QPTD -Thứ Tư, 24/08/2011, 00:59 (GMT+7)
Huyện biên giới Lộc Ninh đẩy mạnh xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc luôn đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải thường xuyên củng cố và hoàn thiện nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND). Nhận thức sâu sắc quan điểm đó và ý thức rõ vị trí quan trọng về quốc phòng-an ninh (QP-AN) của huyện Lộc Ninh đối với thế trận QPTD trên hướng biên giới Tây Nam của tỉnh Bình Phước và Quân khu VII, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang (LLVT) Huyện luôn đẩy mạnh công tác QP-AN, trong đó, tập trung xây dựng thế trận QPTD ngày càng vững chắc, góp phần quan trọng vào việc đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch trên địa bàn, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Vấn đề ưu tiên hàng đầu của Huyện trong xây dựng thế trận QPTD là kết hợp chặt chẽ giữa đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) với tăng cường tiềm lực QP-AN trên từng địa bàn; trong đó, lấy việc phát triển KT-XH làm nền tảng để tăng cường QP-AN; đồng thời, tăng cường QP-AN tạo sự ổn định chính trị-xã hội làm cơ sở cho việc phát triển KT-XH nhanh, bền vững của địa phương. Là một huyện miền núi, có lợi thế về đất đai và khí hậu, nên ngoài việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng (cà phê, cao su, điều, hồ tiêu) theo hướng chuyên canh, Lộc Ninh còn chú trọng xây dựng các khu dân cư, xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng kỹ thuật, như hệ thống giao thông, giáo dục-đào tạo, bưu chính viễn thông, các trạm y tế xã… theo quy hoạch tổng thể của Huyện giai đoạn 2005-2010 và đến 2015, góp phần đẩy mạnh phát triển KT-XH và củng cố tiềm lực QP-AN, xây dựng thế trận QPTD. Trong quy hoạch xây dựng, phát triển sản xuất, kể cả kinh doanh dịch vụ, Huyện đều gắn chặt với xây dựng, củng cố, phát triển, không ngừng nâng cao tiềm lực quốc phòng; bảo đảm có thể chuyển từ sản xuất thời bình sang thời chiến và sẵn sàng động viên phục vụ nhiệm vụ chiến đấu theo yêu cầu đặt ra. Trong tổ chức thực hiện, Ban Thường vụ Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân (UBND) Huyện đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực ở địa phương, đảm bảo cho KT-XH phát triển bền vững, tạo nền tảng và cơ sở vật chất-kỹ thuật cho xây dựng thế trận QPTD ngày càng vững chắc. Đến nay, cơ cấu kinh tế của Huyện là “nông nghiệp-công nghiệp-dịch vụ”; hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng và cải tạo, nâng cấp. Toàn Huyện đã có hơn 542 km đường giao thông (khoảng 170 km đường trải nhựa) liên huyện, liên xã, liên thôn và hơn 100 km đường tuần tra biên giới, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, nhất là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới mở rộng giao lưu phát triển KT-XH. Mạng lưới điện quốc gia đã đến được 100% thôn, ấp, xã (thị trấn) của Huyện; trong đó, 100% xã biên giới và các đồn biên phòng có máy điện thoại, điện lưới quốc gia, trạm y tế... Hiện nay, Huyện đang đầu tư xây dựng khu kinh tế cửa khẩu, đã đưa vào hoạt động Trạm kiểm soát “Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư” và các trạm xuất, nhập khẩu qua các đường tiểu ngạch, tạo điều kiện phát triển KT-XH, tăng cường quan hệ ngoại giao với chính quyền và LLVT nước bạn, đảm bảo tốt cho công tác QP-AN trên tuyến biên giới. Tất cả các cơ sở sản xuất, khu dân cư, các tuyến đường giao thông trên địa bàn đã được Huyện đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH và được xác định là thành phần của tiềm lực quốc phòng, là lực lượng, phương tiện dự bị động viên, khi có tình huống chiến tranh sẽ trở thành căn cứ hậu cần, kỹ thuật phục vụ chiến đấu trong khu vực phòng thủ của Huyện.

