QPTD -Thứ Năm, 08/12/2011, 00:14 (GMT+7)
Mấy vấn đề về công tác cán bộ ở Binh đoàn Tây Nguyên

Thực tiễn cách mạng và quân đội ta những năm qua đã ngày càng khẳng định quan điểm đúng đắn của Đảng ta và Bác Hồ về công tác cán bộ: Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân báo cáo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Và do đó huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng. Đối với Binh đoàn Tây Nguyên - binh đoàn chủ lực làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược trọng yếu của đất nước, với nhiều đặc điểm đặc thù, vai trò của đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ càng hết sức quan trọng. Làm tốt công tác cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ quân đội không những là yếu tố đảm bảo quyết định tới việc hoàn thành nhiệm vụ và trưởng thành của Binh đoàn mà còn góp phần xây dựng, cơ sở chính trị-xã hội trên địa bàn Tây Nguyên vững mạnh cả về trước mắt và lâu dài.

Sau gần 20 năm trở lại làm nhiệm vụ trên địa bàn Tây Nguyên, tới nay Binh đoàn vẫn còn hơn 94% số cán bộ quê ở miền Bắc; cán bộ quê miền Nam mới chiếm gần 5%. Điều đó đồng nghĩa với việc hiện tại phần lớn cán bộ của Binh đoàn có gia đình, hậu phương cách xa nơi công tác tới ngàn cây số. Sự phân tâm về hậu phương gia đình trong cán bộ là một thực tế. Cùng với đặc điểm đó, sự khắc nghiệt về thời tiết, khí hậu, những hạn chế về điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội, cơ sở hạ tầng của một địa bàn cao nguyên có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã trải qua một thời gian dài chiến tranh, những hoạt động tăng cường chống phá dưới nhiều hình thức của các thế lực phản động, thù địch... đã tác động trực tiếp tới đời sống thường nhật của cán bộ và gia đình cán bộ Binh đoàn.
Tuy khó khăn là rất lớn, song Đảng ủy và Bộ Tư lệnh Binh đoàn và cấp ủy các cấp đã quán triệt và vận dụng sáng tạo, thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương của Đảng và quân đội về công tác cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ Binh đoàn sao cho ổn định, cân đối về số lượng, nâng cao chất lượng toàn diện, trước hết là chất lượng về chính trị để không những đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hiện tại mà còn có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ khi tình hình phát triển. Việc phát huy vai trò của cấp ủy và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện công tác cán bộ là điều cơ bản quyết định nhất để tạo ra hiệu quả tích cực về công tác này. Trong tiến hành công tác cán bộ Binh đoàn đã thực hiện ngày càng chặt chẽ, thường xuyên đúng nguyên tắc: mọi vấn đề về cán bộ, công tác cán bộ phải được tập thể cấp ủy các cấp xem xét, quyết định tập thể, theo đúng các nguyên tắc, quy trình đã xác định.
Để đội ngũ cán bộ phát huy trách nhiệm chính trị cao đối với nhiệm vụ, phấn đấu vượt qua mọi thử thách, khó khăn, yên tâm gắn bó với đơn vị và địa bàn, có những phẩm chất và năng lực cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, Binh đoàn đã chú trọng giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề cả về tư tưởng, tổ chức và chính sách; bồi dưỡng đào tạo; đặt lên hàng đầu việc xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh đoàn đã đặt ra yêu cầu cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp phải thật sự sâu sát, kịp thời nắm bắt và giải quyết tâm tư, nguyện vọng của cán bộ; tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ trong hoạt động thực tiễn; kết hợp chặt chẽ giữa phổ biến, quán triệt tình hình nhiệm vụ với phân công nhiệm vụ; thực hiện công minh việc khen thưởng và kỷ luật, nhận xét đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm, chuyển vùng, cử đi đào tạo, bồi dưỡng, cấp đất ở, nhà ở... đối với cán bộ. Trong nhận xét, đánh giá cán bộ đã khắc phục được tình trạng chung chung, đã gắn chức trách của cán bộ và hiệu quả, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị để nhận xét, đánh giá; thực hiện cấp ủy cấp trên trực tiếp nghe cấp ủy cấp dưới đánh giá cán bộ; phát huy vai trò cơ quan chức năng, tổ chức quần chúng giúp cấp ủy trong quản lý, nhận xét, đánh giá cán bộ.
