QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 23:32 (GMT+7)
Lào Cai xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Lào Cai là tỉnh vùng cao, biên giới, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, diện tích tự nhiên 6.349,5 km2, dân số gần 60 vạn người, gồm 25 dân tộc anh em sinh sống. Đây là một địa bàn có vị trí chiến lược hết sức quan trọng cả về kinh tế- xã hội và quốc phòng- an ninh của đất nước, là cửa ngõ giao lưu, hội nhập kinh tế phía Tây Bắc của Tổ quốc và với nước bạn Trung Quốc. Từ đặc điểm trên, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế- xã hội đi đôi với củng cố quốc phòng- an ninh, nên đã tạo được sự chuyển biến toàn diện và vững chắc trên tất cả các mặt công tác. Đặc biệt là công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp, đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương, cơ sở.

Chỉ tính sau 15 năm tái lập Tỉnh và 10 năm thực hiện Pháp lệnh về DQTV, công tác xây dựng lực lượng DQTV của tỉnh Lào Cai đã đạt được những thành tích rất đáng khích lệ. Hằng năm, Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh đã tập trung rà soát, củng cố lực lượng DQTV bảo đảm đủ về số lượng, từng bước nâng cao chất lượng tổng hợp, mà trước hết là chất lượng chính trị ngày một nâng cao. Năm 2005 tổng số DQTV toàn Tỉnh chiếm tỷ lệ 3% dân số toàn Tỉnh và thực hiện phương châm "ở đâu có dân thì ở đó có lực lượng DQTV". Về chất lượng DQTV, tỷ lệ đảng viên chiếm 20,5%, riêng lực lượng chiến đấu cơ động tỷ lệ đảng viên chiếm 41%, lực lượng chiến đấu tại chỗ chiếm 48%, lực lượng phòng không chiếm 5,3%. Đến nay toàn Tỉnh có 100% thôn bản, tổ dân phố có DQTV. Công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật, huấn luyện quân sự và các hoạt động khác của DQTV được chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Việc huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ DQTV được BCHQS Tỉnh phân cấp rõ ràng và duy trì có nền nếp. BCHQS Tỉnh huấn luyện, bồi dưỡng cho các đối tượng là cán bộ chỉ huy trưởng, chính trị viên xã, phường, thị trấn, cán bộ trung đội trưởng, khẩu đội trưởng hỏa lực, cán bộ trung đội các xã vùng cao, phó chỉ huy trưởng quân sự các xã trọng điểm, vùng sâu, vùng xa. Ban chỉ huy Quân sự huyện, thị tập huấn, bồi dưỡng cho các đối tượng còn lại, gồm: các đồng chí phó chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn; cán bộ phân đội, tiểu giáo viên. Trong quá trình huấn luyện DQTV đã kết hợp tốt việc tổ chức huấn luyện theo kế hoạch hằng năm với tổ chức làm công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt 7 chương trình kinh tế, xã hội của Tỉnh; tuyên truyền Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình, Pháp lệnh Dân số, Luật Bầu cử hội đồng nhân dân các cấp và Quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả DQTV đã tuyên truyền cho 18.000 lượt người, vận động hồi cư được 8 hộ (46 khẩu). Đồng thời phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ di dịch cư tự do trên địa bàn.
Nhìn chung tình hình hoạt động của DQTV trong những năm qua có sự chuyển biến rõ rệt. Nếu như năm 1991, Tỉnh chỉ có 54% cơ sở khá, 35% cơ sở trung bình, 11% cơ sở yếu kém, thì đến năm 2005 Tỉnh có 76,6% cơ sở khá, 24% cơ sở trung bình, không có cơ sở yếu kém.
Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn Ban chỉ huy Quân sự được biên chế đủ 3 chức danh; 100% Chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn là đảng viên, Phó chỉ huy trưởng quân sự có 75% là đảng viên, số còn lại đều là đối tượng phát triển đảng. Cán bộ phân đội dân quân có 34,6% là đảng viên, 8,4% là quân nhân xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành. Về trình độ chính trị, lý luận, 100% chỉ huy trưởng, chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự xã, phường được bồi dưỡng tại các trường chính trị của tỉnh, huyện và thị xã. BCHQS Tỉnh còn tham mưu cho Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Tỉnh và phối hợp với Sở Nội vụ, Trường chính trị Tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức đào tạo cán bộ xã, phường đội trưởng khóa I với quân số 60 đồng chí, kết thúc khóa học vào tháng 3 năm 2005 và đã khai giảng lớp tiếp theo cho 60 đồng chí.
Có được kết quả và những thành tích trên là do nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng và trực tiếp là các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp của Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng lực lượng DQTV. Trong đó chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV ở cơ sở, thường xuyên củng cố, kiện toàn đủ về số lượng, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và góp phần nâng cao hiệu quả công tác làm tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự của địa phương. Tuy vậy, ở một số ít cán bộ, đảng viên, cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa thấy hết vị trí, vai trò của công tác xây dựng lực lượng DQTV cũng như chưa quán triệt đầy đủ các văn bản quy định về công tác này, nên chưa quan tâm, chăm lo đúng mức. Công tác tổng kết thực tiễn, rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chưa kịp thời và thường xuyên. Mặt khác, lực lượng DQTV trình độ văn hóa và nhận thức chính trị không đồng đều, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế và chưa được đào tạo cơ bản, trong gia đình họ lại là lao động chính, là trụ cột của gia đình nên đi hoạt động nhiều sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và thu nhập của gia đình. Đội ngũ cán bộ phân đội DQTV ở các phường, thị trấn phần lớn là lao động tự do, lại không có chế độ phụ cấp trách nhiệm, nên dành thời gian quản lý, duy trì các phân đội hoạt động sẵn sàng chiến đấu gặp nhiều khó khăn, mặt khác lại thường xuyên biến động do thực hiện việc "dân bầu"; cán bộ phân đội, đặc biệt là phân đội hỏa lực, phân đội dân quân cơ đông, thời gian bồi dưỡng dài mà thời gian sử dụng ngắn, do thực hiện luân phiên theo Pháp lệnh quy định. Công tác biên chế và chế độ ưu đãi đối với chức danh Phó chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn chưa phù hợp. Vì vậy, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công tác xây dựng lực lượng DQTV.
