QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 22:35 (GMT+7)
Đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về quân sự, quốc phòng đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới*
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội  lần này là một sự kiện chính trị trọng đại đối với toàn quân, đồng thời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước trong sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Thành công của Đại hội là một đóng góp trực tiếp vào thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng.

           

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, tập thể Bộ Chính trị đã nghe Thường vụ Quân ủy Trung ương báo cáo và đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể. Bản Báo cáo chính trị do đồng chí Phó Bí thư Quân ủy Trung ương trình bày hôm nay đã thể hiện tinh thần nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, phản ánh khách quan, trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tình hình mọi mặt của Quân đội và Đảng bộ Quân đội nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới trên cơ sở những luận cứ chắc chắn về khoa học gắn với thực tiễn. Tôi biểu thị sự nhất trí cao với bản Báo cáo chính trị trước Đại hội.
Nhìn lại 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội VII của Đảng bộ Quân đội, cũng là 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX của Đảng, chúng ta vui mừng nhận thấy rằng, trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp; tình hình đất nước có nhiều cơ hội, thuận lợi nhưng không ít khó khăn, thách thức; các thế lực thù địch ráo riết tăng cường các hoạt động chống phá, Đảng bộ Quân đội đã lãnh đạo toàn quân quán triệt và chấp hành nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, nhiệm vụ được giao, triển khai toàn diện các mặt công tác, thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu đề ra trong Nghị quyết Đại hội VII Đảng bộ Quân đội, góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, các đồng chí đã coi trọng công tác nghiên cứu, về cơ bản đã phân tích, đánh giá, dự báo đúng tình hình quốc tế, khu vực và trong nước, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước nhiều vấn đề quan trọng trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Toàn quân đã duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển, biên giới, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ; chủ động phối hợp với các lực lượng ngăn chặn và xử lý kịp thời các âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, các hành động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, vi phạm an ninh biên giới đúng với đường lối, chủ trương của Đảng.
Các đồng chí đã kịp thời điều chỉnh chiến lược, xây dựng kế hoạch bảo vệ Tổ quốc, bố trí lực lượng phù hợp với diễn biến của tình hình, điều chỉnh một bước tổ chức Quân đội, bảo đảm tương đối hợp lý cơ cấu giữa lực lượng bộ đội thường trực và lực lượng dự bị động viên, giữa bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân, tự vệ... Việc tăng cường phòng thủ có trọng điểm trên các hướng chiến lược và triển khai xây dựng các khu kinh tế- quốc phòng trên các địa bàn chiến lược đều mang lại hiệu quả thiết thực.
Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố; tư duy về kết hợp kinh tế với quốc phòng có chuyển biến rõ, Quân đội đã tham gia tích cực và có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, các hoạt động xóa đói, giảm nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Quân đội cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Các đồng chí đã phối hợp ngày càng tốt hơn với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai xây dựng khu vực phòng thủ góp phần nâng cao tiềm lực về chính trị, kinh tế, quốc phòng của các khu vực phòng thủ và của đất nước, tăng thêm khả năng giữ vững ổn định chính trị- xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Chất lượng tổng hợp, trình độ chính quy, sức mạnh chiến đấu và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội từng bước được nâng cao. Các đồng chí đã thường xuyên coi trọng việc xây dựng Quân đội về chính trị, bảo đảm cho toàn quân là một khối đoàn kết, thống nhất cả ý chí và hành động, giữ vững bản chất chính trị, bản lĩnh chiến đấu, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong giai đoạn mới. Trên cơ sở đó, các đồng chí đã chú trọng đổi mới nội dung, biện pháp, nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm trang bị kỹ thuật, bảo đảm hậu cần, củng cố và phát triển công nghiệp quốc phòng và các mặt công tác khác, làm cho chất lượng tổng hợp và khả năng chiến đấu của Quân đội ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tình hình mới.
Về xây dựng Đảng, Đảng bộ Quân đội đã có nhiều chủ trương, biện pháp triển khai toàn diện các mặt công tác, bảo đảm giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội và sự nghiệp quốc phòng. Đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng trong toàn quân, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần trách nhiệm cao, là hạt nhân chính trị đoàn kết, lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.
Những kết quả đạt được của Quân đội và Đảng bộ Quân đội trong 5 năm qua là to lớn và rất quan trọng, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội IX của Đảng. Nhân dịp này, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích  và tiến bộ của Quân đội và Đảng bộ Quân đội trong những năm qua, mong các đồng chí tiếp tục phát huy thành tích, ưu điểm, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm tới.
