QPTD -Thứ Sáu, 26/08/2011, 21:16 (GMT+7)
Gắn xây dựng cấp uỷ với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì trong Quân đội

Để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM), có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, cần phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, gắn kết chặt chẽ xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì là một nội dung hết sức quan trọng.

 Quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, quan điểm của Đảng; những năm qua, Đảng bộ Quân đội đã triển khai tích cực, toàn diện trên các mặt công tác xây dựng đảng; trong đó, đã gắn kết công tác tổ chức xây dựng đảng với công tác cán bộ, chú trọng vào khâu then chốt là xây dựng cấp uỷ, tổ chức đảng TSVM và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp cả về phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Do vậy, trước diễn biến phức tạp của tình hình quốc tế, khu vực, trong nước, cấp ủy và đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp luôn vững vàng về chính trị, thực sự là hạt nhân lãnh đạo, lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp xây dựng quân đội "cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại", góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Thực tiễn công tác xây dựng đảng trong quân đội những năm qua cho thấy: xây dựng các cấp ủy TSVM là cơ sở để nâng cao hiệu lực lãnh đạo và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì cả về số lượng, chất lượng. Mặt khác, đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên đủ về số lượng, có chất lượng cao là nhân tố rất quan trọng góp phần kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng. Do đó, gắn kết chặt chẽ công tác tổ chức xây dựng đảng với công tác cán bộ; xây dựng cấp uỷ, đội ngũ cấp uỷ viên với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp là đòi hỏi khách quan, là nội dung cốt lõi và là một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng trong xây dựng Đảng bộ Quân đội.

Ngày nay, yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhiệm vụ xây dựng quân đội đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, đội ngũ cán bộ ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Để thực hiện tốt yêu cầu đó, công tác xây dựng đảng phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, cần gắn kết chặt chẽ công tác tổ chức xây dựng đảng với công tác cán bộ; xây dựng cấp uỷ, đội ngũ cấp uỷ viên với quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp trên một số nội dung sau:

Một là, kết hợp chặt chẽ công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên với tạo nguồn đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn vào của đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên cơ sở. Do tính đặc thù của lĩnh vực quân sự và để giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội, người cán bộ trong quân đội phải có đủ điều kiện và cần phải phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng. Tiêu chuẩn người cán bộ, đảng viên trong quân đội phản ánh yêu cầu về phẩm chất, năng lực cần có của người cán bộ, đảng viên hoạt động trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng. Vì thế, đào tạo người thanh niên, quân nhân trở thành người cán bộ, đảng viên, đủ điều kiện tiêu chuẩn tham gia cấp ủy cơ sở là mục tiêu đào tạo của các trường sĩ quan quân đội.

Thực tiễn công tác xây dựng đảng trong quân đội hiện nay cho thấy: đối tượng quan trọng và chủ yếu để phát triển thành đảng viên là đội ngũ cán bộ phân đội, nhân viên chuyên môn kỹ thuật; trong đó, có số lượng không nhỏ được kết nạp đảng ngay trong quá trình đào tạo ở các nhà trường. Đây là những cán bộ, đảng viên ưu tú được giao giữ các cương vị quản lý, chỉ huy chủ chốt từ cơ sở trở lên trong các cơ quan, đơn vị và là lực lượng chủ yếu bổ sung vào đội ngũ cấp ủy viên, góp phần nâng cao chất lượng cấp ủy các cấp. Do đó, kết hợp xây dựng cấp uỷ, đội ngũ cấp uỷ viên với quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp phải được thực hiện từ việc gắn kết công tác tuyển chọn, tạo nguồn đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật với lựa chọn nguồn, phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng nguồn vào của đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên cơ sở.

