QPTD -Thứ Tư, 10/08/2011, 23:21 (GMT+7)
Huyện Trùng Khánh gắn phát triển kinh tế-xã hội với nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Trùng Khánh là huyện miền núi, biên giới, thuộc tỉnh Cao Bằng; có 63,15 km đường biên giới giáp với tỉnh Quảng Tây-Trung Quốc. Trùng Khánh có vị trí rất quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và là địa bàn trọng yếu về quốc phòng-an ninh (QP-AN) trong thế trận phòng thủ của tỉnh Cao Bằng và Quân khu 1. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Trùng Khánh luôn quán triệt sâu sắc các quan điểm, tư duy mới của Đảng về kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN và vận dụng sáng tạo các quan điểm đó vào điều kiện thực tiễn của địa phương; đồng thời, nêu cao truyền thống “quê hương cách mạng”, đoàn kết, nỗ lực vượt khó, phát huy mọi tiềm năng của Huyện, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được Trung ương và Tỉnh đầu tư để đẩy mạnh phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế của Huyện đạt mức tăng trưởng bình quân hằng năm: 11%, năm 2008 đạt 11,7%; GDP bình quân đầu người năm 2008 đạt gần 6 triệu đồng. Cơ cấu kinh tế của Huyện chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm dần; tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch và dịch vụ, thương mại tăng dần, năm sau cao hơn năm trước.

Cơ sở hạ tầng KT-XH của Huyện được quan tâm đầu tư, phát huy hiệu quả thiết thực; mạng lưới giao thông (đường vành đai biên giới, đường liên xã, liên thôn, xóm) được Huyện đầu tư xây dựng, duy tu, sửa chữa thường xuyên, bảo đảm thuận lợi cho phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn (Huyện hiện có 122/230 xóm có đường bê tông). Hệ thống bưu chính-viễn thông tiếp tục được cải tạo, nâng cấp, từng bước hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu thông tin liên lạc phục vụ cho nhiệm vụ phát triển KT-XH và QP-AN. Công tác giáo dục-đào tạo có chuyển biến tích cực và chất lượng; kết quả: 100% số trẻ 6 tuổi được vào lớp 1, tỷ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,05%, năm 2008, tỷ lệ tốt nghiệp trung học cơ sở đạt 98,38%, trung học phổ thông đạt 58,33%; đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở trên toàn huyện. Công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm, mạng lưới y tế cơ sở từng bước được củng cố, 100% các xã có trạm y tế, 1/3 số xã có bác sĩ, duy trì hoạt động thường xuyên của 230 nhân viên y tế thôn bản; 95% số hộ dân được sử dụng điện, 90% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh; chủ trương xóa nhà dột nát được triển khai thực hiện có hiệu quả (năm 2008 làm được 720 nhà, phấn đấu hết năm 2009 hoàn thành mục tiêu toàn Huyện không còn nhà dột nát).

Cùng với đẩy mạnh phát triển KT-XH, Huyện đã thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP-AN, đặc biệt là: xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) và thế trận biên phòng toàn dân trên địa bàn, nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Công tác rà phá bom, mìn, phân giới, cắm mốc theo Hiệp định biên giới trên bộ được Huyện thực hiện đúng kế hoạch, an toàn, bảo đảm toàn vẹn chủ quyền biên giới quốc gia. Công tác đối ngoại nhân dân được chú trọng, bảo đảm tình đoàn kết láng giềng, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc. Chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của LLVT được nâng cao; các lực lượng công an, quân đội, bộ đội biên phòng phát huy tốt vai trò, chức năng, thực hiện cơ chế phối hợp trên địa bàn khá chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả, kịp thời phát hiện, trao đổi, xử lý thông tin, tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết các vụ việc bức xúc ngay tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”, khiếu kiện đông người; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội luôn ổn định; khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, nhân dân tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền địa phương, yên tâm xây dựng kinh tế và bảo vệ quê hương.

Những kết quả đó là cơ sở quan trọng để các cấp ủy, chính quyền huyện Trùng Khánh xem xét, đánh giá và rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với tăng cường, củng cố QP-AN, nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trên địa bàn; đó là:

 Thường xuyên tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân về nhiệm vụ kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN. Huyện xác định đây là nội dung trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên trong suốt quá trình phát triển. Vì vậy, các cấp ủy, chính quyền huyện Trùng Khánh đã luôn quán triệt sâu sắc, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của Quân khu 1 và của Tỉnh về hai nhiệm vụ chiến lược (xây dựng và bảo vệ Tổ quốc), đặc biệt là, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm QP-AN vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2010… Để công tác tuyên truyền, giáo dục đạt hiệu quả thiết thực, Huyện chú trọng phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, các đoàn thể, nòng cốt là đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp. Trong quá trình thực hiện,  Huyện chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sát với đặc điểm địa bàn, đối tượng. Nhờ đó, chất lượng công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) toàn dân, nhất là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, ban, ngành (theo phân cấp) ngày càng được nâng cao. Công tác GDQP cho toàn dân được tiến hành sâu rộng, thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú (qua các phương tiện truyền thông đại chúng, các lễ hội, các hoạt động văn hóa, thể thao...,) đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đối với chủ trương kết hợp phát triển KT-XH với củng cố QP-AN, cũng như nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh, biên giới.

