QPTD -Thứ Tư, 07/12/2011, 23:34 (GMT+7)
Hải Phòng tăng cường xây dựng khu vực phòng thủ trước yêu cầu nhiệm vụ mới

Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương, cách Hà Nội hơn 100km về phía đông. Xuất phát từ đặc điểm, vị trí địa lý và tiềm năng, thế mạnh, Hải Phòng có tầm quan trọng chiến lược cả về kinh tế-xã hội (KT-XH) và quốc phòng-an ninh (QP-AN) đối với đồng bằng châu thổ Sông Hồng và cả nước. Hiện nay, Hải Phòng có trên 1,7 triệu người, trong đó dân số đô thị chiếm 34,36%; địa hình đa dạng, có biển, đảo, đồng bằng ven biển, cửa sông, xen kẽ đồi núi, trong đó nhiều điểm cao có giá trị về quân sự. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước, Hải Phòng là cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ giao lưu quốc tế. Vì vậy, phát triển toàn diện và xây dựng Hải Phòng thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc trong thế trận phòng thủ chung của Quân khu 3 và cả nước có ý nghĩa hết sức quan trọng, là yêu cầu khách quan của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.  

Ngay từ năm 1988, thực hiện chủ trương chiến lược của Đảng mà trực tiếp là quán triệt, thực hiện Nghị quyết 02/BCT của Bộ Chính trị, Thành ủy Hải Phòng đã ra Nghị quyết số 39/NQ-TU về “Xây dựng thành phố Hải Phòng thành khu vực phòng thủ vững chắc". Uỷ ban nhân dân Thành phố cũng triển khai nhiều chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ QP-AN, trong đó có chương trình nghiên cứu khoa học “Xây dựng khu vực phòng thủ thành phố Hải Phòng đến năm 2010" với 10 đề tài cụ thể, do 6 ban, ngành và 4 quận, huyện chủ trì. Như vậy, Hải Phòng đã trải qua gần 20 năm xây dựng Thành phố thành KVPT vững chắc với nội dung toàn diện về chính trị- tinh thần, kinh tế, văn hóa-xã hội, QP-AN, bằng những giải pháp cơ bản, tương đối đồng bộ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Thành phố. Từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Thành phố đã thu được nhiều kết quả quan trọng, rút ra được những bài học kinh nghiệm bổ ích. Đồng thời, cũng thấy rõ những tồn tại, khó khăn và vấn đề mới nảy sinh... Đó là tiền đề quan trọng để Hải Phòng tiếp tục nghiên cứu, có biện pháp thiết thực, tạo chuyển biến về chiều sâu, xây dựng Thành phố thành KVPT vững chắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.
Để thực hiện điều đó, Thành ủy- Hội đồng nhân dân- ủy ban nhân dân Hải Phòng nhận thức và xác định phải khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của một thành phố đang trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH để phục vụ cho việc xây dựng Thành phố thành KVPT vững chắc. Hay nói đúng hơn quá trình xây dựng KVPT phải luôn bám sát thực tiễn phát triển về mọi mặt của Thành phố. Trên cơ sở đó chủ động điều chỉnh quyết tâm tác chiến phòng thủ cơ bản, bổ sung hoàn chỉnh kế hoạch xây dựng thế trận, lực lượng, bảo đảm cơ sở vật chất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu mới.
Trước sự phát triển của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, yêu cầu đặt ra đối với xây dựng KVPT Thành phố phải tạo sự chuyển biến về chiều sâu trên tất cả các nội dung. Trong đó, trước hết và quan trọng là xây dựng về chính trị- tinh thần. Xác định đây là nội dung chủ chốt của xây dựng KVPT, Thành phố đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị các cấp, nhất là cấp ủy, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực, bản lĩnh, trí tuệ để triển khai thực hiện đúng đắn, sáng tạo mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đối với Hải Phòng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng các cấp không chỉ thể hiện bằng chủ trương, nghị quyết, chỉ thị mà còn thể hiện bằng chương trình hành động với những nội dung thiết thực, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân. Từ năm 2001 đến nay, Thành phố đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 83.443 cán bộ, đảng viên và giáo dục quốc phòng cho 422.994 lượt học sinh, sinh viên. Hải Phòng cũng là địa phương đầu tiên trong Quân khu 3 bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho chức sắc, chức việc các tôn giáo và thanh niên đường phố. Công tác giáo dục, tuyên truyền về QP-AN cho toàn dân được đổi mới với nhiều hình thức phù hợp, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà trực tiếp là xây dựng KVPT Thành phố. Với những kết quả đã đạt được, Hải Phòng đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 về công tác giáo dục quốc phòng.
