QPTD -Thứ Năm, 25/08/2011, 22:27 (GMT+7)
Kết hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với rèn luyện kỷ luật ở Binh chủng Hóa học

Bộ đội Hóa học là lực lượng nòng cốt về phòng chống vũ khí hủy diệt lớn trong chiến tranh; tham gia xử lý, khắc phục sự cố hóa chất độc, xạ, bảo vệ môi trường; đồng thời, trực tiếp điều tra và giải quyết hậu quả chất độc tồn lưu sau chiến tranh... Để thực hiện tốt nhiệm vụ đó, một trong những giải pháp mà Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh (BTL) Binh chủng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt thời gian qua là kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với rèn luyện kỷ luật quân đội cho mọi cán bộ, chiến sĩ.

Do yêu cầu nhiệm vụ, Bộ đội Hóa học phải có mặt ở những nơi biên cương, hải đảo, rừng sâu, núi cao, sẵn sàng xử lý kịp thời mọi tình huống địch có thể sử dụng chất phóng xạ, vũ khí sinh, hóa học; đồng thời, phải tập trung khắc phục triệt để chất độc hóa học do chiến tranh để lại ở nhiều địa bàn, giúp nhân dân yên tâm sản xuất... nên mỗi cán bộ, chiến sĩ Hóa học phải có ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, thái độ trách nhiệm cao; có kiến thức cần thiết về pháp luật, nhất là Luật Bảo vệ môi trường trong thực hiện nhiệm vụ. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, BTL Binh chủng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị triển khai chặt chẽ các nội dung, chương trình tuyên truyền, PBGDPL theo quy định; đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải luôn nắm vững đặc điểm hoạt động, các quy chế, quy định trong thực hiện nhiệm vụ để bổ sung các nội dung cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị luôn gắn công tác tuyên truyền, PBGDPL với giáo dục chính trị, quán triệt nhiệm vụ và xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đảng ủy Binh chủng chỉ đạo cấp ủy các cấp bám sát các chỉ thị, nghị quyết của trên và tình hình thực tiễn của đơn vị để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, hiệu quả; đưa công tác tuyên truyền, PBGDPL vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy; đồng thời, lấy hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL, tình hình chấp hành kỷ luật của đơn vị làm một tiêu chí để đánh giá chất lượng lãnh đạo của tổ chức đảng và bình xét thi đua, khen thưởng các tập thể, cá nhân. Qua tiến hành công tác tuyên truyền, PBGDPL, lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã đánh giá đúng thực trạng tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội của các đối tượng; kịp thời phát hiện, khắc phục những nhận thức không đúng; đồng thời, có biện pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành và rèn luyện kỷ luật của mọi cán bộ, chiến sĩ. Từ kết quả đã đạt được, Binh chủng có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo nhằm phát huy dân chủ, mở rộng đối thoại giữa cán bộ và chiến sĩ, giữa cấp trên với cấp dưới về chấp hành kỷ luật, tạo sự đồng thuận để mọi cán bộ, chiến sĩ tự giác chấp hành, nhất là thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện môi trường khó khăn, khắc nghiệt.

Để việc kết hợp giữa công tác tuyên truyền, PBGDPL với rèn luyện kỷ luật đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Đảng ủy, BTL Binh chủng hết sức chú ý đến việc tổ chức cho đơn vị học tập nắm vững các quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là các văn bản liên quan đến thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, đến công tác tư tưởng hiện nay. Năm 2009, Binh chủng đã tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề pháp luật cho 100% cán bộ, chiến sĩ; tập trung chủ yếu vào các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến ngành và lĩnh vực hoạt động của bộ đội, như: Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi); Luật Giao thông đường bộ; Luật Bảo vệ môi trường; Quyết định số 82/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về sửa đổi một số điều của Quyết định 2530, "Quy định về xử lý kỷ luật đối với những hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự";... Năm 2010, Binh chủng xác định một số yêu cầu để thực hiện: gắn việc tuyên truyền, PBGDPL với việc chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và các quy định của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh phong trào "Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật"; "sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ an toàn đại hội đảng các cấp"; tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ việc rèn luyện, chấp hành kỷ luật của bộ đội; thực hiện "không mất an toàn giao thông; không vi phạm kỷ luật". Cùng với đó, Đảng ủy, BTL chỉ đạo các cấp tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học tập nắm vững chuyên đề "Nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền xuyên tạc chống phá Việt Nam"; Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường đấu tranh chống âm mưu "Diễn biến hòa bình" trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa; triển khai và tổ chức tốt cuộc thi "Quân đội với nhiệm vụ bảo vệ môi trường"... Trong quá trình tuyên truyền, PBGDPL, Binh chủng đã chú trọng gắn kết chặt chẽ với đẩy mạnh làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chủ trương "một tập trung, hai khâu đột phá" của Bộ Quốc phòng; duy trì nghiêm điều lệnh, điều lệ và các chế độ quy định trong đơn vị.

Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPLđược Binh chủng coi là một trong những khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định chất lượng, hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL. Những năm gần đây, chương trình, nội dung PBGDPL của Binh chủng đã thường xuyên được đổi mới, bám sát nhiệm vụ chính trị và chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm hoạt động của Bộ đội Hóa học.  Cùng với việc chú trọng phổ biến, tuyên truyền những văn bản pháp luật phục vụ cho nhiệm vụ chính trị trung tâm, Binh chủng chú trọng việc giáo dục ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, xây dựng nền nếp chính quy, thực hiện nghiêm các quy định, nguyên tắc chuyên ngành phòng hóa,  quy trình xử lý hóa chất, độc, xạ... cho bộ đội. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, BTL Binh chủng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm Quyết định 2530/2000/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chỉ thị 25/2003/CT-TM của Tổng Tham mưu trưởng về “Quản lý, sử dụng xe mô tô, xe gắn máy trong quân đội”, các quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện và tham gia  giao thông.

