QPTD -Thứ Bảy, 20/08/2011, 23:43 (GMT+7)
Đoàn Không quân B.71 gắn thực hiện bước hai của Cuộc vận động với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu (NLLĐ,SCĐ) của Đảng bộ Đoàn Không quân B.71 là: gắn thực hiện bước hai của Cuộc vận động (CVĐ) "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).  

                                                                                                          

Nằm trong đội hình chiến đấu quân-binh chủng hợp thành, Đoàn Không quân B.71 được giao nhiệm vụ quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời phía Bắc của Tổ quốc. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với việc nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm an toàn bay, Đảng uỷ và chỉ huy Đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn đơn vị đẩy mạnh thực hiện bước hai của CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", gắn với nâng cao chất lượng TCCSĐ và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng uỷ Đoàn luôn bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của trên về thực hiện bước hai của CVĐ; đồng thời, căn cứ vào tình hình cụ thể của các TCCSĐ trong Đảng bộ để xác định các nội dung, biện pháp tiến hành cho phù hợp. Nhằm đảm bảo cho việc gắn bước hai của CVĐ với nâng cao chất lượng TCCSĐ đạt hiệu quả cao, Đảng uỷ Đoàn chỉ đạo các cấp uỷ đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết chuyên đề về "Nâng cao NLLĐ,SCĐ của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên" và Chương trình hành động thực hiện chiến lược cán bộ đến năm 2020 của Đảng uỷ Đoàn; tiến hành rà soát tình hình các TCCSĐ, phát hiện những hạn chế, bất cập cần tập trung giải quyết; đưa nội dung xây dựng, nâng cao chất lượng các TCCSĐ vào tiêu chí "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, tập trung lãnh đạo xây dựng các TCCSĐ vững mạnh, cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo đúng Điều lệ Đảng, các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và của Đảng uỷ Quân sự Trung ương; phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, biên chế tổ chức của đơn vị. Để tránh những biểu hiện hình thức, chung chung trong thực hiện bước hai của CVĐ và yêu cầu nâng cao NLLĐ,SCĐ của TCCSĐ, Đảng uỷ Đoàn xác định: phải tiến hành các biện pháp trên một cách toàn diện, song có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng vào nâng cao chất lượng các chi bộ phi đội bay, chi bộ đơn vị kỹ thuật, hậu cần, tài chính, nhất là những tổ chức đảng nhiều năm không đạt trong sạch, vững mạnh (TSVM), cán bộ, đảng viên chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong quá trình gắn thực hiện bước hai của CVĐ với nâng cao chất lượng TCCSĐ, Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, bảo đảm an toàn bay và hiệu quả công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ; đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh trong các cơ quan, đơn vị. Bởi vậy, CVĐ đã trực tiếp góp phần xây dựng tổ chức, xây dựng con người vững mạnh; khắc phục khâu yếu, mặt yếu, đưa mọi hoạt động của đơn vị vào nền nếp và mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng uỷ Đoàn đã tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ cấp uỷ viên các cấp, cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; trong đó, chú trọng nhất vào nâng cao chất lượng đội ngũ cấp uỷ viên. Đảng uỷ yêu cầu: việc lựa chọn, đề cử những người vào cấp uỷ khoá mới hoặc bổ sung cấp uỷ viên ở những nơi còn thiếu phải bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định. Theo đó, cấp ủy viên các cấp trong Đảng bộ phải là những đồng chí thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; luôn chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội; gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có lối sống trung thực, lành mạnh, không tham nhũng và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng; có tinh thần đoàn kết, được đảng viên và quần chúng tín nhiệm; có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực và sức khỏe đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Do đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, đội ngũ cấp ủy viên cơ sở trong Đảng bộ Đoàn đều là những phi công, kỹ sư, cán bộ chỉ huy tham mưu, kỹ thuật, hậu cần... Vì vậy, cùng với những yêu cầu chung về phẩm chất, năng lực, đội ngũ này còn phải giỏi về trình độ chuyên môn; có năng lực quản lý các hoạt động của đơn vị; có trình độ hiểu biết về mọi mặt, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp xây dựng Không quân nhân dân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đất nước. Để đáp ứng yêu cầu trên, Đảng uỷ Đoàn luôn chú trọng lãnh đạo, làm tốt công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cấp uỷ viên; gắn lý luận với thực tiễn, nhận thức với hành động; đồng thời, lấy việc thực hiện các tiêu chí "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cấp uỷ viên. Bên cạnh đó, Đảng uỷ đã chỉ đạo các TCCSĐ tiến hành rà soát tổng thể, nắm thực trạng về số lượng, chất lượng, cơ cấu đội ngũ cấp uỷ viên; kịp thời kiện toàn, bổ sung những nơi còn thiếu; kiểm tra việc thực hiện chức trách, quy chế, quy định, nền nếp, chế độ sinh hoạt; phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo sự đoàn kết thống nhất cao, tăng cường hiệu lực lãnh đạo của cấp uỷ, khả năng điều hành của người chỉ huy các cấp.

