QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 22:48 (GMT+7)
Mấy giải pháp về củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn Quân khu 2 trong tình hình mới

Củng cố quốc phòng kết hợp với an ninh bảo vệ Tổ quốc XHCN là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân, trong đó Quân đội nhân nhân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt. Quán triệt tinh thần đó, trong thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 2 và nhân dân các dân tộc trên địa bàn đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo một bước chuyển biến cơ bản về xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu và sức mạnh chiến đấu của LLVT Quân khu, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH,HĐH), xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, ở một số địa phương, đơn vị cũng còn những hạn chế, thiếu sót. Nhận thức về nhiệm vụ củng cố quốc phòng-an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và cuộc đấu tranh chống các âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ (DBHB,BLLĐ) của các thế lực thù địch trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng chưa sâu sắc. Công tác nắm tình hình, nhận định đánh giá tình hình và xử lý các tình huống, nhất là ở cấp cơ sở còn lúng túng, bị động. Trong xây dựng nền QPTD, một số địa phương chưa có kế hoạch, chính sách cụ thể đầu tư xây dựng các công trình phòng thủ; chất lượng tổng hợp và hiệu quả hoạt động của dân quân, tự vệ và dự bị động viên ở một số nơi còn hạn chế, chưa đủ sức tự giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở.

