QPTD -Thứ Tư, 30/11/2011, 23:44 (GMT+7)
Làm tốt công tác tư tưởng trong quân đội về Cuộc vận động \\"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh\\"
Ngày 17-11-2006, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra Chỉ thị số 06-CT/TW  về tổ chức Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. CVĐ ra đời đã đáp ứng kịp thời nguyện vọng thiết tha của tuyệt đại đa số đảng viên, cán bộ, quần chúng về những giải pháp nhằm ngăn chặn sự suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân, nhất là ở lớp trẻ; củng cố, nâng cao vai trò của đạo đức cách mạng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị của đất nước ta trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược trong tình hình mới.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân, Quân đội nhân dân đón nhận CVĐ với một tình cảm, thái độ trân trọng và quyết tâm cao nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung, yêu cầu mà CVĐ đề ra. Ngày 11-01-2007, Đảng uỷ Quân sự Trung ương đã ra Chỉ thị số 07/CT-ĐUQSTW nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc CVĐ trong quân đội. Tổng cục Chính trị đã có Hướng dẫn chi tiết nội dung và các bước tiến hành CVĐ đối với các đơn vị trong toàn quân. Trên cơ sở nắm vững các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên, thời gian qua, cấp uỷ các cấp trong Đảng bộ Quân đội đã tập trung quán triệt đến mọi đảng viên, quần chúng ý nghĩa sâu sắc của CVĐ, gắn giáo dục nâng cao nhận thức với hướng dẫn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách cụ thể, sát thực trong từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị; đồng thời, tập hợp, phát huy mọi lực lượng, phương tiện tuyên truyền, giáo dục, định hướng, tổ chức phong trào hành động,… góp phần làm cho CVĐ được triển khai sâu, rộng và bước đầu đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực.

Tuy nhiên, ở từng cấp, từng đơn vị, cơ quan trong quân đội, còn có biểu hiện nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, ý nghĩa, tác dụng của CVĐ. Một số cấp ủy, người chỉ huy chưa nắm chắc tinh thần chỉ đạo của CVĐ, nên trong tổ chức thực hiện, triển khai các nội dung còn thiếu chiều sâu, thiếu tính thuyết phục, chưa chủ động, sáng tạo tìm ra những giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục. Bởi vậy, sau một thời gian triển khai CVĐ, sự chuyển biến về nhận thức, hành động của cán bộ, chiến sĩ ở một số cơ quan, đơn vị chưa mạnh mẽ, chưa thực sự tương xứng với tầm vóc của một đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn.
Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục đi vào đời sống công tác, học tập, huấn luyện, chiến đấu hằng ngày, thành nền nếp sinh hoạt thường xuyên ở từng đảng bộ, chi bộ, chi đoàn, đơn vị và thành nhu cầu tự thân, tự giác của mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, cần có những giải pháp đột phá, với quyết tâm cao, sự kết hợp đồng bộ, toàn diện các tổ chức, lực lượng và các mặt công tác; trong đó, cần đặc biệt coi trọng làm tốt công tác tư tưởng.
Trước hết, công tác tư tưởng phải góp phần làm cho mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ nhận thức đầy đủ, sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại của Đảng và dân tộc ta. Người đã được UNESCO tôn vinh là “Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hoá kiệt xuất của nhân loại”. Những phẩm chất đạo đức mẫu mực, đời tư trong sáng tuyệt vời của Người mãi mãi là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo. Đạo đức của Bác là kết tinh, hội tụ truyền thống tốt đẹp của đạo đức dân tộc; đồng thời, tiếp nhận những tinh hoa văn hoá và đạo đức tiến bộ của loài người. Đạo đức đó có sự phát triển hài hòa giữa tư cách cao đẹp của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng, một người cộng sản chân chính với tư cách của một công dân bình dị, gần gũi, ai ai cũng có thể học tập, noi theo. Đó là tấm gương trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người, vì lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; là tấm gương về ý chí, nghị lực sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt mục đích của cách mạng; là tấm gương của một con người tuyệt đối tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, kính trọng nhân dân, gần gũi nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Đó là một con người giàu lòng nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, hết lòng vì đồng bào, đồng chí, anh em; một biểu tượng mẫu mực về đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, không màng danh lợi, vinh hoa, phú quý. Đó là một mẫu người sống hết sức giản dị, khiêm nhường, nói luôn đi đôi với làm, suốt đời học tập, rèn luyện, cống hiến, làm điều tốt, nêu gương sáng, từ việc nhỏ đến việc lớn,v.v.
