thành phố). Ở giai đoạn này, các địa phương, nhất là địa phương vùng biên giới, biển đảo có thể vừa phải chuẩn bị đương đầu với tiến công xâm lược của địch từ bên ngoài, vừa phải trực tiếp đối phó với các hoạt động chống phá của bọn phản động trong nước, với các thủ đoạn: kích động khiếu kiện, biểu tình, bạo loạn chính trị, kết hợp với bạo loạn vũ trang, hòng gây mất ổn định từ bên trong. Đáng lưu ý là, các hoạt động đó diễn ra trong thời điểm thế trận chiến tranh nhân dân địa phương chưa được chuyển hóa và triển khai hoàn chỉnh. Vì vậy, lãnh đạo LLVT địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng là nội dung quan trọng, góp phần bảo đảm cho địa phương giữ vững ổn định từ bên trong, đối phó có hiệu quả với các tình huống chiến tranh xâm lược từ bên ngoài, thực hiện chuyển địa phương sang thời chiến kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của chiến tranh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, trước hết cần tập trung lãnh đạo LLVT địa phương quán triệt sâu sắc nhiệm vụ trong trạng thái khẩn cấp về quốc phòng; nêu cao cảnh giác, chủ động nghiên cứu, điều tra, trinh sát nắm chắc những diễn biến mới nhất của địch, tình hình mọi mặt của địa phương; trên cơ sở đó, triển khai lực lượng bảo vệ an toàn các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng-an ninh trọng yếu trên địa bàn. Đồng thời, lãnh đạo làm tốt việc phối hợp giữa các tổ chức, các lực lượng, nhất là phối hợp giữa bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, dân quân, tự vệ và công an với lực lượng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, chủ động xử lý, giải quyết dứt điểm các tình huống phức tạp nảy sinh (khiếu kiện đông người, biểu tình, gây rối, bạo loạn) trên địa bàn, tuyệt đối không để tình hình thêm phức tạp, lan rộng, kéo dài hoặc địch lợi dụng để chống phá. Trong quá trình giải quyết các vụ việc, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của địa phương, của cả hệ thống chính trị; trong đó, việc lãnh đạo, sử dụng LLVT địa phương phải theo đúng quan điểm của Đảng, quy định của pháp luật và các nguyên tắc tác chiến trong KVPT; chú trọng phát huy vai trò, thế mạnh của lực lượng tại chỗ, lực lượng làm nhiệm vụ A2, kết hợp với lực lượng cơ động của địa phương và cấp trên, tạo ra thế trận vững chắc, đối phó có hiệu quả với mọi tình huống, nhất là tình huống bạo loạn vũ trang xảy ra trên địa bàn. Coi trọng lãnh đạo công tác quản lý, bảo vệ chính trị nội bộ; quản lý chặt chẽ địa bàn; các quy định về phòng gian, giữ bí mật; kịp thời truy quét các tổ chức phản động, ngăn chặn lực lượng phản ứng nhanh của địch trên các địa bàn trọng điểm, xung yếu, giữ vững sự ổn định của địa phương trong mọi tình huống.
Hai là, lãnh đạo chuyển LLVT địa phương vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm bí mật, an toàn, SSCĐ cao. Đây là biện pháp trọng yếu nhằm phát triển và nâng cao khả năng chiến đấu; hoàn thiện thế bố trí, triển khai LLVT theo các phương án tác chiến trong KVPT tỉnh (thành phố), sẵn sàng đối phó có hiệu quả với các tình huống chiến tranh và làm nòng cốt cho thế trận toàn dân đánh giặc ở địa phương. Vì vậy, công tác lãnh đạo của tỉnh (thành) ủy đối với nhiệm vụ này vừa phải chặt chẽ, toàn diện, đồng bộ, vừa phải tập trung vào khâu then chốt, thời điểm quyết định, bảo đảm việc chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ đúng thời cơ, trong thời gian ngắn nhất, giữ được bí mật, an toàn, SSCĐ cao. Trước hết, cần tập trung lãnh đạo LLVT làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, nhất là chuẩn bị về kế hoạch, các phương án và phương thức chuyển trạng thái SSCĐ. Trong đó, việc chuẩn bị phương án chuyển trạng thái SSCĐ phải trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng âm mưu, thủ đoạn của địch; ý định tác chiến của KVPT địa phương và khả năng, điều kiện cụ thể của từng khu vực, địa bàn, bảo đảm khi có tình huống xảy ra và theo lệnh của cấp trên, các lực lượng trên từng địa bàn có thể chuyển trạng thái SSCĐ tuần tự từ thấp lên cao, hoặc có thể chuyển vượt cấp lên trạng thái SSCĐ toàn bộ, đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp về quân sự, quốc phòng trên các địa bàn trọng điểm.
