QPTD -Thứ Hai, 15/08/2011, 23:55 (GMT+7)
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những việc làm thiết thực ở Binh đoàn Quyết Thắng

Bước vào năm thứ 3 thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy, Ban Chỉ đạo CVĐ của Binh đoàn Quyết Thắng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn liền với chức trách, chức năng, nhiệm vụ của mỗi cá nhân, tổ chức, đơn vị, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Các cơ quan, đơn vị đã gắn thực hiện CVĐ với việc tập trung đột phá vào quản lý kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy. Là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi tổ chức kỷ luật chặt chẽ, sức cơ động nhanh, đáp ứng kịp thời mọi yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Bởi vậy, Binh đoàn đã rất chú trọng xây dựng, rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) ý thức tôn trọng và chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật theo tấm gương của Bác. Trong quá trình thực hiện CVĐ, bên cạnh các biện pháp tăng cường giáo dục pháp luật, rèn luyện kỷ luật, ban hành các chỉ thị, hướng dẫn, quy định..., như: phổ biến, giáo dục pháp luật cho 100% các cơ quan, đơn vị, duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực SSCĐ, canh gác, tuần tra và kiểm soát quân sự... để quản lý, duy trì nền nếp chế độ ngày, tuần; Binh đoàn còn chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt các hoạt động vui chơi trong giờ nghỉ, ngày nghỉ (nhất là 2 ngày nghỉ cuối tuần), bảo đảm dân chủ trong sinh hoạt ngày chính trị - văn hóa, tinh thần, kịp thời giải quyết những vướng mắc về tư tưởng của CBCS. Cùng với đó, Binh đoàn chỉ đạo các tổ chức quần chúng có các hình thức hoạt động thích hợp để thu hút đoàn viên, hội viên của mình tham gia. Đoàn Thanh niên đã tổ chức được 225 buổi Diễn đàn thanh niên, 40 buổi giao lưu, tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Hội Phụ nữ tổ chức được 20 buổi giao lưu văn hóa, thể thao, v.v. Những việc làm trên đã góp phần động viên CBCS, công nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ. Nhờ đó, ý thức chấp hành kỷ luật và các quy định của CBCS, công nhân viên có nhiều chuyển biến tiến bộ, nhất là lễ tiết tác phong, xưng hô, chào hỏi được thực hiện theo đúng điều lệnh và đi vào nền nếp; các quy định về sử dụng xe mô tô, xe gắn máy được thực hiện nghiêm hơn nên đã hạn chế được các vụ tai nạn giao thông; hiện tượng vi phạm pháp luật, kỷ luật và các tệ nạn xã hội, sự suy thoái về đạo đức, lối sống đã được ngăn chặn và đẩy lùi. Số vụ việc và số người vi phạm kỷ luật, pháp luật đều giảm: giai đoạn 2005-2009, giảm 14,96% số vụ, giảm 32,37% số người so với giai đoạn 2000-2004; riêng năm 2009 so với năm 2008: số vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý của cán bộ, đảng viên giảm 0,07%, của đoàn viên giảm 0,2%.

Trong xây dựng nền nếp chính quy, Binh đoàn đã chỉ đạo các cấp rà soát, bổ sung, hoàn thiện toàn bộ hệ thống quy chế làm việc, kế hoạch công tác của cấp ủy, chỉ huy phù hợp với từng đơn vị; làm căn cứ để cán bộ, đảng viên, các cấp thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, tránh sự chồng chéo, hoặc bao biện làm thay, nên đã tăng cường được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị. Nhờ hệ thống quy chế làm việc được hoàn thiện và thực hiện tốt nên năm 2009, công tác quản lý ngân sách đã tiết kiệm được 12%; trong xây dựng, do thực hiện nghiêm Luật đấu thầu, nên giá thành đã giảm từ 5-7%.

Binh đoàn đã gắn chặt việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng đội ngũ đảng viên; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM) với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), nên mọi CBCS, công nhân viên quốc phòng của Binh đoàn đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; tỉ lệ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và tổ chức đảng đạt TSVM hằng năm đều tăng. Năm 2009, Binh đoàn đã kết nạp được 620 đảng viên mới, là nhân tố vừa tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan, đơn vị, vừa góp phần nâng cao tỉ lệ chi bộ đại đội chiến đấu đủ quân có chi ủy lên 84,86% (tăng 8,44% so với năm 2008).

