Thứ Bảy, 23/11/2024, 22:05 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Quảng Nam là một tỉnh có điều kiện địa hình đa dạng, phức tạp, vừa có đồng bằng, trung du, vừa có rừng núi và biển, đảo. Đặc thù địa lý tạo cho Quảng Nam một vị thế chiến lược về kinh tế và quốc phòng –an ninh.
Nhận thức rõ vị trí quan trọng của Tỉnh, những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân Tỉnh, của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, cơ quan quân sự và lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Nam luôn nêu cao vai trò nòng cốt, cùng với nhân dân trong Tỉnh ra sức phát huy nội lực, khai thác tốt các tiềm năng, thế mạnh của mình, tập trung phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), gắn xây dựng thế trận QPTD với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc trên dịa bàn. LLVT Tỉnh chăm lo xây dựng vững mạnh toàn diện theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu không ngừng được nâng lên, góp phần cùng toàn dân bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, vùng trời, vùng biển, đảo của quốc gia, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và các mưu đồ núp dưới danh nghĩa đấu tranh bảo vệ “dân chủ, nhân quyền, tôn giáo” hòng gây mất ổn định của các thế lực thù địch, phản động trên địa bàn; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường thuận lợi để Tỉnh tập trung đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH), đưa nền kinh tế của Tỉnh phát triển nhanh, đồng bộ, vững chắc. Những năm gần đây, kinh tế của Tỉnh luôn đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 10,4%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân gần 26%; dịch vụ tăng 14%; nông nghiệp tăng 4,3%. Toàn Tỉnh hiện có 5 khu và 18 cụm công nghiệp đang thu hút mạnh đầu tư. Khu kinh tế mở Chu Lai là khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước, đã có 44 dự án hoạt động với tổng số vốn đầu tư trên 200 triệu USD, là hạt nhân phát triển kinh tế của Tỉnh và của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong Tỉnh được cải thiện một bước quan trọng. Lòng tin của quần chúng đối với Đảng và chế độ ngày càng được củng cố vững chắc.
Hiện nay và những năm tới, sự nghiệp xây dựng nền QPTD, bảo vệ Tổ quốc của đất nước nói chung, của tỉnh Quảng Nam nói riêng đặt ra những yêu cầu mới cao hơn, nặng nề hơn, đòi hỏi Đảng bộ, nhân dân và LLVT của Tỉnh bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm đẩy mạnh CNH, HĐH, phát triển kinh tế-xã hội với tốc độ nhanh hơn; đồng thời phải tăng cường tiềm lực quốc phòng–an ninh mạnh hơn, vững chắc hơn, như mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.
Để phát huy tốt vai trò nòng cốt trong xây dựng nền QPTD ở địa phương, cơ quan quân sự và LLVT Tỉnh cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tham mưu giúp cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong Tỉnh tổ chức thực hiện toàn diện. Trước hết, tập trung đẩy mạnh giáo dục quốc phòng (GDQP) cho toàn dân, nhất là bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh (KT QP-AN) cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đoàn thể. Công tác GDQP phải đạt được mục tiêu là làm cho mọi người, mọi tổ chức nắm vững và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực quốc phòng- an ninh; nhận thức đúng đắn về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới; đồng thời nhận rõ âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, phản động đối với nước ta và đối với Tỉnh nhà. Từ đó, thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, tỉnh táo đề phòng và đối phó có hiệu quả với các hoạt động chống phá của