Từ thực tiễn xây dựng lực lượng DQTV và xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV của tỉnh Lao Cai, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Một là, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp từ Tỉnh đến cơ sở phải nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của DQTV và đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV, công tác quốc phòng, quân sự ở địa phương, cơ sở, để từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, nhằm nâng cao ý thức quốc phòng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong Tỉnh.
Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện ủy, thị ủy ra chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo công tác quốc phòng, quân sự, trong đó đề ra chỉ tiêu và các biện pháp xây dựng lực lượng DQTV và xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV, bồi dưỡng phát triển đảng trong lực lượng và đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV ở cơ sở. ủy ban nhân dân các cấp có kế hoạch công tác quốc phòng, quân sự để chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ xây dựng, củng cố DQTV và kiện toàn đội ngũ cán bộ trong lực lượng DQTV. Cơ quan quân sự các cấp có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện; kịp thời khắc phục những yếu kém, khuyết điểm. Phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng giáo dục quốc phòng, Đảng ủy Quân sự, BCHQS Tỉnh cần tích cực làm tham mưu cho Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Tỉnh, đồng thời tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng, từ đó quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương, công tác quân sự ở cơ sở một cách đồng bộ.
Hai là,  công tác xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV phải toàn diện, vừa chú trọng số lượng, vừa bảo đảm chất lượng chính trị, năng lực chuyên môn nghịêp vụ, tác phong công tác; có đủ số lượng cho tổ chức biên chế thời bình, đồng thời phải bảo đảm đủ số lượng, chất lượng để mở rộng, phát triển lực lượng khi cần thiết, xây dựng đội ngũ cán bộ phải bảo đảm tính ổn định, tránh biến động lớn khi thực hiện củng cố DQTV hằng năm. Làm tốt công tác đăng ký, quản lý cán bộ và chiến sĩ DQTV đã hoàn thành nhiệm vụ để sẵn sàng bổ sung và mở rộng biên chế. Thường xuyên chăm lo tăng cường tỷ lệ lãnh đạo trong DQTV, Đảng ủy, BCHQS Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân Tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của Tỉnh, các địa phương làm tốt công tác quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bổ nhiệm, quản lý và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ DQTV ở cơ sở. Mở các lớp bồi dưỡng phát triển đảng trong DQTV, năm 2005 toàn Tỉnh có 9/9 huyện, thị, thành phố mở được 11 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp đảng cho 570 quần chúng là cán bộ, chiến sĩ.
Ba là, chú trọng phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng, sắp xếp, sử dụng cán bộ ở cơ sở DQTV với việc tạo nguồn, bồi dưỡng của Tỉnh trong xây dựng đội ngũ cán bộ. Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai thường xuyên quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tuyển quân gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở, như tuyển quân theo địa chỉ và trong thời gian tại ngũ ưu tiên tổ chức học văn hóa cho số chiến sĩ này. Thực hiện chủ trương của Bộ Quốc phòng, từ năm 2002 đến năm 2004, BCHQS Tỉnh đã mở 6 lớp dự nguồn gồm 122 đồng chí là hạ sĩ quan, chiến sĩ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, được các địa phương, cơ sở xếp vào các chức danh. Qua khảo sát, sau khi trở về địa phương 115 đồng chí đã phát huy tác dụng tốt, hoàn thành nhiệm vụ, được các địa phương, cơ sở đánh giá cao và tiếp tục đề nghị các cấp, các ngành quan tâm tạo nguồn cho các năm tiếp theo.
Thấu suốt quan điểm cán bộ DQTV là cán bộ của hệ thống chính trị của địa phương, cơ sở, do vậy nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ DQTV cơ sở là trách nhiệm chung của cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành địa phương. Những năm qua, BCHQS tỉnh Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban ngành chức năng của Tỉnh, mà thường xuyên là Sở Nội vụ và Trường chính trị Tỉnh trong quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đồng thời chỉ đạo các huyện, thị xã làm tốt việc quy hoạch, tuyển chọn, bồi dưỡng và quản lý cán bộ DQTV cơ sở. Việc bổ nhiệm cán bộ thực hiện theo đúng quy định của Pháp lệnh về DQTV, bảo đảm đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, uy tín của cán bộ đối với DQTV và với nhân dân, với cơ quan và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhiều năm qua, cán bộ DQTV ở cơ sở đều phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác, không có trường hợp nào vi phạm pháp luật.
 
Đại tá Phạm Lâm Hồng
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh
 

Ý kiến bạn đọc (0)