QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 00:06 (GMT+7)
Đơn vị Thông tin M.30 thực hiện tốt Cuộc vận động 50
Là đơn vị nằm trong đội hình Binh chủng Thông tin liên lạc, làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin quân bưu (TTQB) từ Bộ Quốc phòng đi các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường trong toàn quân và ngược lại, hằng năm Đơn vị M.30 tiến hành bảo đảm kỹ thuật, khai thác vận hành bằng các phương tiện gần 200.000 chuyến công tác với gần 2 triệu km. Đơn vị đóng quân phân tán trên 17 điểm trong cả nước (chủ yếu ở các thành phố, thị xã, thị trấn); nhiều bộ phận nhỏ, lẻ, hoạt động độc lập. Thời gian gần đây, nhiệm vụ bảo đảm TTQB của Đơn vị ngày càng nặng nề: công văn, tài liệu tăng; thông tin cơ động bảo đảm cho sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), cho thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, diễn tập, phòng chống lụt bão có những yêu cầu cao hơn. Trong khi đó, phương tiện, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) bảo đảm cho nhiệm vụ TTQB tuy đã được trên quan tâm đầu tư, nhưng đa số vẫn trong tình trạng sử dụng lâu năm, qua trung (đại) tu nhiều lần, hệ số đồng bộ thấp, nhiều chủng loại. Hiện đơn vị đang quản lý, sử dụng 100 đầu xe, gồm 13 chủng loại khác nhau. Yếu tố bảo đảm các trang bị khai thác TTQB như máy vi tính, máy soi bom thư... còn khó khăn, do không có nhà máy trong quân đội sửa chữa, chủ yếu do Đơn vị tự khắc phục hoặc thuê ngoài sửa chữa. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật phân tán, khả năng tự khắc phục những hư hỏng còn hạn chế. 60% đội ngũ lái xe có tuổi quân, tuổi nghề trẻ, ít kinh nghiệm. Đội ngũ nhân viên kỹ thuật khai thác thông tin chủ yếu do Đơn vị tự huấn luyện, đào tạo.

Vượt lên mọi khó khăn, thời gian qua, Đơn vị đã tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động (CVĐ) "Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông" (CVĐ 50), đạt được kết quả đáng khích lệ. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Đơn vị đã quán triệt, chấp hành nghiêm mọi chỉ thị, hướng dẫn của trên, tiến hành tuyên truyền, giáo dục làm chuyển biến cơ bản nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về mục tiêu, yêu cầu, nội dung CVĐ. Ban chỉ đạo thực hiện CVĐ của Đơn vị và tổ chỉ đạo của cơ quan, đơn vị trực thuộc hoạt động có hiệu quả, hạn chế được biểu hiện hình thức, phát huy được vai trò tham mưu, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Về nội dung thực hiện CVĐ, Đảng ủy, chỉ huy Đơn vị chủ trương triển khai toàn diện theo các mục tiêu, tập trung vào khắc phục khâu yếu, mặt yếu; chú trọng khâu quản lý VKTBKT đối với đơn vị, cặp vận hành hoạt động độc lập, nhỏ lẻ; xây dựng nền nếp bảo quản, bảo dưỡng tốt; đặc biệt, thường xuyên đẩy mạnh biện pháp an toàn thông tin, an toàn giao thông (ATGT) trong thực hiện các nhiệm vụ.

Quán triệt, thực hiện nghiêm biểu biên chế của Bộ Tư lệnh Binh chủng, Đơn vị đã thực hiện tốt việc quy hoạch, đào tạo, điều chỉnh, sử dụng, quản lý đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật ở các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.
Do hoạt động phân tán, nhỏ lẻ, Đơn vị chủ trương đa dạng hóa hình thức huấn luyện, đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật, như: gửi các trường trong và ngoài quân đội; tự mở  lớp huấn luyện, đào tạo tập trung, huấn luyện chương trình bắt buộc tại đơn vị, khuyến khích tự học tập của cán bộ, nhân viên; 100% cán bộ, nhân viên thông tin ở các trạm B1, B2, B3, B5, B28 sử dụng thành thạo mạng máy tính khai thác tài liệu theo quy trình. Trong hai năm qua, Đơn vị tổ chức 1 lớp tập huấn Trạm trưởng TTQB toàn quân cho 101 đồng chí; đào tạo 2 lớp lái xe mô tô toàn quân cho 54 đồng chí. 100% cán bộ, nhân viên kỹ thuật được huấn luyện điều lệ Kỹ thuật thông tin, điều lệ Công tác kỹ thuật xe máy. Huấn luyện tập trung 28 giờ cho 236 lượt người về Nghị quyết 13, 14/CP; Nghị định 152/CP của Thủ tướng Chính phủ về chấp hành Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) và quy định xử phạt hành chính với các hành vi vi phạm Luật GTĐB.
Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Đơn vị đã làm tốt chức năng tham mưu về công tác bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ; quản lý, sử dụng có hiệu quả các loại trang bị, phương tiện hiện có; nỗ lực vươn lên làm chủ trang bị mới.
