QPTD -Thứ Năm, 08/12/2011, 00:15 (GMT+7)
Đoàn B.5 khắc phục khó khăn, nỗ lực xây dựng đơn vị điểm về vững mạnh toàn diện

Đoàn B.5 là một trong những đơn vị chủ lực đầu tiên thành lập ở chiến trường (tại miền Đông Nam Bộ)- ngày 23 tháng 11 năm 1965. Trải qua hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Đoàn B5 đã vượt qua mọi khó khăn thử thách, lập nên những chiến công vang dội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Đoàn B.5 đã được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, có bốn đơn vị và một phân đội được tuyên dương lần hai và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trở về, Đoàn được giao nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng chiến đấu, sẵn sàng cơ động chiến đấu trên địa bàn chiến lược quan trọng tuyến biên giới Tây Nam của đất nước. Đặc biệt từ năm 2003, Đoàn được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 chỉ đạo xây dựng điểm về vững mạnh toàn diện (VMTD) theo 5 tiêu chuẩn trong Chỉ thị 917/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Trước khi triển khai xây dựng điểm đơn vị VMTD, Đoàn đã phối hợp với cơ quan Bộ quốc phòng và Quân khu tiến hành khảo sát, nghiên cứu tổng hợp, đánh giá đúng những khó khăn, thuận lợi để có chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện sát với thực tiễn đơn vị và chỉ thị của cấp trên. Kết quả khảo sát cho thấy, khó khăn lớn nhất của Đoàn là số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp và đội ngũ chuyên môn kỹ thuật còn thấp, chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; việc quản lý kỷ luật còn bộc lộ nhiều yếu kém; đoàn kết nội bộ, quan hệ giữa cán bộ và chiến sĩ chưa tốt, thiếu dân chủ, cởi mở thực sự; chất lượng huấn luyện chiến đấu thấp; doanh trại xuống cấp, chưa quy hoạch cơ bản, thiếu thống nhất...
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ đặt ra và tình hình thực tiễn của đơn vị, Đảng uỷ Đoàn ra nghị quyết chuyên đề tập trung lãnh đạo quán triệt và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng điểm về VMTD theo Chỉ thị 41/CT-TM của Tổng Tham mưu trưởng và Chỉ thị số 587 của Tư lệnh Quân khu 7. Nghị quyết chuyên đề nhấn mạnh, đây là điều kiện thuận lợi, là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị phải tập trung lãnh đạo và tổ chức thực hiện xây dựng Đoàn thực sự vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới. Trên cơ sở 5 tiêu chuẩn quy định, Đảng uỷ- Chỉ huy Đoàn xác định rõ những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp, những khâu đột phá chủ yếu, những đơn vị cần tập trung chỉ đạo thực hiện. Đoàn thống nhất lấy trung đoàn 4 làm đơn vị xây dựng điểm và chỉ đạo mỗi trung đoàn chọn một tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn chọn một đại đội làm điểm. Đồng thời, chỉ đạo tất cả các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị của cấp trên về xây dựng điểm đơn vị VMTD. Duy trì chế độ giao ban rút kinh nghiệm, cấp trung đội, đại đội hàng ngày,cấp tiểu đoàn hàng tuần, cấp trung đoàn, sư đoàn 2 tuần, Ban chỉ đạo một tháng một lần để tìm ra nguyên nhân, biện pháp khắc phục, thực hiện dứt điểm từng mặt, từng khâu yếu và nhân rộng các điển hình tiên tiến.
