QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 01:31 (GMT+7)
Huyện Đại Từ đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng toàn dân
Huyện Đại Từ thuộc tỉnh Thái Nguyên là vùng căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến chống thực dân Pháp, có bề dầy truyền thống đấu tranh cách mạng và đã có những đóng góp nhất định vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang Đại Từ đã đoàn kết phấn đấu, khắc phục khó khăn, giành được những thành tựu quan trọng cả về kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng- an ninh (QP-AN). Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP,QS) địa phương của Huyện được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện và đạt kết quả trên nhiều mặt, trong đó một số mặt hoàn thành tốt; nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân được tăng cường, khu vực phòng thủ Huyện được xây dựng về chiều sâu, tạo cơ sở giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để đạt được những kết quả trên, Huyện đã thường xuyên quan tâm công tác giáo dục quốc phòng (GDQP) cho các tầng lớp nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác QP,QS địa phương. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị 62-CT/TW, ngày 12-02-2001 của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác GDQP toàn dân trước tình hình mới”, công tác GDQP toàn dân của Đại Từ đã có những chuyển biến tích cực. Trên cơ sở tham mưu của Hội đồng GDQP Huyện và Ban chỉ huy Quân sự (CHQS) Huyện, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân Huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt Chỉ thị và triển khai thực hiện công tác GDQP đến mọi đối tượng, từ cán bộ, đảng viên, học sinh trung học, đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Trước hết, Huyện đặc biệt quan tâm bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh (BDKTQP-AN) cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ các đoàn thể, tổ chức quần chúng trong hệ thống chính trị. Bởi lẽ, cán bộ, đảng viên là người trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mọi nhiệm vụ ở địa phương, trong đó có nhiệm vụ QP-AN. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Huyện phần lớn đã qua đào tạo cơ bản, nhưng còn một số đồng chí (nhất là số cán bộ người dân tộc thiểu số) chủ yếu phát triển từ cơ sở nên kiến thức về QP-AN còn hạn chế. Hằng năm, sau khi rà soát, phân cấp đối tượng, Ban CHQS Huyện đã tham mưu cho Hội đồng GDQP Huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với từng đối tượng và phù hợp với đặc điểm của địa phương. Đồng thời, tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên gồm những đồng chí có kiến thức tốt về QP-AN, có uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong công tác ở địa phương để tham gia giảng dạy. Nếu theo đúng quy định, Tỉnh mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ đối tượng 3, thì đối với Đại Từ phải mất nhiều năm mới bồi dưỡng hết cho số cán bộ trong nhiệm kỳ. Vì vậy, Huyện đã chủ động báo cáo và được Tỉnh đồng ý mở lớp cho đối tượng 3 ngay tại địa bàn. Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng GDQP Tỉnh, đến nay Huyện đã tổ chức 4 lớp BDKTQP-AN cho cán bộ đối tượng 3, gồm 413 đồng chí, đạt chất lượng tốt, qua đó rút kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện theo phương thức này trong thời gian tới. Trong quá trình bồi dưỡng, ngoài việc thực hiện nội dung, chương trình quy định, Huyện chú trọng làm rõ những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, nhiệm vụ QS,QP-AN, xây dựng khu vực phòng thủ, giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ tư duy trên lĩnh vực QP,QS, làm cơ sở thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Do nhận thức đúng tầm quan trọng và tính thiết thực của công tác QP-AN nên học viên học tập với trách nhiệm cao, nắm chắc nội dung, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó có 80,12% khá, giỏi. Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên đối tượng 4 và 5, Huyện căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ cụ thể, lựa chọn thời điểm thích hợp để mở lớp. Chủ trương của Huyện là, khắc phục mọi khó khăn để bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đều được BDKTQP-AN. Với những đối tượng này, Huyện tổ chức mở lớp tại xã, cụm xã, tạo điều kiện để mọi người được tham gia đầy đủ. Đến nay, số cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4 và 5 của Huyện đã có 29/31 xã, thị trấn, với 3.691 đồng chí hoàn thành kế hoạch BDKTQP-AN. Cuối năm 2007, Huyện sẽ tổ chức cho 196 đồng chí của 2 xã còn lại (Na Mao, An Khánh), bảo đảm 100% cán bộ đối tượng này được BDKTQP-AN. Thông qua các lớp BDKTQP-AN, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành đã nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ QS,QP-AN; tư duy và tác phong công tác của mỗi người đã có chuyển biến rõ nét. Ngoài các đối tượng trên, Hội đồng GDQP Huyện đã cử 12 chức sắc, chức việc trong Phật giáo tham gia lớp BDKTQP-AN do Tỉnh tổ chức, kết quả đạt khá.