Từ thực tế trên cho thấy, để thực hiện tốt nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, Quân khu cũng như các địa phương trên địa bàn phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, quyết tâm và trách nhiệm của toàn dân, trước hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành về nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đặc biệt là quán triệt sâu sắc và nhận thức rõ những quan điểm, tư tưởng đổi mới về nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN được xác định trong Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) là: “Xây dựng nền QPTD vững mạnh toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, ngày càng hiện đại nhằm góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc: giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giữ vững môi trường hòa bình ổn định; ngăn ngừa và đẩy lùi mọi nguy cơ; làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược của kẻ thù”. Đây là sự vận dụng và phát triển sáng tạo học thuyết Mác-Lê-nin về bảo vệ Tổ quốc XHCN vào điều kiện cụ thể của nước ta ngày nay, kế thừa và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống và những bài học kinh nghiệm của mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, nhất là từ khi có Đảng lãnh đạo và tiến hành công cuộc đổi mới. Nội dung nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc XHCN được xác định rõ hơn, toàn diện hơn và có bước phát triển mới. Củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay không chỉ để chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, mà còn bảo vệ an ninh quốc gia trên tất cả các lĩnh vực; bảo vệ Tổ quốc gắn liền với bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ sự nghiệp đổi mới và lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ Tổ quốc không chỉ đơn thuần là ngăn ngừa, phòng chống mà xây dựng trở thành một nội dung, một phương thức quan trọng của bảo vệ. Trên cơ sở đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm của mọi người trong thực hiện nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; kiên quyết khắc phục những nhận thức không đúng như chỉ quan tâm đến kinh tế, đến phát triển sản xuất, chỉ chú ý đến lợi nhuận kinh tế đơn thuần mà lơi lỏng nhiệm vụ quốc phòng và an ninh, không thấy mối quan hệ biện chứng giữa hai nhiệm vụ chiến lược đó, không quán triệt tư tưởng và quan điểm của Đảng ta là trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng đất nước, nhân dân ta phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, củng cố quốc phòng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Tổ quốc và các thành quả cách mạng.
Trên cơ sở thống nhất nhận thức đối với nhiệm vụ, tiếp tục quán triệt và thực hiện phương hướng xây dựng nền QPTD vững mạnh, xây dựng thế trận QPTD kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân, trên cơ sở xây dựng các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện đạt hiệu quả, thiết thực. Vấn đề quan trọng trước hết là, tích cực xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, trên cơ sở quán triệt sâu sắc và đưa vào cuộc sống đường lối “phát huy sức mạnh toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh CNH,HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN” đã được khẳng định tại Đại hội IX của Đảng. Củng cố, phát triển khối đại đoàn kết toàn dân, cộng đồng các dân tộc trên địa bàn các tỉnh, Quân khu và cả nước, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới xây dựng xã hội XHCN về mọi mặt, từng bước đưa nền kinh tế-xã hội của từng địa phương phát triển, mang lại quyền lợi thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Chăm lo đời sống nhân dân, thực hiện công bằng xã hội, khắc phục kịp thời các biểu hiện thiếu dân chủ, quan liêu, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Thường xuyên củng cố các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền thực sự vững mạnh, trong sạch, đủ sức lãnh đạo, quản lý địa phương, cơ sở; xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, được nhân dân tín nhiệm; đổi mới và nâng cao vai trò của các đoàn thể quần chúng. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động cơ chế lãnh đạo, quản lý quốc phòng ở địa phương; vận dụng nhuần nhuyễn quan điểm, tư tưởng chỉ đạo kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh, đối ngoại trong quá trình đổi mới mọi mặt và mở cửa, hội nhập kinh tế với khu vực và quốc tế.
Tăng cường và nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho cán bộ, công chức và cho toàn dân, tạo sự thống nhất nhận thức về đối tượng và đối tác; nắm vững đường lối, quan điểm, yêu cầu nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng phù hợp với từng đối tượng. Với đối tượng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cần được thực hiện có nền nếp theo nghị định và chỉ thị của Chính phủ đã ban hành; phấn đấu trong từng nhiệm kỳ của cấp ủy và hội đồng nhân dân, 100% cán bộ chủ chốt được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng theo phân cấp. Với đối tượng học sinh, sinh viên, giáo dục quốc phòng đã trở thành môn học chính khóa, nhưng cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới về chương trình, phương pháp truyền đạt, kết hợp giữa việc giới thiệu qua bài giảng với việc tổ chức tham quan, thâm nhập, tiếp xúc với người thật, việc thật, tham gia trực tiếp vào việc xây dựng và giữ gìn các di tích lịch sử, giúp đỡ các gia đình có công với nước, với cách mạng. Giáo dục quốc phòng đối với toàn dân, gắn liền với việc xây dựng tiềm lực chính trị-tinh thần, xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố lực lượng dân quân, tự vệ và lực lượng dự bị động viên ở cơ sở xã, phường, thôn, bản.
