QPTD -Thứ Hai, 05/09/2011, 23:57 (GMT+7)
Đoàn Đặc công M.13 nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Đoàn Đặc công M.13 là một đơn vị cơ động của Bộ Quốc phòng, có nhiệm vụ huấn luyện (HL), sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) và thực hiện các nhiệm vụ khác. Nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề của mình, Đoàn thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh (TSVM) gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD); đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng HL, SSCĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống, nhất là trong chống “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ và chống khủng bố (CKB). Trong những năm qua, Đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm này và bước đầu có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm sau đây:

Một là, phải thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ HL, SSCĐ. Hằng năm, trước mỗi giai đoạn HL, Đoàn đều tập trung quán triệt sâu sắc Mệnh lệnh HL chiến đấu của Tư lệnh Binh chủng, nhiệm vụ và kế hoạch HL chiến đấu của Đoàn cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ. Cấp ủy các cấp đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo với nhiều biện pháp thực hiện để nâng cao chất lượng công tác HL, SSCĐ. Trên cơ sở đó, các đơn vị tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức, làm cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp hiểu rõ: trong thời bình, đây là một mặt công tác trung tâm, thường xuyên để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ và sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị được thảo luận dân chủ, bàn biện pháp nâng cao chất lượng HL, SSCĐ, xây dựng quyết tâm, cam kết thi đua với những nội dung, chỉ tiêu cụ thể. Đoàn cũng thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm các quy định về SSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành các nhiệm vụ khác. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, ý chí chiến đấu, tinh thần dám đánh và quyết thắng; làm cho bộ đội có niềm tin vào vũ khí, trang bị hiện có, cách đánh của đặc công và quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh; phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đơn vị. Cùng với đó, Đoàn chú trọng giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn trách nhiệm cá nhân với việc hoàn thành nhiệm vụ HL, SSCĐ của đơn vị; gắn công tác xây dựng tổ chức đảng TSVM với xây dựng đơn vị HL giỏi, SSCĐ tốt. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ đối tượng tác chiến và âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”; nâng cao nhận thức về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thường xuyên thông báo tình hình thời sự trong nước và quốc tế, tình hình trật tự, trị an địa bàn nơi đóng quân và khu vực Đoàn đảm nhiệm. Tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng và nhân dân nắm tình hình, quản lý chắc địa bàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Nắm chắc tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, kịp thời ngăn ngừa, khắc phục những biểu hiện ngại khó, ngại khổ trong HL, giảm sút ý chí chiến đấu, mơ hồ, mất cảnh giác, làm cơ sở xây dựng ý chí quyết tâm phấn đấu đạt kết quả cao trong HL, SSCĐ.

Hai là, chú trọng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị HL. Trước hết, Đoàn coi trọng và chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch HL chiến đấu, giáo dục chính trị từng năm và từng giai đoạn, theo đúng hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Nội dung kế hoạch HL chiến đấu phải quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Mệnh lệnh HL chiến đấu của Tư lệnh Binh chủng, thể hiện được tính khoa học, thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ. Các chế độ xây dựng và phê duyệt kế hoạch HL, tiến trình biểu HL ở các đơn vị được duy trì thường xuyên, thành nền nếp. Hệ thống sổ sách đăng ký, thống kê HL đầy đủ, thống nhất, đúng quy định. Đoàn tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng đề cương, giáo án, bài giảng HL kỹ thuật, chiến thuật đặc công và đề cương giáo dục chính trị, HL điều lệnh, rèn luyện thể lực. Trước khi ra quân HL, Đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua đột kích trong toàn đơn vị và tổ chức nhiều hoạt động bề nổi do Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ làm nòng cốt, để thúc đẩy không khí thi đua trong đơn vị; đồng thời, chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, vật chất, cải tiến học cụ, đồ dùng phục vụ HL, bảo đảm đủ điều kiện HL theo chương trình, nội dung của các đối tượng.