Trên cơ sở quy hoạch và phát triển KT-XH của địa phương và Quyết tâm phòng thủ của Tỉnh, của Huyện, huyện Lộc Ninh đã và đang triển khai xây dựng các công trình phòng thủ theo kế hoạch, nhằm tăng cường sự vững chắc của thế trận QPTD. Cùng với việc xây dựng các điểm tựa, cụm điểm tựa chiến đấu của khu vực phòng thủ (SB2, SB3, SB 801...) và hàng trăm km đường hào, Huyện còn chủ động điều chỉnh, bố trí các chốt dân quân biên giới phù hợp với tình hình, đặc điểm và nhiệm vụ của địa phương, hình thành thế trận liên hoàn vững chắc; các cụm chiến đấu giữa các xã biên giới gắn kết với các xã nội địa, sẵn sàng chi viện và hỗ trợ cho nhau khi có tình huống. Đặc biệt, Huyện tiếp tục điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quyết tâm phòng thủ sát với thực tế; xây dựng và hoàn chỉnh các kế hoạch chiến đấu, kế hoạch bảo đảm của các ban, ngành, đoàn thể bảo đảm đúng quy định và tổ chức diễn tập, luyện tập theo phương án. Không những thế, bằng nhiều nguồn kinh phí, Huyện đã động viên toàn dân tham gia trồng trên 1.000 ha rừng phủ xanh vành đai biên giới; đồng thời, kết hợp với Binh đoàn 16 đưa nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đến sinh sống trong các khu kinh tế-quốc phòng. Các hộ dân được chính quyền và đơn vị tổ chức giao đất, giao rừng, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ giống, cây trồng để sản xuất. Theo đó, Huyện chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt Quyết định 134 về định canh, định cư cho đồng bào dân tộc; Chương trình 135 về xóa đói giảm nghèo, giúp đồng bào dân tộc thiểu số vùng biên giới phát triển sản xuất; tổ chức phòng chống lụt, bão, cháy rừng, khắc phục hậu quả thiên tai. Đến nay, nhiều hộ đã có thu nhập khá và cuộc sống ổn định, ngày càng tạo nguồn lực lượng tại chỗ, góp phần xây dựng thế trận QPTD vững chắc, có chiều sâu trên địa bàn. Thực hiện Quyết định 107/2003/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chủ động phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng và đơn vị B.36 theo dõi, nắm chắc tình hình trên các hướng, địa bàn trọng điểm; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đối ngoại, hợp tác với các quận, huyện, đồn, trạm của nước Bạn, nhằm giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp và truy quét những đối tượng vi phạm chủ quyền an ninh biên giới một cách đồng bộ và hiệu quả. 

Nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD của Lộc Ninh còn được thể hiện rõ trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; chăm lo xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Những năm qua, Huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, huy động sức mạnh toàn dân, thực hiện xây dựng thế trận QPTD, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp ở địa phương; trong đó, chú trọng củng cố, nâng cao chất lượng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể quần chúng các cấp, đảm bảo thực sự là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết và là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của đồng bào các dân tộc trong Huyện. Hằng năm, trên 80% số chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Huyện đạt trong sạch, vững mạnh; năm 2008, có 18,75% xã (thị trấn) đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh và thực hiện tốt công tác QP-AN. Toàn Huyện xây dựng được 100% xã (thị trấn) có chi bộ quân sự; 100% cán bộ Chỉ huy trưởng Quân sự xã (thị trấn) được đào tạo qua trường và là đảng viên.