Vấn đề cốt lõi của xây dựng tiềm lực chính trị-tinh thần là xây dựng “thế trận lòng dân”. Có “thế trận lòng dân” vững chắc KVPT Thành phố mới vững chắc. Do vậy, Thành phố đã thực hiện nhiều việc, trong đó chú trọng giải quyết những bức xúc trong đời sống xã hội, những vấn đề nảy sinh trong quá trình phát triển KT-XH. Từ việc phân tích làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm về nhận thức trách nhiệm, những biểu hiện tham nhũng, quan liêu, mất dân chủ của một bộ phận cán bộ, đảng viên, Thành phố đã đẩy mạnh thực hiện "Qui chế dân chủ ở cơ sở", phát hiện và giải quyết, tháo gỡ kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở. Vụ tiêu cực về đất đai ở Đồ Sơn vừa qua là một ví dụ. Khi sự việc được các cơ quan chức năng xử lý đúng pháp luật đã đem lại niềm tin cho nhân dân. Hiện nay, Thành phố đang tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là những thủ tục về đầu tư, hải quan, thuế vụ; cải tiến lề lối, tác phong làm việc của cơ quan và cán bộ, công chức, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH. Đồng thời, coi trọng thực hiện các chính sách xã hội, đẩy mạnh chương trình xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó quan tâm thích đáng đến vùng sâu, đảo nhỏ, những địa bàn chiến lược quan trọng trong thế trận KVPT.
Đẩy mạnh CNH, HĐH, phát triển kinh tế bền vững, tạo cơ sở vật chất kỹ thuật ngày càng dồi dào cho quốc phòng, quân sự là một nội dung quan trọng trong xây dựng KVPT Thành phố. Sau 20 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, tiềm lực kinh tế của KVPT Hải Phòng đã không ngừng được nâng cao. Bình quân trong 5 năm (2001-2005) GDP tăng 11,05%; trong đó công nghiệp tăng 19,78%; nông nghiệp và kinh tế nông thôn tiếp tục phát triển mạnh theo hướng đẩy mạnh chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; kinh tế đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút nhiều dự án đầu tư của nước ngoài (đến nay đã có 113 dự án với gần 2 tỷ USD). Bước đầu Hải Phòng đã phát huy được vai trò là cực tăng trưởng quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Thành phố còn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho Dự án 135, phát triển KT-XH ở một số địa bàn chiến lược; kết hợp xây dựng cơ sở hạ tầng với tăng cường củng cố QP-AN. Tuy nhiên, ở một số ngành, địa phương việc thực hiện sự kết hợp giữa kinh tế với QP-AN chưa chặt chẽ, thậm chí còn coi nhẹ QP-AN, chạy theo lợi ích kinh tế đơn thuần. Đầu tư vào Hải Phòng cũng chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; việc tận dụng thành tựu phát triển kinh tế-xã hội để tăng cường tiềm lực QP-AN cũng có những hạn chế, chưa theo kịp sự phát triển của thực tiễn. Đó là những vấn đề mà Thành phố đang tập trung nghiên cứu, giải quyết trong xây dựng, tăng cường tiềm lực kinh tế của KVPT. Quan điểm, chủ trương của Thành phố là quá trình phát triển kinh tế phải kết hợp chặt chẽ với QP-AN, trực tiếp tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho KVPT Thành phố. Trong đó tập trung vào hai vấn đề quan trọng là, khai thác tiềm năng, phát triển kinh tế biển đi đôi với giữ vững chủ quyền, an ninh vùng biển; qui hoạch, phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đôi với các biện pháp tăng cường khả năng động viên công nghiệp, sẵn sàng chuyển từ tiềm lực thành thực lực quốc phòng khi cần thiết. Việc qui hoạch tổng thể phát triển KT-XH, nhất là phát triển các khu công nghiệp tập trung được  Thành phố nghiên cứu kỹ. Trước hết nhằm phục vụ phát triển KT-XH, đồng thời có tính đến yêu cầu về quốc phòng. Tất cả các dự án kinh tế, cơ quan quân sự đều thẩm định trước khi trình phê duyệt, nhằm bảo đảm không những không ảnh hưởng đến thế trận mà còn trực tiếp tăng cường thế trận, tiềm lực của KVPT. Việc xây dựng tiềm lực khoa học, công nghệ cần đi sâu nghiên cứu các giải pháp phát triển KT-XH, QP-AN, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu lực quản lý đô thị; coi trọng nghiên cứu về KVPT, qui hoạch sản xuất các sản phẩm lưỡng dụng, sẵn sàng phục vụ QP-AN khi cần thiết.
