QPTD -Chủ Nhật, 11/12/2011, 22:19 (GMT+7)
Mấy vấn đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quốc phòng ở Bộ Công nghiệp
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X khẳng định:"kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường sức mạnh quốc phòng và an ninh trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng của đất nước"1. Đó là quan điểm cơ bản, nhất quán của Đảng về kết hợp kinh tế với quốc phòng-an ninh trong giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo. Quán triệt và thực hiện những quan điểm chỉ đạo trên của Đảng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn dân, trong đó có Bộ Công nghiệp.

Bộ Công nghiệp là bộ quản lý nhà nước mang tính đa ngành. Trải qua những thay đổi, sáp nhập, đến nay Bộ Công nghiệp quản lý 3 tập đoàn (Than-khoáng sản, Dệt may và Dầu khí), 5 Tổng công ty 91 (Điện lực, Hoá chất, Giấy, Thuốc lá và Thép), 7 Tổng công ty 90 (Thiết bị điện, Máy động lực và máy nông nghiệp, Máy và thiết bị công nghiệp, Điện tử-Tin học, Xây dựng công nghiệp, Bia-Rượu- Nước giải khát Hà Nội, Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn); 2 Công ty hoạt động theo mô hình công ty Mẹ-Con (Dầu Thực vật- Hương liệu- Mỹ phẩm Việt Nam, Viện IMI); các viện nghiên cứu, trường, trung tâm và một số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ. Với qui mô tổ chức, lực lượng, tính chất hoạt động, tiềm năng, nguồn lực... như vậy, có thể thấy Bộ Công nghiệp có vai trò và vị trí rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.

