Thứ Năm, 24/04/2025, 21:46 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Hà Nam là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, có vị trí quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và là địa bàn trọng yếu về quốc phòng-an ninh (QP-AN). Ý thức sâu sắc điều đó, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển KT-XH, tăng cường QP-AN.
Quán triệt, vận dụng sáng tạo quan điểm: "Kết hợp KT-XH với QP-AN theo phương châm phát triển KT-XH là nền tảng để bảo vệ Tổ quốc; ổn định chính trị, củng cố QP-AN vững mạnh là điều kiện để phát triển KT-XH”1 của Đảng vào thực tiễn địa phương, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân tỉnh Hà Nam đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, bảo đảm chính sách, an sinh xã hội; tăng cường tiềm lực QP-AN, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) của Tỉnh đạt bình quân trên 13%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; các lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ mới; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Đồng thời, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên, hệ thống chính trị được củng cố ngày càng vững mạnh; dân chủ ở cơ sở được phát huy, tạo niềm tin và sự đồng thuận cao giữa nhân dân với cấp uỷ, chính quyền địa phương; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, thế và lực của khu vực phòng thủ (KVPT) được tăng cường...
Tuy nhiên, quy mô nền kinh tế của tỉnh Hà Nam còn nhỏ bé, thu nhập bình quân đầu người thấp so với bình quân chung của cả nước; đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn; hạ tầng KT-XH chưa đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững của Tỉnh... Để khắc phục những yếu kém đó, trong những năm tới, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân Tỉnh xác định: Tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng trưởng bình quân đạt 13,5 %/năm trở lên; chuyển dịch nhanh hơn cơ cấu kinh tế và lao động, nhất là trong nông nghiệp và nông thôn theo hướng CNH, HĐH; tập trung phát triển hạ tầng KT-XH, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chú trọng bảo vệ môi trường. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với chăm lo nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân. Tăng cường tiềm lực QP-AN, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Thực hiện chủ trương đó, trên lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, Tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương huy động mọi nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh một bước cơ bản hạ tầng kỹ thuật, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu, cụm công nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo hành lang pháp lý, thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Tỉnh, ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến nông sản; phấn đấu đến năm 2015, lấp đầy diện tích các khu công nghiệp: Đồng Văn II, Châu Sơn, Hoà Mạc; với các khu công nghiệp khác, lấp đầy từ 30-50%. Phát huy tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, Hà Nam tập trung phát triển mạnh công nghiệp vật liệu xây dựng, trong đó xi măng là sản phẩm chủ lực. Theo đó, chính quyền các cấp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng khai thác tối đa công suất thiết kế; đồng thời, khuyến khích đầu tư vào các dự án phát triển công nghiệp "hậu xi măng" theo hướng tiêu thụ ít năng lượng, đảm bảo môi trường; phấn đấu đến năm 2015, sản lượng xi măng đạt 8-10 triệu tấn/năm, gạch không nung đạt 200-300 triệu viên/ năm, đá xây dựng đạt 9,5-10 triệu m3/năm.... Đồng thời, các địa phương đẩy mạnh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, khôi phục làng nghề truyền thống, tạo thêm nhiều ngành nghề mới, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; phấn đấu sản xuất công nghiệp, xây dựng tăng bình quân 22,1%/năm.
Về nông nghiệp: chủ trương của Tỉnh là phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá, phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao; gắn sản xuất với chế biến, thị trường tiêu thụ; tích cực chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành theo hướng tăng tỷ trọng chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản. Trên cơ sở đó, các địa phương xây dựng quy hoạch, mở rộng diện tích trồng lúa hàng hoá, lúa có chất lượng cao và các loại cây trồng vụ đông (đậu tương, ngô, dưa chuột xuất khẩu...); khai thác hiệu quả trên 5.000 ha diện tích mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản; đưa vào sử dụng 35 khu chăn nuôi tập trung công nghiệp, bán công nghiệp đã được quy hoạch và xây dựng; phấn đấu đến năm 2015, tỷ trọng chăn nuôi, thuỷ sản chiếm 42% cơ cấu ngành; tiếp tục chỉ đạo các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, khuyến khích việc thành lập các hợp tác xã chuyên ngành ít xã viên; chuyển giao và ứng dụng tiến bộ khoa học-công nghệ tiên tiến, hiện đại vào sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, Tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, truyền thống quê hương gắn với xây dựng, quy hoạch phát triển KT-XH nông thôn; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở.
Đối với thương mại, dịch vụ và du lịch: Phát huy lợi thế của mình nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, có hệ thống giao thông (đường thuỷ, đường bộ và đường sắt) đồng bộ, thuận lợi, Tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, thương mại: bưu chính viễn thông, vận tải, du lịch...; khuyến khích xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị, cải tạo nâng cấp hệ thống chợ; chú trọng phát triển thị trường nông thôn và các khu, cụm công nghiệp, đô thị. Các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp chống gian lận thương mại, có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng quy mô, mặt hàng và thị trường xuất khẩu. Tăng cường đầu tư xây dựng mạng lưới du lịch trong Tỉnh, liên kết với các địa phương (Ninh Bình, Nam Định, Hà Nội) phát triển du lịch vùng, phấn đấu doanh thu du lịch tăng 18-20%/năm.
