Thứ Bảy, 23/11/2024, 20:00 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trường Sĩ quan Lục quân 1 vinh dự được Bác Hồ 9 lần về thăm, nhiều lần viết thư căn dặn, động viên. Đặc biệt, Người đã trực tiếp trao tặng Nhà trường lá cờ thêu sáu chữ vàng: “Trung với nước, hiếu với dân”. Để thực hiện những lời Bác dạy, lãnh đạo, chỉ huy Nhà trường đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp tích cực; một trong số đó là tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM) đáp ứng yêu cầu lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo (GD-ĐT).
Nghị quyết 53-NQ/ĐU của Đảng uỷ Nhà trường (ĐUNT) nhấn mạnh: tập trung xây dựng Đảng bộ TSVM, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV); gắn xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng cấp uỷ với xây dựng cán bộ chủ trì; xây dựng Đảng bộ TSVM với xây dựng Nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Để thực hiện tốt chủ trương đó, ĐUNT đã chỉ đạo cấp ủy các cấp ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của đơn vị; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các mặt hoạt động lãnh đạo; chú trọng xây dựng các tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV vững mạnh. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã thực hiện nghiêm túc, có nền nếp các nguyên tắc, chế độ học tập, sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; tích cực đổi mới sinh hoạt đảng, đổi mới quy trình ra nghị quyết và lãnh đạo thực hiện nghị quyết; trong đó, vừa chú ý đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, vừa tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, hướng vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu của từng cơ quan, đơn vị.
Cùng với việc xác định: nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong Nhà trường là nhiệm vụ trung tâm hàng đầu, ĐUNT đã căn cứ vào yêu cầu bước 2 của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ), đề ra các tiêu chí xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM, cấp uỷ TSVM, cấp uỷ viên tiêu biểu. Trên cơ sở đó, cấp ủy các cấp cụ thể hoá thành các tiêu chí xây dựng tổ chức đảng TSVM phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của các loại hình cơ quan, đơn vị để phấn đấu thực hiện. Với tổ chức đảng khối cơ quan, chú trọng nâng cao năng lực quán triệt chỉ thị, nghị quyết của trên; bám sát thực tiễn hoạt động của Nhà trường, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác, nâng cao năng lực tham mưu, xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra đơn vị. Với tổ chức đảng khối khoa giáo viên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức cơ bản, toàn diện và chuyên sâu; tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới nội dung, phương pháp dạy-học, gắn lý luận với thực tiễn, nhà trường với đơn vị; chú trọng xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành; chấp hành nghiêm quy chế giảng dạy, học tập, rèn luyện, xây dựng Nhà trường chính quy, mẫu mực, tiên tiến; “kiên quyết nói không với bệnh thành tích” trong dạy học và thi cử... Với tổ chức đảng ở đơn vị quản lý học viên,tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, nhất là lãnh đạo thực hiện công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho học viên. Để thực hiện tốt yêu cầu đó, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị tập trung xây dựng cho học viên có động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn, say mê nghiên cứu, nắm vững kiến thức, có ý chí phấn đấu vươn lên; xung kích, sáng tạo, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đoàn kết, đồng cam, cộng khổ, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau, sống trung thực, giản dị, khắc phục khó khăn, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của Nhà trường; kính thầy, yêu bạn, lễ phép với nhân dân, có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Với tổ chức đảng các đơn vị làm công tác hậu cần, kỹ thuật, tài chính, tập trung nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, vật chất hậu cần, kỹ thuật, tài chính đúng quy định; thực hiện tốt phương châm “Tất cả vì học viên thân yêu”; chú trọng giáo dục cán bộ, chiến sĩ về quan điểm cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, tự lực, tự cường; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