Nhằm tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT và đồng bào các dân tộc, Huyện thường xuyên coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; trong đó, tập trung vào các chuyên đề giáo dục lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới của Đảng; xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong LLVT và trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn; qua đó, để mọi người nâng cao nhận thức, tích cực tham gia vào nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD. Quán triệt và thực hiện Chỉ thị 12-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Nghị định 116/2007/NĐ-CP của Chính phủ, những năm gần đây, công tác giáo dục QP-AN được triển khai nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp được củng cố, ngày càng phát huy vai trò tham mưu, giúp cấp uỷ, chính quyền đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục QP-AN phù hợp với từng loại đối tượng; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền “Ngày Biên phòng toàn dân”, Luật Biên giới và một số nội dung khác, như: Hiệp ước, Quy chế biên giới… Trong 5 năm qua, toàn Huyện đã tổ chức 84 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 1.526 lượt cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng 4 và đối tượng 5 đạt tỷ lệ 93% so với chỉ tiêu. Qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các cấp, các ngành đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức, trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD và “thế trận lòng dân” trên địa bàn.

Cùng với đó, Huyện tập trung xây dựng LLVT nhân dân địa phương vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong công tác QP-AN, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận ANND, thế trận biên phòng toàn dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc XHCN. LLVT địa phương được xây dựng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm theo đúng quy định và hướng dẫn của trên đối với từng lực lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trên giao. Lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) được củng cố, xây dựng theo Đề án “Xây dựng lực lượng DQTV giai đoạn 2006-2010”. Trong quá trình thực hiện, Huyện bảo đảm đúng quy trình, nền nếp các khâu đăng ký độ tuổi, xét duyệt, kết nạp và công nhận số DQTV đã hoàn thành nghĩa vụ theo quy định. Hiện nay, lực lượng DQTV của Huyện đạt 2,1% so với số dân, có đủ các thành phần: lực lượng cơ động, tại chỗ và binh chủng; bảo đảm đủ số lượng, chất lượng tốt. Chất lượng chính trị trong DQTV được đảm bảo, tỷ lệ đảng viên đạt 19,65%, đoàn viên đạt 49,18%. Công tác đăng ký, quản lý, sắp xếp lực lượng Dự bị động viên được Huyện chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; sắp xếp đúng và gần đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 92%; công tác huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng động viên hằng năm được thực hiện đúng kế hoạch, theo chỉ tiêu và thời gian quy định. Các LLVT của Huyện đều tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ lệnh huấn luyện chiến đấu và kế hoạch diễn tập của cấp trên. UBND Huyện đã chỉ đạo chặt chẽ các xã (thị trấn) diễn tập vận hành cơ chế, xử lý một số tình huống A2, diễn tập phòng không nhân dân, mỗi năm từ 3-4 đơn vị; kết quả diễn tập có 100% các đơn vị đạt yêu cầu, trong đó có 80% các xã (thị trấn) đạt khá.

Theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Huyện đang tiếp tục rà soát, củng cố xây dựng lực lượng DQTV và Dự bị động viên theo hướng tinh gọn, có số lượng phù hợp, có chất lượng và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao. Huyện phấn đấu đến 2015, đảng viên đạt tỷ lệ 25-30% trong tổng số DQTV; các đơn vị Dự bị động viên của Huyện có chi bộ và chi ủy. Cùng với đó, Huyện tiếp tục rà soát, lựa chọn cán bộ cử đi đào tạo Chỉ huy trưởng Quân sự xã (thị trấn) theo chỉ tiêu, kế hoạch của Tỉnh; sau khi đào tạo, sẽ bố trí, sử dụng đúng mục đích và làm tốt công tác tạo nguồn cán bộ lãnh đạo cho địa phương; chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện; kiện toàn đội ngũ cán bộ quân sự Huyện và các xã (thị trấn), bảo đảm có số lượng hợp lý, chất lượng cao, đủ năng lực làm tham mưu cho Huyện ủy, UBND Huyện và các xã (thị trấn) trong nhiệm vụ xây dựng thế trận QPTD thời kỳ mới.

TRƯƠNG VĂN PHÚC

Chủ tịch UBND Huyện

 

Ý kiến bạn đọc (0)