Thứ Bảy, 23/11/2024, 15:31 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Lào Cai là một tỉnh miền núi, biên giới, nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) – Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nên có một vị thế chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và tăng cường quốc phòng-an ninh (QP-AN) của đất nước. Những năm qua, quán triệt và triển khai thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Lào Cai đã có sự phát triển rõ rệt và toàn diện trên các mặt. Kinh tế tăng trưởng khá, năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm 2007, đạt mức tăng 14%, GDP bình quân mỗi người dân đạt 6,5 triệu đồng; ngân sách của toàn Tỉnh đạt hơn 1.400 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc ngày càng được cải thiện; nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào Đảng, chế độ và chính quyền, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước. Tuy nhiên, Tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, đời sống của một bộ phận nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn; kết cấu hạ tầng kinh tế, văn hóa- xã hội chưa đáp ứng yêu cầu phát triển…Lợi dụng tình hình đó, các thế lực thù địch đẩy mạnh "diễn biến hòa bình" (DBHB), bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, chống phá quyết liệt trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, xã hội, QP-AN, đối ngoại... nhất là các hoạt động cài cắm, móc nối, hoạt động tình báo, gián điệp; lợi dụng vấn đề "dân tộc, dân chủ, tôn giáo", kích động tư tưởng ly khai, hoạt động tôn giáo trái pháp luật, khiếu kiện tập thể, di cư tự do, tán phát các ấn phẩm, tài liệu có nội dụng đồi trụy, phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước…, hòng gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Nhận thức rõ những khó khăn, thuận lợi trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP, QS), nhất là các thủ đoạn DBHB đang diễn ra phức tạp trên địa bàn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự Tỉnh, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân Tỉnh, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, LLVT Lào Cai đã nỗ lực xây dựng, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ, tích cực đấu tranh phòng chống có hiệu quả chiến lược DBHB của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN trên địa bàn.
Trước hết, cơ quan quân sự các cấp và các đơn vị LLVT tích cực, chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục quốc phòng-an ninh (GDQP-AN) cho toàn dân, nhất là cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành và đoàn thể, học sinh, sinh viên. Trong đó, hết sức chú trọng tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi người, mọi tổ chức nhận thức rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn DBHB của các thế lực thù địch; hiểu rõ đây là nguy cơ trực tiếp đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia-dân tộc, chế độ XHCN. Trên cơ sở đó tích cực rèn luyện bản lĩnh, ý chí, nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng. Đồng thời, tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn dân, qua việc học tập và thực hiện tốt chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, nhất là trong phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, bảo vệ Tổ quốc mà Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 8, Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới" đã chỉ ra. Tập trung xây dựng và củng cố vững chắc trận địa tư tưởng, nhất là giữ vững mục tiêu, lý tưởng cách mạng, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc anh em; thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, kiên quyết đấu tranh khắc phục những biểu hiện tiêu cực, nhận thức lệch lạc, sai trái, suy thoái đạo đức và lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường đấu tranh phòng chống tham ô, tham nhũng, buôn lậu, chống tội phạm hình sự, bài trừ các tệ nạn xã hội, phòng gian, bảo vệ bí mật quân sự, bí mật quốc gia. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong tuyên truyền, GDQP-AN, đã tích cực đổi mới nội dung, chương trình, cải tiến phương pháp cho phù hợp với từng đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ. Tới đây, Tỉnh tiếp tục kiện toàn Hội đồng GDQP-AN Tỉnh và hoàn chỉnh chương trình, kế hoạch GDQP-AN đến năm 2010; chỉ đạo củng cố Hội đồng GDQP-AN cấp huyện, thị xã, Ban GDQP-AN cấp xã, phường, thị trấn đi vào họat động có nền nếp, hiệu quả. Tiến hành rà soát, phân loại, tổ chức GDQP-AN cho các đối tượng theo kế hoạch. Trong đó, hết sức chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, phương pháp phòng chống chiến lược DBHB cho cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp ở cơ sở, như bí thư chi bộ, trưởng thôn, bản, khu phố, chức sắc, chức việc tôn giáo... Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp GDQP-AN cho toàn dân. Đối với học sinh, sinh viên, chú trọng kết hợp giữa giảng dạy các nội dung GDQP trên lớp, tại các trung tâm GDQP với các hoạt động tuyên truyền chính trị, giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, như hội diễn văn nghệ, thể dục, thể thao, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thăm quan bảo tàng, các hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đến ơn đáp nghĩa”, giao lưu với các đơn vị quân đội... Cùng với đó, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh bằng lý luận sắc bén, kịp thời chống các luận điệu thù địch, sai trái hòng chống phá ta trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa và các lĩnh vực khác.
Hai là, tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân ( ANND), thế trận biên phòng toàn dân (BPTD) vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ độc lập, chủ quyền biên giới quốc gia. Đây là một nội dung trọng tâm của nhiệm vụ QP, QS và là một biện pháp quan trọng phòng chống các thủ đoạn DBHB, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên địa bàn. Cơ quan quân sự và LLVT Tỉnh đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quần chúng và toàn dân tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác QP-AN, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX); Nghị quyết 02/BCT của Bộ Chính trị nhằm tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ QP, QS địa phương; Chỉ thị số 58/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xây dựng cơ sở xã, phường vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới, nhất là các xã, phường thuộc địa bàn trọng điểm, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa. Tập trung kiện toàn cơ chế lãnh đạo, quản lý công tác QP, QS của địa phương; trong đó, đặc biệt chú trọng xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị, cơ sở vững mạnh toàn diện, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ, chính quyền các cấp, vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quân sự, các LLVT, vai trò tích cực của Mặt trận Tổ quốc và của các đoàn thể quần chúng (Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh); phát huy dân chủ ở cơ sở, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, bảo vệ Tổ quốc, mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân khu 2 lần thứ VI đã đề ra.
