QPTD -Thứ Năm, 01/12/2011, 00:05 (GMT+7)
Đoàn B.17 phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bị động viên
Đoàn B.17, Quân khu 7 là đơn vị khung thường trực (KTT), có  nhiệm vụ xây dựng, quản lý và huấn luyện lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trên địa bàn 6 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh và huyện Đức Hoà, thuộc tỉnh Long An. Những năm qua, Đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng này, đạt kết quả tương đối toàn diện, vững chắc. Công tác thâm nhập, phúc tra, tái phúc tra, nắm nguồn và sắp xếp, bổ nhiệm lực lượng DBĐV đúng chuyên nghiệp quân sự ngày càng đi vào nền nếp; trách nhiệm giữa đơn vị và địa phương được gắn kết chặt chẽ; chất lượng huấn luyện, diễn tập có nhiều tiến bộ; các đơn vị DBĐV đã từng bước đi vào hoạt động có nền nếp. Tính đến tháng 6 năm 2007, biên chế các đầu mối đơn vị của Đoàn đủ 100%, quân số đạt 99,83%, trong đó 92,89% đúng chuyên nghiệp quân sự, 4,98% gần đúng chuyên nghiệp quân sự và 19,37% quân số dự phòng. Về chất lượng, có 5,78% là đảng viên, 35,42% là đoàn viên; độ tuổi dự bị hạng I nhóm A đạt 64,58%, dự bị hạng I nhóm B có 35,42%. Cuối tháng 7 năm 2007, đoàn công tác của Bộ và Quân khu 7 đã kiểm tra một số nội dung hoạt động và đánh giá Đoàn B17 hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV.  

 Tuy nhiên, địa bàn động viên của Đoàn nằm trong khu vực đô thị và vùng nông thôn đang có tốc độ đô thị hoá nhanh, nên nhiệm vụ xây dựng, quản lý, huấn luyện lực lượng DBĐV của Đoàn vẫn còn một số khó khăn như nguồn động viên, nguồn binh chủng, chuyên môn kỹ thuật... do một bộ phận cán bộ, chiến sĩ quân nhân dự bị vào làm trong các doanh nghiệp tư nhân, hoặc đi làm ăn xa. Những khó khăn, thách thức trên ngày càng có xu hướng tăng lên, bởi các khu công nghiệp, khu chế xuất đang thu hút lớn lực lượng lao động, trong đó quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về là đối tượng được ưu tiên nhận vào làm việc. Mặt khác, công tác bảo đảm cho huấn luyện còn hạn hẹp; thao trường, bãi tập, nhà ở cho quân nhân dự bị về tập trung huấn luyện chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ. Trước tình hình đó, Thường vụ Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tháo gỡ khó khăn, triển khai đồng bộ các nội dung theo quy định của Pháp lệnh và quy trình công tác DBĐV.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng lực lượng DBĐV, Đoàn chú trọng xây dựng các đơn vị KTT vững mạnh, trước hết bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ các cấp; xem đó là vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với việc hoàn thành nhiệm vụ của Đoàn. Theo hướng đó, Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn đã và đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các đơn vị KTT và đội ngũ cán bộ các cấp theo quy hoạch tổng thể (2005- 2010) và mẫu biểu biên chế theo quy định của Bộ.     
Đảng uỷ, chỉ huy Đoàn chú trọng củng cố, kiện toàn KTT cả về số lượng và chất lượng; chủ động điều chỉnh, sắp xếp một số chức danh cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của cán bộ các cấp. Trên cơ sở kiện toàn, củng cố tổ chức biên chế, Đoàn tập trung xây dựng các cơ quan, đơn vị KTT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cho cán bộ cơ quan các cấp và các đơn vị KTT nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác DBĐV để xác định rõ trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Hằng năm, Đoàn tiến hành rà soát, quy hoạch đội ngũ cán bộ các cấp, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với sử dụng cán bộ. Thường xuyên tuyển chọn, gửi đi đào tạo ở các trường theo chỉ tiêu trên giao để nâng cao trình độ, năng lực và kiến thức mới về khoa học kỹ thuật quân sự cho đội ngũ cán bộ KTT các cấp. Đồng thời, chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ KTT thành thạo về quy trình các bước động viên, soạn thảo kế hoạch tiếp nhận lực lượng DBĐV, phương pháp phân loại chuyên nghiệp quân sự, điều chỉnh, sắp xếp tổ chức, biên chế các đơn vị DBĐV. Chủ động đưa các nội dung Pháp lệnh về lực lượng