ĐUNT đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo; tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp ủy và tổ chức đảng. Trong sinh hoạt, các cấp uỷ và chi bộ tập trung vào những nội dung thiết thực, cụ thể; bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, hiệu quả, khắc phục kịp thời những khâu yếu, mặt yếu. Nghị quyết của các cấp ủy, tổ chức đảng chú trọng vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: nâng cao chất lượng GD-ĐT, thực hành, thực tập; rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, trình độ chỉ huy, tham mưu, tư thế tác phong cho người học; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, phòng, chống tham ô, lãng phí và các tệ nạn xã hội... Các tổ chức đảng đã thường xuyên giáo dục và quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhất là các yêu cầu của CVĐ, tập trung bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ CB,ĐV; đẩy mạnh việc tự nghiên cứu, học tập, rèn luyện, làm chuyển biến tốt ba khâu: nói và làm theo nghị quyết; tự học, tự rèn, tích cực nghiên cứu khoa học; đổi mới lề lối, tác phong công tác và nâng cao tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng. Việc lựa chọn, bố trí các đồng chí tham gia cấp uỷ, đảm nhiệm các cương vị chủ trì, đều căn cứ vào tiêu chuẩn đã đề ra và dựa trên Quy chế Công tác cán bộ của Đảng ủy Quân sự Trung ương và của ĐUNT. Do thực hiện tốt những vấn đề trên, đến nay đội ngũ cán bộ của Nhà trường, nhất là cán bộ chủ trì các cấp luôn thực sự gương mẫu trong chấp hành nguyên tắc, chế độ sinh hoạt đảng; có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; có tác phong dân chủ, sát thực tế, nói đi đôi với làm, biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của cán bộ, chiến sĩ; hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trong quá trình kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ cơ sở, Nhà trường đã thực hiện tốt việc kết hợp bổ sung nguồn cán bộ từ trên với phát triển tại chỗ; ưu tiên những đồng chí mới ra trường, nhất là ở cấp phân đội về các đơn vị quản lý học viên; thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ, miễn nhiệm, thôi chức danh quản lý, chuyển ra đối với cán bộ (năm 2009 đã điều động 270 đồng chí, bổ nhiệm 174 đồng chí, miễn nhiệm 04 đồng chí, chuyển ra 20 đồng chí).
Công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy các cấp tổ chức thực hiện có nền nếp, hiệu quả, góp phần khắc phục khâu yếu, mặt yếu của các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ CB,ĐV. Công tác quản lý đội ngũ CB,ĐV được tiến hành chặt chẽ cả ở nơi công tác và nơi cư trú; chú trọng quản lý về chính trị, tư tưởng, các mối quan hệ xã hội, đạo đức, lối sống. Việc phân công trách nhiệm, phát huy vai trò tự quản của CB,ĐV được các cấp quan tâm thực hiện tốt; công tác xây dựng tổ chức đảng TSVM, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV được gắn chặt với các khâu, các bước trong quá trình thực hiện CVĐ; trong đó, hết sức chú trọng việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Để CVĐ phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, ĐUNT chỉ đạo các cấp thực hiện tốt nội dung trọng tâm là “Xây dựng chi bộ, đảng bộ TSVM, gắn với xây dựng cấp uỷ, người chỉ huy tiêu biểu”; thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy thực chất, học thực chất”, nâng cao chất lượng GD-ĐT và nghiên cứu khoa học; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị thực hiện có hiệu quả phong trào “3 xây, 3 chống và 5 không”1; tích cực phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cấp uỷ viên, cán bộ chủ trì; gắn thực hiện CVĐ với xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương của Bác; xử lý nghiêm những CB,ĐV vi phạm kỷ luật. Hằng năm, cấp ủy các cấp đã xây dựng, thực hiện kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới đúng nguyên tắc, thủ tục, đảm bảo chất lượng; chú trọng phát triển đảng trong học viên, nhất là đối với học viên là người dân tộc thiểu số (năm 2009, Đảng bộ Nhà trường kết nạp được 1.119 đảng viên mới, công nhận đảng viên chính thức cho 697 đồng chí).