Để giữ ổn định đội ngũ cán bộ, Binh đoàn đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Tổng Tham mưu trưởng và hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở. Thường vụ Đảng ủy Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác khảo sát, quy hoạch đội ngũ cán bộ; xác định chủ trương, nội dung, biện pháp để giải quyết các vấn đề về số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ. So với yêu cầu nhiệm vụ và biên chế, số lượng cán bộ cơ sở hiện nay của Binh đoàn vẫn còn thiếu, riêng cán bộ chính trị cấp đại đội thiếu hơn 28%. Để khắc phục tình trạng đó, Binh đoàn đã thực hiện một số giải pháp: xin cán bộ tốt nghiệp từ các nhà trường của Bộ Quốc phòng; tạo nguồn đào tạo cán bộ ở Trường quân sự Binh đoàn; bổ nhiệm tại chức số cán bộ trung đội phó đã được đào tạo từ 9 tháng trở lên; bổ nhiệm đầu vào đối tượng là quân nhân chuyên nghiệp có đủ tiêu chuẩn, đồng thời tuyển dụng sinh viên đã tốt nghiệp đại học ngoài quân đội vào một số ngành cần thiết. Binh đoàn đã tích cực tạo nguồn cán bộ tại chỗ, nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số từ khi tuyển chọn chiến sĩ mới vào đào tạo cán bộ tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng... Đối với cán bộ chính trị cấp phân đội, Binh đoàn thực hiện chủ trương lựa chọn trong số cán bộ tham mưu, hậu cần, kỹ thuật ở các cấp những đồng chí có khả năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị để bồi dưỡng, chuyển loại cán bộ chính trị... Do thực hiện tốt các nội dung, biện pháp vừa cơ bản, vừa trước mắt nên số lượng, cơ cấu cán bộ của Binh đoàn đã ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. So với nhu cầu biên chế, số lượng cán bộ ổn định hiện nay từ 91 đến 92%, cơ cấu vùng miền, quê quán và cư trú của đội ngũ cán bộ đã có sự thay đổi tích cực.
Công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ là khâu then chốt, quyết định tới chất lượng cán bộ. Kết hợp giữa đào tạo tập trung, việc bồi dưỡng, rèn luyện qua quá trình công tác bằng nhiều hình thức: hội thao, hội thi, diễn tập, tăng cường công tác dân vận... là một phương thức quan trọng thiết thực nâng cao năng lực cán bộ. Những năm gần đây Binh đoàn đều hoàn thành vượt chỉ tiêu việc tuyển chọn, bồi dưỡng, cử quân nhân đi đào tạo tại các trường của Bộ, số thí sinh tham gia tuyển sinh quân sự thi đỗ hằng năm đạt gần 70%; trong đó tỷ lệ quân nhân là người địa phương phía Nam, người dân tộc Tây Nguyên đã ngày càng tăng lên. Các lớp đào tạo cán bộ trung đội trưởng, chuyển loại chính trị do Trường Quân sự Binh đoàn tiến hành đã hoàn thành đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Đến nay Binh đoàn đã có 99,6% số cán bộ được đào tạo qua trường, trong đó 75% được đào tạo cơ bản; số cán bộ có trình độ cao đẳng và đại học đã tăng từ 59% (năm 2000) lên 67% (năm 2005). Nhìn chung, chất lượng toàn diện của đội ngũ cán bộ Binh đoàn đã có sự phát triển tích cực. Qua những giai đoạn thử thách, khó khăn, tuyệt đại bộ phận cán bộ trong Binh đoàn vẫn kiên định, vững vàng về chính trị, có ý thức, trách nhiệm chính trị cao đối với nhiệm vụ, chức trách; giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, đoàn kết, tích cực học tập, rèn luyện; yên tâm gắn bó xây dựng đơn vị, xây dựng Tây Nguyên. Năng lực lãnh đạo, chỉ huy, quản lý của cán bộ các cấp được nâng lên ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Hằng năm, tỷ lệ cán bộ hoàn thành khá và tốt nhiệm vụ đạt từ 82,5% tới 86,8%. Trong 5 năm gần đây, gần 3000 lượt cán bộ được điều động, bổ nhiệm đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nhận và hoàn thành các nhiệm vụ, cương vị mới được giao. Đó là một thước đo thực tế để Binh đoàn kiểm nghiệm chất lượng đội ngũ cán bộ.