 Trong tổ chức thực hiện, Đảng uỷ- Chỉ huy Đoàn xác định, xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị là nội dung cơ bản, hàng đầu trong xây dựng đơn vị VMTD. Đây không chỉ đơn thuần là tiêu chuẩn số một trong số 5 tiêu chuẩn quy định chung của Bộ, mà nội dung này thực sự là vấn đề quan trọng, cấp bách đối với thực trạng của Đoàn. Bởi Đoàn được cấp trên chỉ đạo xây dựng điểm đơn vị VMTD, yêu cầu các chỉ tiêu phải được thực hiện đúng chuẩn mực, thực chất. Trong khi đó, kết quả khảo sát trước khi thực hiện nhiệm xây dựng điểm đơn vị VMTD của Đoàn cho thấy còn nhiều bất cập, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp của Đoàn còn thiếu khoảng 25% so với biên chế, riêng số cán bộ cơ sở cấp đại đội, trung đội và quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật thiếu gần 40%. Trình độ, năng lực của cán bộ còn nhiều hạn chế do ít được bồi dưỡng thường xuyên, cán bộ chính trị ở cơ sở qua trường cơ bản chỉ đạt 11%, cấp trung đội phó hầu hết bồi dưỡng lên từ nguồn cán bộ tiểu đội trưởng nên không phát huy được chức trách, rất yếu trong tổ chức, chỉ huy và quản lý bộ đội... Đặc biệt, tư tưởng thiếu yên tâm, làm việc cầm chừng, nhiệt tình trách nhiệm không cao bộc lộ khá rõ, nhất là số cán bộ nhiều năm không được đề bạt, bổ nhiệm. Vì vậy, Đảng uỷ- Chỉ huy Đoàn coi việc xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị là nhiệm vụ trọng yếu, xuyên suốt quá trình xây dựng đơn vị VMTD.
Ngay sau khi có các chỉ thị, kế hoạch của Bộ và Quân khu, Đoàn tổ chức hội nghị cán bộ chủ trì từ cấp tiểu đoàn trở lên để quán triệt và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tiến hành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và đơn vị, thực hiện dân chủ quân sự, phát huy vai trò của tổ chức và cá nhân, bàn biện pháp và xây dựng ý chí quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ toàn Đoàn. Các đợt sinh hoạt chính trị được tổ chức ở nhiều cấp, nhiều đợt, làm từ trên xuống, từ dưới lên theo tinh thần dân chủ, cởi mở thực sự, không thành kiến với những thiếu sót, khuyết điểm cũ, những vướng mắc thuộc về sinh hoạt, bỏ qua những khuyết điểm do đã thành khẩn, tự giác kiểm điểm và có quyết tâm khắc phục, sửa chữa “tạo mới” cho cán bộ, chiến sĩ phấn đấu. Trên cơ sở đó, giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác– Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước, truyền thống của quân đội và của đơn vị 2 lần Anh hùng để khơi dậy ý thức trách nhiệm và niềm tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ, “biến người cũ thành mới”, làm dấy lên làn sóng mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Nhờ đó, toàn đơn vị đã có bước chuyển biến vượt bậc về nhận thức, tư tưởng và hành động; cán bộ, chiến sĩ toàn Đoàn thực sự đoàn kết thống nhất; các hiện tượng tiêu cực bị đẩy lùi và từng bước chấm dứt; 100% cán bộ, chiến sĩ yên tâm phấn khởi, có quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Riêng đội ngũ cán bộ các cấp, Đoàn mạnh dạn loại bỏ những cán bộ kém phẩm chất, năng lực, quân phiệt; đồng thời tích cực đề nghị Quân khu bổ sung số còn thiếu. Đến nay, 100% cán bộ các cấp hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trên 4% hoàn thành tốt, hơn 80% hoàn thành nhiệm vụ ở mức khá. Công tác quy hoạch, quản lý, đào tạo, nhận xét, sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ đang từng bước đi vào nền nếp, có chiều sâu.
Về xây dựng Đảng, Đảng uỷ Đoàn đang tập trung lãnh đạo thực hiện kế hoạch “khắc phục yếu kém đối với các tổ chức Đảng chưa đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) và xây dựng chi bộ đại đội có cấp uỷ”; lấy chất lượng và sự ổn định để xây dựng chi bộ, chi uỷ về tổ chức. Đồng thời, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất năng lực cho đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt là các đồng chí bí thư, phó bí thư, cấp uỷ các cấp, các đảng viên là cán bộ chủ trì, đảng viên mới ra trường, đảng viên trẻ mới nhập ngũ và đảng viên mới kết nạp tại đơn vị. Hiện tại toàn Đoàn có 77/80 chi bộ đại đội đủ quân có cấp uỷ (đạt 96,3%), trong đó 100% số chi bộ đại đội bộ binh có cấp uỷ; tỷ lệ lãnh đạo từ 13,8% khi khảo sát, nay tăng lên 19,75%. Đội ngũ cán bộ, đảng viên đã phát huy được vai trò tiền phong, gương mẫu, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo toàn diện và sức mạnh chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Mục tiêu phấn đấu của Đảng bộ Đoàn là 100% đảng viên đủ tư cách, từ 85% trở lên các tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ và cấp uỷ TSVM.
