QPTD -Thứ Hai, 31/10/2011, 21:54 (GMT+7)
Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Ninh - kết quả và một số bài học kinh nghiệm

Xây dựng tỉnh (thành phố) thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc là chủ trương chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới.

Quán triệt sâu sắc điều đó và ý thức được vị trí quan trọng của Tỉnh trong thế phòng thủ của Quân khu 3 và cả nước, từ những năm đầu thời kỳ đổi mới, Quảng Ninh đã tích cực triển khai xây dựng tỉnh thành KVPT vững chắc theo đúng định hướng chỉ đạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của Tỉnh và đạt được kết quả tương đối toàn diện. Một trong những giải pháp quan trọng của Tỉnh để nâng cao hiệu quả xây dựng KVPT là tích cực chỉ đạo và tổ chức diễn tập ở các cấp, diễn tập chuyên ngành: Bưu chính - viễn thông, Y tế, Giao thông vận tải, Công nghiệp...

Chấp hành Chỉ thị số 2544/CT của Tư lệnh Quân khu, cuối năm 2006 Quảng Ninh đã tổ chức diễn tập KVPT Tỉnh với Đề mục: "Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân Tỉnh tổ chức chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị và thực hành tác chiến phòng thủ". Đây là cuộc diễn tập một bên hai cấp, tổ chức thực binh bắn đạn thật, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với Tỉnh. Lực lượng tham gia diễn tập gồm hệ thống chính trị của Tỉnh và một số huyện (thị xã, thành phố), lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương, một số công ty thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam và một bộ phận nhân dân trong địa bàn diễn tập.

Để bảo đảm cuộc diễn tập thành công, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, Tỉnh đã chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị diễn tập. Ngay từ giữa năm 2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Chỉ thị số 03-CT/TU về diễn tập KVPT Tỉnh; tiếp đó thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các Tiểu ban chuyên ngành, đồng thời Thường vụ Đảng ủy Quân sự Tỉnh ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Các ban, ngành, đoàn thể Tỉnh (trung tâm là quân sự, công an, biên phòng) đã phối hợp chặt chẽ, triển khai các mặt công tác, khảo sát địa hình, xây dựng ý định diễn tập; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; xây dựng hệ thống văn kiện các cấp, các ngành; bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí, vũ khí, phương tiện... Với sự nỗ lực cao, Tỉnh đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc phục vụ tốt cho thực hành diễn tập. Cuộc diễn tập được tiến hành với nội dung chủ yếu gồm các vấn đề: diễn tập chuyển trạng thái của LLVT; diễn tập cơ chế chuyển hoạt động của địa phương từ thời bình sang thời chiến và làm công tác chuẩn bị tác chiến phòng thủ; diễn tập thực binh.

Diễn tập chuyển trạng thái SSCĐ đối với LLVT địa phương. Ngay sau khi nhận các mệnh lệnh chuyển trạng thái SSCĐ từ thường xuyên lên cao và từ cao lên toàn bộ, cơ quan Quân sự, Biên phòng Tỉnh và các đơn vị thuộc quyền đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chuyển trạng thái SSCĐ với đầy đủ các bước theo quy định. Trong đó, tập trung vào việc thông báo, quán triệt tình hình nhiệm vụ, củng cố tổ chức biên chế lực lượng, bổ sung vật chất, vũ khí, trang bị, củng cố hệ thống công sự, trận địa... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng theo kế hoạch đã thống nhất nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn, nhất là các mục tiêu, khu vực trọng điểm.

Diễn tập vận hành cơ chế theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị được coi là thành công lớn nhất của cuộc diễn tập KVPT tỉnh Quảng Ninh; được thực hiện trong suốt quá trình diễn tập, trong đó tập trung vào nội dung trọng điểm là chuyển hoạt động của địa phương từ thời bình sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Trong giai đoạn này, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiến hành hàng loạt hội nghị quan trọng như: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh, Hội đồng nhân dân Tỉnh và Hội nghị Đảng ủy của các ngành Quân sự, Công an, Biên phòng, Than Quảng Ninh; Hội nghị giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng tác chiến phòng thủ; Hội nghị thông qua kế hoạch của các ban, ngành, đoàn thể...

Các hội nghị trong diễn tập đã thể hiện rõ cơ chế "Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành theo pháp luật; cơ quan ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu theo chức năng; chỉ huy trưởng quân sự chỉ huy thống nhất các LLVT thuộc quyền" qua các giai đoạn và tình huống cụ thể như: chuyển hoạt động của địa phương vào tình trạng khẩn cấp, thực hiện lệnh giới nghiêm, động viên cục bộ, chuyển hoạt động của địa phương sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Trong đó, Hội nghị Đảng ủy Quân sự Tỉnh thông qua Quyết tâm tác chiến phòng thủ đã được "diễn" thực sự chất lượng. Dưới sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của đồng chí Bí thư, Hội nghị đã thảo luận sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá đúng tình hình, đúng vị trí quan trọng của Tỉnh trong thế phòng thủ của Quân khu và cả nước; trên cơ sở đó điều chỉnh Quyết tâm, bổ sung phương án, cách đánh, sử dụng lực lượng phù hợp, đề ra chủ trương, biện pháp sát, đúng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng giữ vững KVPT trong mọi tình huống. Nhìn chung, các hội nghị đều có chất lượng cao và được phản ánh rõ qua việc các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chức năng tham mưu của mình và cấp ủy, chính quyền thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được thể hiện rõ ở việc nắm vững nguyên tắc, quan điểm quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng, trên cơ sở đó vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương, nhất là phân tích, nhận định, đánh giá tình hình, thống nhất quyết tâm, xác định chủ trương, biện pháp thực hiện. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân, trong đó LLVT nhân dân là nòng cốt để đối phó với chiến tranh xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao kết hợp với "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ, khủng bố của địch. Trong cuộc diễn tập KVPT tỉnh Quảng Ninh, diễn tập cơ chế được thể hiện ở cả 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn thực hành là khó nhất nhưng đã được thể hiện tốt. Đây là một điểm mới quan trọng và cũng là một thành công của Quảng Ninh. Bởi trong các cuộc diễn tập KVPT tỉnh trước đó của một số địa phương và của Quảng Ninh (lần thứ nhất) thì diễn tập vận hành cơ chế chỉ được thực hiện chủ yếu ở giai đoạn chuyển trạng thái SSCĐ và tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ, còn giai đoạn thực hành tác chiến phòng thủ thì không có, hoặc có cũng rất mờ nhạt, chỉ thể hiện ở phần thực binh của LLVT địa phương.

