QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:26 (GMT+7)
Mấy vấn đề về nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị ở Tổng cục Kỹ thuật trong giai đoạn mới

Tổng cục Kỹ thuật (TCKT) là cơ quan đầu ngành kỹ thuật của Quân đội, có chức năng làm tham mưu cho Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác kỹ thuật quân sự và trực tiếp chỉ đạo, tổ chức bảo đảm trang bị, bảo đảm kỹ thuật (BĐTB, BĐKT) đối với  toàn quân. Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý hoạt động nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào lĩnh vực kỹ thuật quân sự. Nắm chắc tình hình vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT), tình hình tổ chức và hoạt động của cơ quan kỹ thuật, cơ sở kỹ thuật trong toàn quân. Quản lý, đề đạt việc kiện toàn các tổ chức kỹ thuật, lập qui hoạch, kế hoạch đầu tư, sắp xếp, sử dụng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Tổ chức chỉ đạo công tác an toàn kỹ thuật và bảo hộ lao động, công tác thanh tra, kiểm tra công tác kỹ thuật (CTKT)… Đồng thời, lãnh đạo, chỉ huy mọi mặt các đơn vị thuộc quyền.

Các đơn vị kỹ thuật của Quân đội gồm: cơ quan kỹ thuật ở Tổng cục, các cục kỹ thuật quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, các cơ quan kỹ thuật thuộc đơn vị chuyên môn kỹ thuật khác trực thuộc Bộ Quốc phòng; các phòng, ban kỹ thuật ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sư đoàn, lữ đoàn, vùng hải quân; các trung đoàn và tương đương và các trợ lý kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật ở các cấp phân đội. Các cơ sở bảo đảm kỹ thuật bao gồm: các xí nghiệp, nhà máy sửa chữa, xưởng, trạm và các phân đội sửa chữa; các cơ sở tiêu chuẩn- đo lường – chất lượng; các kho VKTBKT; các khu kỹ thuật; các cơ sở đào tạo, cơ sở nghiên cứu KHKT quân sự, các cơ sở thông tin KHKT quân sự.
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chiến lược và tính chất đặc thù của mình, các  tổ chức, đơn vị của TCKT đóng quân phân tán trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều đơn vị cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế – xã hội chậm phát triển. Đặc biệt, các đơn vị kho tàng hoạt động trong môi trường khó khăn, độc hại, nguy hiểm, xa các trung tâm chính trị – kinh tế- văn hóa, điều kiện đi lại rất khó khăn…Những đặc điểm đó chi phối, tác động trực tiếp đến việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT)  trong TCKT.
 Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng; quán triệt các nghị quyết của cấp trên, chỉ thị về CTĐ, CTCT của Tổng cục Chính trị, phát huy truyền thống “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường’’; tinh thần quyết tâm vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong TCKT đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện hoạt động CTĐ, CTCT và đã đạt được nhiều kết quả.
CTĐ, CTCT đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến cơ bản về chất lượng chính trị – tư tưởng. Mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công nhân viên trong Tổng cục tư tưởng ổn định, vững vàng, nhận thức đầy đủ về trách nhiệm chính trị; có thái độ kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch; bảo về nền tảng tư tưởng, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; không có biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tính tiên phong gương mẫu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; nhất là đội ngũ cán bộ, công nhân viên, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sỹ được điều động vào công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, gian khổ trên các địa bàn chiến lược.
Các tổ chức Đảng trong Tổng cục thường xuyên được củng cố, kiện toàn phù hợp với sự phát triển của nhiệm vụ và tổ chức lực lượng; nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo toàn diện. Hằng năm, các cấp ủy tiến hành lập và thực hiện tốt kế hoạch xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng theo tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh. 5 năm qua, đã tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 3.215 lượt cấp ủy viên các cấp, tổ chức tốt hội thi bí thư chi bộ, bí thư đảng ủy từ cơ sở đến cấp Tổng cục.