Với đặc điểm là đơn vị khai thác, bảo đảm TTQB, sử dụng nhiều loại trang bị, phương tiện, vật tư, trang bị kỹ thuật (xe máy, mạng máy tính, máy soi bom thư, cân điện tử, thiết bị chuyên dùng khai thác, vận hành TTQB), Đơn vị đã xác định được danh mục biên chế, trang bị phương tiện, vật tư kỹ thuật ở từng cấp để quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng; điều chỉnh, sử dụng hợp lý cho từng nhiệm vụ. Đã triển khai củng cố hoàn chỉnh hệ thống sổ sách quản lý TBKT từ Đơn vị đến các tổ, trạm lẻ. Duy trì nghiêm chế độ ghi chép theo dõi, báo cáo, tổng kiểm kê và kiểm tra theo quy định. 100% các loại trang bị, vật tư được quản lý chặt chẽ trên sổ sách và thực tế, không để xảy ra mất mát, thất lạc; an toàn tuyệt đối về mọi mặt.
Các cơ quan chức năng thường xuyên nghiên cứu đề xuất, cải tiến mẫu mã trang bị, tự mua sắm bảo đảm cho khai thác, vận hành thông tin tiện lợi, an toàn. Triển khai lắp đặt hệ thống chống sét cho mạng máy tính ở trạm B1, B2; đổi mới thiết bị mang vác tuyến vận hành máy bay; cải tiến trang bị túi, tải chuyên dùng; 100% các thiết bị vật tư đưa vào sử dụng đều theo kế hoạch, được kiểm tra chất lượng, bảo đảm đồng bộ. Các trang bị cấp 5 đưa ra ngoài biên chế được thực hiện đúng quy chế quy định.
Mặc dù còn gặp khó khăn do đóng quân phân tán, song Đơn vị đã được Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh quan tâm, tạo điều kiện để củng cố, bổ sung hệ thống nhà kho, nhà xe, trạm xưởng. Đến nay 100% trang bị phương tiện được cất giữ trong nhà, đạt tính chính quy, thống nhất, tiện lợi, an toàn. Mặc dù ở quy mô nhỏ, song 17/17 trạm quân bưu đều có nơi để xe, kho hậu cần, kỹ thuật; 100% các đơn vị có xe cơ giới có nhà xe. Đã đầu tư xây dựng mới cầu rửa xe, cải tạo nhà để xe của Phân đội 7 với diện tích 110m2. Các trạm (xưởng) sửa chữa thường xuyên được kiện toàn về số lượng, nâng cao chất lượng, cơ bản bảo đảm đủ điều kiện sửa chữa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các kho vật tư kỹ thuật đều có đủ giá để hàng; duy trì nghiêm nền nếp chế độ thống kê theo dõi; cấp phát trang bị đúng nguyên tắc, thủ tục. Hệ thống nhà kho, nhà xe, trạm xưởng thường xuyên được củng cố, đủ điều kiện cất giữ, bảo quản, bảo dưỡng, không để xảy ra mất an toàn.
Trong những năm qua, Ban chỉ đạo CVĐ của Đơn vị, lực lượng kỹ thuật (nòng cốt là Ban Kỹ thuật) đã có nhiều biện pháp thực hiện mục tiêu khai thác VKTBKT tốt, bền. Thường xuyên chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ khai thác, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT cho nhân viên khai thác. Hằng năm, khi bước vào thực hiện nhiệm vụ, Đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện kỹ thuật cho các đối tượng ngành nghề, từ đó có nội dung chỉ đạo cụ thể đến từng đơn vị, trạm lẻ. Điểm nổi bật trong khai thác VKTBKT của Đơn vị trong hai năm qua là: khai thác, sử dụng đúng quy trình, quy phạm các loại VKTBKT được biên chế, đáp ứng tốt mọi yêu cầu nhiệm vụ. Các trang bị, phương tiện mới đưa vào sử dụng đều được nghiên cứu kỹ quy trình, quy phạm nên trong quá trình khai thác không xảy ra hư hỏng do không nắm được tính năng, tác dụng. Chế độ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT được duy trì nghiêm; "Ngày kỹ thuật" được thực hiện thường xuyên. Đơn vị đã tổ chức bảo dưỡng định kỳ cấp 1, 2 được 620 lần phương tiện ôtô, môtô các loại, bảo dưỡng vũ khí 358 lượt khẩu súng; các trang bị dùng cho khai thác TTQB đều được bảo quản, bảo dưỡng, kiểm định theo quy định, quy trình.
Đặc biệt, đã thiết kế xây dựng hoàn chỉnh mạng diện rộng máy tính khai thác tài liệu giữa các trạm B1/ Hà Nội; B2/ thành phố Hồ Chí Minh; B3/ Sơn Tây; B5/ Hải Phòng, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả. Bảo đảm kỹ thuật vận hành thông tin thường xuyên, đột xuất 44.273 chuyến, với gần 4 triệu km an toàn, không để xảy ra tai nạn.
