QPTD -Thứ Hai, 05/12/2011, 23:23 (GMT+7)
Kết hợp chặt chẽ xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ ở Binh chủng Thông tin liên lạc, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Thông tin liên lạc (TTLL) là một binh chủng kỹ thuật, được thành lập cách đây đã hơn 60 năm, có vị trí rất quan trọng như Bác Hồ đã dạy: "nó như thần kinh, mạch máu của con người". Binh chủng có nhiệm vụ làm tham mưu cho Bộ Quốc phòng về thông tin quân sự và chỉ đạo lực lượng thông tin toàn quân tập trung đổi mới, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng hệ thống thông tin quân sự, bảo đảm kịp thời phục vụ Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Để hoàn thành nhiệm vụ hết sức nặng nề, song rất vẻ vang đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng đã xác định phải tiến hành đồng bộ nhiều khâu, nhiều việc, trong đó chú trọng tập trung nhiều công sức, thời gian để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kết hợp chặt chẽ xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ của Binh chủng. Đó chính là xây dựng con người, một vấn đề cơ bản, cốt lõi, có ý nghĩa quyết định trực tiếp xây dựng Binh chủng về chính trị, nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của Binh chủng, góp phần xây dựng Đảng bộ Binh chủng trong sạch, vững mạnh và xây dựng Binh chủng vững mạnh toàn diện để Binh chủng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Nhất là từ khi có Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2), khóa VIII của Đảng và Nghị quyết 93 năm 1994 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về tiếp tục đổi mới công tác đào tạo cán bộ, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng luôn luôn chú trọng chỉ đạo cho các tổ chức Đảng và đơn vị quán triệt, tổ chức thực hiện tốt hai nghị quyết trên trong xây dựng Đảng và xây dựng đơn vị. Vì vậy, đã tạo bước chuyển biến tiến bộ toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, vững chắc, bảo đảm có cơ cấu hợp lý, số lượng phù hợp, chất lượng từng bước được nâng cao..., đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và sẵn sàng chiến đấu của Binh chủng.
Về số lượng cán bộ, cấp ủy và chỉ huy các cấp đã tích cực bổ sung cán bộ thiếu theo tổ chức biên chế và yêu cầu nhiệm vụ gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trung đội trưởng, trạm trưởng, cán bộ khung, giáo viên Trường sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin và cán bộ chính trị cấp đại đội, tiểu đoàn. ưu tiên cán bộ cho các đơn vị cơ sở, đơn vị bảo đảm TTLL thường xuyên, đơn vị sẵn sàng chiến đấu, đơn vị phát triển tổ chức biên chế theo yêu cầu nhiệm vụ và đơn vị mới thành lập. Chủ động tạo nguồn cán bộ chính trị để thực hiện tốt Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và kế hoạch, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về sắp xếp đội ngũ chính uỷ, chính trị viên. Theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng  và hướng dẫn của các cơ quan chức năng, các đơn vị tích cực lựa chọn trong số nhân viên chuyên môn kỹ thuật và trung đội trưởng 801, có khả năng tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị đưa đi đào tạo cán bộ chính trị phân đội; lựa chọn cán bộ chỉ huy, kỹ thuật có khả năng làm công tác chính trị đi bồi dưỡng đủ tiêu chí để bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên. Phấn đấu cuối năm 2006 xếp chức danh chính ủy đạt 100%, chính trị viên đạt 70 - 75%.