Đội ngũ cán bộ, công nhân viên  trong TCKT phần lớn là cán bộ kỹ thuật. Do vậy, phải đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về trình độ chính trị, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, giỏi về chuyên môn, mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Làm tốt việc quy hoạch nguồn cán bộ chủ trì các cấp; tiếp tục thực hiện chủ trương đại học hóa trình độ cán bộ. Vì vậy, số cán bộ có trình độ đại học và sau đại học hiện nay đã tăng 16,59% so với năm 2000. Thường xuyên làm tốt việc quản lý, nắm vững số lượng, chất lượng để tham mưu, đề xuất kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật toàn quân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngành Kỹ thuật quân sự.
Thực hiện có chất lượng công tác bảo vệ an ninh; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ địch và những phần tử xấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về chính trị và kho tàng là một nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt quan trọng trong hoạt động của CTĐ, CTCT thời gian qua. Tích cực giáo dục cho bộ đội ý thức giữ gìn bí mật quốc gia, bí mật quân sự, thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của trên về công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là các địa bàn trọng điểm, những vùng có nhiều đơn vị bảo đảm kỹ thuật, kho tàng. Có các phương án đối phó kịp thời với các âm mưu phá hoại kho tàng, phá hoại VKTBKT, vì đó là tài sản đặc biệt quý giá, bảo đảm sức mạnh chiến đấu của Quân đội.
Các đơn vị thuộc TCKT đóng quân trên nhiều địa phương đã làm tốt công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa bộ đội và nhân dân, phát huy truyền thống tốt đẹp của “bộ đội Cụ Hồ”. Các cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị đã thường xuyên tăng cường công tác dân vận, cử cán bộ, chiến sĩ xuống các địa bàn giúp dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng điểm sáng văn hóa tại các địa bàn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; giúp dân khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, nâng cao sức khỏe cộng đồng… Từ đó, “trận địa lòng dân” được giữ vững và tăng cường, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân trên địa bàn đóng quân.
Chính nhờ làm tốt các mặt  công tác trên đây, CTĐ, CTCT đã góp phần quan trọng nâng cao sức mạnh chính trị, làm cơ sở nâng cao sức mạnh toàn diện để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TCKT trong thời gian qua.
Bước sang giai đoạn mới, nhiệm vụ quân sự – quốc phòng có sự phát triển mới, yêu cầu bảo đảm VKTBKT cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ khác của Quân đội ngày càng cao, đặt ra những yêu cầu mới cho hoạt động CTĐ, CTCT.
Trước hết, CTĐ, CTCT ở TCKT phải tập trung vào việc quán triệt nghiêm túc, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ TCKT, trực tiếp là nghị quyết về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng hằng năm của Đảng uỷ Quân sự Trung ương. CTĐ, CTCT phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ cho toàn Tổng cục, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp; thường xuyên nắm chắc thực trạng VKTBKT để phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho Bộ Quốc phòng về quy hoạch phát triển VKTBKT. Chú trọng vào việc bảo đảm trang bị, khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí hiện có; bảo đảm VKTBKT đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các  nhiệm vụ khác; hiện đại hóa VKTBKT phù hợp với cách đánh và nghệ thuật sự Việt Nam. Tiếp tục đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống bảo đảm kỹ thuật phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tham mưu, chỉ đạo công tác đầu tư chiều sâu công nghệ cho các xí nghiệp sửa chữa quốc phòng trong toàn quân theo hướng tập trung có trọng điểm. Nâng cao năng lực công nghệ, chất lượng sửa chữa VKTBKT, sản xuất vật tư kỹ thuật ở các xí nghiệp quốc phòng, nhập công nghệ mới có chọn lọc để có thể sửa chữa được các chủng loại VKTBKT mới, hiện đại.
