Thứ Năm, 24/04/2025, 11:57 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, nằm ở “cửa ngõ” phía Đông Bắc của Tổ quốc, có vị trí quan trọng trong thế trận phòng thủ chung của Quân khu 1 và cả nước. Quán triệt sâu sắc quan điểm, tư duy mới của Đảng về bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, những năm qua, cùng với việc tập trung vào nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), các cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lạng Sơn đã đoàn kết, sáng tạo, phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) Tỉnh về chiều sâu ngày càng vững chắc. Kết quả quan trọng đạt được là: các tổ chức đảng, chính quyền từ Tỉnh đến cơ sở được xây dựng, kiện toàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược trên địa bàn. Các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể quần chúng trong Tỉnh được củng cố vững mạnh, dân chủ ở cơ sở được phát huy; chính sách dân tộc của Đảng được thực hiện có hiệu quả, tạo được lòng tin, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương; quốc phòng-an ninh (QP-AN), đối ngoại được tăng cường, góp phần giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; qua đó, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển KT-XH, từng bước cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong Tỉnh.
Trong thời gian tới, để xây dựng KVPT Tỉnh về chiều sâu ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Tỉnh uỷ Lạng Sơn xác định: phải nắm vững quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng về xây dựng KVPT, triển khai đồng bộ các biện pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình địa phương; trong đó, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm sau:
Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, xây dựng KVPT Tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng. Tỉnh ủy xác định đây là nội dung quan trọng hàng đầu, tạo cơ sở để không ngừng tăng cường tiềm lực chính trị-tinh thần của KVPT Tỉnh. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Lạng Sơn phải luôn quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về QP-AN, đặc biệt là Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22 tháng 9 năm 2008 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và những định hướng cơ bản về QP-AN trong Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Trên cơ sở đó, các cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình hành động, xác định chủ trương, biện pháp phù hợp; lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục QP-AN cho cán bộ, đảng viên, nhân dân và LLVT Tỉnh; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, quan điểm, đường lối QP-AN, đối ngoại của Đảng... Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lấy việc “làm theo” tư tưởng, đạo đức cách mạng của Bác là cơ bản, nhất là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở mọi cấp, mọi ngành, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn tiếp tục quan tâm, chăm lo xây dựng, kiện toàn các tổ chức đảng từ Tỉnh đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện tốt mọi đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh tại cơ sở; xây dựng chính quyền các cấp (nhất là cấp cơ sở ở địa bàn trọng điểm, xung yếu, biên giới) vững mạnh toàn diện, đủ khả năng quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, đối ngoại của địa phương trong tình hình mới. Cùng với đó, các cấp ủy phải làm tốt công tác bảo vệ Đảng, bảo vệ chính trị nội bộ, bí mật Nhà nước; chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trong Tỉnh, củng cố quan hệ láng giềng, hữu nghị và hợp tác toàn diện với chính quyền, nhân dân nước bạn. Các tổ chức chính trị-xã hội, các đoàn thể quần chúng, nhất là Mặt trận Tổ quốc các cấp cần thường xuyên kiện toàn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng gần dân, sát cơ sở, đa dạng hóa các hình thức tập hợp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; tích cực tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Các địa phương tiếp tục phát huy và thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; mọi chế độ, quyền lợi và nghĩa vụ của công dân phải được công khai, minh bạch, tạo điều kiện để dân biết, dân bàn, dân hiểu, dân làm, dân kiểm tra, giám sát; qua đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong mọi công việc của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội tại cơ sở; xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc, góp phần bảo đảm an ninh biên giới, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, kịp thời đấu tranh ngăn chặn và làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, tăng cường tiềm lực cơ sở vật chất, kỹ thuật cho KVPT. Quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự (QP, QS), kết hợp kinh tế với quốc phòng của Đảng, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân (UBND) Tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và huy động tốt mọi nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững, từng bước tạo nguồn lực vật chất-kỹ thuật của KVPT tỉnh. Theo đó, Tỉnh phải đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực: giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp từ 39,44% (năm 2008) xuống 37%-38% (năm 2009); tỷ trọng công nghiệp và xây dựng tăng từ 22,52% (năm 2008) lên 23% (năm 2009); tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ từ 38% (năm 2008) lên 40%-41% (năm 2009). Lạng Sơn phấn đấu năm 2009 tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 12%-12,5%; trong đó, ngành nông, lâm nghiệp tăng 4-4,5%, công nghiệp và xây dựng tăng 18-19%, thương mại, dịch vụ tăng 15%. Trong quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, nhất là các công trình giao thông, xây dựng cơ bản, thủy lợi, bưu chính-viễn thông, đầu tư, trồng rừng, phát triển du lịch..., Tỉnh hết sức coi trọng bảo đảm cả lợi ích kinh tế, xã hội và QP-AN; bảo đảm việc gắn kết phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN theo một chủ trương thống nhất từ Tỉnh ủy, UBND Tỉnh đến các cấp, các ngành. Cơ sở hạ tầng KT-XH của Tỉnh (đặc biệt là giao thông vùng cao, vùng sâu, biên giới, y tế, bưu chính-viễn thông) sẽ được tăng cường đầu tư nâng cấp, mở rộng; không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Việc đầu tư xây dựng các dự án phát triển KT-XH, các khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, khu công nghiệp, các nhà máy thủy điện, khu du lịch (hang động, di tích lịch sử)... phải coi trọng tính lưỡng dụng của công trình, dự án; chú trọng đầu tư xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình thủy lợi, bảo đảm đủ nước phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp; trồng mới 11.742ha rừng, nâng độ che phủ lên 46,3%. Đầu tư, nâng cấp, bảo đảm chất lượng và khai thác có hiệu quả mạng lưới bưu chính-viễn thông. Các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, liên huyện, đường vành đai biên giới tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và làm mới đến các huyện, xã vùng cao, biên giới của Tỉnh. Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2009, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, trong đó có 194/226 xã có đường ô tô đi được 4 mùa (hiện nay là 190/226 xã) và bảo đảm nối liền các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, các khu vực trọng điểm kinh tế-quốc phòng, tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, góp phần thúc đẩy KT-XH phát triển và tạo dựng thế trận vững chắc, đáp ứng yêu cầu cơ động lực lượng, phương tiện quân sự bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và bảo đảm hoạt động tác chiến của KVPT khi chiến tranh xảy ra. Trong quá trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, Tỉnh phải quán triệt sâu sắc quan điểm và tổ chức thực hiện tốt việc kết hợp chặt chẽ kinh tế với QP-AN; có như vậy mới trực tiếp tạo ra nguồn lực cơ sở vật chất ngày càng lớn cho KVPT Tỉnh.
Trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, nền kinh tế của Tỉnh sẽ có bước phát triển nhanh, đầu tư trong nước và nước ngoài vào địa bàn Tỉnh ngày càng nhiều; bên cạnh những thuận lợi cơ bản cũng đặt ra những vấn đề không nhỏ đối với công tác QP-AN, nhất là việc tổ chức xây dựng lực lượng, thế trận KVPT Tỉnh. Vì vậy, Tỉnh sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ hơn nữa đối với công tác quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Tỉnh. Theo đó, chính quyền các cấp phải tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý quốc phòng; các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ việc nghiên cứu, khảo sát, thẩm định và giám sát triển khai các dự án (xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, các nhà máy thủy điện, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, các dự án đầu tư nước ngoài, các công trình giao thông, khu du lịch...), nhằm đáp ứng mọi yêu cầu phát triển KT-XH và củng cố QP-AN, xây dựng thế trận KVPT Tỉnh ngày càng vững chắc.
Không ngừng hoàn thiện, vận hành tốt cơ chế lãnh đạo QP-AN, xây dựng KVPT. Quán triệt sâu sắc nhiệm vụ trên giao, bám sát thực tiễn địa phương, cấp ủy các cấp cần kịp thời ban hành nghị quyết, chỉ thị về công tác QP, QS địa phương; trên cơ sở đó, UBND các cấp chỉ đạo các ban, ngành phối hợp tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, cần nghiêm túc quán triệt và vận dụng đúng đắn cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, ban, ngành làm tham mưu theo chức năng; cơ quan quân sự, công an làm trung tâm hiệp đồng và phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện; chỉ huy trưởng quân sự chỉ huy thống nhất LLVT thuộc quyền. Để hoàn thiện và vận hành cơ chế ngày càng hiệu quả, cần tăng cường tổ chức huấn luyện và diễn tập KVPT (từ năm 1994 đến năm 2008 Tỉnh đã tổ chức 3 cuộc diễn tập KVPT tỉnh và nhiều cuộc diễn tập cấp huyện, xã; trong đó, một số huyện tổ chức diễn tập cụm tác chiến biên phòng, chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn); qua đó, rút ra các bài học kinh nghiệm, phát hiện những vấn đề mới để xác định các giải pháp phù hợp, nhằm không ngừng hoàn thiện cơ chế quản lý QP-AN, xây dựng KVPT Tỉnh.
Tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo, từng bước củng cố vững chắc các KVPT then chốt, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương của KVPT tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cả trong thời bình và thời chiến. Thường xuyên bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch tác chiến KVPT Tỉnh, huyện; đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch bố trí dân cư với bố trí lực lượng phù hợp với từng vùng (nhất là khu kinh tế-quốc phòng, địa bàn trọng điểm, xung yếu, biên giới), tạo thế trận phòng thủ liên hoàn, vững chắc.
Tập trung xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, đủ sức làm nòng cốt trong xây dựng nền QPTD, thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ QP-AN, đối ngoại trong tình hình mới. Tỉnh uỷ, UBND Tỉnh phải chăm lo xây dựng lực lượng quân sự, biên phòng, công an vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, với số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu ngày càng cao, sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng ngày càng gắn bó và hiệu quả. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương xác định biện pháp, tập trung xây dựng các chi bộ, đảng bộ quân sự, biên phòng, công an trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì; gắn xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan quân sự, biên phòng, công an vững mạnh toàn diện, có đủ trình độ, năng lực chuyên môn; đoàn kết, phối hợp hoạt động chặt chẽ, trao đổi, xử lý thông tin, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ xây dựng KVPT và nhiệm vụ QP-AN ở cơ sở có hiệu quả. Lực lượng thường trực của Tỉnh phải được biên chế, tổ chức, xây dựng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; lực lượng dự bị động viên phải được đăng ký, quản lý, sắp xếp, biên chế theo quy định của từng cấp; được tổ chức động viên, huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu theo đúng Pháp lệnh về Lực lượng dự bị động viên, bảo đảm đúng chỉ tiêu, chất lượng chuyên nghiệp quân sự ngày càng cao, tỷ lệ đảng viên đạt 11,33%. Trong xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Tỉnh chú trọng xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước (chính sách dân tộc, tôn giáo, luật biên giới quốc gia…) nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong phối hợp cùng bộ đội Biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy rừng… Cán bộ xã (phường, thị trấn) đội trưởng tiếp tục được kiện toàn, quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cơ bản, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
PHÙNG THANH KIỂM
Bí thư Tỉnh ủy
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011