QPTD -Thứ Tư, 27/07/2011, 14:39 (GMT+7)
Học tập lời Bác dạy, Bệnh viện 354 tập trung nâng cao y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế

Là một bệnh viện đa khoa tuyến B khu vực, cấp chiến lược thuộc Tổng cục Hậu cần, trong những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện 354 luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Cán bộ y tế cần phải thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đớn đau cũng như mình đớn đau. Lương y phải như từ mẫu”.

Để thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ, người cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện chẳng những phải có trình độ chuyên môn giỏi, mà còn phải có y đức của người thầy thuốc quân đội, nhất là trong điều kiện nền kinh tế thị trường với những tác động mặt trái của nó. Nhận thức đúng vấn đề đó, Đảng uỷ và Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, nhân viên y tế. Trước hết, Bệnh viện đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền để mọi cán bộ, nhân viên y tế có nhận thức đúng: nghề thầy thuốc là nghề đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của con người. Thầy thuốc phải là người có trí tuệ, có đức hạnh, có y thuật giỏi và lòng nhân ái, có trách nhiệm cao với người bệnh. Trong thực hành y nghiệp, luôn phải lấy người bệnh làm trung tâm, là mục đích của công tác điều trị. Đồng thời, mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải nhận thức sâu sắc và thực hiện đúng 12 điều y đức của Bộ Y tế ban hành; gắn công tác xây dựng y đức với thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội và của ngành, như: “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt”; “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”…, và gần đây là Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hoà nhã, lịch sự, phương pháp ứng xử văn minh, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, hách dịch, cửa quyền, sách nhiều, gây phiền hà cho người bệnh...

Để chuyển hoá nhận thức thành hành động thực tế, Bệnh viện đã duy trì nghiêm chế độ nền nếp chuyên môn, thực hiện các quy định về văn minh trong giao tiếp ứng xử. Đặc biệt, các chế độ chăm sóc, cứu chữa thương binh, bệnh binh được triển khai một cách toàn diện và đồng bộ; người bệnh được bảo đảm các chế độ ăn uống khoa học theo bệnh lý, chế độ chăm sóc, điều trị theo quy định và được quan tâm đầy đủ đến đời sống tinh thần. Các chế độ chuyên môn, như: giao ban hằng ngày, điểm bệnh hằng tuần, chế độ bệnh án, khám, kê đơn, cấp cứu… được thực hiện nghiêm. Thường xuyên làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm chế độ chuyên môn. Theo định kỳ, mỗi tuần các khoa tổ chức sinh hoạt Hội đồng thương binh, bệnh binh và bệnh nhân; hằng tháng, Bệnh viện đối thoại với chủ tịch Hội đồng, hằng quý đối thoại toàn diện với Hội đồng, qua đó tạo mối quan hệ chân thành, cởi mở, gần gũi giữa thầy thuốc với người bệnh; đồng thời, lấy ý kiến của người bệnh về tinh thần, thái độ, trách nhiệm của thầy thuốc để làm cơ sở xây dựng và củng cố y đức người thầy thuốc cách mạng.