GDQP cho học sinh trung học phổ thông (THPT) cũng có bước chuyển biến khá, chất lượng được nâng lên rõ rệt. Đại Từ có 3 trường THPT với lưu lượng hằng năm trên 5.800 học sinh. Trong số đó, trường THPT Đại Từ (do chủ động cử giáo viên đi học lớp đào tạo tại Trung tâm GDQP Thái Nguyên) tự đảm nhiệm giảng dạy môn GDQP, Ban CHQS Huyện giúp hướng dẫn xây dựng kế hoạch, bảo đảm  vũ khí, trang bị, vật chất cần thiết cho quá trình học sinh học tập. Đối với 2 trường THPT Nguyễn Huệ và Lưu Nhân Chú, Ban CHQS Huyện đã chủ động phân công, cử cán bộ xuống trực tiếp phối hợp với các trường để tổ chức GDQP cho các em, bảo đảm chương trình, nội dung, thời gian theo quy định. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa Ban CHQS Huyện và các trường, nhất là việc thực hiện kế hoạch, bảo đảm vũ khí, trang thiết bị, học cụ, thao trường, bãi tập nên đã giúp học sinh có điều kiện để thực hiện môn học đạt kết quả tốt. Các em học sinh đã nắm được những kiến thức quân sự phổ thông cần thiết; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chính vì vậy, công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự hằng năm của Huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu cả về số lượng và chất lượng. Năm 2007, được sự giúp đỡ của cơ quan Quân sự và Công an Huyện, các trường THPT đã tổ chức hội thao các môn quân sự cho các khối lớp, qua đó nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả môn học GDQP, kịp thời rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức và biện pháp tiến hành để GDQP mang lại hiệu quả thiết thực hơn.
Đối với công tác GDQP cho các tầng lớp nhân dân, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn của huyện miền núi như: địa bàn rộng, nhiều đơn vị hành chính (29 xã, 02 thị trấn, có xã cách trung tâm huyện 24 km), nhưng Huyện đã có nhiều giải pháp tích cực, triển khai GDQP tới mọi người dân, sát với từng đối tượng và địa bàn. Các ban, ngành chức năng của Huyện đã chủ động phối hợp, phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh, truyền hình và trực tiếp cử đội ngũ cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên xuống cơ sở, nhất là vùng tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số. Huyện đã quan tâm nâng cấp, đầu tư hệ thống truyền thanh, truyền hình. Đối với truyền hình, đảm bảo 40% người dân được xem; ngoài nội dung tiếp sóng truyền hình Trung ương, truyền hình của Huyện đã dành thời lượng đáng kể để cập nhật tình hình sản xuất của nhân dân và hoạt động của lực lượng vũ trang địa phương. Hệ thống truyền thanh đã đáp ứng cho 70% số dân được nghe. Đây là kênh thông tin quan trọng và rất hữu ích với một địa phương miền núi như Đại Từ. Bên cạnh đó, Huyện rất quan tâm xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên để trực tiếp tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các thành viên trong Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể của Huyện và các xã, thị trấn đã hoạt động tích cực, là những hạt nhân nòng cốt vận động quần chúng nhân dân tham gia các hoạt động xã hội; trực tiếp giải thích về các chính sách, những vướng mắc ở địa phương, cơ sở. Ngoài ra, nhân các ngày lễ hội của địa phương, đất nước, các cơ quan chức năng của Huyện đã phối hợp với các đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép thông qua các hoạt động văn hoá, thể thao và phong trào quần chúng.
Trong công tác GDQP cho các tầng lớp nhân dân, lực lượng dân quân, tự vệ của Huyện đóng vai trò hết sức tích cực. Hiện nay, 31/31 xã, thị trấn có  trung đội dân quân cơ động (riêng Huyện có 1 trung đội dân quân cơ động). Đây là lực lượng nòng cốt, tích cực tham gia vận động nhân dân thực hiện phong trào “xóa đói, giảm nghèo”, xây dựng thôn, bản văn hóa; giúp nhân dân sửa chữa kênh mương nội đồng, đường liên thôn, bản; giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình hộ nghèo; giúp đỡ hàng nghìn ngày công trong phong trào “xóa nhà dột nát” của Tỉnh. Đồng thời, trong hoạt động quân sự, an ninh, lực lượng dân quân còn phối hợp với các lực lượng khác tham gia giải quyết các vấn đề nảy sinh ở địa phương, như: tuần tra, canh gác bảo đảm trị an, phòng, chống cháy rừng, bão lụt, phòng chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội. Những hoạt động cụ thể đó đã đem lại giá trị vật chất và tinh thần to lớn, tạo sự gắn kết bền chặt giữa cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân trong Huyện.
Nhờ nhận thức đúng về nhiệm vụ QP-AN, hoạt động phối hợp giữa cơ quan Quân sự Huyện với Công an Huyện được triển khai chặt chẽ theo Quyết định 107/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hai lực lượng đã tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều giải pháp phù hợp, kịp thời ngăn chặn, hạn chế và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm pháp luật, nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Hằng tháng, Huyện chỉ đạo các xã duy trì giao ban trao đổi thông tin, bổ sung kế hoạch hoạt động sát với tình hình cụ thể của từng xã, cụm an ninh, phối hợp giải quyết các vụ việc có liên quan (tiêu biểu có xã Yên Lãng, Ký Phú, Hà Thượng và thị trấn Đại Từ thường xuyên duy trì giao ban giữa các lực lượng quân sự, công an và các đơn vị tự vệ trên địa bàn).
Phát huy kết quả những năm qua và để thực hiện tốt Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03-5-2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới”, huyện Đại Từ tiếp tục nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng GDQP-AN cho toàn dân, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo cơ sở làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về ý thức, trách nhiệm của mọi công dân trong thực hiện nhiệm vụ QS,QP-AN, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương trong tình hình mới.
Thượng tá Triệu Hạnh Kiểm
Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy
Chỉ huy trưởng Ban CHQS Huyện
 

Ý kiến bạn đọc (0)