Cùng với đó, cần tập trung lãnh đạo việc cơ động, triển khai lực lượng, phương tiện chiến đấu theo các phương án SSCĐ đã được phê duyệt, nhất là cơ động chỉ huy, cơ quan các cấp của LLVT cùng cấp ủy, chính quyền địa phương ra khu tập trung bí mật, căn cứ chiến đấu địa phương một cách khẩn trương, bí mật, an toàn, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy thông suốt, kịp thời trong mọi tình huống. Trong quá trình triển khai, cần tổ chức chặt chẽ và bảo đảm đồng bộ trên các hướng, các địa bàn; trong đó, tập trung vào các lực lượng làm nhiệm vụ trên hướng chủ yếu, địa bàn chiến lược. Đối với đơn vị làm nhiệm vụ cơ động, cần được bổ sung lực lượng, phương tiện đúng, đủ theo biên chế thời chiến và triển khai ở vị trí thích hợp, bảo đảm đủ sức cơ động, kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra, nhất là tình huống bạo loạn có vũ trang kết hợp can thiệp quân sự bằng lực lượng phản ứng nhanh từ bên ngoài. Đối với các đơn vị làm nhiệm vụ chiến đấu phòng ngự, cần khẩn trương làm công tác tổ chức chuẩn bị chiến đấu tại khu tập trung bí mật, triển khai chiếm lĩnh trận địa phòng ngự đúng thời cơ, thực hiện các phương án tác chiến trong KVPT địa phương. Bên cạnh đó, cần tập trung lãnh đạo triển khai hoàn chỉnh kế hoạch phòng không nhân dân, hệ thống thông báo, báo động; củng cố các trận địa, công trình phòng thủ, sẵn sàng phòng tránh, đánh trả có hiệu quả tiến công đường không của địch. Đồng thời, lãnh đạo LLVT phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, bổ sung, hoàn chỉnh thế trận làng, xã chiến đấu, căn cứ hậu phương và được liên kết chặt chẽ với các điểm tựa, cụm điểm tựa của bộ đội địa phương, bộ đội chủ lực, tạo ra thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc, sẵn sàng đánh địch, giành thắng lợi.
Ba là, lãnh đạo động viên LLVT địa phương, đáp ứng yêu cầu của chiến tranh. Chiến tranh là cuộc đọ sức toàn diện của cả quốc gia, dân tộc và chế độ đối với kẻ thù. Trong những điều kiện nhất định, việc động viên LLVT nhằm tăng cường sức mạnh quân sự cho đất nước nói chung, địa phương nói riêng là yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định tới tiến trình và kết cục của chiến tranh. Do đó, công tác lãnh đạo động viên LLVT địa phương đáp ứng nhu cầu chiến tranh phải nhanh chóng, kịp thời, đủ số lượng, chất lượng cao, cân đối, đồng bộ; bảo đảm SSCĐ và chiến đấu được ngay với hiệu quả cao. Để đáp ứng yêu cầu đó, trước hết cần lãnh đạo làm tốt công tác động viên lực lượng dự bị của địa phương, bao gồm động viên quân dự bị và phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế và của nhân dân trên địa bàn, bảo đảm vừa đáp ứng nhu cầu bổ sung kịp thời cho các đơn vị đã tổ chức sẵn, vừa có thể tổ chức các đơn vị mới theo yêu cầu tác chiến phòng thủ và để dự trữ làm lực lượng dự bị trong chiến tranh. Trong quá trình thực hiện, cần theo đúng quy trình, quy định về động viên thời chiến; trong đó, coi trọng cả về số lượng và chất lượng, nhất là chất lượng chính trị, chuyên nghiệp quân sự của quân dự bị và tính đồng bộ của phương tiện kỹ thuật; ưu tiên lực lượng, phương tiện cho các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động chiến đấu, đơn vị làm nhiệm vụ phòng ngự, phòng thủ trên hướng chủ yếu, địa bàn trọng điểm... Chú trọng lãnh đạo chặt chẽ việc cấp phát vũ khí, trang bị cho các đơn vị, bảo đảm đúng, đủ, đồng bộ theo biên chế; khai thác, sử dụng có hiệu quả các phương tiện, cơ sở vật chất kỹ thuật động viên từ nền kinh tế của tỉnh (thành phố), nhất là khai thác, tận dụng mạng lưới giao thông-vận tải, y tế và hệ thống thông tin bưu điện, bảo đảm thông tin liên lạc vững chắc phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy trong mọi tình huống.
Cùng với công tác động viên, cần chú trọng lãnh đạo mở rộng lực lượng dân quân, tự vệ theo biên chế thời chiến, bảo đảm tăng cường lực lượng tại chỗ, vừa tham gia đánh địch bảo vệ địa bàn, vừa góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay tại cơ sở. Đồng thời, tập trung lãnh đạo công tác huấn luyện cho các đơn vị LLVT, nhất là đối với các đơn vị mới được động viên; điều chỉnh, bổ sung hoàn chỉnh quyết tâm tác chiến phòng thủ cơ bản, các kế hoạch chiến đấu phòng không, phòng chống bạo loạn, chống khủng bố và hệ thống văn kiện chiến đấu. Coi trọng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể địa phương điều chỉnh kế hoạch B sát với quyết tâm, kế hoạch tác chiến phòng thủ của LLVT và tình hình thực tiễn của địa bàn tác chiến, hình thành thế trận toàn dân đánh giặc, đánh thắng kẻ thù, giành thắng lợi trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
HOÀNG XUÂN LỘC
Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011