Thứ Bảy, 23/11/2024, 17:50 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trên cơ sở nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác cán bộ (CTCB), những năm qua, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên (bí thư), người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã thường xuyên quan tâm và có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt CTCB, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ (ĐNCB) các cấp vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.
Nét nổi bật của CTCB trong LLVT tỉnh Bắc Giang là, các cấp đã triển khai nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo đúng yêu cầu của trên. Năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009, 100% cơ quan, đơn vị trong LLVT Tỉnh đã xây dựng và thực hiện đúng kế hoạch CTCB đề ra. Khó khăn đặt ra đối với Tỉnh là phải đảm bảo biên chế cán bộ theo đúng yêu cầu của Bộ Quốc phòng; trong khi đó, khả năng đáp ứng nguồn cán bộ còn nhiều bất cập; cán bộ ở cấp cơ sở thiếu (số thừa không bù được cho số thiếu), nhưng chưa có phương án giải quyết thỏa đáng. Thêm vào đó, sự biến động thường xuyên của nhiệm vụ cũng đòi hỏi CTCB phải kịp thời thích ứng, nhất là việc điều động cán bộ tăng cường cho cơ sở hoặc làm những nhiệm vụ đột xuất khác (vừa qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh phải tăng cường cho cấp huyện 13 trợ lý chính sách, tham gia triển khai thực hiện Quy định số 142/QĐ-CP của Chính phủ). Tháo gỡ khó khăn này, Tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chủ trương, biện pháp giải quyết cán bộ cơ sở theo Chỉ thị số 18-CT/BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các hướng dẫn của trên; đồng thời, căn cứ vào thực tế, chủ động tạo nguồn cán bộ đáp ứng kịp thời số thiếu (chủ yếu là: trợ lý cấp huyện, trung đội trưởng thông tin, bác sĩ điều trị). Đối với số thừa, Tỉnh điều động, sắp xếp về Ban Chỉ huy Quân sự các huyện (thành phố) đảm nhiệm chức danh trợ lý dân quân tự vệ, trợ lý chính sách và một số chức danh khác để lựa chọn đưa đi đào tạo hoặc chuyển loại cán bộ phù hợp với nhu cầu thiếu. Với những giải pháp đó, đến nay, ĐNCB trong LLVT Tỉnh đã cơ bản ổn định về số lượng, đáp ứng yêu cầu cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.
Công tác quy hoạch cán bộ có những chuyển biến tích cực. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ và Quân khu, hằng năm, Thường vụ Đảng ủy Quân sự Tỉnh chủ động điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ chủ trì các cấp phù hợp với thực tế của đơn vị. Theo đó, giai đoạn 2006-2010, bảo đảm mỗi chức danh chỉ huy, lãnh đạo đều có 2-3 nguồn; độ tuổi giữa các lớp tương đối hợp lý. Trong quy hoạch, các cấp ủy đã chú trọng gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng ĐNCB chủ trì các cấp; bảo đảm sự thống nhất giữa quy hoạch cán bộ quân sự với quy hoạch cán bộ của địa phương; đồng thời, gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực của ĐNCB theo cương vị, chức trách hiện tại và làm nguồn phát triển lâu dài. Cùng với công tác quy hoạch, công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ, chuyển ra ngoài,... cũng được Tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc và phù hợp với tổ chức, biên chế, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Số cán bộ được điều động, bổ nhiệm đều xác định tốt trách nhiệm, yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, người chỉ huy và chính ủy, chính trị viên đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ, giải quyết hài hòa mối quan hệ công tác, xứng đáng là trung tâm đoàn kết, chỗ dựa tin cậy đối với mọi cán bộ, chiến sĩ và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương. Cùng với đó, công tác đề bạt quân hàm, nâng lương cán bộ cũng được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của trên, Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Tỉnh về CTCB. Vì vậy, số cán bộ được nhận quyết định đề bạt, nâng lương đều phấn khởi, có động cơ phấn đấu tích cực, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng ĐNCB, Thường vụ Đảng ủy Quân sự và BCHQS Tỉnh đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách chủ động và có hiệu quả công tác đào tạo cán bộ. Hằng năm, căn cứ vào chỉ tiêu trên giao và quy hoạch cán bộ của đơn vị, Tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt việc tạo nguồn, tuyển chọn học viên theo học các trường do Bộ và Quân khu mở (năm 2008, gửi đi học trường của Bộ 17 đồng chí; trường của Quân khu 7 đồng chí). Tuy nhiên, đối chiếu với yêu cầu nâng cao trình độ toàn diện cho ĐNCB, tỷ lệ cán bộ được đào tạo cơ bản ở các học viện, nhà trường quân đội được phân bổ về Tỉnh còn thấp. Để khắc phục tình trạng đó, từ năm 2003 đến nay, Thường vụ Đảng ủy Quân sự và BCHQS Tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng chủ động liên hệ với các nhà trường ngoài quân đội, gửi cán bộ đi học (đến nay có 21 cán bộ đã và đang theo học cử nhân chính trị tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh). Cách làm đó đã giải quyết được một phần khó khăn của đơn vị, thiết thực nâng cao trình độ cho ĐNCB các cấp. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng cán bộ tại chức cũng được lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Đối với các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Quân khu tổ chức, Tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tham gia đủ số lượng, đúng thành phần, đối tượng, bảo đảm thời gian và các nội dung học tập. Trong phạm vi chỉ đạo, Tỉnh quán triệt phương châm: “Yếu khâu nào, mặt nào, bồi dưỡng khâu đó, mặt đó”. Theo đó, trước mỗi đợt huấn luyện hoặc triển khai nhiệm vụ đột xuất, từng cấp, từng ngành căn cứ vào thực tế của đơn vị, địa phương mình để xây dựng kế hoạch, triển khai nội dung, phương pháp tập huấn, bồi dưỡng phù hợp.
Thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, hằng năm, cơ quan quân sự đã tham mưu cho Đảng ủy Quân sự Tỉnh lãnh đạo thực hiện tốt công tác sĩ quan dự bị (SQDB); tích cực, chủ động tạo nguồn và tổ chức huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng SQDB, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Các chế độ quản lý, đăng ký, sắp xếp đội ngũ SQDB được duy trì thành nền nếp, bảo đảm nắm chắc số lượng và chất lượng hiện có. Việc thực hiện chi trả phụ cấp trách nhiệm được bảo đảm sớm, đúng chế độ, chính sách. Công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm, giải ngạch và đề bạt quân hàm đối với SQDB được thực hiện đúng thủ tục, nguyên tắc và báo cáo cấp trên kịp thời. Đến nay, Tỉnh đã hoàn thành thủ tục đề nghị và thực hiện quyết định phong quân hàm thiếu úy SQDB cho các đồng chí tham gia lớp đào tạo Chỉ huy trưởng Quân sự xã (phường, thị trấn) khóa 4, có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Tới đây, số giải ngạch SQDB sẽ tăng. Do đó, một mặt BCHQS Tỉnh đề nghị trên tăng cường đào tạo bổ sung; mặt khác, tham mưu cho Tỉnh đào tạo thêm 150 - 300 SQDB (trong 2 năm 2009, 2010), bằng nguồn ngân sách của địa phương.
Làm tốt công tác chính sách cán bộ là một ưu tiên trong lãnh đạo, chỉ đạo CTCB của Đảng ủy Quân sự và BCHQS Tỉnh. Hằng năm, BCHQS Tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch và cấp đủ tiêu chuẩn an dưỡng cho cán bộ theo đúng chế độ, chính sách. Việc đề bạt quân hàm chính sách; tiếp nhận và phân bổ phiếu an, điều dưỡng; làm thủ tục nghỉ chờ hưu và nhận sổ hưu cho cán bộ;... đều được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, không để xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến tư tưởng của ĐNCB. Đặc biệt, những năm qua, Đảng ủy Quân sự và BCHQS Tỉnh hết sức quan tâm, chăm lo tới điều kiện công tác, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe và hậu phương, gia đình của cán bộ các cấp. Nhằm giải quyết khâu nhà ở cho gia đình sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng, BCHQS Tỉnh đã chủ động đề xuất và được chính quyền địa phương các cấp ủng hộ việc cấp đất làm nhà theo phương thức “đổi đất lấy cơ sở hạ tầng” (vừa qua huyện Sơn Động đã thực hiện tốt chủ trương này). Số cán bộ ốm đau, bệnh tật, đều được tổ chức chữa trị, thăm hỏi, động viên kịp thời; đồng thời, bảo đảm chính sách đối với các trường hợp cán bộ mắc bệnh hiểm nghèo, theo đúng hướng dẫn của trên,v.v.