chúng về chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh trên từng địa bàn. Cần nhận thức sâu sắc rằng, GDQP là mặt công tác quan trọng hàng đầu và là “chìa khoá” để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nền QPTD. Vì thế, Tỉnh hết sức coi trọng việc bồi dưỡng KT QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, đoàn thể. Chỉ tính từ năm 2001 đến cuối năm 2006, Tỉnh đã tổ chức 16 lớp bồi dưỡng KTQP cho gần 1.200 cán bộ đối tượng 3; 59 lớp bồi dưỡng KTQP cho 4.900 cán bộ đối tượng 4 và 1 lớp cho 93 vị chức sắc các tôn giáo; 1 lớp cho 80 già làng, trưởng bản; GDQP cho học, sinh viên trong hệ thống các trường trên địa bàn Tỉnh ngày càng nền nếp, chất lượng, đã tổ chức GDQP cho 332.213 lượt học sinh, sinh viên. GDQP cho nhân dân được tiến hành bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, như thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các lễ hội truyền thống, giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao quân sự, quốc phòng..., đạt kết quả thiết thực, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân vào sự nghiệp xây dựng nền QPTD của Tỉnh ngày càng vững chắc. Hiện nay, Tỉnh đang tiếp tục hoàn thiện công tác tổ chức, biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng GDQP các cấp; tiến hành rà soát, phân loại đối tượng, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng KTQP theo chương trình mới, để từ nay đến 2010, 100% cán bộ diện đối tượng 1,2,3 được bồi dưỡng KTQP ở Trung ương, Quân khu và Tỉnh; 70 - 80% cán bộ, đảng viên diện đối tượng 4 và 5 được bồi dưỡng KTQP ở các trung tâm chính trị huyện, thị xã.
Hai là, tăng cường xây dựng thế trận QPTD gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc trên địa bàn. Đây là một nội dung trọng tâm của xây dựng nền QPTD, trong đó LLVT là nòng cốt. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, trước hết đòi hỏi cơ quan quân sự cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị, quần chúng quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nghị quyết, pháp lệnh, nghị định, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân Tỉnh về công tác quốc phòng-an ninh, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; Nghị quyết 02/BCT của Bộ Chính trị nhằm tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ quốc phòng-quân sự địa phương; Chỉ thị số 58/TTg của Thủ tướng Chính phủ về Tăng cường xây dựng cơ sở xã, phường vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng –an ninh trong tình hình mới, nhất là các xã, phường thuộc địa bàn trọng điểm, địa bàn miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, biển đảo. Đến nay, toàn Tỉnh đã có 81,8% xã, phường, thị trấn đạt vững mạnh toàn diện và vững mạnh về quốc phòng-an ninh, trong đó có 47,55% đạt vững mạnh toàn diện. Thời gian tới, Tỉnh tiếp tục tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng tình hình mọi mặt của từng địa bàn; tập trung kiện toàn cơ chế lãnh đạo, quản lý công tác quân sự- quốc phòng của địa phương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, cơ quan quân sự, các LLVT, các tổ chức, đoàn thể quần chúng, như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh; phát huy dân chủ ở cơ sở, tích cực vận động và tạo mọi điều kiện để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, thực hiện thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng mà Đại hội đại biểu Đảng bộ quân sự Tỉnh lần thứ X đã đề ra là, đến năm 2010 toàn Tỉnh có 90 -95% xã, phường, thị trấn đạt vững mạnh toàn diện và vững mạnh về quốc phòng-an ninh, trong đó có 50% đạt vững mạnh toàn diện, không còn xã, phường, yếu kém.