Quán triệt mục tiêu, yêu cầu CVĐ 50, Đơn vị xác định bảo đảm an toàn trong quản lý, sử dụng VKTBKT là một trong mục tiêu quan trọng, quyết định việc hoàn thành nhiệm vụ của Đơn vị. Đã triển khai tổng hợp các biện pháp chính là tăng cường giáo dục, tuyên truyền đến mọi đối tượng quan điểm "Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm" các loại VKTBKT. Hiệu chỉnh, cập nhật, hoàn thiện các quy chế, quy định, sổ sách thống kê theo dõi VKTB ở các cấp; thường xuyên củng cố nhà xe, nhà kho, cơ sở vật chất kỹ thuật; bảo đảm các loại VKTBKT khi đưa vào sử dụng được kiểm định đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Các đơn vị, trạm lẻ đều có kế hoạch phòng chống lụt bão, cháy nổ, kế hoạch chiến đấu bảo vệ đơn vị; luyện tập, thường trực SSCĐ, đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã đặc biệt chú trọng an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông và an toàn khi khai thác VKTBKT. Hầu hết cán bộ, chiến sĩ, CNVQP có ý thức cao về bảo đảm an toàn trong thực hiện nhiệm vụ; sử dụng, khai thác VKTBKT đúng quy trình, quy định. 100% nhà kho, nhà xe, cơ sở vật chất kỹ thuật được quản lý chặt chẽ, sử dụng đúng nhiệm vụ, an toàn, tiết kiệm, không để xảy ra cháy nổ. Qua 4 lần Bộ Tư lệnh Binh chủng và Tổng cục Kỹ thuật kiểm tra, Đơn vị đều được đánh giá tốt, an toàn tuyệt đối.
Với đặc điểm là đơn vị có nhiều bộ phận hoạt động độc lập, nhỏ lẻ, hằng ngày cán bộ, chiến sĩ thường xuyên đi công tác trên đường; mỗi năm Đơn vị có gần 2 triệu km xe ôtô, môtô, xe đạp hoạt động bảo đảm TTQB và các nhiệm vụ khác. Những yếu tố dễ gây mất ATGT ngoài xã hội không ngừng gia tăng đã thực sự là những khó khăn, phức tạp trong công tác bảo đảm ATGT của Đơn vị.
Quán triệt Chỉ thị của Tư lệnh Binh chủng về xây dựng đơn vị điểm về ATGT, Đảng ủy Đơn vị đã ra nghị quyết chuyên đề, Ban chỉ đạo CVĐ có kế hoạch triển khai cụ thể với những biện pháp chính là: thường xuyên quan tâm giáo dục, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ, CNVQP các chỉ thị, nghị quyết, nghị định của Chính phủ và chỉ thị, quy định của chỉ huy các cấp về công tác bảo đảm ATGT; đưa nội dung Luật GTĐB vào chương trình huấn luyện kỹ thuật, có kiểm tra đánh giá cụ thể, nghiêm túc. Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật đã có, Đơn vị đã xây dựng các quy định cụ thể phù hợp yêu cầu nhiệm vụ; 100% các loại phương tiện khi lưu hành sử dụng phải có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, có mệnh lệnh của người chỉ huy. Trước khi đi công tác, có sổ giao nhiệm vụ đến từng lái xe. Nghiêm cấm các lái xe uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện, nghiêm cấm hạ sĩ quan, binh sĩ đi xe máy trong thời gian tại ngũ; lái xe môtô và người ngồi trên phương tiện phải đội mũ bảo hiểm, lái xe quân bưu phải dừng xe đúng chỗ quy định khi giao, nhận tài liệu; vận hành đúng cung đường, đúng Luật GTĐB. Chỉ huy các cấp kiểm tra trước, trong, sau từng chuyến xe công tác.
Bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực và sự tự giác rèn luyện, chấp hành của cán bộ, chiến sĩ, nên mặc dù đã có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giao thông khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTQB, nhưng không có trường hợp nào xảy ra mất an toàn.
Cùng với đó, Đơn vị cũng thường xuyên làm tốt việc thực hành tiết kiệm TBKT, bảo đảm "giữ tốt, dùng bền"; khuyến khích phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến mẫu mã trang thiết bị, bảo đảm cho khai thác vận hành TTQB phù hợp với từng tuyến hướng an toàn, tiện lợi, tiết kiệm.
Những năm qua, nhiệm vụ bảo đảm TTQB và SSCĐ rất nặng nề (đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2007, khối lượng công văn - tài liệu tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2006), song cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng Đơn vị M.30 luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; vận hành 83 tuyến hằng ngày, trên phạm vi cả nước đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đó là một thành công lớn của công tác quản lý, khai thác, sử dụng VKTBKT, phương tiện tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT - cũng tức là Đơn vị đã thực hiện có hiệu quả cao CVĐ 50, góp phần rất quan trọng phát huy truyền thống "Trung thành, dũng cảm, mưu trí, kỷ luật, đoàn kết hiệp đồng, giữ vững mạch máu TTQB, góp phần phục vụ tốt cho chiến đấu và công tác chung" của Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân vào thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm TTQB trong thời kỳ mới.
Thượng tá Phùng Chí Thêm
Chỉ huy trưởng Đơn vị
.
 

Ý kiến bạn đọc (0)