QPTD -Thứ Sáu, 19/08/2011, 22:07 (GMT+7)
Kho K380 xây dựng vững mạnh toàn diện

Kho K380 (trước đây là Đoàn B.80) thuộc Bộ Tư lệnh Pháo binh, được thành lập ngày 18-02-1980. Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, dù trực thuộc Binh chủng Pháo binh hay Tổng cục Kỹ thuật, là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu hay bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ của Kho đều xác định tốt trách nhiệm, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD).

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc Chỉ thị 917/1999/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Pháo binh về xây dựng đơn vị VMTD; xuất phát từ tính chất đặc thù của nhiệm vụ được giao, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Kho xác định, trước hết tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng làm cơ sở xây dựng đơn vị vững mạnh về mọi mặt, chất lượng tổng hợp cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Hiện nay, Kho K380 được giao quản lý, bảo dưỡng một số loại VKTBKT tương đối hiện đại, có giá trị lớn của quân đội. Đơn vị đứng chân ở địa bàn rừng núi, khí hậu khắc nghiệt, giao thông không thuận lợi, đời sống vật chất, tinh thần còn nhiều thiếu thốn; hệ thống doanh trại, nhà kho được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp; đa số cán bộ, công nhân viên công tác xa gia đình. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Kho thường xuyên coi trọng việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, xác định tốt trách nhiệm, yên tâm công tác, có ý chí quyết tâm phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kho đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu, rộng trong toàn Đảng bộ và các phân kho; nhất là, trong những thời điểm đơn vị bổ sung nhiệm vụ hoặc thực hiện nhiệm vụ đột xuất trong điều kiện khó khăn, phức tạp và trước tác động bởi mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường.

Để xây dựng đơn vị thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, Kho thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục chính trị hằng năm cho các đối tượng; trong đó, coi trọng đổi mới nội dung, hình thức giáo dục phù hợp với nhiệm vụ và tình hình thực tế của đơn vị. Nội dung giáo dục tập trung vào các chuyên đề về chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của Quân đội, của Binh chủng Pháo binh và Đơn vị. Kết quả kiểm tra và thu hoạch chính trị của cán bộ, chiến sĩ hằng năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 60% khá, giỏi. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng còn được kết hợp chặt chẽ với triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động: "Xây dựng môi trường văn hoá", "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông"... Đặc biệt là, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được cấp ủy, Ban Chủ nhiệm Kho cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, biện pháp phù hợp với đặc điểm của Đơn vị, gắn với yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an toàn, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT.   

Một yếu tố quan trọng, có ý nghĩa quyết định để Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ là, Đảng ủy Kho luôn chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp; kịp thời củng cố, kiện toàn các tổ chức khi Đơn vị có sự biến động, bổ sung nhiệm vụ. Nghị quyết lãnh đạo của Đảng ủy và các chi bộ được đổi mới theo hướng thiết thực, sát với đặc điểm của Kho và tình hình thực tế từng đơn vị; gắn xây dựng cấp ủy với cán bộ chủ trì, xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; vừa thực hiện lãnh đạo toàn diện, vừa tập trung khắc phục những mặt yếu, khâu yếu trong từng giai đoạn. Nguyên tắc tập trung dân chủ được đề cao; vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, cấp ủy viên các cấp được phát huy. Đảng ủy Kho còn thường xuyên duy trì nền nếp kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nghị quyết của tổ chức đảng cấp dưới. Đồng thời, chú trọng giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực, đổi mới phương pháp, tác phong công tác của cán bộ, đảng viên, trọng tâm là duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt, học tập, tu dưỡng, rèn luyện, kết hợp với phát huy vai trò tích cực, chủ động của từng đối tượng; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ để đánh giá, phân loại đảng viên, sắp xếp, bổ nhiệm cán bộ hằng năm. Nhờ đó, chất lượng lãnh đạo của các tổ chức đảng, ý thức trách nhiệm, vai trò tiền phong gương mẫu, tính năng động, sáng tạo, đấu tranh tự phê bình và phê bình của đảng viên được nâng cao. Từ năm 1997 đến nay, Đảng bộ Kho đều đạt trong sạch, vững mạnh; hằng năm, có từ 95 đến 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó có trên 80% đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác dân vận cũng được Kho thường xuyên quan tâm thực hiện tốt. Địa bàn đóng quân của Đơn vị là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có truyền thống cách mạng, mặc dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhân dân  một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Đó là thuận lợi rất cơ bản để Kho xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân-dân, xây dựng “Vành đai an toàn” trong khu vực đóng quân và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do Đảng, Nhà nước, Quân đội và Binh chủng tổ chức, phát động. Hiện nay, 100% các đơn vị của Kho đã tổ chức kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể, tổ chức quần chúng ở các xã đứng chân. Chế độ giao ban, thông báo tình hình, kiểm tra giữa đơn vị, địa phương và các lực lượng có liên quan được duy trì nghiêm túc; qua đó, có thể nắm chắc được tình hình và có phương án xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong địa bàn. Bên cạnh đó, Kho thường xuyên phối hợp với địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao; tham gia có hiệu quả các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Xóa đói, giảm nghèo”... Với những kết quả đó, Kho đã được Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng cờ về thành tích xuất sắc trong hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” (1994-2004); được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen về công tác dân vận (2002-2009)...  