Ba là, trong thực hành HL, phải tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp mũi, coi đó là khâu then chốt quyết định nâng cao chất lượng HL, SSCĐ. Nội dung tập huấn chú trọng vào những vấn đề mới và giải quyết những khâu yếu, mặt yếu trong HL mà năm trước còn để lại. Đối với chỉ huy cấp Mũi, Đội, Liên đội và trợ lý các cơ quan, Đoàn chú trọng chỉ đạo đi sâu nghiên cứu nắm vững về đường lối quân sự, nghệ thuật quân sự, đặc biệt là nghệ thuật tác chiến đặc công; đảm bảo HL thuần thục công tác tổ chức chỉ huy, quản lý, điều hành HL, công tác tham mưu tác chiến, tham mưu HL, nhất là công tác tổ chức chỉ huy chiến đấu trong điều kiện thời gian gấp, khó khăn, phức tạp. Chú trọng cải tiến nội dung, tổ chức, phương pháp HL kỹ thuật, chiến thuật, phương pháp soạn thảo giáo án và thông qua giáo án HL tại thực địa. Thực hiện chủ trương này, năm 2007 Đoàn đã tổ chức được 5 lớp tập huấn cán bộ các cấp, các ngành, thời gian mỗi lớp từ 3 đến 5 ngày, quân số tham gia 574 lượt cán bộ, kết quả các lớp tập huấn đều đạt loại khá. Cùng với đó, Đoàn còn duy trì thực hiện tốt chế độ học tập tại chức và bồi dưỡng cán bộ theo phân cấp vào thứ sáu hằng tuần, thống nhất những nội dung HL như: CKB, các bài bắn mới, diễn tập chỉ huy-cơ quan, bồi dưỡng những nội dung còn yếu về điều lệnh, bắn súng... Vì vậy, chất lượng HL cán bộ ngày càng được nâng cao; đến nay 100% cán bộ từ mũi trưởng trở lên đã HL được theo phân cấp, trong đó có 75% cán bộ đạt loại khá và giỏi. Năm 2008, Đoàn đề ra chỉ tiêu phấn đấu: 100% cán bộ các cấp HL được theo phân cấp, trong đó cán bộ cấp Đội và Liên đội đạt 80% khá, giỏi (có 60% giỏi); cán bộ cấp Mũi đạt 70% khá, giỏi (có 50% giỏi); 50% cán bộ trực tiếp HL đạt giỏi. Sĩ quan từ cấp Mũi đến cấp Đoàn phải được HL bắn súng ngắn bài 1, bài 2, kiểm tra bắn đạn thật bài 1; kiểm tra thể lực theo lứa tuổi. Riêng sĩ quan từ cấp Đội trở xuống phải luyện tập và kiểm tra các bài bắn cùng đơn vị; sĩ quan cấp Liên đội được HL và kiểm tra bắn một loại súng hỏa lực có trong biên chế.

Đối với HL chiến sĩ, phân đội và HL chuyên ngành, Đoàn chỉ đạo các đơn vị vận dụng và thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, an toàn, đồng bộ và chuyên sâu; bảo đảm HL sát với nhiệm vụ, phương án chiến đấu, với đối tượng tác chiến và địa bàn hoạt động. Chú trọng HL tác chiến trong điều kiện địch sử dụng vũ khí công nghệ cao, thời gian gấp. Đổi mới nội dung, phương pháp HL, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính. Trong HL kỹ thuật, chú trọng phương pháp xoay vòng đổi tập, chia nhỏ, tập nhiều; HL từ thấp đến cao, từ cơ bản đến toàn diện cả kỹ thuật chiến đấu bộ binh, kỹ thuật chiến đấu Binh chủng và kỹ thuật chuyên ngành. Đặc biệt là HL bắn súng, võ thuật, kỹ thuật tác chiến trong thành phố, CKB. Tăng cường HL dã ngoại, HL đêm (tổ chức HL dã ngoại từ 1 đến 2 tháng trong năm; chiến sĩ năm thứ nhất 1 tháng, chiến sĩ năm thứ hai 2 tháng). Tổ chức diễn tập vòng tổng hợp cho các đối tượng, nhất là chiến sĩ năm thứ 2, sát gần với thực tế chiến đấu. Qua HL, đối tượng chiến sĩ năm thứ nhất biết sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị, khí tài có trong biên chế; thuần thục kỹ thuật chiến đấu bộ binh, thành thạo kỹ thuật Binh chủng, trọng tâm là kỹ thuật vận động, kỹ thuật khắc phục vật cản, thuốc nổ và bắn súng. Đối tượng chiến sĩ năm thứ hai đạt trình độ thuần thục kỹ thuật chiến đấu đặc công, thành thạo kỹ thuật chuyên ngành và kỹ thuật bắn súng ban đêm, vận dụng linh hoạt vào HL chiến thuật.