DBĐV, Chỉ thị 16/CT- TW của Ban Bí thư vào chương trình huấn luyện hằng năm cho đội ngũ cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, nhằm nâng cao kiến thức, năng lực và công tác chuyên môn nghiệp vụ. Duy trì nghiêm các chế độ học tập, công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị. Xây dựng mối quan hệ tốt với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương tại vị trí đóng quân và kết hợp chặt chẽ với các đơn vị giao nguồn trong công tác phúc tra, tái phúc tra xây dựng lực lượng cũng như tập trung báo động kiểm tra sẵn sàng động viên (SSĐV) tại địa phương và tập trung huấn luyện tại đơn vị. Nhờ đó, biên chế KTT của Đoàn đạt tỷ lệ 81,98%, trong đó sĩ quan đạt 70,15%, quân nhân chuyên nghiệp đạt 88,3% theo mẫu biên chế mới của Bộ Tổng Tham mưu; trình độ cao đẳng, đại học đạt 52,27%, tỷ lệ qua chiến đấu 44,7%; khả năng tiếp nhận, quản lý, huấn luyện quân dự bị ngày càng được nâng lên, bảo đảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nét mới trong công tác động viên của Đoàn B17 là thực hiện chế độ xuống địa bàn động viên, nhằm bám sát thực tiễn phát triển của địa phương, chủ động phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt việc giao nguồn, phúc tra, đăng ký, quản lý, sắp xếp và tiếp nhận quân dự bị. ở vùng động viên do Đoàn đảm trách, lực lượng DBĐV luôn biến động, mất cân đối về cơ cấu giữa bộ binh và binh chủng, giữa địa bàn thành thị và nông thôn. Yếu tố khách quan này dẫn đến tình trạng thiếu nguồn dự bị, nguồn chuyên nghiệp quân sự và cả nguồn cán bộ DBĐV. Vì vậy, Đoàn đã ban hành Quy chế hoạt động công tác động viên, trong đó quy định rõ chế độ lập kế hoạch, xuống địa bàn động viên, quản lý quân nhân dự bị, sinh hoạt đơn vị DBĐV…; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với địa phương nắm chắc nguồn, bảo đảm SSĐV huấn luyện, diễn tập theo các tình huống và các phương án chiến đấu khi có lệnh động viên.
Vấn đề này thực ra không có khác biệt nhiều so với cách làm trước, vì các đơn vị KTT của Đoàn luôn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan quân sự địa phương các cấp thực hiện đúng quy trình xây dựng đơn vị DBĐV; thường xuyên quan hệ với địa phương để nắm nguồn, tiến hành đăng ký, quản lý và huấn luyện lực lượng DBĐV theo đúng quy định của Pháp lệnh. Song nét mới của chế độ xuống địa bàn động viên là ở chỗ được quy định rõ trong Quy chế. Vì thế, việc thực hiện nền nếp hơn, hiệu quả hơn. Hằng tháng, cấp đại đội, tiểu đoàn và cơ quan của Đoàn tổ chức xuống địa bàn từ 7- 10 ngày để phúc tra, tái phúc tra; hằng quý 4 cơ quan, khối trực thuộc của Đoàn và các Đơn vị B47, B42, B75 hiệp đồng cùng cơ quan quân sự địa phương tổ chức hành quân dã ngoại, phúc tra quân nhân dự bị, kết hợp giao ban động viên và làm công tác dân vận tại địa phương, thời gian từ 12- 15 ngày. Khi làm công tác dân vận, mời cán bộ, chiến sĩ các đơn vị DBĐV ở địa phương cùng tham gia với lực lượng KTT. Cán bộ các đơn vị KTT từ cấp đại đội trở lên phải phối hợp chặt chẽ với địa phương vận động cán bộ quân nhân dự bị các cấp tham gia phúc tra đơn vị thuộc quyền. Cử cán bộ xuống theo dõi tình hình, nắm diễn biến tư tưởng, biến động quân số vào dịp các địa phương tổ chức sinh hoạt, chi trả phụ cấp trách nhiệm cho quân nhân dự bị và các hoạt động khác có liên quan đến việc gọi, sử dụng quân nhân dự bị trong biên chế đơn vị. Kết thúc các đợt xuống địa bàn, các cơ quan, đơn vị tiến hành lập biên bản, thống nhất kết luận những việc đã làm được, những vấn đề cần tập trung giải quyết; kết luận khả năng SSĐV, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, phương hướng hoạt động những tháng, quý tiếp theo với địa phương giao nguồn. Cách làm này đã giúp cho các đơn vị KTT chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan quân sự địa phương nắm chắc nguồn, thực hiện đúng quy trình xây dựng đơn vị DBĐV, sắp xếp quân nhân dự bị gọn theo đầu mối đơn vị trên địa bàn cư trú. Phấn đấu cuối năm 2007, đưa quân số dự bị hạng I, nhóm A lên 65%, giảm dự bị hạng I, nhóm B còn 35%; đảng viên 6-7%, đoàn viên 30% trở lên. Tổ chức biên