           
Nhận thức rõ vai trò và ý nghĩa to lớn của ngành Công nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội và tăng cường quốc phòng- an ninh đất nước, những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, Bộ Công nghiệp rất quan tâm đến công tác quốc phòng, quân sự nhằm không ngừng tăng cường tiềm lực và sức mạnh quốc phòng, góp phần giữ gìn ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Những quan điểm, nội dung, yêu cầu về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân mà các Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khoá IX) đề ra đã được Bộ Công nghiệp quán triệt và cụ thể hoá bằng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động của mình để lãnh đạo, chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị thuộc quyền tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự được giao. Thực tiễn những năm qua cho thấy, công tác quốc phòng ở Bộ Công nghiệp đã được triển khai nghiêm túc, đầy đủ, toàn diện và đạt được kết quả quan trọng trên nhiều mặt. Trước hết là nhận thức của cán bộ các cấp trong Ngành đối với công tác quốc phòng đã có sự chuyển biến tích cực. Từ đó, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng của các cấp được nâng cao. Ban chỉ đạo công tác quốc phòng và hệ thống Ban chỉ huy Quân sự từ cơ quan Bộ đến đơn vị cơ sở được xây dựng, củng cố, kiện toàn bảo đảm đủ sức tổ chức, quản lý, điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự hiện nay. Nhiều đơn vị thành viên của các tập đoàn, tổng công ty, công ty và các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan quân sự địa phương thực hiện công tác quốc phòng, quân sự đạt kết quả tốt. Lực lượng tự vệ và dự bị động viên (DBĐV) được xây dựng theo đúng qui định của Pháp lệnh dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên. Trong xây dựng đã chú trọng cả về tổ chức biên chế, qui mô, thành phần, lực lượng và thực hiện đúng nguyên tắc, chế độ, chính sách đã ban hành. Lực lượng tự vệ của  các đơn vị trực thuộc Bộ, không những là lực lượng quan trọng trong sản xuất, kinh doanh và xây dựng cơ quan, doanh nghiệp mà còn là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ sản xuất, bảo vệ địa bàn, phòng chống thiên tai, cháy nổ..., góp phần tích cực cùng địa phương giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác động viên, tuyển quân và thực hiện chính sách hậu phương quân đội được thực hiện chu đáo, ngày càng đi vào nền nếp, đạt chất lượng và hiệu quả cao.
Tuy vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Bộ, nhất là ở các đơn vị thuộc Bộ cũng còn những hạn chế. Sự kết hợp kinh tế với quốc phòng chưa thường xuyên, chặt chẽ và chưa được thể hiện rõ trong một số qui hoạch, kế hoạch phát triển của Ngành; chưa bảo đảm tốt yêu cầu mỗi bước phát triển về kinh tế-xã hội là một bước tăng cường quốc phòng của Ngành. Bên cạch đó, việc tổ chức lực lượng tự vệ có nơi còn hình thức, hoạt động hiệu quả thấp, huấn luyện chất lượng chưa cao. Quản lý lực lượng DBĐV, nhất là quản lý phương tiện kỹ thuật, bảo đảm sẵn sàng động viên có nơi chưa chặt chẽ; việc kiểm tra, phúc tra đăng ký, bổ sung chưa nền nếp, thường xuyên. Đội ngũ cán bộ quân sự chuyên trách, kiêm nhiệm  ở một số tổng công ty, công ty, doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chất lượng chưa cao, nên việc tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng còn nhiều hạn chế. Một số đơn vị sản xuất chưa coi trọng và chưa có kế hoạch thanh tra, kiểm tra thực hiện công tác quốc phòng trong phạm vi chức trách của mình và chấp hành chế độ báo cáo hằng năm chưa tốt...Để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới, Bộ Công nghiệp đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện những giải pháp cơ bản sau:
Tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm quân sự, quốc phòng của Đảng cho cán bộ các cấp trong Ngành, trên cơ sở đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác quân sự, quốc phòng, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh trong thời kỳ mới. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới chỉ thực sự vững mạnh khi có sự tham gia, đóng góp tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Công nghiệp. Là một Bộ có nhiều ngành, nghề quan trọng gắn bó mật thiết và tác động trực tiếp  tới việc nâng cao sức mạnh quân sự, quốc phòng, nhất là trong xu thế mở cửa và hội nhập ngày càng sâu, yêu cầu kết hợp chặt chẽ giữa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường sức mạnh quốc phòng-an ninh ngày càng bức thiết. Để sự đóng góp có hiệu quả của Bộ Công nghiệp vào quá trình xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, lãnh đạo Bộ luôn xác định, trước hết phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng được giao. Muốn thế, phải coi trọng công tác giáo dục chính trị-tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, công nhân viên, đặc biệt là cán bộ chủ chốt các cấp, trên cơ sở đó giúp họ nâng cao kiến thức, nhận thức và trách nhiệm của mình  đối với việc thực hiện  nhiệm vụ quân sự, quốc phòng được giao. Thời gian tới, Bộ Công nghiệp tiếp tục đẩy mạnh việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các luật, pháp lệnh, nghị định của Nhà nước, các chỉ lệnh, văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng và Bộ Công nghiệp về thực hiện nhiệm vụ quốc phòng cho toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Ngành, làm cho mọi người hiểu rõ, nắm vững, làm đúng những yêu cầu, nội dung và những qui định trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hiện nay. Đồng thời hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn chiến lược "diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam nói chung và với Bộ Công nghiệp nói riêng để cảnh giác, đề phòng, không để các thế lực thù địch lợi dụng phá hoại, ngăn cản tiến trình CNH, HĐH của Ngành và của đất nước.