Quan tâm xây dựng Đảng bộ Bệnh viện trong sạch, vững mạnh (TSVM), đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao là nhân tố quyết định đến việc xây dựng, củng cố và duy trì y đức của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện. Các chế độ, nguyên tắc Đảng được thực hiện nghiêm, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; chế độ học tập, sinh hoạt, ra nghị quyết, kiểm tra, báo cáo được duy trì có nền nếp. Cấp uỷ các cấp thường xuyên được kiện toàn, đảm bảo đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng. Quy chế làm việc của Đảng uỷ, Uỷ ban Kiểm tra và chế độ phân công công tác của Đảng uỷ, Ban Giám đốc, Chủ nhiệm khoa… được xây dựng một cách khoa học, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy tinh thần trách nhiệm của chỉ huy các cấp. Việc phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức đảng được duy trì tốt. Trong phân tích, đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên, các cấp uỷ đã chú trọng kết hợp giữa yêu cầu của người đảng viên với yêu cầu của người cán bộ y tế; giữa đề cao tính đảng với bồi dưỡng y đức. Công tác phát triển đảng được chú trọng, bảo đảm đúng nguyên tắc, Điều lệ Đảng… Hằng năm, tỉ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt tỷ lệ 92,6% đến 95%; tỷ lệ chi bộ đạt TSVM từ 92,8% đến 100%; nhiều năm liền, Đảng bộ Bệnh viện được công nhận là Đảng bộ TSVM tiêu biểu. Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn, được cấp uỷ, chỉ huy các cấp quan tâm củng cố, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao. Bệnh viện cũng kịp thời sắp xếp, kiện toàn tổ chức, biên chế, đảm bảo vừa phù hợp với quy định của trên, vừa cân đối, hợp lý giữa công tác điều trị với công tác huấn luyện, nghiên cứu khoa học (NCKH) và thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của cấp trên.

Với quan niệm: y đức biểu hiện qua tinh thần, thái độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; đồng thời, phải thể hiện qua năng lực chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả, chất lượng thực tế khám, điều trị cho bệnh nhân, Bệnh viện đã thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; tăng cường công tác NCKH; đổi mới trang thiết bị y tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hằng năm, Đảng uỷ đều xây dựng nghị quyết chuyên đề, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng để thực hiện có hiệu quả công tác huấn luyện, NCKH và ứng dụng các tiến bộ của khoa học ngành Y vào khám, chữa bệnh. Bằng nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, hiệu quả, Bệnh viện đã tích cực đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện sát với yêu cầu thực tiễn của từng chuyên khoa, chuyên ngành. Đã làm tốt công tác huấn luyện, thực hành tại chỗ theo phương châm trên bồi dưỡng dưới; thầy thuốc giỏi, có kinh nghiệm bồi dưỡng cho các bác sĩ, nhân viên y tế mới ra trường; lựa chọn những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy để bồi dưỡng cho các đối tượng. Hội thảo, rút kinh nghiệm thường xuyên được tổ chức; việc tự học, tự nghiên cứu và trao đổi, chuyển giao kỹ thuật y học tại chỗ…được khuyến khích dưới nhiều hình thức. Bệnh viện đã tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa khoa khám bệnh với các khoa lâm sàng, cận lâm sàng…nên chất lượng chẩn đoán ngày càng được nâng cao; tỷ lệ chẩn đoán đúng tại khoa khám bệnh so với chẩn đoán ra viện đạt 92,3%, chẩn đoán trước và sau mổ cơ bản phù hợp. Bệnh viện còn chủ động mở các lớp học ngoại ngữ để nâng cao khả năng kiến thức chuyên môn và khả năng hội nhập. Thường xuyên củng cố và nâng cao vai trò, chất lượng đội ngũ y tá điều dưỡng, góp phần nâng cao tính hiệu hiệu quả săn sóc toàn diện người bệnh. Đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, có trình độ đa khoa cơ bản tốt, có phẩm chất, đạo đức trong sáng, năng lực thực hành y nghiệp tốt. Hằng năm, Bệnh viện đều thực hiện vượt chỉ tiêu chuyên môn: thu dung, điều trị vượt 56,7%, tỷ lệ ra viện vượt 3,49%, tỷ lệ sử dụng giường bệnh vượt 15,29%, khám bệnh vượt 26,78%...

Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng chuyên môn kỹ thuật cho đội ngũ thầy thuốc, Bệnh viện hết sức coi trọng công tác NCKH. Căn cứ định hướng phát triển khoa học ngành Y, chức năng, nhiệm vụ và năng lực chuyên môn, các phòng khám chuyên ngành, cán bộ khoa học, bác sĩ chuyên khoa đều phải xây dựng kế hoạch NCKH với những mục tiêu cụ thể. Với phương châm kết hợp nghiên cứu cơ bản với nghiên cức ứng dụng, Bệnh viện đã có hàng trăm đề tài NCKH cấp ngành, cấp bộ; nhiều đề tài được ứng dụng thành công, đem lại hiệu quả thiết thực trong cấp cứu, điều trị, như: sản xuất bào chế thuốc BIVINA điều trị bệnh lý dạ dày tá tràng; thuốc Sinh Bạch Khởi điều trị bệnh đái tháo đường, hệ thống kéo dãn cột sống cổ tự động… Bệnh viện còn tích cực mở rộng hợp tác NCKH, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với các trung tâm khoa học lớn trong và ngoài quân đội. Các tham luận và báo cáo tại các hội nghị khoa học y học quân sự quốc tế, như: Hội nghị Quân y Châu Á -  Thái Bình Dương; Hội nghị về phòng chống dịch cúm A H5N1 Việt-Mỹ… được đánh giá cao.

Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật của Bệnh viện không ngừng được củng cố, phát triển, hoàn thiện. Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của trên, Bệnh viện đã trích hàng trăm triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp, bổ sung, phát triển hệ thống thiết bị y tế hiện đại. Nhiều trang thiết bị mới đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác quản lý, điều hành, khám, chữa bệnh, như: hệ thống máy vi tính với các phần mềm quản lý bệnh viện; máy holter (theo dõi điện tim và huyết áp); máy nội soi dạ dày, tá tràng; máy Laser CO2; máy điện não vi tính; máy Fabius GS (máy gây mê); máy Spiral CT- Scanner, máy siêu âm 4 chiều; các máy phục hồi chức năng, điện não, sốc tim… Với sự hỗ trợ của trang thiết bị y tế hiện đại, bằng trình độ chuyên môn và tinh thần, trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện đã điều trị thành công hàng nghìn ca bệnh nhân nặng và phức tạp như: viêm cầu thận mãn, hội chứng thận hư, cấp cứu nhồi máu cơ tim, xuất huyết nội tạng, cấp cứu chảy máu tiêu hoá nặng, điều trị tai biến mạch máu não, nhiễm khuẩn huyết, sốt rét ác tính, cấp cứu đa chấn thương… Đặc biệt, Bệnh viện đã tiến hành triển khai các phương pháp điều trị hiện đại, như: kỹ thuật mổ Pha cô, phẫu thuật cắt u tá tuỵ/u đầu tay, cắt gan, phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng, nội soi u xơ tiền liệt tuyến, phẫu thuật cắt vú do ung thư… đảm bảo an toàn, không để xảy ra tai biến do trình độ chuyên môn hoặc tinh thần, thái độ phục vụ.

Thực hiện chương trình quân, dân y kết hợp, với tinh thần và thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, Bệnh viện đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng vạn lượt đối tượng chính sách, nhất là các cựu chiến binh, các cháu bị nhiễm chất độc mầu da cam/ diôxin. Phối hợp với các đơn vị tuyến để kịp thời nắm bắt tình hình sức khoẻ bộ đội, Bệnh viện đã chủ động tham gia chỉ đạo các đơn vị về công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên cử các đoàn khám sức khoẻ định kỳ cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công ty, xí nghiệp quốc phòng. Theo định kỳ, Bệnh viện tổ chức các tổ, đội quân y tăng cường làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và phục vụ các nhiệm vụ đột xuất khác.

Trải qua gần 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích đã đạt được, Bệnh viện 354 vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 3 Huân chương Chiến công hạng Ba, 3 Huân chương Chiến công hạng Nhì, 1 Huân chương Quân công hạng Nhất. Năm 2004, Bệnh viện được Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới”. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện đang tiếp tục phấn đấu thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ: “lương y như từ mẫu”, khắc phục khó khăn, xây dựng, giữ gìn y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, phục vụ tận tình, chu đáo người bệnh, xứng đáng với niềm tin yêu của bộ đội và nhân dân.

Đại tá, TS, TTƯT. Vũ Quốc Bình

Giám đốc Bệnh viện

 

Ý kiến bạn đọc (0)