QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 00:20 (GMT+7)
Góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong học viên đào tạo sĩ quan
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một cuộc vận động (CVĐ) lớn, có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Thực hiện tốt CVĐ này đối với học viên đào tạo sĩ quan trong các nhà trường quân đội, chẳng những góp phần hoàn thiện mục tiêu, yêu cầu đào tạo, mà còn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có phẩm chất đạo đức, phương pháp, tác phong công tác tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đòi hỏi về phẩm chất đạo đức, nhân cách, tác phong, lối sống và phương pháp công tác đối với học viên đào tạo sĩ quan là rất cao và toàn diện. Trong các nhà trường đào tạo sĩ quan quân đội, đội ngũ học viên là những người ở lứa tuổi thanh niên, trẻ khoẻ, có trình độ văn hoá, ham hiểu biết, cầu tiến bộ, nhiệt tình, hăng hái trong các hoạt động; nhanh nhạy với cái mới, có nhu cầu, động cơ học tập trở thành sĩ quan, phục vụ quân đội lâu dài. Sự hạn chế của đối tượng này là nhận thức về những giá trị truyền thống đạo đức của dân tộc, về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sự trải nghiệm cuộc sống còn ít, nhân cách còn chưa ổn định, vững vàng, dễ bị những mặt xấu của xã hội, nhất là mặt trái của kinh tế thị trường tác động. Bởi vậy, việc tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với học viên đào tạo sĩ quan quân đội cần phân tích, đánh giá đúng đắn, cụ thể sự tác động của những đặc điểm trên, để có các nội dung, giải pháp tổ chức thực hiện CVĐ có hiệu quả, phù hợp với từng trường.

Từ thực tế trên, để nâng cao hiệu quả của CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong học viên đào tạo sĩ quan, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nổi lên một số giải pháp sau:
Một là, nâng cao nhận thức cho học viên đào tạo sĩ quan về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung của CVĐ. Đây là biện pháp cơ bản, có ý nghĩa quyết định trực tiếp nhất. Nhận thức đúng, từ đó có trách nhiệm cao để phấn đấu thực hiện là cơ sở quyết định tới hiệu quả của CVĐ. Muốn vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học viên đào tạo sĩ quan về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và nội dung của CVĐ. Các trường cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 07/CT - ĐUQSTW ngày 11/01/2007 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, Hướng dẫn số 78/HD - CT ngày 19/ 01/2007 của Tổng cục Chính trị về tổ chức thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các hệ, tiểu đoàn, đại đội quản lý học viên cần cụ thể hoá các văn bản, chỉ thị về thực hiện CVĐ phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mình để quán triệt và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt của các tổ chức trong nhà trường, tập thể học viên để tiến hành công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của CVĐ. Đồng thời, kết hợp tốt việc tổ chức thực hiện CVĐ với hoạt động sinh hoạt chuyên đề, học tập ngoại khoá, các hoạt động thi tìm hiểu, diễn đàn... về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, vừa quán triệt, vừa hướng dẫn học viên thực hiện theo những yêu cầu, nội dung của CVĐ; phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội, trong tập thể học viên, làm người học nhận thức một cách đầy đủ, sâu sắc yêu cầu, nội dung của CVĐ. Từ đó, hình thành nhu cầu, ý thức tự giác rèn luyện, ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở mọi lúc, mọi nơi, góp phần hình thành, phát triển nhân cách người sĩ quan, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao khi ra trường.
Hai là, gắn kết nội dung, chương trình giáo dục, đào tạo với việc thực hiện mục tiêu, yêu cầu, nội dung của CVĐ. Hoạt động dạy học là hoạt động cơ bản của nhà trường. Tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh thể hiện ở nhiều lĩnh vực. Trong chương trình đào tạo tại nhà trường quân đội, rất nhiều bộ môn có thể vận dụng tuyên truyền học tập tấm gương đạo đức của Người. Đó là một đặc điểm và là thuận lợi rất cơ bản trong việc tổ chức thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong học viên đào tạo sĩ quan ở các nhà trường quân đội. Bởi vậy, các nhà trường đào tạo sĩ quan quân đội cần lồng ghép nội dung, mục tiêu, yêu cầu của CVĐ vào quá trình dạy học các bộ môn. Trong chương trình giáo dục, đào tạo của từng trường đã có một thời lượng nhất định về giảng dạy học tập tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tổ chức dạy, học tập có hiệu quả môn học này sẽ tạo ra cơ sở quan trọng về nhận thức cho quá trình phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của học viên và cho việc thực hiện CVĐ của người học tại trường. Các môn học, từng chủ đề cần được rà soát lại để kết hợp nội dung môn học, bài giảng với tuyên truyền học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, sao cho nhuần nhuyễn, không khiên cưỡng, để học viên dễ tiếp thu và học theo tấm gương đạo đức của Người, làm cơ sở tự giáo dục, rèn luyện và giáo dục, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền sau này.