Trước yêu cầu chấn chỉnh tổ chức của Quân đội, phù hợp với nhiệm vụ trong tình hình mới, Kho K380 đã trải qua nhiều lần chuyển đổi cơ quan chủ quản, rút gọn biên chế, tổ chức...nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vẫn chấp hành nghiêm túc, duy trì chặt chẽ tổ chức, quân số theo quy định. Kho còn thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ vững mạnh, làm nòng cốt trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Kho còn thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng lực lượng dự bị động viên, sẵn sàng mở rộng tổ chức, biên chế khi cần thiết.

Chấp hành Mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Binh chủng, hằng năm Đảng ủy Kho đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện công tác huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy; tổ chức huấn luyện nghiêm túc, đúng, đủ nội dung, chương trình theo quy định. Những năm qua, đội ngũ cán bộ, kỹ sư chuyên ngành của đơn vị còn ít, nên Kho hết sức coi trọng việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp. Trước mỗi mùa huấn luyện, cán bộ được tập huấn thống nhất về kế hoạch, nội dung cần tập trung huấn luyện, làm cơ sở để từng đồng chí nghiên cứu sâu tài liệu, chuẩn bị giáo án huấn luyện theo quy định. Trong huấn luyện, Kho luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng đầy đủ các quan điểm, nguyên tắc và các mối kết hợp trong huấn luyện; thực hiện huấn luyện thực chất, không chạy theo thành tích, phù hợp với tổ chức biên chế, nhiệm vụ và VKTBKT hiện có. Là đơn vị kỹ thuật, được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản VKTBKT hiện đại, Kho luôn chú trọng duy trì nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm túc kỷ luật huấn luyện, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, gắn lý thuyết với thực hành; gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ với kết quả huấn luyện của từng phân đội. Bên cạnh đó, chế độ hội thi, hội thao, kiểm tra, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm được thực hiện thường xuyên. Nhờ vậy, đến nay, 100% cán bộ của Đơn vị đều huấn luyện được theo phân cấp; kết quả huấn luyện trung bình hằng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 70% khá, giỏi. Từ năm 1993-1999 có 8 lượt đại đội của Kho đạt danh hiệu “Đại đội Pháo binh huấn luyện giỏi”; từ năm 2006 đến nay, đều được Binh chủng đánh giá là đơn vị huấn luyện giỏi. Kết quả huấn luyện của Đơn vị còn được khẳng định qua kết quả thực hành cơ động, diễn tập; trong điều kiện đường giao thông khó khăn, hiểm trở, phải vận chuyển hàng ngàn tấn vật chất kỹ thuật mà vẫn an toàn tuyệt đối; điều kiện khí hậu, thời tiết khắc nghiệt mà VKTBKT vẫn đảm bảo hệ số kỹ thuật theo chỉ tiêu của Ngành; 6 lần tham gia diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật thì 5 lần giỏi, 1 lần khá,...

Mặc dù chuyển sang thực hiện nhiệm vụ cơ bản là huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, nhưng Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Kho luôn quan tâm duy trì nghiêm túc các chế độ, xây dựng nền nếp chính quy, nhất là chính quy về sẵn sàng chiến đấu và chính quy trong công tác kỹ thuật. Những năm qua, Kho đã đầu tư hàng triệu đồng để xây dựng hệ thống hàng rào bảo vệ doanh trại và kho, bãi, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì nền nếp chính quy, vừa bảo đảm an toàn cho Đơn vị. Các phương án sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch bảo vệ Đơn vị, phòng chống cháy, nổ, bảo vệ rừng được bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tiễn và yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn; đồng thời, được tổ chức luyện tập thành thạo ở từng phân đội. Công tác canh gác, kiểm tra, duy trì người và các phương tiện qua lại khu vực Đơn vị quản lý được duy trì nghiêm túc. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, điều lệnh, điều lệ của Quân đội, các chế độ quy định của Ngành, của Đơn vị cũng thường xuyên được coi trọng. Qua đó, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật, rèn luyện lễ tiết tác phong quân nhân cho cán bộ, chiến sĩ. Vì vậy, nhiều năm qua, Kho không có quân nhân đào bỏ ngũ hoặc vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, không để xảy ra mất an toàn về người và VKTBKT.

Kho K380 đứng chân ở vùng sâu, vùng xa, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, giá cả đắt đỏ, Đảng ủy, Ban Chủ nhiệm Kho luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác hậu cần, thường xuyên chăm lo đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ với phương châm “Tự lực, tự cường”. Kho đã huy động hàng ngàn ngày công xây dựng, sửa chữa doanh trại, xây dựng trạm thủy điện, đào ao thả cá, cải tạo, xây dựng khu vực tăng gia, chăn nuôi, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ... Đến nay, về cơ bản, các phân đội đều tự túc được rau xanh và một phần thịt, cá, luôn chủ động được thực phẩm tại chỗ, đảm bảo thực phẩm tươi, sạch, an toàn, góp phần thiết thực cải thiện bữa ăn, nâng cao đời sống bộ đội. Được sự quan tâm của cấp trên và nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, Kho đã lắp đặt đầu thu qua vệ tinh nên các đơn vị đều được xem truyền hình; đã xây dựng khuôn viên, vườn hoa cây cảnh, tạo môi trường “Xanh, sạch, đẹp”. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được duy trì thường xuyên, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi trong Đơn vị.  

 Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Kho K380 đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng ba Huân chương Chiến công hạng Nhì; Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Binh chủng và địa phương trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đó là cơ sở, niềm tin để thời gian tới cán bộ, chiến sĩ Đơn vị tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá PHẠM VĂN LỢI

Chủ nhiệm Kho

Ý kiến bạn đọc (0)