Hai là, xây dựng, cụ thể hóa tiêu chí, quy trình đánh giá chất lượng cán bộ phải kết hợp chặt chẽ với xây dựng tiêu chí, quy trình đánh giá chất lượng cấp ủy viên, cấp ủy các cấp. Đánh giá chất lượng cán bộ, cấp ủy viên và cấp ủy các cấp là một khâu quan trọng của công tác tổ chức, cán bộ; đánh giá đúng thực chất là cơ sở lựa chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ và chuẩn bị nhân sự, kiện toàn cấp ủy các cấp. Do vậy, để tăng cường hiệu lực lãnh đạo của tổ chức đảng đối với cơ quan, đơn vị, cần cơ cấu các đồng chí đảng viên là cán bộ chủ trì chỉ huy, quản lý tham gia cấp ủy; mặt khác, việc lựa chọn, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì phải đảm bảo tiêu chuẩn, đủ điều kiện để cán bộ tham gia cấp ủy cùng cấp và cấp ủy cấp trên. Khi đó, cấp ủy viên vừa là thành viên, thực hiện nhiệm vụ do cấp ủy phân công, vừa là cán bộ trong bộ máy quản lý, chỉ huy, thực hiện chức trách, nhiệm vụ theo quy định của Điều lệnh Quản lý bộ đội. Do đó, việc đánh giá chất lượng từng cán bộ, đội ngũ cán bộ không thể tách rời đánh giá chất lượng từng cấp ủy viên, cấp ủy các cấp.

Việc xây dựng nội dung tiêu chí đánh giá cán bộ, cấp ủy viên và cấp ủy các cấp hiện nay phải quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết, Điều lệ Đại hội lần thứ X của Đảng, Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII), Quy chế đánh giá cán bộ công chức của Bộ Chính trị (khóa X), hướng dẫn của các cơ quan Trung ương và các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Đảng ủy Quân sự Trung ương, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị. Nội dung tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, cấp ủy viên các cấp phải toàn diện, phản ánh đầy đủ các yêu cầu cần có về phẩm chất, năng lực đối với người cán bộ-cấp ủy viên và trên cơ sở tiêu chuẩn chung, cấp ủy các cấp cần nghiên cứu cụ thể hóa cho phù hợp với từng loại hình cấp ủy, tổ chức đảng và chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, cấp ủy viên các cấp.

Việc đánh giá cán bộ, cấp ủy viên các cấp phải toàn diện, cụ thể, công tâm; khắc phục các biểu hiện cảm tính chủ quan, phiến diện, thành kiến hẹp hòi, thiếu dân chủ. Đánh giá cấp ủy, tổ chức đảng phải đánh giá rõ về năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu, thể hiện ở kết quả xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng; kết quả lãnh đạo xây dựng đơn vị và thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ chính trị trung tâm.

 Ba là, công tác quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chủ trì phải gắn với chuẩn bị nhân sự, kiện toàn cấp ủy các cấp. Quy hoạch là nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên; quy hoạch tốt sẽ chủ động tạo được nguồn nhân sự trẻ, tập hợp được nhiều nhân tài, làm cơ sở cho việc đào tạo, bố trí, sử dụng và phát triển đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên bảo đảm về số lượng, chất lượng, có cơ cấu hợp lý và sự chuyển tiếp vững vàng giữa các thế hệ. Do đó, phải kết hợp chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ với quy hoạch xây dựng cấp ủy, nhất là gắn xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì với cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư cấp ủy.

