QPTD -Thứ Ba, 06/09/2011, 21:39 (GMT+7)
Đoàn Pháo binh H.04 nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

Là đơn vị pháo phản lực dự bị chiến lược của Bộ, Đoàn Pháo binh H.04 được thành lập ngày 9-8-1978. Trải qua 30 năm xây dựng, trưởng thành, được sự quan tâm, giúp đỡ của trên; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị; sự ủng hộ của đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương cùng với những nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, Đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, xây đắp nên truyền thống vẻ vang "Trưởng thành nhanh - Xây dựng mạnh". Những năm gần đây, Đoàn đã có bước phát triển toàn diện. Chất lượng tổng hợp, trước hết là chất lượng chính trị, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) được nâng lên bước mới; nền nếp chính quy tiến bộ vững chắc, kỷ luật chấp hành nghiêm, môi trường văn hóa lành mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Để có được kết quả quan trọng đó, Đoàn luôn coi đẩy mạnh công tác huấn luyện là nhiệm vụ trung tâm, quan trọng thường xuyên, tạo cơ sở để nâng cao khả năng, trình độ SSCĐ của đơn vị.

Xuất phát từ đặc điểm là một đơn vị của binh chủng kỹ thuật, binh chủng chiến đấu và để đáp ứng yêu cầu tác chiến mới, trong công tác huấn luyện, Đoàn tập trung quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững nhiệm vụ, tầm quan trọng của công tác huấn luyện; đồng thời, làm cho họ thấy rõ vinh dự được giao trọng trách quản lý, khai thác, sử dụng loại vũ khí quý, hiếm, có uy lực lớn. Qua đó, giúp cho cán bộ, chiến sĩ xác định tốt ý thức, trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện, bảo đảm làm chủ vũ khí, trang bị, không ngừng nâng cao trình độ, khả năng tác chiến, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chấp hành nghiêm chỉ lệnh, mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của cấp trên, Đoàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị trong huấn luyện, tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình quy định; đồng thời, bổ sung những nội dung mới, nhằm giúp bộ đội có kiến thức cần thiết và có ý thức, phương pháp  vận dụng sát với thực tế, chuẩn bị tốt về tâm lý để sẵn sàng đối phó với mọi tình huống trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Đoàn chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là khâu chuẩn bị kế hoạch, giáo án, bài giảng, mô hình học cụ và thao trường, bãi tập. Chế độ thông qua giáo án, giảng thử, giảng mẫu được tiến hành nghiêm túc và chặt chẽ, có sự giám sát của chỉ huy các cấp và sự tham gia của đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện. Đối với những bài giảng khó, yêu cầu cao về kỹ thuật và chiến thuật, chỉ huy Đoàn giao cho những đồng chí có nhiều kinh nghiệm và trực tiếp thông qua. Quán triệt quan điểm huấn luyện phải sát với thực tế và để tránh tình trạng học “chay”, Đoàn tổ chức phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện trong toàn đơn vị. Các mô hình: giá kiểm tra hiệu chỉnh thước góc bắn và bọt nước ni vô, mô hình thao tác lấy số đạn bắn của xe phóng…, vừa là dụng cụ trực quan, mô phỏng để người học dễ tiếp thu, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng vũ khí, khí tài thật và tiết kiệm nhiên liệu. Nhiều sáng kiến được đánh giá cao, như: bàn đạc chiếu sáng phục vụ huấn luyện đêm, cọc tâm pháo chiếu sáng phục vụ xe, pháo chiếm lĩnh trận địa ban đêm…, được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen.