 KVPT của Thành phố được cấu thành bởi hệ thống các KVPT huyện, quận, trên cơ sở “thế trận làng xã”; được tổ chức chặt chẽ, xây dựng, phát triển toàn diện, trong đó quân sự và an ninh là nòng cốt, trực tiếp tạo ra sức mạnh của KVPT. Trong quá trình thực hiện, Thành phố coi trọng cả xây dựng thế trận quốc phòng và lực lượng quốc phòng trên từng địa bàn, cả trên đất liền và biển đảo, tạo thế phòng thủ vững chắc trên toàn địa bàn Thành phố, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm. Hệ thống công trình quốc phòng, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, KVPT then chốt thường xuyên được củng cố và quản lý chặt chẽ. Các địa phương đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm, xâm hại đến công trình quốc phòng. Theo kế hoạch, Thành phố chủ trương tiếp tục đầu tư kinh phí, nâng cấp các công trình quốc phòng hiện có, đẩy mạnh xây dựng thế trận hậu cần nhân dân, hậu cần địa phương trong từng KVPT quận, huyện.
Lực lượng của KVPT Thành phố bao gồm lực lượng vũ trang địa phương và toàn dân; khi chiến tranh có cả bộ đội chủ lực tham gia hoạt động tác chiến trên địa bàn. Vì vậy, để phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong KVPT đòi hỏi cơ quan quân sự phải làm tốt chức năng tham mưu cho Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; gắn xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân trên từng địa bàn. Trong thời bình, hoạt động của KVPT cần tập trung thực hiện tốt các phương án, kế hoạch bảo vệ các mục tiêu trọng yếu về chính trị, kinh tế và quân sự, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.
Điều quan trọng là từng lực lượng, đơn vị phải được xây dựng vững mạnh toàn diện. Đối với cơ quan quân sự các cấp chú trọng xây dựng đủ về số lượng, có chất lượng cao, nhất là chất lượng về chính trị, đủ năng lực làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, quân sự địa phương. Thực hiện tốt chức năng thẩm định, giám sát các dự án phát triển KT-XH không để ảnh hưởng đến thế trận QP-AN. Xây dựng bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển và công an theo hướng "cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Xây dựng lực lượng dự bị động viên “hùng hậu, rộng khắp”, chất lượng ngày càng cao. Thường xuyên thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý cả con người và phương tiện, trang bị; có kế hoạch động viên công nghiệp phù hợp, bảo đảm tận dụng được kết quả của quá trình CNH, HĐH của Thành phố.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nhiều thành phần, đặc biệt là sự phát triển của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn Hải Phòng, việc tổ chức, xây dựng lực lượng tự vệ trong loại hình doanh nghiệp này còn những khó khăn, bất cập. Giải quyết vấn đề trên, Hải Phòng chủ trương tích cực đổi mới tư duy, tìm cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của thực tiễn. Hiện nay, cơ quan quân sự các cấp đang tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, qui mô của từng doanh nghiệp, trên cơ sở đó đẩy mạnh việc tổ chức thành lập lực lượng tự vệ ở các doanh nghiệp có đủ điều kiện theo qui định. Kinh nghiệm cho thấy, trong điều kiện hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là phải phát huy vai trò của tổ chức Đảng, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, vận động Hội đồng quản trị, nhất là chủ doanh nghiệp ủng hộ và chấp hành chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng lực lượng tự vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ biển cũng đang đặt ra những yêu cầu mới cả về tổ chức và hoạt động. Thực tiễn cho thấy, cần tiếp tục nghiên cứu, bổ sung qui định về tổ chức, biên chế vũ khí, trang bị phù hợp với nhiệm vụ của dân quân, tự vệ biển; đánh giá những mặt được và những khó khăn, hạn chế của việc kết hợp kinh tế với QP-AN trong chương trình đánh bắt cá xa bờ. Trên cơ sở đó xây dựng, củng cố, bảo đảm cho lực lượng dân quân, tự vệ biển thực sự vững mạnh, đủ sức tham gia phối hợp cùng các lực lượng khác hoàn thành nhiệm vụ giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo trong KVPT Thành phố, đồng thời sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống đột xuất trên biển.
 
Đại tá Phạm Văn Hưng
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Thành phố
 

Ý kiến bạn đọc (0)