Đến nay, hệ thống cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ Nhà trường đã được tổ chức phù hợp với tổ chức biên chế, chức năng, yêu cầu nhiệm vụ. Các tổ chức đảng đều nắm vững và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Ban Bí thư; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; quy chế lãnh đạo của cấp ủy, Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện có nền nếp. Phương pháp, tác phong lãnh đạo của cấp ủy, mối quan hệ giữa cấp ủy, người chỉ huy, chính uỷ, chính trị viên với học viên, công nhân viên, chiến sĩ và với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương ngày càng tốt hơn. Công tác quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng CB,ĐV của các chi bộ ngày càng thực chất; tỷ lệ lãnh đạo không ngừng được nâng lên. Đội ngũ CB,ĐV trong Nhà trường, nhất là cán bộ chủ trì các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực toàn diện, được cán bộ, học viên, công nhân viên, chiến sĩ tin yêu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị; hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị được tăng cường; tình hình vi phạm kỷ luật của đảng viên giảm chỉ còn 0,32%.
Sự chuyển biến tích cực ngày càng vững chắc của tổ chức đảng các cấp và đội ngũ CB,ĐV đã quyết định tới việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của Nhà trường. Hiện nay, trước yêu cầu nhiệm vụ ngày càng phát triển, những tác động tiêu cực của cơ chế thị trường đối với việc thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT là không nhỏ, nhưng chất lượng GD-ĐT của Nhà trường vẫn luôn được giữ vững và có chiều hướng phát triển tốt. Nhà trường đã tổ chức thực hiện: đổi mới nội dung, chương trình đào tạo 4 năm đến cấp tiểu đoàn trưởng; chủ động đề xuất với Bộ điều chỉnh chương trình đào tạo bổ sung khoá 74; tổ chức thi tốt nghiệp quốc gia cho các đối tượng: sĩ quan chỉ huy-tham mưu cấp phân đội bậc đại học, sĩ quan phân đội, hoàn thiện đại học, giáo viên quân sự... bảo đảm đúng kế hoạch và có kết quả tốt (năm 2009, có 3.628 học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó có 99,8% đạt yêu cầu, gần 70% khá, giỏi); tham gia Hội thao thể dục, thể thao quốc phòng toàn quân đạt giải Ba toàn quân và giải Nhất khối học viện, nhà trường. Nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành ở Trung ương, địa phương tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã chú ý xây dựng cho cán bộ, giảng viên, công nhân viên, chiến sĩ luôn yên tâm gắn bó với đơn vị, thực sự coi Trường là nhà, đồng chí, đồng đội là anh em ruột thịt; tích cực thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhất là trong tham gia xây dựng địa phương, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Trong năm 2009, toàn Trường đã xây dựng, bàn giao 3 Nhà đồng đội, trợ cấp khó khăn cho 113 đối tượng, ủng hộ quỹ Đền ơn, đáp nghĩa,... hàng trăm triệu đồng. Công tác hậu cần, kỹ thuật đã thường xuyên bám sát các nhiệm vụ, bảo đảm cho các hoạt động của Nhà trường đúng kế hoạch, chất lượng ngày càng cao,...
Thực hiện lời Bác dạy, xây dựng tổ chức đảng TSVM, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,ĐV đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT thời kỳ mới là trách nhiệm chính trị của mọi tổ chức, cá nhân, mà trực tiếp là của cấp uỷ, tổ chức đảng và mọi CB,ĐV trong Nhà trường; đó là vấn đề then chốt, đảm bảo cho Trường Sĩ quan Lục quân 1 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Trung tướng NGUYỄN VĂN VIỆT
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường
_________
1 - 3 xây: Xây dựng ý chí quyết tâm, động cơ, thái độ, trách nhiệm học tập, công tác đúng đắn; xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật thống nhất mẫu mực; xây dựng môi trường văn hoá giáo dục lành mạnh. 3 chống: Chống ngại khó, ngại khổ, ngại học tập, rèn luyện; chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục-đào tạo; chống sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, văn hoá phẩm xấu độc, chủ quan lơ là, mất cảnh giác. 5 không: không hút thuốc lá; không uống rượu bia đối với học viên, hạ sĩ quan-binh sĩ, đối với cán bộ trong giờ làm việc; không vay nặng lãi; không nói tục, phát ngôn thiếu ý thức; không mại dâm, ma tuý.
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011