Chất lượng huấn luyện phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó con người (mà trực tiếp là cán bộ) đóng vai trò quan trọng. Xuất phát từ đó, Đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ cấp đại đội, trung đội, nhất là số cán bộ mới ra trường, cán bộ phân đội diện đào tạo 801. Công tác này được thực hiện sớm (trước giai đoạn huấn luyện); trong đó, chú trọng bồi dưỡng phương pháp chuẩn bị và thực hành bài giảng, bao gồm: soạn giáo án, thông qua và thục luyện giáo án; bảo đảm vật chất, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ phục vụ bài giảng; chuẩn bị đội mẫu đối với những bài giảng về chiến thuật… Ngoài thời gian tập huấn chung theo quy định, đối với cán bộ diện 801, Đoàn dành thêm 1 tuần tập huấn, bồi dưỡng riêng về kỹ thuật chuyên ngành. Cán bộ trực tiếp huấn luyện đơn vị theo phân cấp được tổ chức bồi dưỡng tập trung vào sáng thứ sáu hằng tuần. Đối với đội ngũ tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, Đoàn tập trung bồi dưỡng cho đội ngũ này phương pháp soạn giáo án và phương pháp tổ chức luyện tập cho phân đội. Qua đó, giúp cho việc luyện tập sau lên lớp được tổ chức chặt chẽ và chất lượng nâng lên rõ rệt. Thực hiện quan điểm lấy huấn luyện cán bộ là khâu then chốt, Đoàn đã vận dụng tốt việc cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, cũ huấn luyện cho mới, đi sâu, đi sát từng đối tượng và khoa mục. Đối với cá nhân và phân đội, chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, bảo đảm thành thạo kỹ thuật, chiến thuật của cá nhân đến tổ, tiểu đội, khẩu đội. Phấn đấu 100% cán bộ từ trung đội đến tiểu đoàn huấn luyện được theo phân cấp; trong đó, cán bộ trung đội kiểm tra đạt từ 50-60% khá, giỏi (35% giỏi), đảm nhiệm cương vị từ 2 năm trở lên phải huấn luyện giỏi; cán bộ đại đội, tiểu đoàn (gồm cả cán bộ chủ trì và chính trị viên) phải đạt từ 60-75% giỏi.

Huấn luyện chiến đấu pháo binh đòi hỏi sự chính xác rất cao và là kết quả của quá trình "đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể". Đó là sự gắn kết chặt chẽ giữa các phân đội trinh sát, kế toán, đo đạc, pháo thủ, thông tin, tạo nên sự nhịp nhàng, ăn khớp của từng bộ phận. Vì vậy, Đoàn tập trung huấn luyện cho các phân đội một cách có hệ thống, cả về kỹ thuật cá nhân, kỹ thuật chuyên ngành và chiến thuật binh chủng. Đoàn luôn bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với thực tế chiến đấu, tình huống và phương án tác chiến, sát với đối tượng tác chiến, tổ chức biên chế, vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và chức năng, nhiệm vụ, địa bàn hoạt động của đơn vị. Huấn luyện toàn diện cả về nội dung, hình thức, đối tượng; huấn luyện đồng bộ cả về quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật; cả về kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh và thể lực của bộ đội. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện đánh địch tạm dừng, đổ bộ đường không, phòng chống thiên tai, cháy nổ; huấn luyện ngụy trang, nghi binh, phòng tránh, đánh trả trong điều kiện địch gây chiến tranh bằng vũ khí công nghệ cao… Chú trọng việc tăng cường truyền thụ kinh nghiệm cho bộ đội. Quán triệt, vận dụng tốt các quan điểm, nguyên tắc trong huấn luyện; lấy huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trung tâm, bắn pháo là khâu chính, huấn luyện cán bộ làm then chốt. Coi trọng huấn luyện cơ bản cả lý thuyết và thực hành, lấy thực hành là chính, để bộ đội thuần thục động tác kỹ thuật, chiến thuật; thao tác thành thạo pháo, khí tài làm cơ sở nâng cao trình độ hiệp đồng từ từng người, từng khẩu đội, tiểu đội, trung đội đến tiểu đoàn, vững chắc ở cấp tiểu đoàn và toàn Đoàn, bảo đảm “bắn trúng, đúng thời cơ” trong mọi tình huống, cả ban ngày, ban đêm, kể cả tình huống gấp rút.

