QPTD -Chủ Nhật, 27/11/2011, 00:14 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang Quảng Ngãi triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị - kết quả và kinh nghiệm bước đầu
Từ ngày ra đời đến nay, qua các chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng mà trực tiếp là Đảng uỷ Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ), Đảng uỷ Quân khu 5 và cấp uỷ các cấp, thông qua hệ thống cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội. Nhờ đó, LLVT Tỉnh đã lớn mạnh không ngừng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong giai đoạn mới của cách mạng, trước yêu cầu phải giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, Bộ Chính trị ra Nghị quyết 51 - NQ/TW Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên (CU,CTV) trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là một chủ trương đúng đắn, có ý nghĩa chiến lược hết sức quan trọng trong xây dựng LLVT của cả nước nói chung cũng như đối với Quảng Ngãi nói riêng; nó đòi hỏi toàn quân, các đơn vị, các địa phương nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhất.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ này, ngay sau khi có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ, Đảng uỷ và Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh đã tổ chức quán triệt và thực hiện một cách nghiêm túc, tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Thuận lợi cơ bản của LLVT Quảng Ngãi khi triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị là có sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu 5; sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, của các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Số lượng cán bộ so với yêu cầu biên chế thiếu không nhiều là điều kiện thuận lợi cho quy hoạch cán bộ nói chung và cho quy hoạch cán bộ chính trị nói riêng. Đa số cán bộ chính trị cấp trung đoàn, tỉnh, huyện (thành phố) và tương đương trở lên đã qua thời kỳ thực hiện chế độ CU,CTV trước đây nên có nhận thức đúng và ít nhiều đã có kinh nghiệm trong thực hiện cơ chế mới.  Những năm qua, đội ngũ cán bộ chính trị các cấp thường xuyên được kiện toàn, được đào tạo cơ bản, có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác và đã được thử thách, tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị... Tuy nhiên, do thời gian dài không thực hiện chế độ CU,CTV, nay bước vào thực hiện cơ chế mới theo tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị, đội ngũ này còn hạn chế về kiến thức, trình độ, năng lực so với yêu cầu mới. Phần lớn cán bộ, đảng viên chưa có thực tế thực hiện chức trách CU,CTV nên chưa có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ và các mối quan hệ của CU,CTV. Kinh nghiệm tổ chức thực hiện của cấp uỷ, cán bộ chủ trì các cấp nhìn chung còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số quy định về nhiệm vụ, chức trách của CU,CTV các cấp, Điều lệ tham mưu tác chiến, Điều lệnh quản lý bộ đội, Quy định về tổ chức sự lãnh đạo của Đảng...vẫn còn đang trong quá trình hoàn chỉnh.

Từ thực tế trên, Đảng uỷ và BCHQS Tỉnh đã xác định, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị phải theo đúng tinh thần Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ; phải tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của ĐUQSTƯ, Bộ Quốc phòng và của Quân khu để có những giải pháp tổng thể, đồng bộ cả về nhận thức, tư tưởng, tổ chức. Qúa trình triển khai thực hiện Nghị quyết phải bảo đảm vừa khẩn trương, tích cực; vừa thận trọng, chu đáo theo đúng nguyên tắc, yêu cầu đã xác định. Cấp uỷ và chỉ huy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch và triển khai chặt chẽ, cụ thể, toàn diện cả về tư tưởng, tổ chức, chính sách theo phương châm “tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có quy trình và bước đi phù hợp”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng chính trị của đơn vị, năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của người chỉ huy, hiệu lực công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT); chống các biểu hiện nôn nóng, chủ quan, giản đơn trong nhận thức cũng như trong tổ chức thực hiện. Theo tinh thần đó, Đảng uỷ Quân sự Tỉnh đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo triển khai