Trên cơ sở chiến lược phát triển Ngành giai đoạn 2006-2010 và những năm tiếp theo, xây dựng kế hoạch kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng, tăng cường thực lực quốc phòng, bảo đảm sẵn sàng động viên công nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Công nghiệp là một ngành có tính chất và lĩnh vực hoạt động liên quan nhiều đến quốc phòng, quân sự nói chung, xây dựng quân đội từng bước hiện đại nói riêng. Điều đó càng quan trọng và có ý nghĩa hơn trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Cũng vì thế, trong Chiến lược phát triển Ngành, Bộ xác định vừa bảo đảm được mục tiêu, yêu cầu phát triển Ngành theo hướng hiện đại hoá, vừa bảo đảm sự kết hợp hài hoà với quốc phòng, phục vụ nhu cầu quốc phòng, đáp ứng tốt nhiệm vụ xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Muốn thế, từ Bộ đến các đơn vị thành viên thuộc Bộ cần có kế hoạch kết hợp kinh tế với quốc phòng, trong đó phải xác định rõ nội dung, giải pháp kết hợp trong từng giai đoạn. Trong kế hoạch từ Bộ đến các đơn vị thành viên cần xác định rõ những nội dung phải triển khai ngay từ trong thời bình,  những nội dung cần chuẩn bị trước một phần để khi có điều kiện thì triển khai toàn phần; lại có những nội dung xác định trước trong kế hoạch để khi chiến tranh xảy ra mới triển khai thực hiện. Như vậy, có thể thấy, kế hoạch phải hết sức khoa học, cụ thể, phù hợp với chức năng và sự phát triển của Ngành. Để thực hiện được điều đó, đòi hỏi Bộ Công nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, đặc biệt là Bộ Quốc phòng, Bộ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ Công an... Có như vậy mới không ngừng phát huy cao độ mọi nguồn lực của Ngành cho sự nghiệp quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.
Hiện nay cũng như trong thời gian tới, một nhiệm vụ lớn, quan trọng mà Bộ Công nghiệp hết sức quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện là động viên công nghiệp. Là cơ quan quản lý nhà nước về Công nghiệp, Bộ đã và đang tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng trong công tác động viên công nghiệp, kết hợp giữa công nghiệp dân sinh với công nghiệp quốc phòng. Vừa qua, hai Bộ đã phối hợp tổ chức diễn tập động viên công nghiệp ở qui mô nhất định và đạt kết quả khá tốt. Qua diễn tập, bước đầu đánh giá tiềm lực, thực lực quốc phòng của Ngành; rèn luyện, nâng cao khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, tổ chức thực hiện của cán bộ, công nhân viên ở một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; đồng thời cũng thấy được những mặt bất cập để khắc phục.
Chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế, nâng cao chất lượng lực lượng tự vệ, lực lượng dự bị động viên, chuẩn bị động viên công nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới. Chúng tôi coi đây vừa là định hướng vừa là giải pháp cơ bản, thiết thực đẩy mạnh và tạo sự chuyển biến toàn diện trong công tác quốc phòng của Bộ Công nghiệp. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, đặc biệt, trước xu thế đẩy mạnh cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế nhiều thành phần đang đặt ra cho Bộ Công nghiệp những vấn đề mới về xây dựng, phát triển lực lượng tự vệ, lực lượng DBĐV, nhất là ở các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với nước ngoài và cổ phần hoá. Để xây dựng được lực lượng tự vệ, lực lượng DBĐV vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ địa bàn, bảo vệ sản xuất trước yêu cầu mới ngày càng cao, đòi hỏi Bộ và các đơn vị thành viên cần phải quan tâm, chăm lo xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng tự vệ và DBĐV có tỷ lệ, qui mô, thành phần đúng qui định, phù hợp với  yêu cầu phát triển sản xuất và bảo vệ sản xuất, bảo vệ địa bàn của từng cơ quan, đơn vị. Để đạt được yêu cầu đó, Bộ Công nghiệp cần tích cực tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các qui định của Luật Quốc phòng, Pháp lệnh dân quân tự vệ, Pháp lệnh về lực lượng DBĐV và Luật Nghĩa vụ quân sự. Chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo công tác quốc phòng của các tổng công ty, công ty. Tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn, ổn định tổ chức biên chế các đơn vị tự vệ và DBĐV, bảo đảm từ cơ quan Bộ đến các đơn vị thành viên đều có các đơn vị tự vệ có số lượng, chất lượng và qui mô phù hợp với yêu cầu, điều kiện sản xuất và bảo vệ sản xuất. Chú trọng nâng cao chất lượng tổng hợp, nhất là chất lượng chính trị và trình độ chiến đấu của các đơn vị tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đối với lực lượng DBĐV, các đơn vị cần chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương, trực tiếp là cơ quan quân sự huyện, tỉnh, thực hiện tốt các khâu đăng ký, quản lý và tạo nguồn DBĐV; tích cực kiểm tra, phúc tra, bổ sung, kiện toàn các thành phần, lực lượng, nhất là những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và những phương tiện kỹ thuật, dây chuyền sản xuất công nghiệp đã được biên chế vào các đơn vị DBĐV, nhất là những tập đoàn, tổng công ty và công ty đã được Bộ Quốc phòng và Bộ Công nghiệp chọn làm thí điểm động viên công nghiệp. Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam cần tập trung xây dựng, củng cố, bổ sung, kiện toàn biên chế tổ chức trung đội trắc địa của Công ty Địa chất mỏ đúng chất lượng qui định. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên và tạo điều kiện cho những cán bộ, công nhân, viên chức tham gia lực lượng DBĐV thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình, bảo đảm sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh.
 
Đỗ Hữu Hào
Thứ trưởng Bộ Công nghiệp
 
1- ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X. Nxb CTQG, H.2006, tr. 110.

 

Ý kiến bạn đọc (0)