QPTD -Thứ Năm, 08/12/2011, 00:18 (GMT+7)
Đơn vị M.34 phấn đấu nâng cao chất lượng đảm bảo thông tin liên lạc, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Đơn vị M.34 thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc (TTLL), có nhiệm vụ đảm bảo TTLL cho Bộ Quốc phòng, các cơ quan, đơn vị quân đội đóng quân ở  các tỉnh phía Bắc, cả trong thời bình và thời chiến. Đơn vị được thành lập 8-8-1966, thời điểm quyết liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của quân và dân ta trên cả hai miền Nam, Bắc. Trải qua 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cán bộ, chiến sĩ đơn vị M.34 đã khắc phục mọi khó khăn, không quản ngại gian khổ, hi sinh, đảm bảo "mạch máu" thông tin thông suốt trong mọi tình huống, phục vụ tốt công tác chỉ đạo, chỉ huy tác chiến của các cấp, các lực lượng đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, giữ vững TTLL với chiến trường miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế. Đặc biệt, trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Đơn vị triển khai 20 đầu mối đảm bảo TTLL với 45 trạm máy, 209 tổ bảo vệ đường dây, quản lí, khai thác trên 8.000 ki - lô - mét đôi dây, đảm bảo thông tin thông suốt, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kì thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thông tin quân sự, Đơn vị được giao lắp đặt, quản lí, khai thác trang bị khí tài thông tin công nghệ cao (vi ba, tổng đài điện tử kĩ thuật số, thiết bị quang, thiết bị thông tin truyền số liệu...), với hàng chục trạm thông tin kĩ thuật số, hàng ngàn ki - lô - mét cáp khu vực, cáp quang ngầm và cáp quang treo; nhiều tuyến cáp và trạm thông tin ở các địa bàn khó khăn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Hiện nay, tỉ lệ liên lạc qua các phương tiện của Đơn vị đạt từ 99,8% đến 99,92%, góp phần đảm bảo TTLL thông suốt cho các đơn vị trong toàn quân thực hiện các nhiệm vụ, nhất là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) trong mọi tình huống. Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Đơn vị đã thường xuyên coi trọng xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng Đơn vị vững mạnh toàn diện; chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính qui, duy trì kỷ luật...Với những đóng góp xứng đáng trong 40 năm qua, Đơn vị và bốn tập thể cùng hai cá nhân đã được Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quí khác. 
Trước yêu cầu cao của sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ của Đơn vị có sự phát triển ngày càng nặng nề hơn. Đơn vị phải quản lí, khai thác nhiều loại trang bị, khí tài mới, hiện đại, có giá trị cao; trong khi đó địa bàn đứng chân, hoạt động phân tán trên 15 tỉnh (thành phố) khu vực phía Bắc, nhiều địa bàn thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới; giao thông, ăn ở, sinh hoạt rất khó khăn, khí hậu, thời tiết khắc nghiệt.
Nhằm lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trên giao, Đại hội đại biểu Đảng bộ Đơn vị nhiệm kì 2005 - 2008 xác định: "Tập trung xây dựng Đơn vị vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao trình độ quản lí, khai thác khí tài thông tin công nghệ cao, bảo đảm TTLL thông suốt vững chắc, chất lượng, ổn định cho nhiệm vụ SSCĐ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao ".