Đi đôi với việc khẳng định những thành tích, ưu điểm nêu trên, chúng ta cũng cần nghiêm túc kiểm điểm làm rõ những khuyết điểm, yếu kém: Việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng khu vực phòng thủ, nhất là trên những hướng chiến lược, địa bàn trọng điểm chưa thực sự cơ bản và đồng bộ so với yêu cầu. Sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, năng lực chỉ huy, quản lý của đội ngũ cán bộ, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khoa học- công nghệ quốc phòng chưa đáp ứng kịp yêu cầu mới. Tổ chức lực lượng, trang bị chưa thật đồng bộ, thống nhất. Còn để xảy ra một số trường hợp tai nạn trong huấn luyện và thiếu an toàn trong bảo quản vũ khí, phương tiện. Công tác Đảng, công tác chính trị còn một số mặt hạn chế: công tác tư tưởng còn biểu hiện chủ quan, đơn giản, tính chiến đấu trong sinh hoạt đảng chưa cao, nhiều cấp ủy đảng tự phê bình chưa nghiêm túc, còn một số biểu hiện dân chủ hình thức. Tình hình vi phạm kỷ luật Quân đội vẫn là vấn đề cần phải quan tâm, việc quản lý cán bộ, quản lý bộ đội chưa chặt chẽ. Tại Đại hội này, chúng ta cần phân tích kỹ và đầy đủ hơn những mặt còn yếu kém để tìm ra nhiều biện pháp khắc phục tốt hơn, đưa Quân đội ta phát triển ngày càng vững chắc.
Những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân ta đã giành được sau 20 năm đổi mới, trong đó có thành tựu rất quan trọng của 5 năm 2001 - 2005 đã tạo cho đất nước ta thế và lực mới, song chúng ta cũng đang đứng trước những khó khăn, thử thách lớn. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều yếu tố khó lường. Các thế lực cường quyền quốc tế tăng cường hoạt động chống phá hòa bình, độc lập dân tộc và chủ quyền của nhiều nước. Chủ nghĩa khủng bố, các hành động can thiệp mới, chiến tranh xâm lược và chủ nghĩa ly khai dân tộc đang là những nhân tố đe dọa gây mất ổn định thế giới, khu vực. Quan hệ quốc tế hiện nay vẫn đang trong trạng thái đan xen giữa đối thoại và đối đầu, hợp tác và đấu tranh. Đối với nước ta, các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh âm mưu "diễn biến hòa bình" gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài "dân chủ", "nhân quyền" hòng làm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.
Quyết tâm lớn nhất của toàn dân tộc Việt Nam lúc này là ra sức tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện và đồng bộ hơn, phát triển với tốc độ nhanh hơn và bền vững hơn, sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển. Để thực hiện được nhiệm vụ đó, điều kiện tiên quyết là phải giữ vững môi trường hòa bình và ổn định chính trị- xã hội. Đó là trọng trách của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó lực lượng vũ trang giữ vai trò nòng cốt. Đảng bộ Quân đội phải lãnh đạo toàn quân quán triệt sâu sắc phương hướng, nhiệm vụ chung trong nhiệm kỳ 2006 - 2010 là: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân đội; đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về quân sự, quốc phòng, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới; động viên mọi nguồn lực để xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện; bảo đảm không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN; góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Để thực hiện được phương hướng nhiệm vụ chung đó, Báo cáo chính trị của Đảng ủy Quân sự Trung ương đã đề xuất những mục tiêu, yêu cầu và các chủ trương, giải pháp chủ yếu. Đề nghị các đồng chí nghiên cứu, thảo luận góp ý kiến để hoàn chỉnh thành nghị quyết của Đại hội. ở đây, tôi xin nhấn mạnh thêm một số điểm:
Trước hết, phải làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhận thức đúng tình hình, quán triệt và nhất trí cao với quan điểm, phương châm chỉ đạo sự nghiệp quốc phòng- an ninh và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Hơn bao giờ hết, chúng ta tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với CNXH, lấy việc giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế- xã hội là lợi ích cao nhất của Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ đất nước, coi sức mạnh bên trong là nhân tố quyết định, nắm chắc nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, gắn liền với nhiệm vụ xây dựng cơ sở văn hóa, nền tảng tinh thần của xã hội, kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa với quốc phòng, an ninh, đối ngoại; phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy nội lực đồng thời tranh thủ tối đa các thuận lợi từ bên ngoài, giữ vững độc lập, tự chủ, kiên trì chính sách đối ngoại rộng mở, vừa hợp tác vừa đấu tranh, cố gắng gia tăng hợp tác, tránh xung đột, đối đầu; tránh bị cô lập, lệ thuộc.
Hai là, phải đẩy mạnh xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, có kế hoạch đẩy mạnh xây dựng các khu vực phòng thủ phù hợp với nhiệm vụ trong giai đoạn mới, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tiềm lực chính trị tinh thần, tiềm lực kinh tế, tiềm lực khoa học, công nghệ, tiềm lực quân sự của từng địa phương và trong cả nước, đủ sức giữ vững ổn định chính trị- xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu ngăn ngừa và chống chiến tranh xâm lược. Tiếp tục coi trọng đổi mới công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng- an ninh cho cán bộ, công chức và nhân dân; chăm lo xây dựng cơ sở chính trị, thực hiện dân chủ ở cơ sở, củng cố và nâng cao thế trận lòng dân, chăm lo xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ bảo đảm chất lượng và có số lượng hợp lý. Tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các khu kinh tế- quốc phòng ở các địa bàn chiến lược và những khu vực nhạy cảm ở biên giới, biển đảo, với mục tiêu tăng cường quốc phòng- an ninh là chủ yếu.