Phát huy sức mạnh tổng hợp đẩy mạnh xây dựng các khu vực phòng thủ tỉnh, huyện ngày càng vững chắc, đủ sức độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng của trên giải quyết tốt các tình huống, bảo vệ địa phương cả thời bình và thời chiến. Tăng cường luyện tập, diễn tập theo các tình huống tác chiến đã được xác định, nhất là sự kết hợp giữa hoạt động tác chiến của khu vực phòng thủ và các binh đoàn chủ lực. Không ngừng nâng cao trình độ lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, trình độ tham mưu của các cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong sự nghiệp quốc phòng. Tập trung đầu tư vào xây dựng các công trình chiến đấu, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường cơ động, hệ thống thông tin, hệ thống bảo đảm hậu cần-kỹ thuật, hệ thống bảo đảm y tế, các công trình kết hợp kinh tế với quốc phòng trên các địa bàn trọng yếu của tỉnh và Quân khu. Tiếp tục đầu tư xây dựng các khu kinh tế-quốc phòng: Mường Chà (Điện Biên), Sốp Cộp (Sơn La), Vị Xuyên và Xín Mần (Hà Giang), Bát Sát (Lào Cai) với mục tiêu tăng cường quốc phòng-an ninh là chủ yếu, đồng thời phối hợp với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội trong vùng dự án.
Thường xuyên chăm lo xây dựng LLVT trong khu vực phòng thủ, nhất là lực lượng dân quân, tự vệ có số lượng cân đối, hợp lý, chất lượng tổng hợp ngày càng cao theo Pháp lệnh dân quân tự vệ. Trước mắt tập trung nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng dân quân, tự vệ cơ động, dân quân, tự vệ phòng không, dân quân, tự vệ ở các xã biên giới. Gắn xây dựng dân quân, tự vệ với xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn an toàn làm chủ, vững mạnh toàn diện. Chủ động phối hợp chặt chẽ giữa dân quân, tự vệ với công an thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự ở xã, phường theo quy chế phối hợp giữa Bộ Quốc phòng với Bộ Công an. Phấn đấu đến năm 2010, 100% chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn là đảng viên, được đào tạo cơ bản theo chương trình của Bộ; nâng tỷ lệ đảng viên trong dân quân, tự vệ lên 18%. Tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng lực lượng dự bị động viên, tổ chức đăng ký, quản lý chặt chẽ cả về số lượng và chuyên nghiệp quân sự, sắp xếp đủ vào các đơn vị dự bị động viên; phấn đấu nâng tỷ lệ đảng viên trong lực lượng này lên 15%; thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện, diễn tập động viên đáp ứng yêu cầu động viên khi có tình huống xảy ra.   
Kết hợp chặt chẽ việc củng cố, xây dựng nền QPTD với đấu tranh quốc phòng, đặc biệt là chủ động phòng chống có hiệu quả chiến lược DBHB, BLLĐ của các thế lực thù địch; quản lý tốt và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới của Tổ quốc. Chiến lược DBHB,BLLĐ của các thế lực thù địch đối với nước ta nói chung, địa bàn chiến lược Tây Bắc nói riêng đang được chúng đẩy mạnh và điều chỉnh về phương thức, thủ đoạn hết sức nguy hiểm. Biểu hiện rõ nhất là, chúng ráo riết chống phá ta dưới chiêu bài dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, dân tộc; xuyên tạc đường lối đổi mới, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách dân tộc, tôn giáo, kích động tư tưởng ly khai, gây rối chống chính quyền địa phương, cơ sở. Gắn liền với những âm mưu, thủ đoạn đó, là ra sức nhen nhóm lực lượng phản động ở trong nước và móc nối với bọn phản động ngoài nước để gây bạo loạn lật đổ, khi có thời cơ kết hợp với răn đe, tiến công quân sự ở các quy mô bằng vũ khí công nghệ cao. Tất cả các âm mưu và hành động đó của các thế lực thù địch là nhằm thúc đẩy quá trình “tự diễn biến", “tự chuyển hóa” đưa nước ta vào quỹ đạo của chúng. Vì vậy, chủ động phòng chống có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược DBHB, BLLĐ của các thế lực thù địch là vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay. Mặt trận lý luận, chính trị-tư tưởng là mặt trận nóng bỏng, cần tích cực bảo vệ đường lối, chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước, khẳng định bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ động tiến công địch, phê phán và bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch. Gắn chặt công tác chính trị, tư tưởng với công tác tổ chức, xây dựng hệ thống chính trị các cấp, nhất là ở cơ sở xã, phường, thôn, bản trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ, động viên trí tuệ của khối đại đoàn kết các dân tộc để giải quyết đúng đắn những vấn đề nẩy sinh trong công cuộc đổi mới. Uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những quan điểm mơ hồ, những biểu hiện dao động về tư tưởng. Đẩy mạnh công tác vận động quần chúng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, trong đó LLVT Quân khu phải tham gia tích cực. Về biện pháp đấu tranh, cần nắm vững phương châm phát huy sức mạnh tổng hợp, sử dụng nhiều biện pháp đồng bộ, kết hợp nhiều lực lượng, lấy LLVT làm nòng cốt. Thường xuyên sâu sát cơ sở nắm chắc dân, dựa vào dân, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các lực lượng giải quyết tốt các vụ việc lợi dụng tự do tôn giáo, truyền đạo trái pháp luật, di dịch cư tự do, buôn lậu qua biên giới, gian lận thương mại, buôn bán ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Trong mỗi vụ việc, mỗi tình huống, cần phân biệt mâu thuẫn địch ta với mâu thuẫn nội bộ nhân dân. Về mâu thuẫn nội bộ nhân dân, lấy việc phát huy dân chủ, giáo dục, thuyết phục là chính, xử lý kịp thời, chính xác ngay từ cơ sở theo đúng chính sách, luật pháp của Nhà nước, không để thành “điểm nóng” và lây lan kéo dài. Đối với các thế lực chống đối, cần phân hóa, cô lập bọn đầu sỏ ngoan cố, xử lý nghiêm minh theo pháp luật, không để hình thành tổ chức đối lập dưới bất cứ hình thức nào.
Đối với nhiệm vụ bảo vệ vùng biên giới, cần kết hợp chặt chẽ việc phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường khả năng quốc phòng, an ninh với thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, bảo đảm môi trường hòa bình ổn định lâu dài. Đồng thời hết sức cảnh giác, đề phòng những diễn biến phức tạp, xử lý khôn khéo, có nguyên tắc các vấn đề nảy sinh, kiên quyết bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.
 
Trung tướng Ma Thanh Toàn
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Tư lệnh Quân khu

 

Ý kiến bạn đọc (0)