QPTD -Thứ Năm, 24/11/2011, 00:59 (GMT+7)
Đoàn Pháo binh B.90 chủ động khắc phục khó khăn, đẩy mạnh xây dựng vững mạnh toàn diện

Đoàn Pháo binh B.90 là lực lượng pháo binh dự bị chiến lược thuộc Binh chủng Pháo binh, được thành lập trong giai đoạn hòa bình (25-4-1982). Bên cạnh những thuận lợi rất cơ bản, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đoàn phải  khắc phục không ít khó khăn, thách thức về kinh nghiệm chiến đấu, về tổ chức xây dựng lực lượng, nhất là xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, khả năng lãnh đạo, chỉ huy một đơn vị kỹ thuật chiến đấu mới của Binh chủng Pháo binh; tiếp nhận, bảo quản, giữ gìn một khối lượng lớn khí tài, trang bị kỹ thuật hiện đại, quý hiếm của quân đội; huấn luyện nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), khả năng làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành của Đoàn pháo binh B.90 là cả một quá trình phấn đấu liên tục của lớp lớp cán bộ, chiến sĩ, viên chức quốc phòng để xây dựng nên truyền thống “Tích cực, chủ động, tiến bộ, toàn diện”. Với những thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng, huấn luyện thời kỳ đổi mới, Đoàn đã được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Chiến công hạng Nhì và 4 Huân chương Chiến công hạng Ba; được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ (năm 2005) và của Bộ Quốc phòng (năm 2004 và 2006).

Trong giai đoạn hiện nay, Đoàn đang tập trung sức xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM), đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), bảo đảm đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống. Trên cơ sở quán triệt 5 yêu cầu xây dựng đơn vị VMTD do Bộ Quốc phòng xác định và xuất phát từ đặc điểm nhiệm vụ, hoạt động của mình, Đoàn đã đúc rút được những kinh nghiệm quý báu, cũng là những nội dung đang vận dụng có hiệu quả trong xây dựng đơn vị VMTD hiện nay. Đó là:
Tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu. Đặc điểm tác chiến của pháo binh nói chung và tên lửa pháo binh nói riêng là cuộc đọ sức về kỹ thuật và trí tuệ với kẻ địch có trang bị hiện đại hơn; là cuộc chiến đấu trước hết phải vượt lên chính mình, làm chủ vũ khí, trang bị, vận dụng sáng tạo nghệ thuật tác chiến mới có thể giành chiến thắng. Nắm vững đặc điểm và yêu cầu đó, trong 25 năm qua, Đoàn luôn chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, coi đây là vấn đề vừa có tính nguyên tắc, vừa là biện pháp cơ bản để không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu. Trong xây dựng về chính trị, Đoàn đặc biệt coi trọng và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, làm cho bộ đội nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng; truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng, truyền thống anh hùng của Quân đội, Binh chủng và truyền thống tốt đẹp của đơn vị; nhiệm vụ của quân đội, Binh chủng và đơn vị trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới. Đặc biệt, chú trọng làm cho bộ đội nhận thức đầy đủ những thuận lợi, khó khăn và thách thức đặt ra với đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là huấn luyện, SSCĐ, bảo quản, giữ gìn vũ khí, trang bị kỹ thuật... để giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa con người và vũ khí; xây dựng cho bộ đội lòng tin vào vũ khí, trang bị và xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mặc dù có nhiều đầu mối, nhiều đối tượng khác nhau, nhưng Đoàn vẫn thực hiện tốt kế hoạch giáo dục chính trị, bảo đảm 100% quân số trong toàn đơn vị được học tập theo chương trình quy định. Kết quả giáo dục chính trị năm 2006: 100% đạt yêu cầu, trong đó 91,8% đạt khá, giỏi (có 31,1% đạt giỏi). Bên cạnh đó,  Đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động thi đua nhân dịp những ngày lễ lớn của dân tộc, của Quân đội, 60 năm ngày truyền thống của Binh chủng và 25 năm ngày truyền thống của Đoàn; tổ chức tốt hội thi giáo viên chính trị; tham gia hội diễn văn nghệ cấp Binh chủng đạt giải xuất sắc; tích cực chỉ đạo việc xây dựng môi trường văn hóa tốt, lành mạnh, kết hợp với các hoạt động thể dục, thể thao, giao lưu văn hóa với các đơn vị, địa phương kết nghĩa trên địa bàn đóng quân; tích cực ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ, lụt, ủng hộ quỹ vì người nghèo, tổ chức khám bệnh, phát thuốc cho nhân dân. Với sự hỗ trợ của trên và trích quỹ đền ơn đáp nghĩa của đơn vị, Đoàn đã làm nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho con liệt sĩ trong đơn vị và gia đình liệt sĩ trên địa bàn Đoàn đóng quân. Những hoạt động đó đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa-tinh thần cho bộ đội; đồng thời, là hình thức bổ trợ làm cho tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân gắn bó, bảo đảm nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ.
Nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao trong mọi tình huống. Đoàn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp nhận thức đúng, đầy đủ tầm quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện bộ đội, coi đó là công tác trung tâm thường xuyên để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ của đơn vị trong thời bình. Nội dung tuyên truyền, giáo dục được thực hiện toàn diện, trong đó chú trọng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, như giữa yêu cầu đòi hỏi rất cao của nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ với trình độ còn hạn chế của một số cán bộ, đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp huấn luyện còn thiếu; cơ sở vật chất, xăng, dầu chưa đáp ứng đủ yêu cầu huấn luyện; vũ khí, trang bị còn thiếu đồng bộ, khí tài, xe máy qua nhiều năm huấn luyện, có loại đã xuống cấp; một số nội dung huấn luyện chuyên ngành còn thiếu tài liệu; thao trường, bãi tập bị thu hẹp...
Trên cơ sở thống nhất nhận thức, xây dựng quyết tâm và trách nhiệm đối với nhiệm vụ, Đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt và thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh, hướng dẫn của Tư lệnh và cơ quan Quân huấn Binh chủng về công tác huấn luyện. Tiến hành xây dựng hoàn chỉnh kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, bảo đảm đúng nội dung, đủ thời gian, phù hợp với từng đối tượng. Làm tốt công tác chuẩn bị giáo án huấn luyện, thông qua và phê duyệt theo phân cấp. Mỗi năm tổ chức 2 lần tập huấn cho các đối tượng cán bộ vào đầu các giai đoạn huấn luyện. Chuẩn bị tốt giảng đường, phòng học, thao trường, bãi tập, bảo đảm đủ điều kiện huấn luyện theo chương trình, nội dung của các đối tượng. Đoàn còn tổ chức các cuộc thi sáng kiến, cải tiến đồ dùng huấn luyện, trong đó nhiều sáng kiến được Bộ Tư lệnh Binh chủng đánh giá cao, được đưa vào huấn luyện (năm 2006 tham gia hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ lực lượng pháo binh toàn quân, đạt giải nhì).
Trong thực hành huấn luyện, Đoàn đã vận dụng và thực hiện tốt phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu cho mọi đối tượng, sát với nhiệm vụ chiến đấu, đối tượng tác chiến, trang bị hiện có và nghệ thuật tác chiến pháo binh. Huấn luyện cán bộ và cơ quan được Đoàn xác định là khâu then chốt. Thông qua các hình thức mở lớp tập huấn, huấn luyện tại trường, tại chức để bồi dưỡng nâng cao trình độ chỉ huy, năng lực quản lý bộ đội, công tác tham mưu và kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo chức trách. Năm 2006, qua kiểm tra các nội dung huấn luyện, trình độ tổ chức chỉ huy, tổ chức huấn luyện của đội ngũ cán bộ có nhiều chuyển biến tích cực, có 83,2% số cán bộ đạt khá và giỏi (giỏi đạt 50,6%) ở cấp mình. Trong huấn luyện chiến sĩ và phân đội Đoàn đã tích cực đổi mới nội dung, tổ chức phương pháp huấn luyện, gắn kết chặt chẽ giữa giáo dục chính trị với huấn luyện quân sự, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính, đặc biệt coi trọng huấn luyện chuyển trạng thái SSCĐ, huấn luyện theo phương án chiến đấu tại chỗ, huấn luyện phòng tránh, đánh trả tiến công hỏa lực của địch; tăng cường hợp luyện, huấn luyện đêm. Xuất phát từ đặc điểm của một đơn vị binh chủng chiến đấu, khi hoàn thành chương trình huấn luyện chiến sĩ mới theo quy định, Đoàn chỉ đạo các đơn vị chuyển ngay sang huấn luyện kỹ thuật binh chủng để bộ đội hiểu biết chung về kỹ thuật xe máy, khí tài đặc chủng. Với chiến sĩ năm thứ hai, tập trung huấn luyện nâng cao trình độ thực hành trên trang bị, khí tài với phương châm huấn luyện toàn diện, giỏi chức trách mình đảm nhiệm, biết thêm chức trách khác; coi trọng huấn luyện động tác cơ bản, thành thạo thao tác vũ khí, trang bị, tính toán các chỉ số kỹ thuật xe máy, khí tài; thực hiện tốt phương pháp huấn luyện xoay vòng, bảo đảm tiết kiệm thời gian, phát huy hiệu quả sử dụng xe máy, khí tài, mô hình học cụ trong huấn luyện. Về huấn luyện chiến thuật, Đoàn đã chú trọng huấn luyện cơ bản, lấy huấn luyện đội ngũ chiến thuật làm trọng tâm. Do điều kiện thao trường huấn luyện khó khăn, chật hẹp, Đoàn đã chủ động nghiên cứu chuẩn bị nội dung, tình huống, cơ sở vật chất bảo đảm; tích cực đổi mới phương pháp huấn luyện, như nêu tình huống, làm động tác mẫu, sửa tập cho từng đối tượng, từng bộ phận để bộ đội nắm vững và hiểu rõ bản chất từng nội dung huấn luyện, sau đó mới tổ chức hợp luyện đại đội trong toàn Đoàn. Từ năm 2001-2006, qua kiểm tra các nội dung huấn luyện chiến sĩ và phân đội của Binh chủng, các đơn vị của Đoàn đều đạt 100% khá, giỏi.
Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác bảo đảm kỹ thuật. Một chỉ số SSCĐ quan trọng bậc nhất đối với Đoàn pháo binh B.90 là phải luôn luôn bảo đảm kỹ thuật ở trạng thái tốt nhất để giành chủ động trong chiến đấu. Do vậy, Đoàn đã thường xuyên giáo dục ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng kiến thức về quản lý, sử dụng, bảo quản vũ khí, trang bị cho bộ đội; xây dựng kế hoạch bảo đảm kỹ thuật có tính khả thi cao, sát với thực tế của đơn vị. Đoàn đã không ngừng hoàn thiện, đưa công tác bảo đảm kỹ thuật vào nền nếp chính quy; thực hiện đăng ký sổ sách, mẫu biểu thống kê, bảng biểu đúng quy định. Chủ động dịch các tài liệu của nhiều loại khí tài đặc chủng từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt để tiện cho công tác quản lý, hướng dẫn bảo quản, sử dụng. Sắp xếp xe máy, trang bị trong nhà kho theo từng chủng loại, từng đơn vị, thống nhất vị trí để xe, trang bị niêm cất dài hạn và ngắn hạn. Hàng hóa, phụ tùng đồng bộ trong kho đều được đựng trong hòm, hộp, sắp xếp ngăn nắp, có đầy đủ ký hiệu, mã hiệu, dễ nhận biết, dễ lấy và tiện việc kiểm tra, bảo quản, cấp phát. Tổ chức thực hiện nghiêm các nền nếp: ngày kỹ thuật trong tuần, định kỳ tháng, ba tháng và tổng kết kiểm tra hằng năm. Thực hiện nghiêm nền nếp bàn giao vũ khí, trang bị từ cấp Đoàn, tiểu đoàn, đại đội, trung đội đến từng cá nhân quản lý. Chỉ huy các đơn vị phải chịu trách nhiệm quản lý vũ khí, trang bị của đơn vị mình.
Được sự giúp đỡ của cấp trên, kết hợp với lực lượng, vốn tự có của đơn vị, Đoàn đã thường xuyên tu bổ các khu nhà khí tài, hệ thống kho tàng, nhà xe, xưởng sửa chữa, bảo đảm tất cả vũ khí, trang bị đều được che đậy. Từ năm 2002-2006, Đoàn đã xây mới 40m2 nhà hóa chất, 80m2 nhà kho; đổ bê tông 345m2 đường dọc hàng rào và đường vào khu kỹ thuật, đường vào nhà phân tích nhiên liệu; đổ bê tông 1.900m2 sân nhà bệ, 800m2 sàn nhà xe công trình xa; làm mới 300m2 nhà kho phụ kiện tên lửa, nâng cấp 800m2 xưởng sửa chữa... Đoàn còn thường xuyên luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ, phòng gian, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, trang bị. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát quá trình thực hiện, tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời, từng bước đưa công tác bảo đảm kỹ thuật vào nền nếp. Do làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa nên Đoàn thường xuyên duy trì hệ số kỹ thuật và đồng bộ vũ khí, trang bị đạt tiêu chuẩn quy định, đáp ứng yêu cầu SSCĐ và chiến đấu thắng lợi.
Đại tá Vũ Đăng Trung
Đoàn trưởng
 
Ý kiến bạn đọc (0)