Đẩy mạnh phát triển KT-XH gắn với xây dựng tiềm lực, thế trận khu vực phòng thủ (KVPT) huyện ngày càng vững chắc, làm cơ sở nâng cao khả năng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Trùng Khánh là một huyện vùng cao, biên giới, kinh tế phát triển chậm, còn nhiều khó khăn. Hơn nữa, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, chống phá trên tất cả các mặt; tình trạng xâm canh, xâm cư, buôn lậu, khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn biến phức tạp... Tình hình đó đặt ra cho nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với củng cố QP-AN của Huyện những yêu cầu mới nặng nề hơn. Huyện xác định phải phát huy mọi nguồn lực, khắc phục và vượt qua khó khăn, giữ vững ổn định chính trị, đoàn kết các dân tộc, đẩy nhanh phát triển kinh tế, tạo cơ sở, nền tảng để tăng cường tiềm lực QP-AN, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới. Theo đó, Uỷ ban nhân dân (UBND) Huyện đã xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH huyện Trùng Khánh đến năm 2020”. Trong quy hoạch, kế hoạch phát triển KT-XH tổng thể của Huyện và của từng ngành đều quán triệt phương châm kết hợp KT-XH với QP-AN. Các công trình KT-XH trọng điểm, như: đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện Bản Rạ; phát triển khu kinh tế cửa khẩu Pò Peo; quy hoạch tổng thể du lịch thác Bản Dốc, động Ngườm Ngao; khai thác và chế biến pêro măng gan, măng gan điện giải; xây dựng cơ sở hạ tầng..., đều được tiến hành khảo sát, nghiên cứu, tính toán kỹ, đảm bảo phát huy cao hiệu quả KT-XH; đồng thời, tăng cường khả năng QP-AN bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND Huyện luôn chăm lo xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội (Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn, Hội Cựu chiến binh), sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với tăng cường QP-AN trên địa bàn.

Cùng với đó, Trùng Khánh đã tập trung xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND và thế trận biên phòng toàn dân, trên cơ sở xây dựng KVPT huyện về chiều sâu, ngày càng vững chắc. Huyện coi trọng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, diễn tập KVPT (năm 2008, tổ chức diễn tập KVPT huyện; chỉ đạo 4 xã tổ chức diễn tập tác chiến trị an, cụm tác chiến biên phòng, đạt kết quả tốt); thường xuyên kiểm tra, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch, phương án phòng thủ phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Huyện; đồng thời, tăng cường công tác quản lý đất quốc phòng, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách được cấp, xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, sở chỉ huy cơ bản của KVPT; thường xuyên kiểm tra, duy tu, cải tạo và quản lý tốt các hang động thiên nhiên để phục vụ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bên cạnh đó, Huyện chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa quân đội, công an và biên phòng theo Quyết định 107 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý địa bàn cơ sở, an ninh nội địa và an ninh biên giới; kịp thời phát hiện và đấu tranh làm thất bại mọi âm m­­ưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình” và các hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, phản động; phối hợp xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Các LLVT trong Huyện đã làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phát triển KT-XH, củng cố QP-AN; chăm lo giúp đỡ đồng bào vùng sâu, vùng cao, biên giới xoá đói, giảm nghèo, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống. Cùng với đó, Huyện luôn chú trọng xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, bảo vệ các mục tiêu quan trọng của Huyện, nhất là ở các địa bàn trọng điểm; đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với chính quyền, nhân dân, bộ đội biên phòng hai huyện biên giới của nước bạn Trung Quốc trong phát triển KT-XH, củng cố QP-AN, góp phần xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, ổn định và phát triển.

Chăm lo xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện, thực sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền QPTD đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ địa phương trong tình hình mới. Huyện uỷ, UBND Huyện luôn chú trọng xây dựng lực lượng quân sự, biên phòng, công an vững mạnh về chính trị, trình độ, khả năng SSCĐ cao; chỉ đạo sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng trong xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND và thế trận biên phòng toàn dân trên địa bàn, đảm bảo ngày càng hiệu quả. Trước hết, các cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung xây dựng các tổ chức đảng cơ sở (quân sự, công an, biên phòng) trong sạch, vững mạnh; gắn xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng cơ quan (quân sự, công an, biên phòng) vững mạnh toàn diện; đoàn kết, phối hợp hoạt động chặt chẽ, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện kết hợp phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN ở cơ sở. Lực lượng thường trực của Huyện được tổ chức, xây dựng đúng biên chế; lực lượng dự bị động viên được tạo nguồn, đăng ký, quản lý, sắp xếp, biên chế và tổ chức động viên, huấn luyện, kiểm tra SSCĐ theo đúng Pháp lệnh về Lực lượng dự bị động viên. Trong xây dựng lực lượng dân quân, nhất là dân quân các xã biên giới, các cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự xã, thị trấn, xây dựng lực lượng phù hợp với đặc điểm địa bàn, phong tục, tập quán địa phương và yêu cầu nhiệm vụ; đồng thời, chú trọng giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, độ tin cậy, huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, nhất là phối hợp cùng bộ đội biên phòng, công an tuần tra bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phòng chống cháy rừng, lụt bão…, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới của Tổ quốc.

HOÀNG ĐỨC NGUYÊN

Chủ tịch UBND huyện

 

Ý kiến bạn đọc (0)