QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 22:19 (GMT+7)
Đổi mới hình thức giáo dục chính trị ở đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu
Hình thức giáo dục chính trị (GDCT) giữ vị trí, vai trò rất quan trọng trong nâng cao hiệu quả, chất lượng GDCT nói chung, ở đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (HLSSCĐ) nói riêng. Những năm qua, các đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ HLSSCĐ đã thực hiện có nền nếp những hình thức GDCT, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, củng cố lập trường tư tưởng cách mạng, kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, ý chí quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ HLSSCĐ, chiến đấu thắng lợi bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, hình thức GDCT ở các đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ HLSSCĐ vẫn còn những hạn chế cả về hình thức lên lớp cũng như hình thức tổ chức thảo luận. Sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ và thực tế GDCT ở đơn vị đòi hỏi việc đổi mới công tác GDCT nói chung, hình thức GDCT nói riêng cần phải phân tích đầy đủ các yếu tố tác động; đồng thời, tiến hành tích cực, đồng bộ, có hiệu quả,  bằng nhiều biện pháp tích cực.

Chủ thể và đối tượng GDCT ở đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ HLSSCĐ đã có những phát triển về số lượng, chất lượng (trình độ học vấn, trình độ giác ngộ chính trị - xã hội, tri thức khoa học,...). Các phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh, đem đến cho mọi người một lượng thông tin lớn, toàn diện, tổng hợp. Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, lượng thông tin cung cấp cho mọi người thông qua các phương tiện thông tin đại chúng sẽ rộng, nhiều, nhanh. Sức ép về thông tin đòi hỏi các chủ thể GDCT ở đơn vị cơ sở trong quân đội phải đổi mới hình thức giáo dục, để tránh lạc hậu so với sự phát triển chung.