Hai là, tiếp tục làm tốt việc củng cố, kiện toàn các cấp ủy, tổ chức Đảng phù hợp với sự phát triển của tổ chức lực lượng và yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Tổng cục. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cấp ủy viên, nhất là bí thư, phó bí thư đảng bộ, chi bộ. Gắn xây dựng cấp ủy, tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, xây dựng đội ngũ đảng viên với đội ngũ cán bộ. Hết sức chú trọng xây dựng các chi bộ ở cơ quan chiến lược, có nhiều cán bộ cao cấp, có chức năng hướng dẫn, chỉ đạo toàn quân và các chi bộ ở các cơ sở bảo đảm kỹ thuật. Nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, phát huy tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong xây dựng cấp ủy, phải giữ vững chế độ, nền nếp hoạt động lãnh đạo và kiểm tra của cấp uỷ các tổ chức đảng; chấp hành nghiêm các nguyên tắc, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ; thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình; thường xuyên coi trọng khâu sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm các mặt công tác lớn, trọng tâm, then chốt.
Ba là, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ bản đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao, đáp ứng được yêu cầu tổ chức thực hiện nhiệm vụ là mối quan tâm thường xuyên của tập thể cấp ủy các cấp trong Tổng cục. Trong xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác, tinh thần đoàn kết, tính chiến đấu, dân chủ và kỷ luật, gắn bó mật thiết với quần chúng; đồng thời chú ý đến số lượng và cơ cấu đáp ứng sự phát triển của tình hình và nhiệm vụ.
Để đáp ứng được yêu cầu đó, trong thời gian tới, Tổng cục triển khai nhiều biện pháp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận, trình độ chuyên môn kỹ thuật, phẩm chất đạo đức, năng lực thực tiễn cho đội ngũ cán bộ các cấp. Phấn đấu trong 5 năm tới có đội ngũ cán bộ cân đối, hợp lý, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo tiêu chuẩn chức vụ; có nhiều cán bộ đầu ngành có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, quản lý, chỉ đạo giỏi.
Bốn là, tăng cường lãnh đạo phát huy vai trò các tổ chức quần chúng (Thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ) và Hội đồng quân nhân. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xây dựng môi trường hoạt động ở các cơ quan, đơn vị từ Tổng cục đến cơ sở thực sự là nơi đào luyện và phát huy tính chủ động, sáng tạo cho mọi cán bộ, chiến sĩ đối với việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của mình, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diên, xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Năm là, thường xuyên làm tốt công tác dân vận ở các địa bàn đóng quân, góp phần tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh toàn diện, tăng cường mối quan hệ máu thịt quân dân, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho các kho tàng VKTBKT và các cơ sở kỹ thuật. ổn định về chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân là tiền đề quan trọng cho quốc phòng, an ninh vững mạnh.
Hiệu quả của CTĐ, CTCT phụ thuộc rất nhiều vào vai trò của cơ quan tham mưu thực thi nhiệm vụ này. Thường xuyên chăm lo xây dựng, kiện toàn, nâng cao chất lượng cơ quan chính trị và đội ngũ cán bộ chính trị, trước hết là chính ủy, chính trị viên, thủ trưởng cơ quan chính trị các cấp tương xứng với sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ đó phải nắm vững phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu, yêu cầu cơ bản đã được xác định trong chỉ thị CTĐ, CTCT; thường xuyên giữ vững nguyên tắc, đổi mới phương pháp, mô phạm trong hành động. Phải luôn bám sát sự vận động của thực tiễn, sâu sát đơn vị cơ sở, kịp thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm đề xuất, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động thực tiễn của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. ở đâu và bao giờ cũng vậy, kết quả hoàn thành nhiệm vụ và tình hình tư tưởng của đơn vị là biểu thị hiệu quả CTĐ, CTCT, là thước đo năng lực về phẩm chất của đội ngũ cán bộ chính trị và cơ quan chính trị – trước hết là người chủ trì về chính trị các cấp.
 
Trung tướng Nguyễn Mạnh Đẩu
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Tổng cục
 

Ý kiến bạn đọc (0)