QPTD -Thứ Năm, 01/09/2011, 22:53 (GMT+7)
Một số biện pháp chủ yếu trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Đoàn B.25

Đoàn B.25-Binh đoàn Hương Giang là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có truyền thống vẻ vang trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Bước sang thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn có nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (HL,SSCĐ). Từ năm 1992, Đoàn vinh dự được Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng chọn là đơn vị điểm xây dựng vững mạnh toàn diện. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là thuận lợi để Đoàn nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu lên một bước mới. Qua nhiều năm xây dựng, đến nay đội ngũ cán bộ các cấp đã trưởng thành nhiều mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ năng lực đáp ứng yêu cầu, có kinh nghiệm tổ chức huấn luyện chiến đấu; tổ chức biên chế của Đoàn tương đối ổn định; doanh trại được xây dựng chính quy, thống nhất, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo thuận lợi cho sinh hoạt và huấn luyện... Tuy nhiên, điều kiện đảm bảo cơ sở vật chất còn hạn chế so với yêu cầu của công tác HL,SSCĐ.

Nhận thức đầy đủ nhiệm vụ và đặc điểm tình hình đó, để nâng cao chất lượng HL,SSCĐ, Đoàn đã tiến hành nhiều biện pháp, mà trước hết là: thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, Chỉ lệnh huấn luyện của Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Quân đoàn. Theo đó, đã chú trọng giáo dục, nâng cao nhận thức cho bộ đội về tầm quan trọng và yêu cầu đổi mới công tác HL,SSCĐ trong tình hình mới; thống nhất phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; thực hiện lấy giáo dục chính trị làm cơ sở, huấn luyện cán bộ là then chốt, huấn luyện chiến thuật là trung tâm và tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao làm môi trường luyện tập.

Hằng năm, các cấp ủy đảng đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ HL,SSCĐ. Nghị quyết lãnh đạo hằng tháng cũng tập trung đánh giá kết quả huấn luyện và đề ra phương hướng, biện pháp cụ thể, sát với nội dung, yêu cầu của tháng tiếp theo. Trong đó, chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành phục vụ cho nhiệm vụ HL,SSCĐ. Công tác đảng, công tác chính trị coi trọng việc giáo dục, động viên bộ đội phấn đấu, thi đua giành kết quả cao trong huấn luyện. Công tác hậu cần, kỹ thuật bảo đảm đầy đủ, kịp thời cơ sở vật chất kỹ thuật, như: củng cố khu vực tăng gia, khu chế biến thực phẩm, chuẩn bị vũ khí, trang bị cho HL,SSCĐ,...

Trên cơ sở chương trình, nội dung quy định cho từng đối tượng, Đoàn triển khai huấn luyện đồng bộ, cả bộ đội thường trực và lực lượng dự bị động viên; cả chỉ huy, cơ quan và phân đội theo chức năng, nhiệm vụ của từng chuyên ngành; huấn luyện toàn diện cả quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ được thực hiện nghiêm túc theo đúng chế độ quy định. Đoàn xác định đây là vấn đề quan trọng, then chốt, nhất là đối với cấp trung đội, đại đội. Bởi lẽ, hiện nay số cán bộ trung đội của Đoàn được đào tạo cơ bản mới đạt gần 40%, kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế. Năm 2007, các cấp, các ngành đã tổ chức được 18 lớp tập huấn cho gần 2000 người; chế độ huấn luyện cán bộ 2 ngày/tháng được duy trì chặt chẽ, hiệu quả. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề còn yếu, những phát triển của nghệ thuật quân sự và vũ khí, trang bị; thống nhất phương pháp làm kế hoạch huấn luyện, soạn giáo án, thông qua giáo án, giảng thử... Thực tiễn đã khẳng định, khi đã có chủ trương đúng, biện pháp phù hợp thì đội ngũ cán bộ là người có vai trò quyết định kết quả huấn luyện, đặc biệt là cán bộ cấp phân đội. Vì vậy, Đoàn chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa bồi dưỡng, tập huấn cán bộ với thực hiện phân cấp huấn luyện; yêu cầu cán bộ cấp nào huấn luyện cấp đó và chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả huấn luyện đơn vị mình; cấp trên phải huấn luyện được cho cấp dưới và chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành huấn luyện đối với các đơn vị thuộc quyền. Hiện nay, hầu hết cán bộ các cấp đều huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, tỷ lệ khá, giỏi: cấp tiểu đoàn là 80%, cấp đại đội 70% và cấp trung đội là 60%.