Điều kiện vật chất của các đơn vị cơ sở trong quân đội hiện nay chưa cho phép sử dụng các phương tiện hiện đại trong GDCT, kể cả việc sử dụng băng hình minh họa; chưa có đủ điều kiện kết hợp GDCT với tham quan, sinh hoạt ngoại khoá. Song trong thời gian tới, với sự phát triển của khoa học - công nghệ, sự đầu tư của Chính phủ và Quân đội, cơ sở vật chất bảo đảm cho GDCT sẽ được tăng cường. Điều đó cho phép và đòi hỏi phải tích cực đổi mới về hình thức tổ chức GDCT.
Trong đổi mới GDCT nói chung, đổi mới hình thức GDCT ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ HLSSCĐ nói riêng, phải quán triệt rõ vấn đề có tính nguyên tắc: đổi mới không phải là xóa hoàn toàn cái cũ, xây dựng cái mới mà là sự kế thừa, phát triển trên cơ sở nhận thức và thái độ khoa học, với những bước đi thích hợp.
Vì thế, GDCT ở đơn vị cơ sở làm nhiệm vụ HLSSCĐ phải thực hiện đúng các quy định về hình thức tổ chức GDCT mà Tổng cục Chính trị quy định ở Quy chế GDCT tại đơn vị trong Quân đội nhân dân Việt Nam, ban hành năm 2006. Các hình thức tổ chức GDCT chủ yếu tại đơn vị vẫn bao gồm: học tập chính trị; sinh hoạt chính trị - tư tưởng; nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan; thông báo chính trị - thời sự; đọc báo, nghe đài, xem truyền hình; ngày chính trị và văn hóa - tinh thần ở cơ sở; thông qua các hoạt động thực hiện nhiệm vụ, phong trào thi đua, các cuộc vận động, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của quân đội, ngày truyền thống của đơn vị; hoạt động văn hóa - văn nghệ và các thiết chế văn hóa, thiết chế dân chủ trong quân đội.
Thực tiễn ở các đơn vị cơ sở cho thấy: các hình thức tổ chức GDCT ở đơn vị cơ sở theo Quy chế trên đã và đang phát huy tác dụng thiết thực đối với việc xây dựng đơn vị về chính trị, tư tưởng. Hướng đổi mới hình thức GDCT ở đơn vị cơ sở đủ quân làm nhiệm vụ HLSSCĐ theo chúng tôi, phải hết sức sáng tạo, linh hoạt, đa dạng trong tổ chức thực hiện. Các đơn vị cơ sở phải tìm được cách thức phù hợp, sao cho vừa nâng cao hiệu quả hoạt động của từng hình thức, vừa góp phần nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị cơ sở. Sau đây chúng tôi đề xuất một số nội dung chủ yếu trong đổi mới hình thức GDCT hiện nay:
- Đổi mới cách thức tổ chức học chính trị cho các đối tượng; đồng thời, cần  nghiên cứu đề ra các chuyên đề học tập của sĩ quan theo hướng tích cực hóa, phát huy tính năng động, sáng tạo của người học. Khắc phục triệt để tình trạng xơ cứng trong học chính trị tại chức hiện nay. Trong học chính trị tại chức hay nghiên cứu chuyên đề của sĩ quan, cần chú trọng khơi dậy ý thức vận dụng, liên hệ thực tiễn và tạo dựng bầu không khí dân chủ trong đơn vị. ở đó, trên cơ sở những tri thức được trang bị, mọi người vận dụng xem xét tình hình đơn vị, tìm ra được những mạnh, yếu và đặc biệt là tìm ra cho được phương hướng, biện pháp phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Sau mỗi đợt học tập chính trị, nghiên cứu chuyên đề, phải tạo được sự chuyển biến về tư tưởng chính trị, thái độ chính trị và hành vi chính trị tích cực trong cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên.
Tăng cường dân chủ hóa trong sinh hoạt tư tưởng; xây dựng quy chế nắm bắt và lãnh đạo tư tưởng trong đơn vị; kết hợp chặt chẽ quản lý cán bộ và quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị. Trên cơ sở đó tiến hành GDCT, nâng cao nhận thức tư tưởng, củng cố bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, đoàn viên.
- Tích cực hóa, xã hội hóa, duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng thông báo chính trị - thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình. Có hình thức sinh hoạt phù hợp sau khi đọc báo, nghe đài, xem truyền hình để nâng cao hiệu quả của hình thức này. Căn cứ vào thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng mà các đối tượng được tiếp xúc, lựa chọn vấn đề chính trị, thời sự để dựng chủ đề, sau đó tổ chức cho đơn vị tiến hành dân chủ thảo luận. Thông qua đó, nâng cao nhận thức, thống nhất định hướng, xây dựng nhãn quan chính trị nhạy bén cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.
- Duy trì nền nếp, cải tiến cách thức tổ chức ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở cơ sở; tránh lối làm hình thức. Cần nhận thức đúng, ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở cơ sở mang tính chất của một thiết chế văn hoá chính trị, chứ không đơn thuần chỉ là một chế độ như các chế độ khác. Vì vậy, phải đảm bảo ngày chính trị và văn hoá tinh thần thực sự là ngày thực hành dân chủ rộng rãi, mọi người phát huy trí tuệ trong xây dựng đơn vị vững mạnh; đồng thời, tạo một điểm nhấn trong xây dựng môi trường văn hoá quân sự của đơn vị. Chú trọng xây dựng các quan hệ văn hoá chính trị.
- Nghiên cứu các hình thức GDCT trong thực hiện nhiệm vụ HLSSCĐ. Chú trọng lồng ghép nội dung GDCT trong từng nội dung, từng buổi huấn luyện quân sự ở mọi cấp. Thông qua HLSSCĐ vừa nâng cao kỹ - chiến thuật quân sự, vừa nâng cao ý thức chính trị cho quân nhân.
- Nghiên cứu các hình thức lồng ghép GDCT trong các hoạt động thi đua, các cuộc vận động, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, của quân đội, ngày truyền thống của đơn vị, nhằm phát huy tính hiệu quả GDCT qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thông qua tổ chức các hoạt động ở đơn vị cơ sở để bồi dưỡng nhận thức, tư tưởng, tình cảm chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.
- Phát huy vai trò của các tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng, với tính cách là các thiết chế chính trị, trong hoạt động GDCT ở đơn vị cơ sở. Bảo đảm, trong sinh hoạt của các tổ chức đã chứa đựng các nội dung, hình thức GDCT.
- Liên hệ chặt chẽ và phát huy vai trò của hệ thống chính trị và nhân dân địa phương trong hoạt động GDCT ở đơn vị cơ sở. Dựa vào tổ chức đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân địa phương nơi đóng quân, thông qua các hoạt động giao lưu, kết nghĩa,… để GDCT cho quân nhân trong đơn vị.
- Củng cố Hội đồng quân nhân vững mạnh; phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân trong thực hiện ba dân chủ lớn ở đơn vị: dân chủ về quân sự, dân chủ về chính trị và dân chủ về đời sống. Tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở đơn vị cơ sở.
- Xây dựng và tổ chức tốt hoạt động của phòng Hồ Chí Minh, phòng truyền thống của đơn vị, phát huy vai trò của các thiết chế chính trị trong đổi mới, nâng cao chất lượng GDCT ở đơn vị cơ sở...
Việc đổi mới hình thức GDCT ở đơn vị cơ sở đòi hỏi phải khắc phục có hiệu quả những thói quen, cách thức giáo dục cũ không còn phù hợp điều kiện, tình hình mới. Việc làm này đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo liên tục, trong điều kiện cán bộ ở đơn vị cơ sở phải triển khai thực hiện nhiều nội dung trong lãnh đạo, chỉ huy và quản lý đơn vị và điều kiện bảo đảm cho GDCT ở đơn vị cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.
Để việc đổi mới hình thức GDCT ở đơn vị cơ sở đạt hiệu quả cao, cần quan tâm giải quyết đồng bộ một số vấn đề chủ yếu sau:
Trước hết, cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trọng tâm là chính uỷ, chính trị viên và người chỉ huy trong đổi mới hình thức GDCT ở đơn vị.
Hai là, tận dụng mọi khả năng có thể có trong quá trình xây dựng và thực hiện nhiệm vụ HLSSCĐ để tổ chức GDCT cho các đối tượng.
Ba là, phát huy vai trò năng động, sáng tạo của chủ thể và đối tượng GDCT của đơn vị trong đổi mới hình thức GDCT. Người đi giáo dục và người được giáo dục cùng đồng tâm hợp lực thì việc đổi mới hình thức GDCT mới thành công.
Bốn là, phương châm đổi mới hình thức GDCT là tích cực, sáng tạo nhưng thận trọng, được chuẩn bị kỹ, từ làm điểm mà nhân rộng ra toàn đơn vị, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Động
Chính ủy Binh đoàn Quyết Thắng
 

Ý kiến bạn đọc (0)