 Xây dựng quy hoạch phải căn cứ vào các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Trung ương, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị và cấp ủy cấp trên; căn cứ tiêu chuẩn, chức danh và kết quả đánh giá chất lượng cán bộ, cấp ủy viên; yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài của cơ quan, đơn vị. Việc quy hoạch phải đạt được mục đích tổng thể, có tầm nhìn chiến lược, đảm bảo tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ, các lớp cán bộ (lớp đương chức, lớp kế cận, lớp kế tiếp) và gắn với xây dựng đội ngũ cấp ủy viên trong các loại hình cơ quan, đơn vị; tính đến cơ cấu cấp ủy, chuẩn bị nhân sự cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư cấp ủy cùng cấp, tham gia cấp ủy cấp trên và đảm bảo việc kiện toàn cấp ủy trong nhiệm kỳ, cũng như chuẩn bị nhân sự cấp ủy trước mỗi kỳ đại hội đảng. Công tác quy hoạch cán bộ, cấp ủy viên các cấp phải được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ; đảm bảo tính khách quan, khoa học, khả thi; triển khai thực hiện một cách chủ động, tích cực và kịp thời bổ sung, điều chỉnh phù hợp với sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ; quy hoạch luôn gắn liền với đào tạo và sử dụng.

Đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ trung tâm, thường xuyên của công tác xây dựng cấp ủy, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ các cấp. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, chuyên môn nghiệp vụ phải gắn với chuẩn bị nguồn nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn tham gia cấp ủy các cấp, thể hiện cả ở mục tiêu, chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đào tạo. Phải coi trọng kết hợp đào tạo, bồi duỡng kiến thức, kinh nghiệm, tay nghề quản lý, chỉ huy, chuyên môn nghiệp vụ với bồi dưỡng kinh nghiệm công tác đảng, công tác chính trị, kiến thức về kinh tế, văn hóa - xã hội, chính sách, pháp luật để cán bộ có năng lực, kiến thức toàn diện, vừa hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ quản lý, chỉ huy, vừa có thể tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư và các nhiệm vụ khác được giao; kết hợp các hình thức đào tạo tập trung, ngắn hạn, tại chức với bồi dưỡng tại đơn vị; đồng thời, phát huy vai trò tự học, tự rèn của cán bộ, cấp ủy viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Quản lý tốt, đánh giá đúng đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên các cấp là cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và lựa chọn nhân sự bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên. Do vậy, phải có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong quản lý, đánh giá cán bộ, đảng viên nói chung và cán bộ chủ trì, cấp ủy viên nói riêng. Quản lý đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên các cấp phải toàn diện, cả đội ngũ và từng người, cả số lượng và chất lượng đội ngũ; đồng thời, thực hiện tốt việc phân công, phân cấp quản lý; kết hợp chặt chẽ các biện pháp quản lý của cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy đơn vị với vai trò tự quản lý của cán bộ, cấp ủy viên.

Bổ nhiệm, đề bạt, sắp xếp cán bộ và kiện toàn tổ chức cấp ủy là một trong những nội dung trọng yếu trực tiếp quyết định hiệu quả công tác tổ chức xây dựng đảng, công tác cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng. Bố trí, sắp xếp, sử dụng đúng cán bộ còn tạo điều kiện, khơi thông động lực để cán bộ, cấp ủy viên phấn đấu trưởng thành tiến bộ, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc bố trí, sử dụng cán bộ và lựa chọn nhân sự bầu vào cấp ủy các cấp phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ; từ quy hoạch chung, quy hoạch cụ thể của từng cấp, từng ngành, từng loại cán bộ, từng cơ quan, đơn vị và phải trên cơ sở đánh giá chất lượng cán bộ. Bố trí sử dụng cán bộ phải bảo đảm cơ cấu, kết hợp chặt chẽ các lớp cán bộ, đảm bảo tính kế thừa, liên tục, ổn định, phát triển. Kết hợp chặt chẽ việc bổ nhiệm cán bộ, kiện toàn tổ chức chỉ huy, quản lý với kịp thời bổ sung, kiện toàn tổ chức lãnh đạo, chuẩn bị nhân sự trước các kỳ đại hội, đảm bảo sức chiến đấu, hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Công tác bổ nhiệm, sắp xếp cán bộ, kiện toàn bộ máy quản lý, chỉ huy, tổ chức cấp ủy phải thực hiện đúng quy chế, đảm bảo dân chủ, công khai, công tâm, minh bạch theo phân cấp, chống các biểu hiện tiêu cực.