Cùng với đó, Hà Nam tập trung mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và phục vụ tốt nhiệm vụ QP-AN, nhất là đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông: các tuyến quốc lộ 1A, 38, 21B; đường liên tỉnh nối Hà Nam với các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên; đường liên huyện, liên xã; phối hợp với các tỉnh Ninh Bình, Hà Nội mở đường mới nối 3 điểm du lịch: Chùa Hương-Ba Sao-Tràng An. Đồng thời, đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các công trình điện lực, bưu chính-viễn thông, nước sạch, trường học, bệnh viện, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực; nâng cấp, tu bổ hệ thống đê điều, xây dựng các trạm bơm nước đầu mối, hệ thống kênh mương phục vụ phòng chống lụt, bão và tăng cường năng lực tưới, tiêu cho cây trồng; tăng cường đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là nông dân; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Bên cạnh nhiệm vụ phát triển KT-XH, Hà Nam luôn coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự (QP, QS) địa phương, tăng cường QP-AN, xây dựng tiềm lực, thế trận KVPT ngày càng vững chắc nhằm giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện cho KT-XH phát triển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ QP-AN, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Hà Nam cũng đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân ở một số địa phương còn bất cập; tình trạng thiếu việc làm, di cư lao động tự do, già hoá nông thôn; các loại tội phạm, tệ nạn xã hội còn phức tạp... Lợi dụng những khó khăn đó, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, chống phá trên tất cả các mặt. Những nhân tố đó đã và đang tạo áp lực không nhỏ đối với công tác QP-AN, trực tiếp là việc quản lý địa bàn, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và công tác đăng ký, quản lý nguồn công dân nam trong độ tuổi sẵn sàng thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và đăng ký, quản lý nguồn dự bị động viên,... của cơ quan quân sự, công an các cấp. Vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân trong Tỉnh phải thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch, bảo đảm đoàn kết nội bộ, giữ vững ổn định chính trị tại địa phương, cơ sở; đồng thời, tăng cường bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho cán bộ, đảng viên; tích cực tuyên truyền, giáo dục cho toàn dân, nhất là thế hệ trẻ về tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ, và quyền lợi của mọi công dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Phát huy những thành tích đã đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị định số 119/2004/NĐ-CP của Chính phủ "Về công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương", sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ "Về tiếp tục chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng nhiệm vụ QP-AN trong tình hình mới" và những kinh nghiệm thực tế trong thực hiện nhiệm vụ QP, QS ở địa phương, Hà Nam tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác QP-AN; kết hợp chặt chẽ phát triển KT-XH với tăng cường tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân; bảo đảm mỗi bước tăng trưởng, phát triển kinh tế của Tỉnh là một bước tăng cường tiềm lực vật chất-kỹ thuật cho KVPT và thế trận QPTD trên địa bàn. Theo đó, Tỉnh chỉ đạo tập trung xây dựng nền QPTD, tăng cường tiềm lực chính trị-tinh thần, tiềm lực kinh tế của KVPT; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phương án, kế hoạch tác chiến KVPT, tác chiến trị an, phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn theo quy hoạch tổng thể về phát triển KT-XH của Tỉnh. Trên cơ sở đó, Tỉnh chú trọng tăng cường xây dựng KVPT về chiều sâu, ngày càng vững chắc; xây dựng căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương vững mạnh; tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án theo kế hoạch; phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, của cả hệ thống chính trị xây dựng và từng bước hoàn thiện thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân ở từng địa phương, cơ sở; gắn kết việc thực hiện chính sách xã hội, nâng cao đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện, tăng cường xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.
Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh luôn coi trọng xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ QP, QS địa phương. Trước hết, tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng tổng hợp, năng lực hành động của cơ quan quân sự, công an các cấp đủ sức tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ QP, QS và an ninh trên địa bàn; xây dựng LLVT nhân dân, công an nhân dân vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có sức mạnh tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu cao, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đồng thời, thường xuyên duy trì và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa quân đội với công an theo Quyết định 107/2003/TTg của Thủ tướng Chính phủ, thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp trấn áp mọi hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Cùng với đó, Tỉnh luôn chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ "vững mạnh, rộng khắp", có số lượng phù hợp, đạt tỷ lệ 1,42% so với số dân, chất lượng cao, đặc biệt là chất lượng chính trị, tỷ lệ đảng viên đạt 14,8% so với lực lượng. Cùng với đó, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ chế độ đăng ký, quản lý nguồn quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật của địa phương theo đúng Nghị định số 83 của Chính phủ; bảo đảm đủ biên chế, đúng chức danh và chất lượng chuyên nghiệp quân sự ngày càng cao, tỷ lệ đảng viên đạt 15% trở lên, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
ĐINH VĂN CƯƠNG
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND Tỉnh
______________
1- ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb CTQG, H.2006, tr. 227, 228.
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011