Đối với LLVT nhân dân, Quân đội nhân dân, tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác Hồ luôn luôn được đặt ở vị trí trang trọng trong đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ. Bởi lẽ, Bác là người sáng lập ra quân đội; đồng thời, trực tiếp giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng bản chất cách mạng cho quân đội từ ngày thành lập cũng như trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. Bác là người đã dạy quân đội ta đức tính cao quý nhất: “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Bác luôn căn dặn cán bộ, chiến sĩ phải đoàn kết, thương yêu nhau như ruột thịt; cán bộ phải thương yêu, chăm lo cho chiến sĩ; cấp trên phải quan tâm đến đời sống và sự trưởng thành của cấp dưới; cấp dưới phải tôn trọng và tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên; phải thực hiện “quân lệnh như sơn”, tăng cường dân chủ luôn phải đi đôi với giữ nghiêm kỷ luật. Bác dạy người tướng phải “trí, dũng, nhân, tín, liêm, trung”; dạy chính ủy, chính trị viên luôn phải “công bình như người anh”, quan tâm, chăm lo đến chiến sĩ như người chị cả trong đơn vị,v.v.
Có thể khẳng định, đạo đức và tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh đến nay vẫn còn giữ nguyên giá trị và mang tính thời sự sâu sắc, nhất là trong điều kiện đất nước phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập ngày càng sâu, rộng vào nền kinh tế thế giới. Để khắc phục mặt trái của kinh tế thị trường ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, hơn bao giờ hết, Đảng, Nhà nước, nhân dân, quân đội ta phải quan tâm hơn nữa việc củng cố đạo đức cách mạng “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác.
Hai là, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ đến mọi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ; trong đó, tập trung thực hiện tốt yêu cầu chung, xuyên suốt là: tuyên truyền sâu rộng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân; đề cao tinh thần tự giác phấn đấu rèn luyện của cán bộ, đảng viên với sự tham gia góp ý, giám sát của quần chúng; xây dựng và thực hiện nghiêm túc, có kết quả kế hoạch rèn luyện, phấn đấu của từng tập thể, cá nhân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực về đạo đức, lối sống; ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước. Tổ chức giáo dục sâu sắc các tác phẩm, chuyên đề về đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua các bài nói, bài viết, câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Người, phải rút ra được những bài học bổ ích, định hướng, hướng dẫn từng đối tượng đảng viên, quần chúng học tập và làm theo một cách phù hợp, thiết thực; từ đó tạo ra nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong công tác, học tập và rèn luyện. 
 Ba là, công tác tư tưởng phải tham gia tích cực vào tất cả các bước tiến hành CVĐ ở tổ chức cơ sở đảng, trong đó đặc biệt coi trọng bước xác định, cụ thể hoá các tiêu chí phấn đấu "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên, quần chúng. “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là CVĐ được phát động rộng rãi trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Tuy nhiên, trên cơ sở những yêu cầu chung, ở từng lĩnh vực, với từng đối tượng cần phải cụ thể hoá cho phù hợp, thiết thực. Những tiêu chí đạo đức của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong quân đội phải thống nhất với tiêu chí chung, nhưng do tính chất đặc thù của tổ chức và hoạt động quân sự quy định nên sẽ có những biểu hiện riêng. Có thể khái quát trên mấy nét sau:
- Trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc, nhân dân và chế độ XHCN. Tiêu chí này được biểu hiện ở bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; luôn có ý thức trách nhiệm cao trước mọi nhiệm vụ; có tinh thần sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; có ý chí, nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, dám chấp nhận sự hy sinh và thiệt thòi cá nhân vì lợi ích tập thể, vì mục tiêu chung. Có thái độ phân định đúng, sai rõ ràng, không lơ là, mất cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch; không lẫn lộn giữa đối tượng với đối tác, giữa bạn và thù.