Bốn là, kết hợp chặt chẽ xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên các cấp với xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị là nơi trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện; nơi phân công, kiểm tra công tác và đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ chủ trì, cấp ủy viên. Cấp ủy viên có chất lượng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ góp phần quan trọng trong xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Do đó, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên các cấp không thể tách rời mà luôn gắn liền với quá trình xây dựng cấp ủy, đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, nghiên cứu xây dựng, cụ thể hóa nội dung tiêu chuẩn cán bộ, cấp ủy viên gắn với nội dung tiêu chuẩn cấp ủy, tổ chức đảng TSVM, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; đồng thời, có giải pháp đồng bộ để xây dựng các tổ chức trong đơn vị và xây dựng đội ngũ cán bộ, cấp ủy viên các cấp vững mạnh. Cùng với đó, gắn việc kiểm điểm, đánh giá chất lượng cán bộ chủ trì, cấp ủy viên với đánh giá chất lượng cấp ủy, tổ chức đảng và đánh giá kết quả xây dựng cơ quan, đơn vị; kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng với kiện toàn tổ chức chỉ huy, quy hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp; đồng thời, kết hợp công tác quản lý cán bộ, đảng viên của cấp ủy, tổ chức đảng với quản lý hành chính của đơn vị theo điều lệnh, điều lệ của quân đội thông qua quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ và các mối quan hệ xã hội.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy; vai trò tham mưu đề xuất, hướng dẫn thực hiện của cơ quan chính trị và các cơ quan có liên quan trong gắn kết công tác tổ chức xây dựng đảng với công tác cán bộ, xây dựng cấp uỷ và đội ngũ cấp uỷ viên với quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Chất lượng cấp ủy và công tác xây dựng cấp ủy các cấp có mối quan hệ biện chứng với chất lượng cán bộ và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ. Chất lượng lãnh đạo công tác cán bộ của cấp ủy đạt hiệu quả cao sẽ tạo điều kiện xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên có chất lượng tốt. Mặt khác, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì có đủ phẩm chất, năng lực, có số lượng và cơ cấu hợp lý, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ kiến thức chuyên môn cao, năng lực tổ chức thực tiễn tốt, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn mới chính là nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng xây dựng cấp ủy TSVM, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao.

Để gắn kết xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ”, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy từ xây dựng quy chế, cụ thể hóa nội dung tiêu chí, quy trình tổ chức đánh giá chất lượng cấp ủy, cấp ủy viên và đánh giá cán bộ đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất; gắn quy hoạch, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ chủ trì với chuẩn bị nhân sự cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư, kiện toàn cấp ủy các cấp. Đồng thời, phát huy trách nhiệm của chính ủy, chính trị viên (bí thư), người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp và các ngành trong quân đội; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan chức năng, nhất là cơ quan tổ chức xây dựng đảng và cơ quan cán bộ trong tham mưu, đề xuất với các cấp ủy đảng và hướng dẫn cấp dưới thực hiện các chủ trương, giải pháp về xây dựng cấp uỷ, cấp uỷ viên và đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp.

  Cấp uỷ là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội, là hạt nhân lãnh đạo, trung tâm đoàn kết của đảng bộ, chi bộ. Đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quyết định trong tổ chức thực hiện đường lối, nghị quyết của Đảng. Do đó, xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, cấp uỷ các cấp TSVM và đội ngũ cán bộ có số lượng hợp lý, chất lượng cao là nội dung cơ bản, cốt lõi trong công tác xây dựng đảng. Để thực hiện tốt điều đó, chúng ta phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, kết hợp chặt chẽ xây dựng cấp ủy, đội ngũ cấp ủy viên với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp là một chủ trương, giải pháp quan trọng, góp phần xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM, có năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu cao, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trung tướng NGÔ XUÂN LỊCH

Uỷ viên BCHTƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

 

Ý kiến bạn đọc (0)