thực hiện, trong đó tập trung đánh giá thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ chính trị của từng loại hình đơn vị trong LLVT Tỉnh, xác định những chủ trương, biện pháp chính cần tập trung lãnh đạo; đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với những nội dung, yêu cầu cụ thể của từng năm và lộ trình đến năm 2010. Đảng uỷ và BCHQS Tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ cho tất cả cán bộ, đảng viên chủ chốt cấp tỉnh, huyện, thành phố; chỉ đạo các huyện ủy, thành uỷ, các Đảng uỷ trực thuộc triển khai quán triệt đến từng đảng viên. Riêng Đảng bộ Quân sự Tỉnh đã mở hai lớp quán triệt, học tập và một lớp tập huấn cho tất cả cán bộ, đảng viên trong LLVT Tỉnh. Qúa trình tổ chức quán triệt Nghị quyết đã kết hợp phân tích làm rõ những nội dung chủ yếu, những yêu cầu đặt ra của Nghị quyết đối với toàn quân nói chung cũng như đối với các địa phương nói riêng; đồng thời, tập trung giải quyết những vướng mắc, lệch lạc trong nhận thức, tư tưởng đối với việc thực hiện cơ chế lãnh đạo mới. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền Nghị quyết; mời các cựu chiến binh nguyên là chỉ huy trưởng, CU,CTV nói chuyện, trao đổi giúp cho cán bộ học hỏi kinh nghiệm, phương pháp, tác phong công tác của người CU,CTV. Qua nghiên cứu, quán triệt, học tập Nghị quyết, cán bộ, đảng viên trong LLVT Tỉnh đã nắm được những quan điểm, tư tưởng xuyên suốt của Nghị quyết, nhất là những nguyên tắc cơ bản; vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa cấp uỷ, người chỉ huy, CU,CTV; trên cơ sở đó thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết theo đúng yêu cầu đề ra.
Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Cục Chính trị Quân khu, Thường vụ Đảng uỷ Quân sự Tỉnh đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nhân sự bổ nhiệm, kết hợp phát hiện nguồn quy hoạch cán bộ chủ trì các đơn vị trực thuộc nhiệm kỳ 2006 - 2010 và những năm tiếp theo một cách chặt chẽ, đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn. Từng cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá lại thực trạng đội ngũ cán bộ, có nhận xét ưu điểm, khuyết điểm, khả năng phát triển của từng đồng chí, có kế hoạch bồi dưỡng, chuyển loại, bố trí, sử dụng cán bộ chỉ huy, CU,CTV phù hợp với trình độ, chức năng, nhiệm vụ của mỗi người, tạo điều kiện cho họ có khả năng đảm đương tốt cương vị được giao. Thường vụ Đảng uỷ đã cử đoàn công tác đến làm việc với cấp uỷ địa phương, thống nhất chủ trương, tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm ở các cấp, điều chỉnh lại quy hoạch, báo cáo trên bổ nhiệm, sắp xếp theo quy trình. Để bảo đảm đủ nguồn bổ nhiệm CU,CTV, Đảng uỷ và BCHQS Tỉnh đã chủ động, tích cực thực hiện chủ trương tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách, lựa chọn đưa vào nguồn bồi dưỡng CU,CTV từ số cán bộ quân sự, hậu cần, kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, khả năng tiến hành CTĐ,CTCT. Nhờ đó, nguồn cán bộ để bổ nhiệm CU,CTV cơ bản đủ. Đây thực sự là một bảo đảm quan trọng để Nghị quyết 51 được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Đến nay, sau hai đợt bổ nhiệm, sắp xếp, điều chỉnh, đội ngũ CU,CTV đã đáp ứng 90,6% nhu cầu, số thiếu chưa bổ nhiệm chủ yếu là chủ nhiệm chính trị cấp huyện và chính trị viên phó đại đội. Do nắm vững phương châm chỉ đạo của trên, cấp uỷ, người chỉ huy, cơ quan chức năng các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước tiến hành nên việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị trong LLVT Tỉnh bước đầu đã đem lại kết quả tốt, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. Điều quan tâm nhất của chúng tôi khi triển khai thực hiện Nghị quyết 51 là giải quyết mối quan hệ giữa người chỉ huy và CU,CTV sao cho đúng với tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị là tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực của người chỉ huy, phát huy vai trò CTĐ,CTCT trong đơn vị. Trong mối quan hệ này, nếu nhận thức và giải quyết không đúng thì rất dễ dẫn đến mất đoàn kết, thiếu sự phối hợp, tôn trọng trong lãnh đạo, chỉ huy đơn vị. Để khắc phục tình trạng trên, một mặt, người chỉ huy và CU,CTV phải nghiên cứu, nắm vững chức trách, quyền hạn của mình, chủ động phối hợp, trao