Trên cơ sở ổn định tổ chức biên chế theo mẫu biểu của Bộ và chỉ lệnh của Quân khu, duy trì nghiêm các chế độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), Đoàn  tập trung nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy và quản lý kỷ luật. Đây là một tiêu chuẩn cơ bản trong xây dựng đơn vị VMTD, là nhiệm vụ chính trị trung tâm, xuyên suốt của Đoàn  trong giai đoạn hiện nay. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ của Đoàn phải nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mặt công tác, trước hết là công tác huấn luyện chiến đấu, bảo đảm đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
Hằng năm, trước các giai đoạn huấn luyện, Đảng uỷ- Chỉ huy Đoàn chỉ đạo các cấp uỷ Đảng ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nhằm thống nhất về nhận thức và hành động, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện. Chủ động mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, thống nhất cho chỉ huy các cấp về công tác tham mưu huấn luyện, kết hợp với tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và tuyển chọn những cán bộ có khả năng huấn luyện tốt thành lập các tổ giáo viên chuyên trách, tổ chức huấn luyện mẫu cho cán bộ của đơn vị tham quan về tổ chức phương pháp huấn luyện. Đồng thời, tích cực chuẩn bị các mặt bảo đảm cho huấn luyện, như thao trường, bãi tập, mẫu biểu, mô hình học cụ... Kết hợp với nguồn kinh phí trên cấp và công sức của bộ đội, Đoàn B.5 đã xây dựng và sửa chữa hoàn chỉnh 57 sân tập điều lệnh cấp đại đội, 16 đường duyệt đội ngũ cấp tiểu đoàn, 17 khu vực huấn luyện thể lực, tám thao trường kỹ chiến thuật cấp tiểu đoàn bộ binh, sáu thao trường chuyên ngành binh chủng, một thao trường chiến thuật đại đội bộ binh phòng ngự, một thao trường chiến thuật tiểu đoàn bộ tiến công, một thao trường tiểu đoàn bộ binh đánh địch đổ bộ đường không, thao trường bắn đạn thật, hai hồ bơi; đã khảo sát quy hoạch xong các công trình huấn luyện chiến đấu ở cả hai khu vực Trảng Lớn và Phú Giáo,... Trong huấn luyện, Đoàn chỉ đạo bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp”, lấy thực hành là chính, tăng cường huấn luyện ban đêm, huấn luyện dã ngoại. Kết hợp giữa huấn luyện với rèn luyện thể lực, nâng cao sức cơ động của bộ đội. Huấn luyện sát với thực tế chiến đấu, phù hợp với tổ chức biên chế, trang bị kỹ thuật, địa bàn tác chiến và cách đánh truyền thống của quân đội, của Đoàn. Gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Đối với nhiệm vụ xây dựng nền nếp chính quy, Đoàn đã phát huy nội lực xây dựng hoàn chỉnh hệ thống biển bảng, dây giá, sân tập đội ngũ, sân chào cờ, đường duyệt đội ngũ cho 100% đầu mối các đơn vị để thực hiện nền nếp chính quy, duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần theo quy định điều lệnh. Cán bộ các cấp đã từng bước thực hiện đúng chức trách, quản lý chặt chẽ bộ đội theo phân cấp, ý thức tự giác của bộ đội được nâng lên, vi phạm kỷ luật giảm hẳn, chỉ có 0,13% vụ vi phạm phải xử lý; đến cuối năm 2005 không còn hiện tượng đào ngũ, vắng mặt trái phép, không còn tình trạng tiêu cực trong quản lý bộ đội, quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ  mật thiết, thể hiện rõ tình thương yêu đồng chí đồng đội và trách nhiệm đúng đắn. Nhờ các biện pháp tổng hợp đó, kết quả huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy và quản lý kỉ luật hơn 2 năm qua của Đoàn  đã có nhiều chuyển biến tiến bộ. Năm 2004, Đơn vị 4 và Đơn vị H.71; năm 2005 Đơn vị 5 được Bộ đánh giá là đơn vị huấn luyện giỏi, các đơn vị binh chủng pháo binh, phòng không, công binh... đều đạt giỏi. Hiện 100% cán bộ đã huấn luyện được theo phân cấp, có trên 70% huấn luyện đạt trình độ khá, giỏi; đã phát huy dân chủ, động viên được sức mạnh của tập thể đơn vị thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ luật.