Để bù vào số cán bộ thiếu do đào tạo chuyển loại, Binh chủng tích cực, chủ động tạo nguồn đào tạo tiểu đội trưởng, đài trưởng, đồng thời lựa chọn số quân nhân có trình độ chuyên môn kỹ thuật khá, chất lượng chính trị tốt, ưu tiên quân nhân có hộ khẩu phía Nam làm nguồn đi đào tạo sĩ quan phân đội 3 năm và đào tạo trung đội trưởng theo Chỉ thị 801, nhằm giải quyết cán bộ trung đội trưởng, trạm trưởng còn thiếu. Một hướng nữa là lựa chọn quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào đội ngũ cán bộ; chủ động xin Bộ Quốc phòng cho tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học cùng chuyên ngành đào tạo vào Binh chủng; cấp học bổng quốc phòng cho một số sinh viên đang học tập ở một số trường đại học, có năng lực phát triển và có nguyện vọng phục vụ lâu dài trong quân đội, để khi tốt nghiệp tuyển dụng vào Binh chủng. Có kế hoạch sớm giải trình cụ thể để Bộ Quốc phòng phân bổ học viên tốt nghiệp các học viện, nhà trường về Binh chủng công tác.
Do vậy, đội ngũ cán bộ cơ sở được bổ sung tăng cường với chất lượng cao. Đó là điều kiện thuận lợi để tăng cường đội ngũ đảng viên cho cơ sở, để nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của chi bộ. Đến nay 100% đại đội thông tin có chi bộ và đủ đảng viên để thành lập chi ủy khoảng 96% (tăng 18% so với năm 2000).
Địa bàn hoạt động của Binh chủng vừa tập trung, vừa phân tán trên phạm vi cả nước, nhiều đơn vị thông tin có mặt cả nơi biên cương, hải đảo, núi cao, rừng sâu cùng Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Phòng không-Không quân, đơn vị kinh tế- quốc phòng... ngày đêm canh giữ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển Tổ quốc. Có thể nói ở đâu có lãnh đạo, chỉ huy, có bộ đội là ở đó có TTLL, nên công tác lãnh đạo, chỉ huy, quản lý gặp không ít khó khăn. Trong khi đó, do tác động mặt trái của cơ chế thị trường và các tệ nạn xã hội, đặc biệt là các thế lực thù địch đang ráo riết thực hiện chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, phi chính trị hóa quân đội, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta, tăng cường chống phá trên các địa bàn trọng điểm, các thành phố lớn, gây cho ta nhiều khó khăn, phức tạp. Điều đó, đặt ra cho nhiệm vụ chăm lo, củng cố xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Binh chủng cả trước mắt và lâu dài càng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, mà vấn đề cơ bản trước hết vẫn phải tiếp tục giáo dục bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, nhạy bén sắc sảo, tích cực tham gia đấu tranh trên mặt trận lý luận, tư tưởng, chống các quan điểm thù địch, sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng, đồng thời có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực ngang tầm đòi hỏi của nhiệm vụ.
Do đó, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Binh chủng cần phải toàn diện và chuyên sâu, trong đó cán bộ chính trị phải biết làm công tác chỉ huy, quản lý bộ đội và ngược lại, cán bộ chỉ huy, quản lý biết làm công tác Đảng, công tác chính trị, để khi cần có thể bổ nhiệm cán bộ chính trị sang làm cán bộ quân sự và cán bộ quân sự sang làm cán bộ chính trị. Mặt khác, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên phải bảo đảm sự chuyển tiếp vững chắc giữa các thế hệ cán bộ, vừa có lớp kế cận, kế tiếp, vừa có nguồn phát triển, từng bước trẻ hóa đội ngũ. Xây dựng đội ngũ cán bộ  chú trọng cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, độ tuổi... và phải gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Binh chủng, của từng tổ chức và nhiệm vụ, chức trách của từng cán bộ, đảng viên, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị làm thước đo kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của từng tổ chức, cá nhân để đánh giá, cất nhắc, đề bạt, sử dụng. Đối với đảng viên còn phải thực hiện nghiêm túc quy định về những điều đảng viên trong quân đội không được làm và từng chi bộ phải có biện pháp lãnh đạo làm chuyển biến số đảng viên trung bình, không có đảng viên vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và giảm đảng viên vi phạm kỷ luật thông thường xuống dưới 0,3%.
