QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 00:26 (GMT+7)
Kết hợp an ninh với quốc phòng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã nhiều lần phải đương đầu với những kẻ xâm lược cường bạo, có tiềm lực kinh tế, quân sự mạnh hơn gấp nhiều lần. Bài học lịch sử đấu tranh bảo vệ độc lập dân tộc đã cho chúng ta thấy: để thực hiện mưu đồ xâm lược, kẻ địch không chỉ sử dụng sức mạnh quân sự, mà còn tiến hành kết hợp các hình thức chống phá khác, như chiến tranh gián điệp, chống phá trên mọi lĩnh vực: kinh tế, tư tưởng, văn hoá,..., nhằm gây mất an ninh, ổn định, trật tự xã hội, phá hoại  đất nước ta từ bên trong. Vì vậy, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ an ninh với quốc phòng là một yêu cầu khách quan, trở thành quy luật đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta.

Trong hơn 20 năm đổi mới vừa qua, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước đã giải quyết thành công sự kết hợp an ninh với quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và đã giành được những thành tựu cơ bản, bao trùm là “giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN); đẩy mạnh phát triển kinh tế; giữ vững an ninh chính trị và trật tự –an toàn xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới; tạo lập được môi trường quốc tế thuận lợi, mở rộng quan hệ đối ngoại, tăng cường thế và lực của đất nước”. Chúng ta đã sáng tạo, đổi mới hình thức, biện pháp, đặc biệt là phương thức bảo vệ Tổ quốc; gắn kết chặt chẽ an ninh, quốc phòng với các lĩnh vực kinh tế-văn hoá-xã hội-đối ngoại trong tổng hoà mối quan hệ biện chứng của hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Từ thực tiễn cách mạng, Đảng ta khẳng định, “xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN là hai nhiệm vụ chiến lược có quan hệ chặt chẽ với nhau, xâm nhập vào nhau; xây dựng là gốc của bảo vệ và bảo vệ là bộ phận hợp thành của xây dựng; xây dựng phải gắn với bảo vệ, phải nhằm mục đích xây dựng và phát triển”. 

Sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay và trong thời gian tới đứng trước cả thời cơ, thuận lợi và thách thức đan xen. Các nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn tồn tại, diễn biến phức tạp, không thể xem nhẹ nguy cơ nào. Hơn nữa, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, thâm độc, nhằm xóa bỏ Đảng Cộng sản và chế độ XHCN ở nước ta. Chúng tăng cường phối hợp lực lượng phản động trong và ngoài nước để chống phá; lợi dụng cái gọi là đấu tranh cho “dân chủ, nhân quyền”, kích động tư tưởng ly khai, tự trị, cài cắm cơ sở, gây dựng lực lượng chính trị đối lập, đưa người, phương tiện, vũ khí vào trong nước để tiến hành các hoạt động phá hoại, khủng bố, gây bạo loạn... Vì vậy, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN đang đặt ra những yêu cầu mới nặng nề hơn, không chỉ là bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, mà còn là bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và nền văn hoá; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hoà bình, phát triển đất nước theo định hướng XHCN.
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng ta đã chỉ rõ, phải tiến hành đồng bộ các biện pháp, phát huy cao nhất sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó, sức mạnh của lực lượng vũ trang nhân dân là nòng cốt. Đồng thời, phát huy nội lực là chính, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; kết hợp an ninh, quốc phòng và kinh tế, chính trị, đối ngoại; ngăn chặn nguy cơ chiến tranh; ngăn ngừa, đẩy lùi và làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ. Trong những vấn đề cơ bản đó, kết hợp an ninh với quốc phòng nhằm phát huy tối đa sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là vấn đề có tính chiến lược. Sự kết hợp an ninh với quốc phòng trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc phải được quán triệt sâu sắc từ nhận thức tư tưởng thành hoạt động thực tiễn, nhằm làm cho nền an ninh nhân dân (ANND), quốc phòng toàn dân (QPTD) của đất nước ngày càng được củng cố vững chắc, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu “dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.