Phát huy kết quả đầu tư của cấp trên, sự giúp đỡ của các địa phương, Đoàn chủ động bảo đảm công tác hậu cần, chăm lo cải thiện đời sống của bộ đội. Ngoài việc xây dựng đủ các văn kiện, kế hoạch bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho SSCĐ, Đoàn chỉ đạo tập trung xây dựng hậu cần cấp trung đoàn và tiểu đoàn để nâng cao chất lượng hậu cần cơ sở. Khi triển khai nhiệm vụ xây dựng điểm đơn vị VMTD, Đoàn B.5 được cấp trên và các địa phương đầu tư xây dựng cơ bản một số doanh trại và cơ sở hạ tầng kỹ thuật, bổ sung các trang, thiết bị phục vụ sinh hoạt của bộ đội... Đó là yếu tố quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng đơn vị VMTD theo chỉ thị của Bộ. Tranh thủ điều kiện thuận lợi đó, Đoàn chỉ đạo các đơn vị khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho việc nâng cao đời sống vật chất, văn hoá của bộ đội. Cùng với việc bảo đảm đúng các chế độ, tiêu chuẩn theo quy định chung của quân đội, Đoàn chỉ đạo các đơn vị, phân đội tận dụng mọi tiềm năng đất đai trong khu vực đóng quân, quy hoạch và xây dựng mô hình tăng gia sản xuất VACR, “5 vườn 3 giàn”, cải tạo ao hồ, làm vườn rau sạch và trồng được 115 ha cao su, tạo hiệu quả nâng cao đời sống bộ đội trước mắt và lâu dài. Nhiều đơn vị đã tổ chức tăng gia sản xuất có hiệu quả, mỗi tiểu đoàn duy trì đàn heo từ 60-80 con heo thịt, 2 đến 3 heo nái.  Vì vậy, các đơn vị đều tự túc 100% rau xanh, 80% thịt, cá; nhiều bếp ăn cấp tiểu đoàn liên tục đạt danh hiệu bếp nuôi quân giỏi, đội ngũ phục vụ chế biến có trách nhiệm với bữa ăn của bộ đội, bảo đảm đủ định lượng, vệ sinh sạch sẽ, đẹp mắt, ngon miệng, không để xảy ra dịch bệnh trong đơn vị, quân số khỏe thường xuyên đạt 98,85%. Đời sống tinh thần của bộ đội được cải thiện, với 2 Câu lạc bộ quân nhân, 10 phòng Hồ Chí Minh, cấp đại đội trở lên có ti vi màn hình 25 inch. Riêng về quản lý doanh trại “xanh- sạch- đẹp” đã trở thành phong trào sâu rộng của toàn Đoàn, nhân rộng ra Quân khu 7, được các đơn vị bạn tham quan, học tập. Hiệu quả từ việc chăm lo đời sống bộ đội, từ cảnh quan môi trường và từ các phong trào “quân nhân giúp nhau vượt khó”, “quỹ tình thương đồng đội” đã giúp cho mọi cán bộ, chiến sĩ và cả những bạn bè, gia đình tới thăm có cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận tốt về đơn vị. Nhờ đó cán bộ, chiến sĩ vượt qua trở ngại về tư tưởng, thông suốt với nhiệm vụ, góp phần tích cực vào việc xây dựng đơn vị VMTD theo tiêu chí của Bộ.
 
Đại tá Từ Ngọc Lương
Đoàn trưởng
           
 

Ý kiến bạn đọc (0)