Đồng thời, thực hiện tốt vai trò tham mưu và hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành cùng toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, trên cơ sở xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thị xã “cơ bản, liên hoàn, vững chắc”. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, diễn tập theo các phương án phòng thủ khu vực đã được phê duyệt, đáp ứng yêu cầu “xã giữ được xã, huyện giữ được huyện để bảo vệ vững chắc Tỉnh”. Thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng thủ phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của Tỉnh và của từng địa phương. Kết hợp sử dụng tốt nguồn ngân sách của trên với huy động nguồn ngân sách của địa phương phục vụ xây dựng hệ thống các công trình chiến đấu; tập trung hoàn thiện sở chỉ huy cơ bản của Tỉnh, các huyện, thị xã, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu cần, kỹ thuật, các cụm điểm tựa tiểu đoàn bộ binh, các trận địa pháo binh, pháo phòng không trên các hướng phòng thủ chủ yếu. Tăng cường đầu tư, khai thác nguồn vốn để xây dựng và hoàn thiện hệ thống các công trình quốc phòng khác, như hệ thống đường giao thông, sân bay, các kho tàng, bến cảng vừa phục vụ cho quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội vừa phục vụ cho nhiệm vụ quân sự- quốc phòng của địa phương. Quán triệt sâu sắc quan điểm, tư tưởng chỉ đạo kết hợp kinh tế với quốc phòng-an ninh và đối ngoại trên cơ sở quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của Tỉnh đến 2010; tích cực, chủ động phối hợp các lực lượng, nhất là với lực lượng công an theo Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ trong quản lý địa bàn, nắm chắc mọi diễn biến tình hình của địa phương, chú trọng các địa phương ở biên giới, vùng biển đảo, nội địa, kịp thời phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động; phối hợp xử lý hiệu quả các tình huống xẩy ra, không để bị động, bị bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương. Phát huy vai trò tích cực của khu kinh tế-quốc phòng trong phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác dân vận, tích cực tham gia các hoạt động xoá đói giảm nghèo, nhất là tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; chuẩn bị tốt mọi mặt công tác, giúp địa phương phòng chống và khắc phục hậu quả lụt, bão và thực hiện tốt việc cứu hộ, cứu nạn.
Ba là, chú trọng xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân sự-quốc phòng của Tỉnh trong tình hình mới. Nhiệm vụ quân sự-quốc phòng của Tỉnh trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới đặt ra yêu cầu xây dựng cơ quan quân sự và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu cao, bảo đảm là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân, vũ khí sắc bén chống thù trong, giặc ngoài, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và làm nòng cốt trong củng cố nền QPTD, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Vì vậy, lực lượng thường trực của Tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh biên chế tổ chức, trang bị chiến đấu, theo hướng “hợp lý, tinh, gọn, mạnh”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong thời bình và sẵn sàng mở rộng lực lượng, thực hiện nhiệm vụ tác chiến khi có chiến tranh, chú trọng tập trung xây dựng lực lượng thường trực sẵn sàng chiến đấu và lực lượng thường trực cơ động. Tăng cường xây dựng chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội; kết hợp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ có quy mô và tổ chức biên chế thích hợp với từng địa bàn, cơ sở sản xuất, nâng cao chất lượng và độ tin cậy về chính trị, trình độ và khả năng chiến đấu; duy trì tỷ lệ dân quân, tự vệ ở mức 1,8% dân số, tỷ lệ đảng viên trong dân quân, tự vệ đạt 17% trở lên, chú trọng xây dựng dân quân biển, dân quân các xã biên giới, vùng tôn giáo và tự vệ các cơ quan trọng yếu của Tỉnh, huyện, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước. Tiếp tục tổng kết thực tiễn đúc kết những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn, làm hạt nhân cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng-an ninh ở cơ sở; phấn đấu xây dựng 50% chi bộ có cấp uỷ; 100% xã, phường đội trưởng là đảng viên, cơ cấu vào cấp uỷ địa phương và được đào tạo theo chương trình chuẩn quốc gia. Phối hợp giữa địa phương và đơn vị tiến hành đăng ký, quản lý chặt chẽ và huấn luyện tốt lực lượng dự bị động viên, bảo đảm tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị đạt 5% trở lên so với tổng quân số; thường xuyên tổ chức phúc tra, bổ sung lực lượng, đảm bảo các đơn vị đạt 100% chỉ tiêu và có dự phòng từ 15 – 20% quân số. Hằng năm tổ chức kiểm tra sẵn sàng động viên, bảo đảm quân số 95% trở lên và sắn sàng khi có lệnh động viên là động viên và chiến đấu được ngay với số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Đại tá Nguyễn Quy Nhơn Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
Đại tá Nguyễn Quy Nhơn
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011