- Có lối sống trung thực, giản dị, không cơ hội, không tham nhũng, không chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ; thật sự “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư”; cấp trên luôn sống và làm việc mẫu mực, làm gương cho cấp dưới; đảng viên làm gương cho quần chúng học tập và noi theo. Luôn tự giác chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Quân đội.
- Nội bộ đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau; trên, dưới đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó chặt chẽ, thống nhất vì tập thể đơn vị, vì nhiệm vụ chung. Kiên quyết đấu tranh, khắc phục mọi biểu hiện “cục bộ địa phương”, bè phái, đoàn kết “xuôi chiều”, giả tạo. Luôn xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt với nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bất cứ trong tình huống nào cũng phải bám lấy dân, dựa vào dân để tồn tại. Đó là chìa khoá của mọi thắng lợi”. Phải luôn tôn trọng, yêu quý nhân dân, kính trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, gương mẫu trước nhân dân.
- Tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết mọi mặt về chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật, làm chủ vũ khí, trang bị hiện đại, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
- Đoàn kết quốc tế trong sáng, thuỷ chung, chí nghĩa, chí tình. Kết hợp chặt chẽ chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân và tinh thần nhân đạo XHCN.
Đó được xem là những tiêu chí chung nhất đối với mọi cán bộ, chiến sĩ quân đội. Để CVĐ đạt kết quả, từng tổ chức cơ sở đảng, từng cơ quan, đơn vị phải có bước cụ thể hoá thành các tiêu chí phù hợp với đặc điểm đối tượng đảng viên, cán bộ, chiến sĩ và chức năng, nhiệm vụ cơ quan, đơn vị mình.  
 Bốn là, cần tập hợp và phát huy tốt các kênh tuyên truyền, giáo dục, các thiết chế văn hoá phản ánh về CVĐ, cổ vũ, nhân rộng gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung bồi dưỡng, sử dụng hiệu quả các phương tiện, lực lượng, hình thức như: mở và khai thác chuyên trang, chuyên mục về CVĐ trên các báo, tạp chí trong quân đội; biên tập, in, phát hành các sách, ấn phẩm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đưa nội dung tuyên truyền về CVĐ vào bồi dưỡng báo cáo viên hằng tháng; tổ chức các đợt trưng bày, triển lãm sách, ảnh, tác phẩm nghệ thuật về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức thi tìm hiểu, thi báo cáo viên, thi sáng tác văn học, nghệ thuật, tổ chức các hội thảo, diễn đàn về CVĐ;...
Năm là, kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng với công tác tổ chức, gắn giáo dục nâng cao nhận thức với tổ chức các phong trào hành động; gắn chặt việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ với triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 10 của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 8 và CVĐ xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, công tác tư tưởng phải tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch “chủ nghĩa cá nhân”, ngăn chặn kịp thời mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, góp phần xây dựng tổ chức đảng các cấp trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Sáu là, làm tốt công tác điều tra dư luận, nắm bắt, quản lý và đánh giá sát, đúng chất lượng chính trị tư tưởng của đảng bộ, chi bộ, đơn vị và kết quả triển khai CVĐ; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm, qua đó tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận, thống nhất ý chí, hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi CVĐ; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục mọi biểu hiện nhận thức hạn chế, hoặc thiếu tin vào CVĐ, thiếu ý thức tự giác phấn đấu thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh chống mọi quan điểm, tư tưởng sai trái, mọi hành vi lợi dụng CVĐ để tuyên truyền xuyên tạc, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội ta.
Thiếu tướng Mai Hồng Bỉnh
Cục trưởng Cục Tư tưởng–Văn hoá
 

Ý kiến bạn đọc (0)