Phương pháp, hình thức giáo dục chính trị của Đoàn được đổi mới theo hướng đa dạng hoá, linh hoạt và hiệu quả, tập trung nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh bảo vệ tư tưởng, quan điểm, đường lối của Đảng, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Xây dựng cho bộ đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí quyết tâm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; xây dựng lòng tin vào vũ khí, trang bị hiện có và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Cùng với giáo dục chính trị theo chương trình, nội dung quy định, các đơn vị còn vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền, như: thi tìm hiểu truyền thống, phát động phong trào thi đua quyết thắng...

Trong huấn luyện phân đội, các đơn vị tích cực vận dụng 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp; tổ chức phương pháp huấn luyện phù hợp với từng nội dung, lấy thực hành làm chính; coi trọng việc phát huy dân chủ, tính tự giác, sáng tạo của người học. Chú trọng những nội dung phát triển mới, như: phòng tránh, đánh trả tiến công đường không của địch, diễn tập vòng tổng hợp cấp đại đội, tiểu đoàn... Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện cơ động, ngụy trang, nghi binh, kết hợp huấn luyện với rèn luyện, nâng cao khả năng hoạt động liên tục, dài ngày trong điều kiện chiến tranh gian khổ, ác liệt. Là đơn vị chủ lực cơ động, phải thực hiện nhiều cuộc diễn tập kiểm tra và diễn tập thực nghiệm cho Bộ, nên Đoàn luôn coi trọng vận dụng kết quả huấn luyện vào diễn tập. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp tổ chức diễn tập chiến thuật theo hướng sát với địa bàn, đối tượng tác chiến, điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao; phù hợp với vũ khí, trang bị đơn vị hiện có, nghệ thuật quân sự Việt Nam và kinh nghiệm, truyền thống của quân đội, của đơn vị. Để diễn tập đạt kết quả tốt, trước khi bước vào diễn tập, Đoàn thường tổ chức huấn luyện bổ sung, thời gian từ 7 ngày đến 10 ngày, gồm những nội dung thiết thực, sát với đề mục diễn tập.

Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi lực lượng vũ trang nói chung và Đoàn nói riêng không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, mà còn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN, bảo vệ nền văn hóa... làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ. Vì vậy, Đoàn vừa tập trung xây dựng, bổ sung, hoàn thiện phương án, kế hoạch cơ động SSCĐ trên từng hướng, địa bàn chiến lược, vừa coi trọng việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang địa phương, sẵn sàng đập tan âm mưu bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện chế độ quy định, Đoàn luôn coi trọng kết hợp huấn luyện với rèn luyện nâng cao trình độ và khả năng SSCĐ; duy trì nghiêm túc chế độ trực chiến, trực ban, trực chỉ huy, bảo đảm thông tin liên lạc và thường xuyên báo động luyện tập nâng cao khả năng SSCĐ... Bên cạnh đó, Đoàn còn thường xuyên phối hợp với địa phương, sẵn sàng tham gia phòng chống bão, lụt, thiên tai trên địa bàn được giao.