Ba là, tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng cao, thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc XHCN. Coi trọng xây dựng Quân đội về chính trị tư tưởng, tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, đề cao kỷ luật, bảo đảm toàn quân là một khối thống nhất, vững vàng, kiên định trong mọi tình huống, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Thường xuyên nâng cao chất lượng công tác, nắm, nghiên cứu, phân tích, dự báo tình hình và khả năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, nhất là an ninh, đối ngoại để phát hiện sớm, ngăn chặn và xử lý kịp thời, chính xác các âm mưu và hành động thù địch, xâm hại lợi ích của đất nước.
Nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức biên chế Quân đội phù hợp với yêu cầu tác chiến mới theo hướng hợp lý, đồng bộ, cân đối giữa các lực lượng. Tập trung đúng mức cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ biên giới, hải đảo, các đồn biên phòng, lực lượng chống khủng bố, kiên quyết cắt giảm quân số ngoài biên chế quy định, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm giảm quân số nhưng không làm giảm sức chiến đấu của Quân đội. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện phù hợp với thực tiễn tình hình và yêu cầu tác chiến mới. Đặc biệt phải tập trung giáo dục, rèn luyện, quản lý nâng cao ý thức và trình độ chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, kiên quyết chấm dứt các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức chiến đấu và bản chất, truyền thống của Quân đội.
Trong điều kiện hiện nay, các đồng chí cần nghiên cứu, đặt vấn đề phát triển khoa học quân sự, nghệ thuật chiến tranh nhân dân phù hợp, không thể bằng lòng với những tri thức và kinh nghiệm đã có, chú ý nghiên cứu kỹ việc phát huy nghệ thuật chiến tranh nhân dân trong hình thái chiến tranh sử dụng vũ khí công nghệ cao có thể xảy ra, theo phương châm "khả thi, thiết thực, hiệu quả". Tiếp tục nghiên cứu sâu, xây dựng thành các chương trình kế hoạch cụ thể với các bước đi hợp lý để thực hiện có hiệu quả thiết thực các nội dung đã đề ra trong các nghị quyết của Bộ Chính trị về bảo đảm vũ khí, trang bị kỹ thuật và về xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng.
Bốn là, tập trung làm tốt hơn nữa nhiệm vụ xây dựng Đảng, làm cho mọi tổ chức Đảng trong toàn quân thực sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, có phương thức lãnh đạo khoa học, đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống. Quan tâm đúng mức công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp cả về số lượng và chất lượng, có tính kế thừa và phát triển. Triển khai Nghị quyết Bộ Chính trị về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ chính ủy, chính trị viên để đội ngũ này thực sự tiêu biểu, mẫu mực, thực hiện tốt chức năng là người chủ trì về chính trị của đơn vị. Tăng cường công tác kiểm tra Đảng, công tác thanh tra quốc phòng, đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc, giải quyết tốt các mối quan hệ giữa lãnh đạo và chỉ huy, giữa Đảng và quần chúng, phát huy tính tích cực, chủ động của mọi ngành, mọi cấp, mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ và sự trưởng thành, tiến bộ của đơn vị làm thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Tôi mong muốn và tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, với năng lực và kinh nghiệm vốn có, phát huy dân chủ, Đại hội của chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề ra được Nghị quyết thể hiện tính cách mạng, khoa học, định hướng cho mọi hoạt động của toàn quân trong nhiệm kỳ tới, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực vào các văn kiện trình Đại hội lần thứ X của Đảng, nhất là những ý kiến về quan điểm, chủ trương, giải pháp quốc phòng, quân sự trong tình hình mới, đồng thời bầu đoàn đại biểu tiêu biểu có bản lĩnh, trí tuệ của Đảng bộ Quân đội tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng.
Một lần nữa, chúc các đồng chí mạnh khỏe, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Nhờ các đồng chí chuyển lời chúc mừng "Năm mới, quyết tâm mới, thắng lợi mới" tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng trong toàn quân. Chúc các đồng chí mãi mãi xứng đáng với danh hiệu "Bộ đội Cụ Hồ", xứng đáng với lòng yêu mến, tin cậy của Đảng, Nhà nước và của nhân dân.
Nông Đức Mạnh
Tổng Bí thư BCHTƯ Đảng Cộng sản Việt Nam
(Phát biểu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII)
* Đầu đề do Tòa soạn đặt.
 

Ý kiến bạn đọc (0)