An ninh và quốc phòng là hai thành tố trọng yếu của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, biểu trưng sức mạnh của Tổ quốc Việt Nam XHCN, có quan hệ chặt chẽ, tác động, bổ sung cho nhau trong quá trình xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Quốc phòng và an ninh vững mạnh là cơ sở để đánh thắng thù trong, giặc ngoài, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, để đất nước xây dựng, phát triển. Vì vậy, nội dung của sự kết hợp an ninh và quốc phòng cần tập trung vào các mặt chủ yếu sau:
Một là, xây dựng nền QPTD với nền ANND vững mạnh toàn diện.
Cơ sở của nền QPTD và nền ANND chính là nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đảng, Bác Hồ luôn nhấn mạnh vai trò của nhân dân, coi sức mạnh của nhân dân là vô địch, nên việc vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng nền QPTD với nền ANND vững mạnh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc là nhiệm vụ chiến lược của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Xây dựng nền QPTD với nền ANND vững mạnh, gắn bó chặt chẽ với nhau trong một chiến lược chung của quốc gia là nhân tố quan trọng để giữ vững ổn định chính trị-xã hội, tạo môi trường thuận lợi đẩy nhanh phát triển kinh tế, bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN trước mọi tình huống.
Trong quá trình đất nước đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày càng nặng nề. Do đó, việc xây dựng nền QPTD với nền ANND là yêu cầu khách quan, mang tính toàn dân, toàn diện, độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường và ngày càng hiện đại, trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, trong đó Công an nhân dân (CAND) và Quân đội nhân dân (QĐND) là nòng cốt.
Lãnh đạo các cấp của Công an và Quân đội cần chủ động, thường xuyên trao đổi, bàn bạc để tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền và tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong tổ chức xây dựng nền QPTD với nền ANND, mà trực tiếp là thế trận QPTD gắn với thế trận ANND trên địa bàn. Trong quá trình triển khai, Công an và Quân đội cần tăng cường phối hợp trên tất cả các mặt hoạt động QP-AN, trước hết chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân dân, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, các đoàn thể, học sinh, sinh viên, để họ quán triệt và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về QP-AN; nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm, cùng nhau xây dựng nền QPTD với nền ANND vững chắc, góp phần xây dựng thế và lực cho đất nước, xây dựng sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN.
Hai là, xây dựng các phòng tuyến  bảo vệ Tổ quốc.
Nhiệm vụ QP - AN, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới đòi hỏi phải xây dựng các phòng tuyến ở ngoại biên, tuyến biên giới và nội địa vững chắc. Đây là một phương thức bảo vệ đất nước, là cụ thể hoá sự kết hợp nền QPTD, thế trận QPTD với nền ANND, thế trận ANND trong điều kiện mới. Sự kết hợp giữa an ninh với quốc phòng trên các phòng tuyến này phải quán triệt và thực hiện tốt tư tưởng cách mạng tiến công, tích cực chủ động, kịp thời ngăn chặn và sẵn sàng đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, các hoạt động đội lốt “dân chủ, nhân quyền” hòng can thiệp nội bộ nước ta, đảm bảo an ninh đối ngoại, giữ vững an ninh biên giới và an ninh nội địa. Để kết hợp hiệu quả, cần có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ trên cơ sở phân công trách nhiệm giữa các cấp, các lực lượng trong CAND và QĐND với các lực lượng khác, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy phạm pháp luật đối với từng lực lượng. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, trong nước còn nhiều diễn biến phức tạp, các lực lượng cần tăng cường phối hợp trong công tác tham mưu chiến lược; thu thập, phân tích, xử lý, dự báo tình hình; âm mưu, thủ đoạn chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ và các hoạt động phá hoại khác của các thế lực thù địch; trong phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm; trong quản lý nhà nước về QP - AN, nhất là trên các vùng trọng điểm, các địa bàn chiến lược; trong xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) với công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, trật tự an toàn xã hội, nâng cao khả năng tự bảo vệ của từng người, từng tổ chức, cơ quan, đơn vị. Cơ quan tham mưu của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an cần tiếp tục nghiên cứu rút kinh nghiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban giữa hai bộ để thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước và đề xuất các phương án phối hợp, hiệp đồng xử lý các vấn đề nẩy sinh liên quan tới lĩnh vực QP-AN và các lĩnh vực liên quan khác, không để bị động, bất ngờ; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.  