Để nâng cao chất lượng HL,SSCĐ, Đoàn còn chú trọng kết hợp chặt chẽ huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Một bài học không mới, nhưng được Đoàn quán triệt và thực hiện đạt hiệu quả cao là: muốn đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật thì trước hết, đội ngũ cán bộ phải thực sự là tấm gương để chiến sĩ noi theo. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện cán bộ được cấp ủy và chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm. Từ thực tế có tới 57,1% các vụ tai nạn giao thông xảy ra trong ngày nghỉ, nên Đoàn chú trọng các biện pháp duy trì kỷ luật trong ngày nghỉ. Việc quản lý, sử dụng xe máy của cán bộ được thực hiện theo Chỉ thị số 25/CT-TM, ngày 12/5/2003 của Tổng Tham mưu trưởng; chế độ cấp giấy ra vào doanh trại được duy trì chặt chẽ, kết hợp với thực hiện nghiêm quy định về hoạt động kiểm soát quân sự... Mặt khác, từng đơn vị còn quan tâm tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao trong ngày nghỉ, với hình thức, nội dung phong phú, tạo không khí vui tươi, lành mạnh, góp phần bảo đảm quân số cho công tác SSCĐ.

Quán triệt và thực hiện Chỉ lệnh huấn luyện của Tổng Tham mưu trưởng, lấy năm 2007 là “Năm điều lệnh”, Đoàn đã xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu thi đua cụ thể. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện điều lệnh; kết hợp chặt chẽ huấn luyện với duy trì, thực hiện nghiêm túc các chế độ nền nếp chính quy trong sinh hoạt và HL,SSCĐ; thực hiện đúng chức trách, nền nếp, chế độ quy định; xây dựng lễ tiết, tác phong quân nhân, thực hiện nếp sống chính quy, văn minh quân sự và thống nhất các nghi lễ quân đội theo quy định. Nhờ có nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực nên năm 2007, trong các đơn vị của Đoàn không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và mất an toàn trong huấn luyện. Đây là thành tích rất đáng khích lệ, nhất là trong điều kiện Đoàn quản lý quân số đông, thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Quán triệt nhiệm vụ năm 2008, Đoàn tập trung tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; phấn đấu không có vụ việc nghiêm trọng, giảm tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường xuống dưới 0,3%, bảo đảm an toàn trong huấn luyện, lao động và an toàn giao thông.

Cùng với các biện pháp trên, Đoàn thường xuyên duy trì phong trào thi đua quyết thắng, tăng cường công tác kiểm tra, hội thao, hội thi. Thực hiện Quy chế thi đua của Tổng cục Chính trị, Đoàn đã thành lập và thường xuyên củng cố, kiện toàn hội đồng, ban, tổ thi đua ở các cấp. Phong trào thi đua quyết thắng trong từng giai đoạn được cụ thể hóa bằng những chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ và điều kiện của đơn vị, nên đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, thực sự trở thành động lực thúc đẩy đơn vị phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nét nổi bật là, phong trào thi đua luôn gắn với công tác kiểm tra, hội thao, hội thi. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, các đơn vị đều tổ chức phát động thi đua; từng tập thể, cá nhân đăng ký quyết tâm với chỉ tiêu cụ thể, hướng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ HL,SSCĐ. Trong tháng đầu ra quân huấn luyện, các cấp tổ chức cho cán bộ cơ quan xuống “nằm vùng” tại các đại đội, tiểu đoàn để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giúp đơn vị triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện ngay từ ngày đầu. Sau mỗi tháng, mỗi giai đoạn huấn luyện, các cấp đều tổ chức đánh giá, tìm nguyên nhân mạnh, yếu và rút ra bài học kinh nghiệm cho thời gian tiếp theo.

Với những biện pháp thiết thực, hiệu quả trên, chất lượng HL,SSCĐ của Đoàn đã có bước chuyển biến tích cực. Phát huy kết quả đã đạt được, cán bộ, chiến sĩ Đoàn B.25 đang nỗ lực phấn đấu, tiếp tục nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng SSCĐ, xây dựng Đoàn vững mạnh toàn diện, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá NGUYỄN KHẮC HÁT

Đoàn trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)