Quá trình trang bị nhận thức phải đi cùng với việc thực hiện theo nhận thức, với phương châm “dạy chữ đi đôi với dạy người”, “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn liền với thực tiễn”. Bởi thế, quá trình huấn luyện gắn liền với rèn luyện học viên theo kỷ luật của quân đội và tu dưỡng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là vấn đề rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học viên. Làm cho học viên có ý thức tự giác rèn luyện đạo đức cách mạng theo chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh là vấn đề phải được thực hiện thường xuyên, trở thành nền nếp, lâu dài. Đồng thời với việc giáo dục, nâng cao nhận thức, cần cụ thể hoá các yêu cầu của CVĐ thành các chỉ tiêu phấn đấu trở thành đảng viên và chỉ tiêu thi đua đối với mỗi học viên, đơn vị học viên.
Ba là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong các nhà trường quân đội để thực hiện thắng lợi CVĐ trong học viên đào tạo sĩ quan. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa quan trọng và vai trò rất thiết thực đối với quá trình bồi dưỡng phẩm chất, đạo đức, nhân cách người sĩ quan tương lai. Trong một khoảng thời gian không dài, ngoài nỗ lực tự thân, học viên rất cần sự chỉ dẫn, rèn luyện, giúp đỡ của mọi thành phần tham gia giáo dục, đào tạo. Theo đó, cần xác định trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong nhà trường đối với việc thực hiện mục tiêu, đào tạo. Tùy theo cương vị công tác, lĩnh vực đang đảm nhiệm, từng lực lượng phải có trách nhiệm góp phần giáo dục, động viên, hướng dẫn học viên thực hiện mục tiêu, yêu cầu và nội dung của CVĐ một cách khác nhau; mà trước hết phải hoàn thành một cách mô phạm chức trách, nhiệm vụ của mình, thực sự làm mẫu, là tấm gương trong thực hiện CVĐ để học viên noi theo. Các cấp uỷ đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, định hướng các cơ quan, đơn vị, lực lượng phát huy tinh thần trách nhiệm trong tổ chức cho học viên đào đạo sĩ quan học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các phòng, ban theo chức năng, nhiệm vụ của mình, giúp lãnh đạo, quản lý nhà trường theo dõi, hướng dẫn các khoa (nhất là bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh) gắn kết nội dung giảng dạy với nội dung của CVĐ. Đồng thời, giúp đỡ các đơn vị quản lý học viên thực hiện tốt mục tiêu, yêu cầu của CVĐ. Đội ngũ cán bộ quản lý học viên vừa phải nắm chắc thực lực học tập, rèn luyện của từng học viên, vừa phải nắm vững tâm tư, tình cảm, tính cách của từng người; từ đó có các giải pháp phù hợp đối với từng tổ, lớp, từng học viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những giải pháp mà đội ngũ cán bộ quản lý áp dụng để học viên thực hiện tốt CVĐ, không những giúp cho học viên hình thành và phát triển nhân cách, mà còn là bài học để họ có thể học tập, áp dụng sáng tạo vào lãnh đạo, quản lý đơn vị sau này. Vì vậy, sự gương mẫu, thị phạm cả về lời nói, việc làm, lối sống của cán bộ, giáo viên có ý nghĩa rất thiết thực đối với việc tổ chức thực hiện CVĐ.
Bốn là, xây dựng môi trường giáo dục, đào tạo trong mỗi nhà trường quân đội thực sự trong sạch, tạo thuận lợi để học viên thực hiện tốt CVĐ. Bản thân môi trường sư phạm trong các nhà trường quân đội đã là môi trường học tập, rèn luyện tốt cho học viên hình thành và phát triển nhân cách người sĩ quan tương lai; nhưng trong CVĐ này, cần đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng môi trường văn hoá - sư phạm thực sự chuẩn mực theo các tiêu chuẩn xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực, vững mạnh toàn diện. Cần nêu cao vai trò gương mẫu về phẩm chất, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, giáo viên đối với học viên. Có cơ chế và biện pháp đồng bộ thực hiện một cách có hiệu quả Chỉ thị 60/CT - TM của Tổng Tham mưu trưởng về "Chống tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục tại các cơ sở đào tạo quân đội"; bảo đảm học thật, thi thật và điểm đánh giá học tập của học viên phải thật sự công bằng, chính xác. Những tác động tiêu cực từ mặt trái của kinh tế thị trường tới môi trường giáo dục, đào tạo, nếu không được khắc phục triệt để sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả thực hiện CVĐ, tới phẩm chất đạo đức, nhân cách của đội ngũ học viên sĩ quan.
Để nhà trường quân đội có môi trường văn hoá - sư phạm tốt cho học viên học tập và rèn luyện, thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đòi hỏi mọi người trong nhà trường, từ nhân viên phục vụ đến người giữ trọng trách cao nhất của nhà trường đều phải mẫu mực về phẩm chất, lối sống, làm gương cho học viên học tập và noi theo.
Ý nghĩa và tầm vóc to lớn của CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đòi hỏi mọi người đều phải tích cực tham gia, đặc biệt là thế hệ trẻ, nhất là những sĩ quan tương lai của quân đội, lực lượng chủ chốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN. Muốn thế, cần tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp nhằm làm cho CVĐ thu được kết quả như mong muốn. 
Thượng tá, ThS. Vũ Văn Thường
 

Ý kiến bạn đọc (0)