Có được những kết quả trong CTCB của LLVT Bắc Giang thời gian qua là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, theo dõi, giúp đỡ thường xuyên, kịp thời của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, trực tiếp là Cục Chính trị và Phòng Cán bộ Quân khu. Cùng với đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên (bí thư), người chỉ huy, cơ quan chính trị, cơ quan cán bộ các cấp trong LLVT Tỉnh đã nhận thức đúng tầm quan trọng của CTCB trong tình hình mới; thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, đường lối, nguyên tắc và Quy chế CTCB đã ban hành; nắm vững các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về CTCB; đồng thời, tuân thủ nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo CTCB, quản lý ĐNCB và nguyên tắc tập trung dân chủ trong CTCB. Bên cạnh đó, vai trò của cơ quan cán bộ trong việc tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo CTCB sát, đúng, có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, CTCB của LLVT Tỉnh vẫn còn những hạn chế. Trong việc đề bạt, nâng lương, còn có trường hợp chưa đủ các tiêu chí nhưng vẫn được vận dụng. Việc nắm tình hình tư tưởng của ĐNCB còn hạn chế; một số cán bộ chưa thực sự yên tâm công tác, nhận thức về thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam còn có biểu hiện chưa đúng. Có địa phương, công tác quản lý chất lượng SQDB chưa chặt chẽ; chuyên nghiệp quân sự của một số SQDB trong các đơn vị dự bị động viên còn thấp. Nguyên nhân chính là do cấp ủy, chỉ huy các cấp, có lúc, có nơi chưa quán triệt đầy đủ các chỉ thị, hướng dẫn của trên về CTCB; trong tổ chức thực hiện còn biểu hiện đơn giản, thiếu chủ động. Thêm vào đó, năng lực nghiệp vụ của đội ngũ làm CTCB còn chưa đồng đều; một số cán bộ chưa chịu khó học hỏi, rút kinh nghiệm qua thực tế công tác, nên hiệu quả tham mưu, đề xuất chưa cao...
Hiện nay, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương đang đặt ra những yêu cầu rất cao đối với ĐNCB trong LLVT tỉnh Bắc Giang. Để đáp ứng yêu cầu đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên (bí thư), người chỉ huy các cấp cần tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả CTCB. Các cấp ủy cần tiếp tục quán triệt và vận dụng đúng đắn quan điểm, đường lối, nguyên tắc CTCB của Đảng và các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cơ quan cấp trên về CTCB; đồng thời, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước đưa việc chấp hành Quy chế CTCB vào nền nếp. CTCB của LLVT Tỉnh cần được kết hợp chặt chẽ với công tác tư tưởng, công tác tổ chức, công tác chính sách và công tác kiểm tra, giám sát cán bộ. Việc sắp xếp, kiện toàn, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ,... không được tách rời với công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng, nhằm xây dựng ĐNCB có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn nhận thức đúng và có thái độ đúng trước mọi chủ trương xây dựng quân đội nói chung và xây dựng ĐNCB vững mạnh nói riêng. Cần coi trọng việc gắn các yêu cầu xây dựng phẩm chất, năng lực của ĐNCB với các tiêu chí phấn đấu của cán bộ, đảng viên trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hành động, việc làm, phong cách công tác, đạo đức và lối sống. Để nâng cao hiệu quả CTCB, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần chú trọng kiện toàn, xây dựng cơ quan cán bộ vững mạnh; trong đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ tại chức và phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực tham mưu, đề xuất và phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác mẫu mực của người làm CTCB là hết sức quan trọng.
Đại tá LÊ VĂN HOAN
Chính ủy BCHQS Tỉnh
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011