Một biện pháp nữa là các cấp ủy Đảng đã chú trọng tăng cường công tác quản lý, gắn quản lý cán bộ với quản lý đảng viên, quản lý con người, đưa công tác quản lý vào nền nếp, nhất là quản lý về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và các mối quan hệ xã hội của cán bộ. Thực hiện tốt việc quản lý cán bộ, đảng viên ở cơ quan, đơn vị với quản lý ở nơi cư trú, quản lý khi đi công tác lẻ, xa đơn vị; kết hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị và địa phương để quản lý, kết hợp quản lý con người với quản lý công việc, nhất là quản lý đối với đảng viên hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu, nhạy cảm có liên quan đến công tác cán bộ, tài chính, vật tư, xây dựng..., từng bước đưa công tác quản lý đi vào chiều sâu, có hiệu quả và chặt chẽ hơn.
Trước những diễn biến phức tạp và yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức tự giác nghiên cứu học tập nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ giác ngộ chính trị cao, tình cảm cách mạng sâu sắc, phẩm chất đạo đức trong sáng, nhạy bén, sắc sảo về chính trị, có phương pháp công tác khoa học, mềm dẻo trong xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra đúng với nguyên tắc, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời phải có kế hoạch tạo nguồn, tham gia tích cực bồi dưỡng nguồn phát triển đảng cũng là nguồn đào tạo cán bộ. Hiện nay, nguồn phát triển đảng viên mới ở Binh chủng được nhằm vào đội ngũ cán bộ và nguồn đào tạo cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, học viên phấn đấu tốt ở trường sĩ quan, trường trung cấp; hạ sĩ quan, chiến sĩ được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn học tập, công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu có đủ tiêu chuẩn, đúng thành phần giai cấp; nhờ có trách nhiệm cao của các tổ chức Đảng và tích cực giáo dục vận động mà 5 năm qua, Đảng bộ Binh chủng đã kết nạp được 1.529 đảng viên mới có chất lượng tốt.
Riêng Trường sĩ quan Chỉ huy kỹ thuật Thông tin phấn đấu học viên tốt nghiệp ra trường có 100% được kết nạp đảng và coi đó là nhiệm vụ chính trị của Nhà trường để những kỹ sư, đảng viên này khi tốt nghiệp ra trường được điều động về đơn vị công tác cũng là nguồn bổ sung chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên cho đơn vị. Đồng thời làm cơ sở để cán bộ, đảng viên tiếp tục phấn đấu trở thành nguồn phát triển thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp cao hơn. Như vậy, ngay từ khi tuyển chọn đầu vào của Nhà trường phải chặt chẽ, đúng quy chế của Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành, đặc biệt có kế hoạch kết hợp xây dựng đội ngũ đảng viên với xây dựng đội ngũ cán bộ ngay trong Nhà trường để học viên xác định rõ trách nhiệm và cùng với Nhà trường có phương hướng giáo dục, rèn luyện, phấn đấu tiến bộ, biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn luôn là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định trong việc xây dựng Đảng bộ và xây dựng đơn vị. Do đó, các cấp lãnh đạo, chỉ huy trong Binh chủng phải có chuyển biến cơ bản và sâu sắc về nhận thức, quan điểm, trách nhiệm và hành động thực tiễn đối với công tác này. Chú trọng lãnh đạo từ khâu quy hoạch, kế hoạch và quản lý cán bộ, xác định mục tiêu, yêu cầu cũng như tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ. Đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, phải gắn chặt với yêu cầu củng cố tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy với xây dựng đội ngũ chỉ huy ở đơn vị. Chính vì vậy, trong đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ các cấp của Binh chủng vừa qua, cán bộ chủ trì đều được bầu vào cấp ủy với số phiếu tín nhiệm cao.
 
Thiếu tướng Nguyễn Văn Châu
Bí thư Đảng ủy, Phó Tư lệnh Chính trị
 

Ý kiến bạn đọc (0)