Đồng thời, thực hiện tốt vai trò tham mưu và chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, thế trận BPTD, trên cơ sở xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, huyện, thành phố “cơ bản, liên hoàn, vững chắc”. Thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng thủ phù hợp với "Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN và đối ngoại" và Đề án “Nâng cao chất lượng xây dựng KVPT tỉnh, huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2006-2010” của Tỉnh uỷ. Nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập KVPT, nhất là diễn tập chiến đấu trị an, diễn tập cụm tác chiến biên phòng, cụm an toàn làm chủ SSCĐ cao của các huyện, xã, phường. Tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng, nhất là với công an, biên phòng làm nòng cốt cho toàn dân trong quản lý địa bàn, khu vực biên giới, nắm chắc mọi diễn biến tình hình của địa phương, chú trọng các địa phương ở khu vực biên giới, vùng núi, kịp thời phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn DBHB và các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; phối hợp xử lý hiệu quả các tình huống xẩy ra, không để bị động, bị bất ngờ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Phát huy vai trò tích cực của khu kinh tế-quốc phòng trong phát triển KT-XH, củng cố QP-AN của địa phương. Đẩy mạnh công tác dân vận, nhất là công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng môi trường văn hóa, phổ cập giáo dục, nâng cao trình độ dân trí, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào ở các địa phương vùng biên giới, vùng dân tộc thiểu số; chuẩn bị tốt mọi mặt công tác, giúp địa phương phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai.
Ba là, chăm lo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-QS của Tỉnh trong tình hình mới. Nhiệm vụ QP-AN của Tỉnh trong thời gian tới rất nặng nề, trong đó đặt ra yêu cầu vừa bức thiết vừa cơ bản, lâu dài là phải chủ động phòng chống DBHB ngay từ cơ sở. Muốn thế, phải tập trung xây dựng cơ quan quân sự và LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, có chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng SSCĐ và chiến đấu cao, bảo đảm là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân; phối hợp chặt chẽ với công an làm nòng cốt cho toàn dân phòng chống DBHB, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; đồng thời, cũng là lực lượng nòng cốt trong củng cố nền QPTD ở địa phương. Trong quá trình xây dựng lực lượng, chủ động kiện toàn biên chế tổ chức, trang bị, theo hướng “hợp lý, tinh, gọn, mạnh”, đáp ứng nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất trong thời bình và sẵn sàng mở rộng lực lượng, thực hiện nhiệm vụ tác chiến khi có bạo loạn, chiến tranh (nếu xảy ra); tập trung xây dựng lực lượng thường trực SSCĐ và lực lượng thường trực cơ động. Tăng cường xây dựng chính quy, duy trì nghiêm kỷ luật, điều lệnh, điều lệ của quân đội; kết hợp xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh; phấn đấu 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ và khả năng SSCĐ và chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong huấn luyện, lấy huấn luyện cán bộ làm khâu trung tâm, chú trọng huấn luyện cấp phân đội, huấn luyện diễn tập, dã ngoại dài ngày, kết hợp huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật và nếp sống chính quy, đảm bảo chất lượng huấn luyện tiến bộ đồng đều, vững chắc. Chăm lo xây dựng lực lượng DQTV có quy mô và tổ chức biên chế thích hợp với từng địa bàn, cơ sở sản xuất. Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ và xây dựng các đơn vị DQTV theo đúng Pháp lệnh DQTV, với phương châm "vững mạnh, rộng khắp", lấy chất lượng chính trị làm cơ sở, có số lượng phù hợp, "củng cố đến đâu phải có độ tin cậy chính trị đến đó, ở đâu có nhân dân, có tổ chức đảng ở đó có DQTV". Tập trung làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, quy hoạch đào tạo đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở, ưu tiên đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số để tạo nguồn, đảm bảo tính ổn định cả trước mắt và lâu dài. Hiện nay, Tỉnh có 100% xã (phường) đội trưởng và 80% xã (phường) đội phó là đảng viên; 84% cán bộ quân sự cơ sở là ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy xã, phường; 100% cán bộ xã (phường) đội trưởng được đào tạo tại Trường Quân sự Tỉnh; tỷ lệ DQTV đạt 2% dân số, trong đó tỷ lệ đảng viên đạt 23,4%. Lực lượng DQTV của Tỉnh thực sự là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia phát triển KT-XH, củng cố QP-AN ở địa phương; phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và toàn dân tích cực đấu tranh phòng chống có hiệu quả chiến lược DBHB, giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở. Cơ quan quân sự các cấp cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thường xuyên rà soát, tiến hành đăng ký, quản lý chặt chẽ và huấn luyện tốt lực lượng DBĐV. Hiện nay, Tỉnh đã sắp xếp nguồn dự bị vào các đơn vị theo biên chế đạt trên 90% chỉ tiêu được giao, trong đó đảm bảo đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt gần 80%; tỷ lệ đảng viên đạt trên 10%. Thời gian tới, Tỉnh tiếp tục nghiên cứu thực hiện các giải pháp, như tuyển quân theo địa chỉ, gọn địa bàn, đẩy mạnh huấn luyện chuyển hạng dự bị từ dự bị 2 lên dự bị 1, chuyển loại binh chủng…, nhằm bảo đảm chất lượng và cân đối nguồn, sẵn sàng động viên thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết.
Đại tá Phạm Lâm Hồng
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011