Cùng với chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ về bản lĩnh chính trị và phẩm chất, năng lực, những năm qua Binh đoàn đã hết sức quan tâm thực hiện chính sách cán bộ, nhất là chính sách hậu phương, gia đình cán bộ. Binh đoàn coi đây không những chỉ là một nội dung của công tác cán bộ mà còn là một giải pháp hết sức quan trọng để ổn định tư tưởng cán bộ, là động lực trực tiếp để cán bộ yên tâm, phấn khởi, gắn bó với đơn vị, nâng cao nhiệt tình, trách nhiệm, phấn đấu học tập, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ và góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Quốc phòng, với sự nỗ lực cao của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp, công tác chính sách cán bộ của Binh đoàn đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, tạo ra sự đảm bảo để cán bộ yên tâm gắn bó xây dựng Binh đoàn. Từ năm 1992 đến nay, Binh đoàn đã được đầu tư hai dự án làng quân nhân và một dự án di dân phát triển kinh tế mới. Điều này đã góp phần giải quyết được một phần nhu cầu đất ở và việc làm cho gia đình cán bộ Binh đoàn. Đến nay đã có gần 52% số cán bộ của Binh đoàn đưa gia đình vào hoặc lập gia đình, sinh sống cư trú trên địa bàn công tác. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế, công tác chính sách cán bộ của Binh đoàn hiện tại vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Đến nay Binh đoàn còn 78,6% số hưởng lương chưa được cấp đất ở, nhà ở; trong đó số gia đình gần đơn vị là 58,5%, riêng sĩ quan là 53,6%. Số hưởng lương có gia đình gần đơn vị phải tự mua đất và nhà ở là 36,3%, trong đó sĩ quan là 37,6%; 11,6% số người hưởng lương (trong đó có 9,7% sĩ quan) có gia đình gần đơn vị phải thuê nhà ở. Còn trên 50% vợ cán bộ theo gia đình vào sinh sống gần đơn vị chưa có việc làm. Tuy công tác ở một địa bàn khó khăn, song các đối tượng hưởng lương, trong đó số đông cán bộ của Binh đoàn, hiện tại vẫn đang hưởng các chế độ chính sách chung đối với lực lượng vũ trang như mọi vùng, miền bình thường khác...
Để khắc phục tình trạng trên, Binh đoàn đã có chủ trương và biện pháp cụ thể quan tâm đến đối tượng cán bộ có thu nhập thấp, một mặt động viên cao nhất tinh thần tự lực, tự cường của cán bộ, chiến sĩ tiếp tục thực hiện tích cực, có hiệu quả hơn nữa công tác chính sách cán bộ; mặt khác, Binh đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn để giải quyết những nhu cầu cơ bản hiện nay đang đặt ra đối với một đơn vị quân đội đang làm nhiệm vụ trên địa bàn chiến lược của đất nước.
Tuy còn nhiều khó khăn, Binh đoàn tiếp tục kiên định, thực hiện nghiêm túc và vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối về công tác cán bộ của Đảng và quân đội trong giai đoạn mới; tăng cường tổ chức thực hiện đồng bộ phương hướng và các giải pháp tổng thể về công tác cán bộ đã xác định. Xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh toàn diện, có đủ năng lực phẩm chất đạo đức hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ và góp phần xây dựng Tây Nguyên ngày càng vững mạnh trong giai đoạn mới của cách mạng.
 
Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Dũng
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh đoàn
 

Ý kiến bạn đọc (0)