Để việc kết hợp tuyên truyền, PBGDPL với việc rèn luyện kỷ luật đạt hiệu quả cao, cùng với việc tổ chức tốt các nội dung tuyên truyền, giáo dục theo quy định, các đơn vị đã vận dụng nhiều hình thức tuyên truyền có hiệu quả cao như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật tại đơn vị bằng hình thức sân khấu hóa; thông qua giao ban chỉ huy, ngày văn hóa chính trị tinh thần, lồng ghép trong thực hiện Cuộc vận động của các ngành... Đồng thời, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, tủ sách pháp luật ở các đơn vị; hằng tuần các đơn vị tổ chức cho bộ đội xem chuyên mục "Tòa tuyên án" trên VTV3 đài Truyền hình Việt Nam... giúp cho bộ đội tự học tập, tìm hiểu, nâng cao kiến thức, biết vận dụng để xử lý các tình huống đúng pháp luật. Binh chủng tổ chức in ấn nhiều loại tài liệu, văn bản pháp luật, cấp phát kịp thời cho các đơn vị để triển khai học tập (năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, Binh chủng đã cấp gần 200 đầu sách pháp luật cho các đơn vị); khuyến khích mọi cán bộ, chiến sĩ tham gia viết tin, bài phản ánh gương người tốt, việc tốt, kinh nghiệm, cách làm hay của các đơn vị trong rèn luyện chấp hành kỷ luật... trên tờ "Thông tin Bộ đội Hóa học". Hội đồng PBGDPL Binh chủng đã chọn Đoàn H86 tổ chức "Hội thi Hiểu biết pháp luật" dưới hình thức sân khấu hóa; Đoàn H87 thực hiện đề án"Xây dựng Đoàn an toàn, không có tội phạm ma túy, người nghiện ma túy" làm điểm, rút kinh nghiệm, triển khai nhân rộng toàn Binh chủng. Đối với Trường Sĩ quan Phòng hóa, BTL Binh chủng trực tiếp chỉ đạo Nhà trường tiến hành lồng ghép nội dung tuyên truyền, PBGDPL vào trong quá trình giảng dạy học viên quốc tế; tập trung làm rõ các quan điểm, chính sách về biển, biên giới trên đất liền và chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, nhằm tăng cường hiểu biết và xây dựng tình đoàn kết giữa học viên Việt Nam với học viên các nước. Cùng với đó, BTL Binh chủng chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác quản lý bộ đội theo chế độ quy định; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đơn vị hoạt động, nhằm nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và những vấn đề liên quan tới quân nhân vi phạm để có biện pháp quản lý, giáo dục, chấn chỉnh kịp thời. Đảng ủy Binh chủng chỉ đạo Đoàn Thanh niên của các đơn vị thường xuyên tổ chức giao lưu, kết nghĩa, đẩy mạnh việc xây dựng “địa bàn an toàn, đơn vị an toàn”, tạo môi trường khu vực đóng quân trong sạch, lành mạnh, chủ động phòng chống các tệ nạn xã hội.

Vấn đề được Đảng ủy, BTL Binh chủng hết sức quan tâm trong tuyên truyền, PBGDPL là tập trung xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên pháp luật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Trên cơ sở kế hoạch công tác PBGDPL, Binh chủng chỉ đạo các đơn vị lựa chọn những cán bộ có năng lực phù hợp với công tác tuyên truyền, PBGDPL tham dự các lớp bồi dưỡng của toàn quân, nhằm nâng cao kiến thức pháp luật và trình độ, kỹ năng tuyên truyền. Hằng năm, Binh chủng đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên, Hội thi Báo cáo viên giỏi các cấp; qua đó, xây dựng đội ngũ báo cáo viên nòng cốt để tổ chức tuyên truyền, PBGDPL tại các đơn vị.

Đồng bộ với các giải pháp trên, Đảng ủy, BTL Binh chủng còn chỉ đạo các đơn vị thường xuyên quan tâm chăm lo bảo đảm đời sống vật chất tinh thần cho bộ đội. Đồng thời, Hội đồng PBGDPL phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, kết hợp nhiều hình thức kiểm tra việc triển khai thực hiện trong toàn Binh chủng, qua đó chỉ rõ những mặt còn hạn chế, giúp đơn vị khắc phục kịp thời.

Nhờ nhận thức đúng và có những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thiết thực, nên công tác tuyên truyền, PBGDPL ở Binh chủng Hóa học đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả kiểm tra giáo dục pháp luật hằng năm của Binh chủng: 100% đạt yêu cầu, trong đó có 90,5% đạt khá, giỏi trở lên; tỷ lệ vi phạm kỷ luật giảm còn 0,11%; 96,7% đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị vững mạnh toàn diện. Điều đó đã góp phần quan trọng để ngăn ngừa, hạn chế những vi phạm của quân nhân; ý thức rèn luyện, chấp hành kỷ luật của bộ đội có những chuyển biến tích cực; 9 tháng đầu năm 2010, toàn Binh chủng không có vụ việc vi phạm phải xử lý, tình hình đơn vị ổn định, luôn sẵn sàng chiến đấu cao.

Thời gian tới, phát huy kết quả đã đạt được, Đảng ủy, BTL Binh chủng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh kết hợp công tác tuyên truyền PBGDPL với rèn luyện kỷ luật bộ đội, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của Binh chủng trong thời kỳ mới.

Đại tá DƯ XUÂN BÌNH

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng

 

Ý kiến bạn đọc (0)