Thứ Năm, 24/04/2025, 17:37 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Trường Sĩ quan Chính trị là trung tâm đào tạo đội ngũ chính trị viên đại đội của quân đội ta. Thời gian qua, cùng với việc ổn định tổ chức, biên chế, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu (BGH) Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là nhiệm vụ giáo dục-đào tạo (GD-ĐT).
Do vừa mới tách ra từ Học viện Chính trị-Quân sự nên cơ sở vật chất, hệ thống giáo trình, phương tiện kỹ thuật, thao trường, bãi tập phục vụ cho huấn luyện, giảng dạy của Nhà trường còn nhiều thiếu thốn… Trong điều kiện đó, nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT, Nhà trường đã tập trung đổi mới nội dung chương trình, hệ thống giáo trình tài liệu và phương pháp dạy-học. Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của trên, nhất là Nghị quyết số 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, Nhà trường đã chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo của các đối tượng cho phù hợp với từng loại hình đào tạo; khắc phục tình trạng trùng lắp, đảm bảo yêu cầu đào tạo theo chức vụ kết hợp với học vấn bậc đại học, đúng quy định chuẩn về quản lý nhà nước trong GD-ĐT, sát với hoạt động thực tiễn của cán bộ chính trị cấp phân đội. Nội dung, chương trình đào tạo cho các đối tượng được xây dựng cụ thể đến từng môn học, bài học theo hướng giảm thời gian lên lớp, tăng thời gian thảo luận và thực hành, bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thiết thực; quán triệt các quan điểm, tư tưởng của Đảng và bảo đảm tính đảng, tính khoa học, sát yêu cầu phát triển của lý luận và thực tiễn hiện nay, để học viên khi ra trường đảm đương được chức danh ban đầu và phát triển cao hơn. Năm 2009, Nhà trường đã xây dựng mới và đưa vào sử dụng 2 chương trình đào tạo chính trị viên - đại học thứ hai (VB2, 2 năm) và chương trình đào tạo ngắn - chuyển loại chính trị; chỉnh sửa, bổ sung 7 chương trình đào tạo cán bộ chính trị cấp phân đội, bậc đại học đối với các đối tượng như: chuyên môn kỹ thuật, trung đội trưởng 801, giáo viên, Cao đẳng Công an…; nghiên cứu, biên soạn 3 giáo trình, 1 sách tham khảo, 8 tập bài giảng; xuất bản Kỷ yếu Hội thảo Khoa học "Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Những giá trị đi cùng thời đại" nhân dịp kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác. Cùng với đó, thực hiện quan điểm: lấy người học làm trung tâm, Đảng ủy, BGH đã chỉ đạo các khoa giáo viên kết hợp chặt chẽ giữa phương pháp dạy học truyền thống với hiện đại theo hướng đổi mới mạnh mẽ, tích cực hoá hoạt động nhận thức của người học; bảo đảm tính đảng, tính khoa học, hiện đại, tính tư tưởng và tính thực tiễn trong giảng dạy. Trong quá trình giảng dạy, các khoa đã thực hiện tốt nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn (riêng học viên cuối khóa được bồi dưỡng kỹ năng, kinh nghiệm thực hành trước khi diễn tập tổng hợp và đi thực tập tại đơn vị); ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng tốt các phòng học chuyên dùng để truyền thụ kiến thức cho học viên… Kết quả đó đã góp phần giúp học viên tự giác học tập nâng cao kiến thức và rèn luyện bản lĩnh chính trị, phong cách lãnh đạo, chỉ huy, nhất là chuẩn mực đạo đức, nhân cách người chính trị viên cùng các kỹ năng, kinh nghiệm trong tiến hành công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT); đấu tranh chống mọi biểu hiện tư tưởng, quan niệm, hành vi sai trái.
Nâng cao chất lượng GD-ĐT bao gồm nhiều yếu tố, trong đó việc chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ năng lực, trình độ đáp ứng sự phát triển của tình hình nhiệm vụ là vấn đề quan trọng có tính quyết định trực tiếp đến chất lượng GD-ĐT và tương lai phát triển toàn diện của Nhà trường. Thực hiện Nghị quyết 93 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác đào tạo và xây dựng nhà trường chính quy, Nhà trường vừa nhanh chóng ổn định tổ chức, biên chế và bổ sung lực lượng, vừa có kế hoạch nâng cao trình độ và từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giảng viên; kết hợp chặt chẽ công tác quy hoạch cán bộ, giáo viên với việc tạo nguồn. Đảng ủy, BGH đã tích cực, chủ động tổ chức cho cán bộ, giảng viên học tập nâng cao trình độ học vấn tại chỗ thông qua hình thức: mở các lớp tập huấn, các cuộc hội thảo, hội thi giáo viên dạy giỏi; duy trì nghiêm hoạt động phương pháp ở các khoa; tăng cường mở rộng giao lưu, liên kết đào tạo với các trường trong và ngoài quân đội; cử đi dự nhiệm tại đơn vị... Nội dung chú trọng trang bị kiến thức thực tiễn CTĐ, CTCT, khả năng hướng dẫn thực hành và thị phạm về CTĐ, CTCT cho giáo viên, nhất là những vấn đề phát triển mới về công tác tư tưởng, lý luận. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục.
Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là “người thầy thứ hai” trong quản lý, giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện học viên ở cơ sở. Yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ này là phải luôn gương mẫu và duy trì đơn vị chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy chế GD-ĐT, quy định của Nhà trường. Chính vì vậy, cấp ủy các cấp của Nhà trường đã lãnh đạo đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phát huy tốt vai trò của mình; chủ động tích cực tự học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất năng lực quản lý học viên; có kiến thức sâu rộng về khoa học xã hội và nhân văn quân sự; có trách nhiệm cao, nhiệt tình, sâu sát bám nắm bộ đội; có trình độ, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ huy, giáo dục, huấn luyện, quản lý, rèn luyện học viên. Trong tổ chức huấn luyện, mọi cán bộ đều phải nắm chắc tình hình tư tưởng của học viên, kế hoạch, chương trình, mục đích, yêu cầu, nội dung huấn luyện; chủ động phối hợp với giảng viên để kiểm tra kiến thức, bồi dưỡng năng lực, truyền thụ kinh nghiệm gắn với rèn luyện ý thức kỷ luật; đồng thời, động viên, khuyến khích, giúp đỡ học viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác rèn luyện lễ tiết, tác phong, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. Do kết hợp tốt các hình thức, nên trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường không ngừng được nâng lên: có phong cách, đạo đức, khả năng sư phạm tốt, đủ năng lực truyền thụ kiến thức tới học viên; giúp người học hình thành và phát triển thế giới quan khoa học; có niềm tin cộng sản và các phẩm chất chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cũng như trình độ, năng lực lãnh đạo, chỉ huy, kỹ năng tiến hành CTĐ, CTCT một cách toàn diện. Đến nay, 100% cán bộ, giảng viên của Nhà trường có trình độ đại học; 31% có trình độ sau đại học. Phân loại chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên có: 97,09% đạt khá, tốt; 22 đồng chí được bầu chọn giảng viên dạy giỏi cấp trường. Đây chính là nền tảng quan trọng góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường.
Đảng ủy, BGH Nhà trường thường xuyên chú trọng lãnh đạo tốt việc kết hợp chặt chẽ giữa nâng cao chất lượng huấn luyện với rèn luyện kỷ luật của học viên. Đây là giải pháp hết sức quan trọng trong quá trình đào tạo học viên; bởi chỉ có rèn luyện ý thức kỷ luật tốt mới tạo được nền tảng cơ bản để nâng cao chất lượng huấn luyện của học viên nói chung và yêu cầu đào tạo người sĩ quan chính trị nói riêng. Đồng thời, quá trình này cũng nhằm bồi dưỡng, hoàn thiện về phẩm chất, nhân cách, phương pháp, tác phong công tác theo yêu cầu nhiệm vụ và chức trách sau này đối với học viên. Để làm tốt vấn đề này, Đảng ủy, BGH đã lãnh đạo các tổ chức, lực lượng tiến hành tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi người có nhận thức đúng và đề cao trách nhiệm trong rèn luyện ý thức kỷ luật, nâng cao chất lượng huấn luyện. Trong tổ chức thực hiện, lãnh đạo, chỉ huy các khoa, hệ, phòng, ban, Tiểu đoàn đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên trong hoạt động huấn luyện; trong thực hiện các nền nếp chế độ ngày, tuần; trong duy trì điều lệnh, chấp hành các chế độ quy định, quản lý, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên. Nhà trường quy định: lấy kết quả chấp hành pháp luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, các chế độ quy định của Nhà trường làm một trong những tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, Nhà trường đã tổ chức cho học viên luân phiên thực tập giữ các chức vụ từ tiểu đội trưởng đến chính chị viên đại đội (tại các đại đội học viên) để cán bộ quản lý trực tiếp uốn nắn, bồi dưỡng những kiến thức hoạt động thực tế… Qua đó, giúp cho học viên tự hoàn thiện mình, biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo. Nhà trường cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm đầu tư xây dựng môi trường văn hoá; tích cực tổ chức các hoạt động giao lưu; chăm lo đảm bảo tốt đời sống vật chất-tinh thần cho bộ đội… Kết quả các hoạt động đó đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng nhân cách người sĩ quan chính trị; tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ cả trong huấn luyện và rèn luyện ý thức kỷ luật của học viên, không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường. Năm học 2008-2009, Nhà trường đào tạo, bồi dưỡng 55 lớp, với 2.745 học viên, trong đó có 71,59% học viên đạt khá, giỏi; 98,68% học viên rèn luyện tốt và khá; 438 học viên tốt nghiệp, trong đó có 7 học viên tốt nghiệp loại giỏi.
Cùng với các giải pháp trên, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong toàn Trường còn đẩy mạnh công tác thi đua, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt. Nhà trường luôn duy trì có nền nếp công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức thực hiện tốt cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác-Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cấp cơ sở, cấp Nhà trường và tham gia Hội thi cấp toàn quân (đạt giải nhất); tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"… Kết quả của các hoạt động đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để đào tạo nên những cán bộ chính trị thực sự vừa "hồng", vừa "chuyên"; đồng thời, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện, Nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.
Thời gian tới, nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường tiếp tục có sự phát triển; lực lượng học viên tăng, quy mô đào tạo mở rộng, yêu cầu chất lượng đào tạo đòi hỏi ngày càng cao; trong khi đó, công tác đảm bảo còn nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng GD-ĐT, toàn Trường tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, Nghị quyết của Đảng và của Đảng ủy Quân sự Trung ương về GD-ĐT; tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng GD-ĐT; thực hiện Đề án đổi mới quy trình, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp trong quân đội của Bộ Quốc phòng; xây dựng và hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo, trong đó tập trung đột phá vào phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng GD-ĐT; gắn học tập với rèn luyện, chấp hành kỷ luật.; xây dựng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra…, bảo đảm cho Nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Đại tá, TS NGUYỄN ĐÌNH MINH
Phó hiệu trưởng Trường Sĩ quan Chính trị
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011