Cùng với đó, Đoàn coi trọng nâng cao chất lượng hội thi, hội thao, hợp luyện và kiểm tra diễn tập vòng tổng hợp. Hằng năm, Đoàn đều tổ chức các cuộc hội thi, hội thao từ cấp đại đội trở lên đạt chất lượng tốt. Qua hội thao, đã góp phần nâng cao trình độ và khả năng vận dụng của bộ đội vào thực tiễn hoạt động, công tác; đồng thời, khơi dậy ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ. Kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, tạo môi trường văn hóa lành mạnh trong đơn vị cũng là một biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện ở Đoàn. Các chế độ quy định, từ trực chỉ huy, trực ban, đến các phân đội trực chiến SSCĐ và tuần tra, canh gác, chế độ kiểm tra huấn luyện ngày, tuần, tháng trong Đoàn luôn được thực hiện nghiêm túc. Đoàn thường xuyên duy trì tốt phong trào thi đua trong huấn luyện; đặc biệt, phong trào "vượt nắng, thắng mưa, say sưa học tập" đã được mọi cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện của Đoàn được nâng lên rõ rệt. Năm 2007, Đoàn được Bộ Tư lệnh Pháo binh kiểm tra toàn diện và đánh giá đạt loại giỏi; kiểm tra diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp đại đội, tiểu đoàn pháo binh đạt giỏi, diễn tập chỉ huy cơ quan có bắn đạn thật, diễn tập tiếp nhận lực lượng dự bị động viên đạt giỏi, an toàn tuyệt đối.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện và khả năng SSCĐ, Đoàn thường xuyên coi trọng công tác bảo đảm kỹ thuật, bởi VKTBKT mà Đoàn quản lý và sử dụng mang tính đồng bộ cao. Công tác quản lý, bảo quản, sử dụng VKTBKT có hiệu quả luôn được quan tâm. Đoàn thường xuyên duy trì bảo đảm đồng bộ VKTBKT cho các nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và các nhiệm vụ đột xuất khác. Chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, bổ túc tay nghề cho đội ngũ lái xe và nhân viên chuyên môn kỹ thuật, kết hợp tổ chức các hội thi “lái xe giỏi”, “nhà xe thanh niên - đầu xe thanh niên”… Do đó, những năm gần đây, có thời điểm Đoàn tổ chức diễn tập thực nghiệm cơ động đường dài trên 300 km, với hơn 60 xe, pháo các loại (có năm cơ động chuyển trạng thái SSCĐ trên 100 xe) nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Nhờ có định hướng đúng, giải pháp phù hợp, chất lượng huấn luyện của Đoàn không ngừng được nâng cao, bảo đảm đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ, nắm vững và vận dụng sáng tạo cách đánh của pháo phản lực trong chiến đấu, nâng cao sức mạnh và khả năng SSCĐ trong mọi tình huống, kể cả khi xảy ra chiến tranh địch sử dụng vũ khí công nghệ cao. Qua các đợt kiểm tra toàn diện của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Binh chủng, Đoàn được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện cho các đối tượng. Huấn luyện chiến sĩ mới đạt giỏi, kiểm tra kết thúc các khoa mục quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật đạt giỏi; Bộ Tư lệnh kiểm tra diễn tập đạt giỏi, huấn luyện dự bị động viên 10 năm liền đạt khá vững chắc; 8 lần tham gia hội thi, hội thao toàn quân đều đạt giải cao (4 giải nhất, 3 giải nhì, 1 giải ba).

Phát huy truyền thống vẻ vang 30 năm qua, Đoàn Pháo binh H.04 tiếp tục nỗ lực phấn đấu, thi đua “huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm, bảo đảm đời sống tốt, giữ gìn xe, pháo tốt, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”, không ngừng nâng cao sức mạnh chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống “chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của Bộ đội Pháo binh anh hùng.

Thượng tá Nguyễn Minh Tăng

Đoàn trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)