Trong đó, vấn đề quan trọng hàng đầu là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho mọi cán bộ, nhân viên chuyên môn kĩ thuật và chiến sĩ. Trong điều kiện Đơn vị đóng quân phân tán, nhỏ, lẻ (nhiều trạm, tổ chỉ có hai đến ba đồng chí), thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lí thường xuyên, trực tiếp của đơn vị, thiếu thốn nhiều mặt, bị tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường, nên một mặt đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn nêu cao tinh thần tự giác, tự quản cao. Mặt khác, đối với đơn vị, phải chú trọng thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng. Chỉ có như vậy mới đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ có lập trường vững vàng, kiên định, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, có phẩm chất đạo đức tốt, chấp hành kỉ luật "tự giác, nghiêm minh", luôn luôn đề cao tinh thần cảnh giác cách mạng, xác định rõ và quyết tâm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đảm bảo TTLL thông suốt. Trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đơn vị tích cực đổi mới cả nội dung và hình thức tổ chức cho phù hợp với từng đối tượng. Trong đó tập trung giáo dục cho bộ đội về chủ nghĩa Mác - Lê - nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá nước ta, nhất là chiến lược "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của chúng; sự tác động bởi mặt trái của cơ chế thị trường... Bên cạnh đó, Đơn vị chú trọng giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về truyền thống của Quân đội, của Bộ đội TTLL và truyền thống của một đơn vị anh hùng. Với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, Đơn vị chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên để tiến hành công tác giáo dục; đồng thời xây dựng và thực hiện nghiêm chế độ gặp gỡ bộ đội theo phân cấp, thường xuyên sâu sát nắm tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với các phân đội, bộ phận, tổ, trạm ở xa, ở những địa bàn có nhiều khó khăn. Vì vậy, trước những khó khăn, diễn biến phức tạp của tình hình và thủ đoạn chống phá của kẻ thù, tuyệt đại cán bộ, chiến sĩ đều vững vàng, kiên định, Đơn vị luôn ổn định về chính trị, tư tưởng, không có các tệ nạn xã hội, tham nhũng xẩy ra.
Cùng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Đơn vị tập trung nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo TTLL, SSCĐ. Trên cơ sở thường xuyên đảm bảo duy trì chất lượng mạng thông tin truyền thống, Đơn vị duy trì, nâng cao chất lượng mạng thông tin khí tài mới, đáp ứng đảm bảo TTLL, SSCĐ với yêu cầu ngày càng cao. Phát triển, nâng cao chất lượng đường truyền cáp quang trên một số hướng, tuyến; mở rộng dung lượng tổng đài mạng cáp khu vực, tổ chức thi công phát triển, nâng cấp trung, đại tu nâng cao chất lượng các tuyến thông tin, trạm máy và triển khai mở rộng mạng cáp khu vực, đảm bảo an toàn, đạt các chỉ tiêu kĩ thuật. Đồng thời thực hiện nghiêm túc chế độ quản lí, tuần tra, bảo vệ, nắm chắc các vị trí xung yếu dễ bị những tác động xấu vào tuyến cáp để có biện pháp ngăn chặn, khắc phục kịp thời; duy trì nền nếp kiểm tra tuyến của cán bộ các cấp đi đôi với thực hiện tốt chế độ bảo quản, bảo dưỡng đường dây, trạm máy của các phân đội, bộ phận. Mặt khác, Đơn vị tập trung nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong quản lí, khai thác khí tài thông tin công nghệ cao; thường xuyên kiểm tra, củng cố hệ thống bảo an chống sét, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị; nâng cao chất lượng trực kĩ thuật, trực phiên ca; kiện toàn hệ thống sổ sách, văn kiện, mẫu biểu và ghi chép thống nhất đúng quy định, duy trì nền nếp chế độ kiểm tra, báo cáo theo phân cấp, không để xảy ra vi phạm kỉ luật thông tin, không để mất liên lạc kéo dài, đảm bảo tỉ lệ TTLL qua vi ba đạt 99,5 đến 100%, cáp quang, tổng đài điện tử kĩ thuật số 99,6 đến 100%, tỉ lệ hư hỏng dây, máy lẻ dưới 1%; sẵn sàng tiếp nhận, phát triển, quản lí, khai thác các trạm, tuyến thông tin khi được Bộ Tư lệnh giao cho. Trước mắt, Đơn vị tập trung hoàn thành xây dựng kế hoạch đảm bảo TTLL chất lượng cao cho các tình huống; kịp thời bổ sung và tổ chức luyện tập thành thục các phương án SSCĐ, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị bạn trong đảm bảo thông tin; nâng cao khả năng SSCĐ cho các phân đội, bộ phận. Thực hiện chặt chẽ qui định phân cấp quản lí hệ thống TTLL, gắn với xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác hằng tuần, hằng tháng và ghi nhật kí hằng ngày; duy trì nền nếp giao ban, hội ý trực tiếp hoặc nắm tình hình qua hệ thống TTLL tới từng trạm, tổ. Đẩy mạnh phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, chính quyền, đoàn thể và nhân dân, thông qua giao ban, hội ý, xin ý kiến, nhận xét của chính quyền và các đoàn thể nhân dân đối với từng trạm, tổ hằng tháng, tạo "hàng rào" vững chắc, đảm bảo "mạch máu" thông tin thông suốt, phục vụ chính xác, kịp thời cho lãnh đạo, chỉ huy. 