Binh đoàn đã gắn chặt việc thực hiện CVĐ với nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện. Lãnh đạo, chỉ huy Binh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị chú trọng công tác biên soạn, phê duyệt giáo án, chuẩn bị vật chất, mô hình học cụ, thiết bị thao trường và bồi dưỡng đội mẫu; kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với làm động tác mẫu, giảng nguyên tắc với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu cho bộ đội. Sau khi lên lớp tập trung, các đơn vị đã tổ chức luyện tập theo phương pháp xoay vòng đổi tập, lấy thực hành là chính, tận dụng và phát huy khả năng bảo đảm về vật chất, vũ khí, trang bị (VKTB), thao trường để bộ đội luyện tập; đồng thời, hằng tuần, các đơn vị duy trì nghiêm chế độ bồi dưỡng cán bộ, tăng cường tổ chức hội thi, hội thao ở cơ sở. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện đi vào thực chất hơn, gắn kết quả huấn luyện với nhận xét cán bộ. Vì vậy, chất lượng công tác huấn luyện ngày càng được nâng lên, qua kiểm tra hằng năm, các nội dung đều đạt yêu cầu 100%; trong đó, 70-75% khoa mục đạt khá, giỏi. Qua sơ kết thực hiện Chỉ thị 917/CT-QĐ, 100% các đơn vị trực thuộc Binh đoàn đều được Bộ công nhận là đơn vị VMTD; trong đó, các đơn vị M.02, H.99 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hạng Ba, Cục Hậu cần được Bộ Quốc phòng tặng cờ đơn vị VMTD.

Binh đoàn đã gắn CVĐ với phong trào thi đua thường xuyên, thi đua đột kích và các CVĐ khác. Các phong trào thi đua thường xuyên, như: “Phát huy truyền thống rèn luyện kỷ luật thép, xây dựng nếp sống đẹp”, “Thanh niên giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Thanh niên Quân đội mẫu mực xây dựng chính quy”, “Rèn đức, luyện tài, xung kích sáng tạo”, “Phụ nữ 2 giỏi”, “Phụ nữ tài năng duyên dáng”...; các phong trào thi đua đột kích, như: “50 ngày đêm hành động cách mạng” và “Thần tốc quyết thắng”... đều được các đơn vị chú ý gắn chặt với CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", do vậy, đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, liên tục, có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ ở mỗi cơ quan, đơn vị.

Ngành Hậu cần đã được Binh đoàn chỉ đạo gắn thực hiện CVĐ với phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Xây dựng bếp nuôi quân giỏi, quản lý Quân nhu tốt”, phong trào “Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp”... Qua đó, ở nhiều đơn vị đã xuất hiện những cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình tăng gia, chăn nuôi, xay sát, chế biến, giết mổ tập trung phát triển có hiệu quả cao; tiêu biểu như: chăn nuôi gà đẻ trứng của Đoàn B.12, vịt đẻ trứng của Phòng Hậu cần thuộc Bộ Tham mưu, nuôi cá sấu, gà Ai Cập và lợn rừng của Đơn vị M.02 thuộc Đoàn B.08, nuôi Đà Điểu của Đơn vị N.68, trồng dưa hấu xen với trồng ngô của Đơn vị H.99... Vì vậy, nhiều đơn vị đã tự túc được 100% rau xanh, thịt, trứng, đậu... Đến nay, Binh đoàn đã xóa 100% nhà cấp 4 diện nguy hiểm và hố xí tạm. Những việc làm đó đã tạo cảnh quan môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, là điểm sáng cho nhiều đơn vị học tập.