Trong HL chiến thuật, Đoàn chú trọng chỉ đạo HL toàn diện cho các đối tượng, lấy HL đội ngũ chiến thuật là bước cơ bản, tập chiến thuật là trọng tâm, HL đánh địch phòng ngự trong công sự vững chắc là trung tâm để vận dụng HL các hình thức chiến thuật khác. Kết hợp giữa HL cơ bản với HL nâng cao, HL theo phương án, HL dã ngoại và diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bảo đảm sát với điều kiện thực tế chiến đấu. Qua HL, bộ đội phải nắm chắc được nguyên tắc các hình thức chiến thuật, động tác chiến đấu thuần thục, vững chắc, hành động chiến đấu linh hoạt, biết hiệp đồng chặt chẽ trong phân đội, xử trí được các tình huống cơ bản, đáp ứng nhiệm vụ SSCĐ và chiến đấu. Chiến sĩ năm thứ nhất đạt trình độ cơ bản, vững chắc chiến thuật từng người đến cấp tổ và hiệp đồng chiến đấu tốt chiến thuật cấp mũi. Đối tượng chiến sĩ năm thứ hai đạt trình độ vững chắc chiến thuật cấp mũi, giỏi chiến thuật cấp đội, hiệp đồng chiến đấu tốt cấp liên đội. Công tác hội thi, hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả HL, SSCĐ ở các đơn vị cũng được duy trì thường xuyên, có hiệu quả. Kết thúc từng khoa mục, từng tổ, mũi tổ chức hội thao; cấp đội và liên đội kiểm tra đánh giá kết quả HL tuần; cấp đoàn kiểm tra đánh giá kết quả HL từng tháng, quý. Bằng những biện pháp thiết thực đó, chất lượng HL của bộ đội, trình độ, khả năng SSCĐ của các đơn vị không ngừng được nâng cao. Năm 2007, Đoàn và Binh chủng kiểm tra, các đơn vị đều đạt thành tích tốt. Kiểm tra HL chiến sĩ mới 18 nội dung có kết quả 100% đạt  khá, giỏi, trong đó đạt giỏi 50%. HL phân đội, kiểm tra 295 nội dung, kết quả 51,86% đạt giỏi, 47,79% đạt khá. Binh chủng kiểm tra toàn diện đối với Đoàn, đã đánh giá Đoàn đạt loại giỏi. Đoàn đã được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Kết quả HL 2 tháng đầu năm 2008, 100% nội dung HL đã được kiểm tra đều đạt khá, giỏi trong đó có trên 80% giỏi.

Bốn là, cùng với nâng cao chất lượng HL kỹ thuật và chiến thuật, phải đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng đơn vị VMTD. Chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến được duy trì nghiêm túc, công tác kiểm tra SSCĐ (thường xuyên và đột xuất), nhất là đối với các đơn vị làm nhiệm vụ CKB được tăng cường. Thực hiện nghiêm túc các chế độ quản lý quân số trong suốt quá trình HL, SSCĐ; đẩy mạnh HL điều lệnh, lễ tiết tác phong quân nhân, thực hiện làm việc theo đúng chức trách, hành động theo điều lệnh. Nhờ đó, đã tạo bước chuyển biến cơ bản, vững chắc về trình độ tổ chức chỉ huy, quản lý bộ đội, quản lý trang bị, chấp hành kỷ luật, bảo đảm tính thống nhất trong toàn đơn vị; đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân được tăng cường; phong trào thi đua quyết thắng luôn sôi nổi, tạo động lực tinh thần nâng cao chất lượng HL, SSCĐ.

Đứng trước yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ  Đoàn M.13 đang nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong HL, SSCĐ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, để xứng đáng với truyền thống của một đơn vị ba lần được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đại tá Đỗ Thanh Bình

Đoàn trưởng

 

Ý kiến bạn đọc (0)