chế đủ các đầu mối đơn vị, bảo đảm đạt 98- 100% quân số, có dự phòng bộ binh 15%, binh chủng 10% trở lên; động viên huấn luyện tại Đoàn và kiểm tra SSĐV tại địa phương đạt từ 98-100% quân số; động viên chiến đấu khi có tình huống đạt từ 90% trở lên, bảo đảm thời gian, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Một trong những nội dung trọng tâm, trọng điểm của Đoàn là tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập kiểm tra đơn vị DBĐV, nhằm nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống khẩn cấp. Hằng năm, Đoàn triển khai công tác huấn luyện quân DBĐV đúng theo chỉ lệnh của Quân khu và quy định của Bộ. Bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Đoàn  coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời, thực hiện huấn luyện tới cấp nào, tổ chức hợp luyện, diễn tập chiến thuật tới cấp đó. Chú trọng cả huấn luyện quân sự và giáo dục chính trị, cả huấn luyện cán bộ và huấn luyện đơn vị, huấn luyện đơn vị bộ binh và binh chủng. Trước hết tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp, cả khung A và khung B. Đối với cán bộ khung A, phải tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do cấp trên và Đoàn tổ chức, các đợt huấn luyện tập trung tại Đoàn và các đơn vị. Chỉ huy từ cấp Đoàn trở xuống phải nắm chắc tổ chức phương pháp huấn luyện, bồi dưỡng và thông qua giáo án huấn luyện tại thực địa cho cán bộ thuộc quyền, bảo đảm 100% cán bộ KTT huấn luyện được theo phân cấp; cán bộ KTT cấp đại đội và tiểu đoàn bộ binh phải có 70- 80% huấn luyện giỏi. Ngoài ra, Đoàn còn chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ KTT các nội dung về công tác động viên quân đội, biện pháp phối hợp công tác với địa phương, phương pháp tổ chức huấn luyện lực lượng DBĐV theo cương vị, chức trách được giao và biết tổ chức thứ tự các bước tập huấn cho cán bộ khung B. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị KTT chuẩn bị bài giảng, thao trường, bãi tập, học cụ chu đáo, tạo điều kiện cho quân dự bị tham gia huấn luyện đạt kết quả tốt nhất.
Tập trung huấn luyện cho sĩ quan, hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật chủ chốt đã được sắp xếp vào đơn vị DBĐV; phân công trách nhiệm cho cán bộ khung B chỉ huy, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện như đơn vị thường trực. Năm 2007, Đoàn B.17 tập trung huấn luyện chuyển loại ngành, chuyên môn kỹ thuật, các đại đội binh chủng và tập trung huấn luyện chiến thuật, chủ yếu là cấp trung đội, đại đội bộ binh và diễn tập cấp tiểu đoàn cho hai tiểu đoàn bộ binh. Quá trình huấn luyện, Đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường huấn luyện thực hành; kết hợp giữa huấn luyện với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; tăng cường công tác đảng, công tác chính trị; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho quân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện, diễn tập. Kết quả 6 tháng đầu năm 2007, Đoàn đã tổ chức tiếp nhận, quản lý, huấn luyện Phân đội 8 của Đơn vị bộ binh B.42, quân số tham gia đạt 86,7%. Kiểm tra SSĐV Phân đội 5 tại huyện Củ Chi, quân số tham gia 100% và tiếp nhận huấn luyện Phân đội 4 của Đơn vị bộ binh B.75, quân số 93,6%%. Kết thúc huấn luyện, tổ chức diễn tập chiến thuật cấp tiểu đoàn, đề mục “tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không”, có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Huấn luyện chuyển loại chuyên nghiệp quân sự, thời gian 25 ngày cho các đơn vị Cối 82, Cối 100, DKZ 82, SMPK 12,7 và thông tin, quân số tham gia 96%. Tiếp nhận, huấn luyện các đơn vị binh chủng Cối 100, DKZ 75, SMPK 12,7... quân số tham gia 98,2%; tổ chức hành quân và thực hành bắn đạn thật tại trường bắn Quốc gia khu vực 3, kết quả các binh chủng đều đạt đơn vị giỏi. Phấn đấu đến cuối năm 2007, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện cho các đơn vị DBĐV trinh sát, công binh, cán bộ chuyên môn kỹ thuật; kiểm tra SSĐV một số đơn vị bộ binh và binh chủng; hoàn thành tốt các cuộc diễn tập theo chỉ tiêu Quân khu giao.
Đại tá Nguyễn Văn Nõn
Đoàn trưởng
 

Ý kiến bạn đọc (0)