đổi, bàn bạc giải quyết công việc; mặt khác, phải kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh ngay từ đầu những nhận thức lệch lạc, biểu hiện không đúng với tinh thần của Nghị quyết Bộ Chính trị đã đề ra. Qua thực hiện Nghị quyết 51- NQ/TW ở LLVT Tỉnh thấy rằng, đội ngũ CU,CTV các cấp sau khi được bổ nhiệm đã phát huy được vai trò, vị trí, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ; cố gắng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ CU,CTV đã cơ bản thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thường xuyên chủ động trao đổi, phối hợp cùng người chỉ huy xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị; giải quyết hài hoà các mối quan hệ, nhất là quan hệ với người chỉ huy, với cấp phó, cơ quan chính trị cùng cấp; đồng thời, bao quát được mọi hoạt động CTĐ,CTCT trên tất cả các mặt, các lĩnh vực công tác của bộ đội; gương mẫu về đạo đức, lối sống, tạo được uy tín, sự thống nhất về nhận thức và hành động, bước đầu khẳng định được vị trí chủ trì về chính trị trong đơn vị. Cán bộ chỉ huy các cấp trong đơn vị đã từng bước thích ứng với cơ chế mới; vai trò lãnh đạo của cấp uỷ được đề cao; hiệu lực của người chỉ huy được tăng cường; hiệu lực CTĐ,CTCT được tăng lên; các mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy nhìn chung được giải quyết hài hoà. Trong các đơn vị, cán bộ, chiến sĩ tăng cường đoàn kết, đề cao dân chủ; mọi người hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, đội ngũ CU,CTV, nhất là cấp cơ sở vẫn còn những hạn chế như: chưa nhận thức sâu sắc, thấu đáo về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ của CU,CTV; do đó nền nếp công tác, quan hệ làm việc vẫn còn ít nhiều ảnh hưởng theo lối cũ, ở một mức độ nhất định còn thiếu chủ động, sáng tạo, lúng túng trong tổ chức hoạt động thực tiễn.
Qua gần một năm triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ trong LLVT Quảng Ngãi, có thể rút ra được một số kinh nghiệm bước đầu như sau:
Thứ nhất, để Nghị quyết đi vào cuộc sống, điều cơ bản là phải làm tốt công tác giáo dục, quán triệt để mọi cán bộ, chiến sĩ trong LLVT, cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong Tỉnh thống nhất nhận thức về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quân đội trong tình hình hiện nay và sự cần thiết thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ CU,CTV trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Công tác giáo dục nhận thức đồng thời phải gắn liền với công tác tư tưởng, tổ chức, chính sách, nhất là đối với các đồng chí là cán bộ chỉ huy, CU,CTV.
Thứ hai, qúa trình triển khai thực hiện Nghị quyết phải luôn bám sát phương châm chỉ đạo “tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có quy trình và bước đi phù hợp”; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của trên; căn cứ vào đặc điểm, điều kiện thực tiễn của LLVT Tỉnh để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, đạt hiệu quả cao. Chuẩn bị tốt nhân sự, nắm vững tiêu chuẩn, nhưng không cầu toàn trong bố trí, sử dụng mà phải là quá trình vừa bổ nhiệm, sắp xếp; vừa bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn, để người được bổ nhiệm vào cương vị mới từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, chức trách được giao.
Thứ ba, nắm vững và tuân thủ triệt để nguyên tắc lãnh đạo tập thể đi đôi với cá nhân phụ trách, trong đó phải nhất quán quan điểm tập thể cấp uỷ lãnh đạo toàn diện, người chỉ huy và CU,CTV tổ chức thực hiện theo chức trách. Triển khai thực hiện Nghị quyết phải gắn liền với xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng các đơn vị vững mạnh toàn diện; phát huy vai trò của cán bộ chủ trì, của đội ngũ cấp uỷ viên trong tổ chức thực hiện. Giải quyết tốt mối quan hệ giữa người chỉ huy với CU,CTV, nhất là quan hệ giữa chỉ huy trưởng với chính uỷ BCHQS Tỉnh. Quan hệ này phải thực sự mẫu mực cả về nhận thức, tư tưởng, cũng như tinh thần, trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác để cấp dưới noi theo. Đây là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng, góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ và LLVT Tỉnh, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Đại tá Trần Quang Phương
Chính ủy BCHQS Tỉnh
 

Ý kiến bạn đọc (0)