Trong xây dựng cấp uỷ các cấp, Đảng uỷ đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư; đòi hỏi đội ngũ này phải thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, phong cách lãnh đạo, trí tuệ và sức mạnh của tập thể. Là người chủ trì về công tác Đảng, đội ngũ bí thư cấp uỷ phải thực sự tiên phong về lập trường, quan điểm; gương mẫu về đạo đức, lối sống; có năng lực toàn diện, giỏi tiến hành công tác đảng, công tác chính trị; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cấp uỷ cấp trên và cấp uỷ cấp mình; có tinh thần đoàn kết và khả năng quy tụ sức mạnh của tập thể. Trong hoạt động, người bí thư phải giữ vững nguyên tắc, có phong cách lãnh đạo dân chủ, sâu sát cơ sở; bình tĩnh, sáng suốt trong xử lý các tình huống. Để làm được điều đó, ngoài sự nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện của cá nhân, người bí thư phải tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, cán bộ chủ trì cấp trên; sự ủng hộ, giúp đỡ của cấp uỷ, người chỉ huy cùng cấp; giải quyết tốt các mối quan hệ, tạo môi trường thuận lợi để lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.  

Để thực hiện tốt việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ Đoàn chú trọng lãnh đạo bổ sung, hoàn thiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động của các TCCSĐ; duy trì nghiêm túc các chế độ, nền nếp sinh hoạt và thủ tục hành chính đảng; đổi mới, nâng cao chất lượng ra nghị quyết lãnh đạo; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Việc bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các TCCSĐ phải bảo đảm đúng với Cương lĩnh, Điều lệ Đảng và các quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời, phù hợp đặc điểm, yêu cầu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị làm nhiệm vụ đặc thù. Trong sinh hoạt, các cấp luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể, đi đôi với phân công cá nhân phụ trách; phát huy vai trò của người bí thư cấp uỷ đi đôi với thực hiện tốt dân chủ trong sinh hoạt Đảng; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, phát huy trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên trong hoạt động của tổ chức đảng. Cùng với việc xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của cấp uỷ, Đảng uỷ Đoàn đã ban hành quy định về cải tiến, nâng cao chất lượng sinh hoạt của cấp uỷ và chi bộ, gắn với việc phân công, phân cấp và tổ chức thực hiện nghị quyết. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện nghiêm túc, theo đúng yêu cầu của Điều lệ Đảng, tình hình thực tiễn của Đảng bộ và đơn vị; tập trung kiểm tra, giám sát các TCCSĐ về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, thực hiện CVĐ và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên... Trong năm 2009, Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã tiến hành kiểm tra 30/30 TCCSĐ (đạt 100% kế hoạch), giám sát 13/13 TCCSĐ (đạt 100% kế hoạch); kiểm tra 663/645 đảng viên (đạt 102,79% kế hoạch), giám sát 109 đảng viên (trong đó có 48 cán bộ và 30 cấp uỷ viên các cấp). Điều đó đã góp phần nâng cao NLLĐ,SCĐ của các TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tạo được niềm tin của cán bộ, chiến sĩ đối với sự lãnh đạo của cấp uỷ và sự quản lý, điều hành của người chỉ huy các cấp.

Trên cơ sở các nội dung đã được xác định trong thực hiện bước hai của CVĐ, Đảng uỷ Đoàn đã quan tâm lãnh đạo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp theo đúng quan điểm của Đảng; đồng thời, tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc, thủ tục, Quy chế về Công tác cán bộ của Đảng uỷ Quân sự Trung ương, các chỉ thị, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị và cơ quan chức năng.Trong tiến hành công tác cán bộ, các cấp uỷ đã thực hiện nghiêm nền nếp, nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của từng cấp. Việc đánh giá cán bộ luôn bảo đảm công tâm, khách quan; lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống và uy tín trong đơn vị làm cơ sở để đề bạt, sử dụng cán bộ. Căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của từng đối tượng, Đảng uỷ có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ sát với yêu cầu của thực tiễn; kết hợp đào tạo theo chức danh với tạo nguồn cán bộ chuyên sâu, mũi nhọn; bảo đảm cho đội ngũ cán bộ của Đoàn có đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao. Vấn đề được Đảng uỷ quan tâm nhất trong xây dựng đội ngũ cán bộ là, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với đơn vị, với công việc, với đồng đội; giải quyết tốt mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ; khắc phục mọi biểu hiện của bệnh công thần, gia trưởng, thiếu ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

Nhờ làm tốt việc gắn bước hai của CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với nâng cao chất lượng các TCCSĐ, nên những năm qua, NLLĐ,SCĐ của các TCCSĐ trong Đảng bộ Đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ các tổ chức đảng đạt TSVM tăng lên, vai trò của cán bộ, đảng viên được nâng cao, tình hình đoàn kết, dân chủ, kỷ luật có tiến bộ, bảo đảm cho Đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Riêng năm 2009, toàn Đảng bộ có: 66,7% TCCSĐ đạt TSVM, 16,7% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 58,4% đảng bộ bộ phận đạt TSVM, 33,4% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 61,8% chi bộ đạt TSVM, 28,7% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 11,98% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80,7% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; Đảng bộ Đoàn được công nhận đạt TSVM.   

Năm 2010, toàn Đảng đẩy mạnh thực hiện CVĐ với chủ đề trọng tâm là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng ta thật sự TSVM, "là đạo đức, là văn minh", gắn với việc chuẩn bị và tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng. Bởi vậy, Đảng uỷ Đoàn B.71 đã và đang tiếp tục lãnh đạo gắn thực hiện bước hai của CVĐ với nâng cao chất lượng TCCSĐ, bảo đảm không ngừng nâng cao NLLĐ,SCĐ của các tổ chức đảng, xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đại tá NGÔ DOÃN TẠO

Chính ủy Đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)