Vấn đề quan trọng nữa là, Đơn vị tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kĩ thuật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Là đơn vị kĩ thuật có tính đặc thù cao, "vũ khí của cán bộ, chiến sĩ là trang bị khí tài thông tin, ý chí cách mạng tiến công, là quyết tâm làm chủ khoa học kĩ thuật thông tin mới, hiện đại", được biểu hiện ở trình độ quản lí, khai thác, bảo quản, sửa chữa trang bị khí tài thông tin của mỗi cán bộ, chiến sĩ và của từng phân đội, bộ phận. Nhận rõ điều đó, Đơn vị chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh huấn luyện của Tư lệnh Binh chủng. Bám sát phương châm, quan điểm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện và thực hiện đúng kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng; tích cực đổi mới về tổ chức và phương pháp, ứng dụng công nghệ tin học vào huấn luyện cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Phấn đấu hoàn thành chương trình huấn luyện tại chức cho các đối tượng, đảm bảo 100% nội dung, thời gian cho từ 95 đến 100% quân số; các nội dung huấn luyện đều đạt yêu cầu 100%, có 75% trở lên đạt khá, giỏi. Trong đó, tập trung huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kĩ thuật về quản lí, khai thác khí tài thông tin công nghệ cao; tăng cường huấn luyện cơ động, dã ngoại; kết hợp tốt giữa huấn luyện với rèn luyện bộ đội, cả về tư thế tác phong và thực hiện nền nếp chính qui. Coi trọng nâng cao chất lượng huấn luyện tiểu đội trưởng và huấn luyện chiến sĩ mới, đảm bảo cho bộ đội giỏi về động tác thực hành và sử dụng các trang bị. Xây dựng các tổ cơ động kĩ thuật cấp phân đội đủ khả năng khắc phục sự cố thông tin và triển khai, thu hồi các trang, thiết bị theo các nhiệm vụ.
Trong chiến tranh hiện đại, địch sử dụng phổ biến vũ khí công nghệ cao và một trong những mục tiêu chúng tập trung đánh phá nhằm triệt tiêu ngay từ đầu là mạng TTLL, do đó việc bảo vệ, đảm bảo TTLL thông suốt ở các cấp, cả chiến lược, chiến dịch, chiến thuật là rất khó khăn. Vì thế, trong quá trình huấn luyện, ngoài việc giáo dục lòng dũng cảm cho cán bộ, chiến sĩ, chúng tôi còn chú trọng truyền thụ kinh nghiệm đảm bảo mạng thông tin trong các cuộc chiến tranh trước đây, đồng thời nghiên cứu thủ đoạn phá thông tin trong các cuộc chiến tranh gần đây trên thế giới để có biện pháp thích hợp phổ biến cho bộ đội. Đơn vị còn chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện và xây dựng nền nếp chính quy, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.
Khâu quan trọng nữa là, thường xuyên đẩy mạnh công tác bảo đảm kĩ thuật và ứng dụng khoa học - công nghệ mới, tạo động lực thúc đẩy và nâng cao chất lượng đảm bảo TTLL. Thực hiện tốt cuộc vận động "Quản lí, khai thác vũ khí, trang bị kĩ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông", hằng tuần Đơn vị duy trì có nền nếp và chất lượng "ngày kĩ thuật"; hằng năm và từng giai đoạn tổ chức "Hội thao kĩ thuật", "Hội thi tay nghề" phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật trong đội ngũ cán bộ, chuyên môn của các đơn vị... Thông qua các hoạt động đó, tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung tài liệu, giáo án, xây dựng qui chế quản lí, điều hành, khai thác để huấn luyện cho cán bộ, nhân viên chuyên môn kĩ thuật và giúp cho lãnh đạo nâng cao trình độ quản lí, điều hành, chỉ huy, xử lí kịp thời các tình huống, đảm bảo TTLL "kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn" trong mọi điều kiện hoàn cảnh.
 
Trung tá Ngô Văn Đương
Chỉ huy trưởng Đơn vị
 

Ý kiến bạn đọc (0)