Binh đoàn đã chỉ đạo ngành Kỹ thuật gắn việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với CVĐ 50, đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. 5 năm qua, toàn Binh đoàn đã có 12 sáng kiến đạt giải A cấp Binh đoàn và cấp Bộ Quốc phòng. Nhiều sáng kiến có giá trị được đưa vào sử dụng, như: bếp đun sử dụng dầu, mỡ thải của Đoàn B.08; giá ca nô cao tốc của Đơn vị H.99; ứng dụng cải tiến kim troca chọc dẫn lưu bàng quang của Viện 145... Do có sự cố gắng của đội ngũ CBCS, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, nên công tác sửa chữa đồng bộ VKTB được thực hiện ngay tại đơn vị. Điều đó không chỉ giảm đáng kể chi phí cho nhiệm vụ sửa chữa VKTB mà còn mở ra khả năng tự sửa chữa VKTB theo phân cấp của các đơn vị. Ngành Kỹ thuật đã đẩy mạnh việc xây dựng “Khu kỹ thuật kiểu mẫu”, “Khu kho an toàn”... Vì vậy, 5 năm qua, toàn Binh đoàn đã không để xảy ra cháy, nổ, mất an toàn. VKTB được quản lý, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, bảo đảm hệ số kỹ thuật cao, phục vụ kịp thời cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Do tiếp nhận, cấp phát xăng dầu đúng nguyên tắc và bảo đảm kịp thời, nên năm 2008 toàn Binh đoàn đã hạn chế hao hụt 20% so với năm 2007.

Binh đoàn xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân - dân theo lời dạy của Bác không chỉ bằng giáo dục chính trị và trách nhiệm của mỗi CBCS mà còn chú trọng vào những việc làm thiết thực. Riêng trong năm 2009, Binh đoàn đã tổ chức huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận trên địa bàn 35 xã, phường. Các đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công lao động giúp dân; làm được gần 40 km đường giao thông, hơn 10 km kênh mương nội đồng, khắc phục hậu quả thiên tai (thu hoạch kịp thời hơn 100 ha lúa bị ngập úng, cứu được 25 ha rừng khỏi bị cháy...); sửa chữa, làm mới 125 ngôi nhà, 20 phòng học, xây dựng được 20 ngôi nhà tình nghĩa...; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 lượt người. Các đơn vị trong Binh đoàn đã đóng góp hàng tỉ đồng vào Quỹ Vì người nghèo, hàng trăm triệu đồng vào xây dựng nhà bán trú dân nuôi (của tỉnh Điện Biên, Lai Châu) và quà cho các cháu thiếu nhi; tổ chức cho gần 200 tình nguyện viên tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ) cho học sinh ở 5 trường và nhân dân ở 50 xã, thị trấn, v.v. Trong quan hệ với nhân dân địa phương, nhất là thực hiện nhiệm vụ đột xuất, như phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, Binh đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương khen ngợi.

Hưởng ứng cuộc thi cảnh quan môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” do Binh đoàn phát động, các cơ quan, đơn vị đã và đang tích cực xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú. Hiện nay, ở một số cơ quan, đơn vị đã hình thành được hệ thống đường đi, thảm cỏ; các trục đường chính, ngã 3, ngã 4, sở chỉ huy, khu làm việc cùng hệ thống pa-nô, áp phích đã được chiếu sáng vào buổi tối. Đặc biệt, khu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, Câu lạc bộ Thanh niên, Câu lạc bộ Quân nhân ở các đại đội đã có thảm cỏ, cây cảnh, vườn hoa, ghế đá... tạo môi trường “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, thu hút được CBCS tham gia vui chơi, sinh hoạt trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Tại những khu vực này, Binh đoàn chỉ đạo các đơn vị sử dụng hệ thống truyền thanh nội bộ, tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ, như: tấm gương dũng cảm giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai của Thượng úy Đặng Đình Hào; không ngại khó khăn, gian khổ, hết lòng vì đồng đội của Thượng sĩ Nguyễn Quốc Việt... Cũng thông qua hệ thống truyền thanh nội bộ, các đơn vị đã tập trung hướng dẫn cán bộ, đảng viên và quần chúng thực hiện những yêu cầu cụ thể, nhất là về trách nhiệm, lề lối, tác phong công tác và thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh tăng gia sản xuất. Thông qua thực hiện CVĐ, các cấp, các ngành đã phát huy được tính tích cực, tự giác học tập, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, ý thức tiết kiệm trong sử dụng xăng, dầu, điện, nước,... của toàn đơn vị.

Những việc làm thiết thực trong thực hiện CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của CBCS Binh đoàn Quyết Thắng đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng đơn vị VMTD, xây dựng các tổ chức đảng TSVM. Cũng thông qua những việc làm đó mà phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ" trong CBCS càng được nâng cao, tạo cơ sở quan trọng để Binh đoàn tiếp tục hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong thời gian tới.

Thiếu tướng MAI VĂN LÝ

Chính ủy Binh đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)