Ba là, xây dựng CAND, QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ, “nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu để lực lượng vũ trang thật sự là lực lượng chính trị trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân, được nhân dân tin cậy, yêu mến”. Do đó,  xây dựng CAND và QĐND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, dựa vào nhân dân và làm đội quân xung kích trên mặt trận chống thù trong, giặc ngoài, bảo vệ Tổ quốc XHCN là vấn đề quan trọng hàng đầu. Trong xây dựng, cần quán triệt phương châm lấy chất lượng làm chính; tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy, phương pháp, phong cách làm việc, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, chiến sỹ CAND, QĐND ra sức rèn luyện, tu dưỡng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, hết lòng phục vụ nhân dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp của cách mạng, xứng đáng danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”, “Công an nhân dân”. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ chuyên môn, cần tăng cường trang bị cơ sở vật chất, vũ khí, trang thiết bị chiến đấu hiện đại, phát triển nghệ thuật chiến tranh nhân dân, an ninh nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
Trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ QP - AN, nhất là tại các khu vực chiến lược, như biên giới, vùng biển, đảo..., cần chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, nhất là Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ về “Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới”. Việc chấp hành tốt Quy chế này cho phép từng lực lượng tích cực, chủ động phát huy khả năng, trách nhiệm của mình, nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp giữa hai lực lượng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Bốn là, phối hợp  trong công tác nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống pháp luật bảo vệ Tổ quốc; phát triển khoa học quân sự và khoa học công an..., đảm bảo công tác an ninh, quốc phòng.
Đây là một mặt quan trọng trong kết hợp an ninh với quốc phòng. Bộ Công an và Bộ Quốc phòng cần tăng cường phối hợp trong công tác nghiên cứu tổng kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ QP - AN, bảo vệ Tổ quốc; tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo vệ Tổ quốc, đề xuất và tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế về quân sự, quốc phòng, an ninh của Đảng và Nhà nước; trong việc xây dựng chiến lược quốc phòng, chiến lược an ninh quốc gia, bảo vệ Tổ quốc. Tăng cường phối hợp nghiên cứu phát triển lý luận khoa học quân sự, khoa học công an; nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học-công nghệ để sản xuất, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật cho Quân đội và Công an; đồng thời, phối hợp trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho hai lực lượng; trang bị kiến thức khoa học, kỹ thuật để cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội làm chủ các kỹ thuật, công nghệ mới về an ninh, quốc phòng; phối hợp xây dựng lực lượng và thế trận QPTD gắn với xây dựng lực lượng và thế trận ANND trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, cần phối hợp trao đổi thông tin trong đánh giá về đối tượng, đối tác, tình hình trong nước, khu vực và quốc tế có quan hệ đến nhiệm vụ QP - AN,  bảo vệ Tổ quốc.
Với bề dầy truyền thống luôn kề vai sát cánh, đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ; được Đảng, Bác Hồ rèn luyện, lãnh đạo, được nhân dân hết lòng đùm bọc, giúp đỡ, lực lượng CAND và QĐND nhất định sẽ tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết keo sơn, xứng đáng là “hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của Vô sản chuyên chính”, kiên quyết đánh bại chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ và các hoạt động phá hoại khác của các thế lực thù địch, cùng toàn Đảng, toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Thượng tướng, TS. Nguyễn Văn Hưởng
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an
 
Ý kiến bạn đọc (0)