Diễn tập thực binh gồm các nội dung: động viên phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế và thực hành tác chiến phòng thủ thông qua xử lý một số tình huống quân sự, an ninh. Tỉnh đã thực hiện động viên một số lượng khá lớn phương tiện kỹ thuật của các công ty thuộc Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam với đầy đủ, thứ tự các bước theo quy định của công tác động viên, từ thông báo, phát lệnh đến thực hành động viên theo kế hoạch, bảo đảm yêu cầu về số lượng, chất lượng, thời gian. Đáng chú ý là Tỉnh đã tổ chức trạm tiếp nhận phương tiện kỹ thuật với đầy đủ các yếu tố cần thiết theo quy định để thực hiện tốt công tác này. Thực hành diễn tập thực binh, xử lý tình huống về quân sự, an ninh là một thành công lớn của cuộc diễn tập. Bộ chỉ huy Quân sự Tỉnh đã xây dựng, kết cấu tình huống hợp lý, sát với tình hình địch, đặc điểm địa hình cũng như, nhiệm vụ, khả năng, tổ chức biên chế của LLVT (bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ) và tổ chức bắn đạn thật bằng các loại hỏa lực ĐKZ, cối, 82ly, cao xạ 12,7ly súng bộ binh, phóng nổ... đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn về người và vũ khí. Trong thực hành diễn tập thực binh, hành động của chỉ huy quân sự các cấp được thể hiện quyết đoán, linh hoạt; các lực lượng, các bộ phận hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ trên các mũi, hướng theo kế hoạch tác chiến phòng thủ. Qua đó thể hiện rõ phương pháp tác chiến của KVPT, cách đánh của bộ đội địa phương, dân quân, tự vệ thực hiện đánh địch bằng vũ khí, trang bị, gồm cả vũ khí tương đối hiện đại, vũ khí thô sơ, tự tạo. Tính sinh động, phong phú của phần diễn tập này còn biểu hiện ở chỗ tình huống được kết cấu đan xen, với sự tham gia của nhiều lực lượng và toàn dân, trong đó LLVT làm nòng cốt, thực hiện đấu tranh toàn diện với địch, gồm cả đấu tranh quân sự, an ninh, dân vận, binh vận... để giữ vững KVPT địa phương. Và điều quan trọng là, thông qua diễn tập KVPT, nhất là ở phần diễn tập thực binh, quan điểm, đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng tiếp tục được khẳng định, được cụ thể hóa và thể hiện sinh động, sáng tạo. Thực hành diễn tập xử lý tình huống an ninh do lực lượng Công an làm nòng cốt đã được chuẩn bị chu đáo, công phu và thực hiện khá tốt. Công an Tỉnh đã xây dựng kế hoạch diễn tập thực binh phù hợp với thực tiễn, gồm những tình huống đã hoặc có thể xảy ra, nhất là trong điều kiện địa phương, đất nước chuyển vào tình trạng khẩn cấp, xảy ra chiến tranh xâm lược. Nội dung này cũng là bước phát triển mới so với các cuộc diễn tập KVPT trước đây.

Cuộc diễn tập KVPT tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện theo đúng kế hoạch, diễn tập đủ và tuần tự nội dung theo từng giai đoạn, từng vấn đề huấn luyện, bảo đảm bí mật, an toàn tuyệt đối, được Quân khu đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Từ thực tiễn và kết quả diễn tập, cả thành tựu và những hạn chế, bước đầu chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ diễn tập nói riêng, xây dựng KVPT Tỉnh nói chung, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN trong thời kỳ mới.

Một là, thường xuyên coi trọng và thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, thống nhất nhận thức, nâng cao trách nhiệm cho toàn Đảng bộ, toàn dân và LLVT về nhiệm vụ xây dựng Tỉnh thành KVPT vững chắc. Thời gian tới, Tỉnh sẽ coi trọng hơn nữa công tác này, trong đó tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng cho toàn dân, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung, KVPT tỉnh nói riêng. Đây là bài học kinh nghiệm về thực hiện cơ chế lãnh đạo đã được khẳng định trong thực tiễn và qua cuộc diễn tập KVPT Tỉnh. Vì thế, Tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt vấn đề này.

Ba là, coi trọng xây dựng xã, phường vững mạnh toàn diện làm cơ sở, nền tảng vững chắc của thế trận KVPT; trong đó, tập trung vào việc củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở; tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, đặc biệt là ở vùng biên giới, hải đảo.

Bốn là, thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường tiềm lực mọi mặt của KVPT Tỉnh.

Năm là, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương, trước hết là chất lượng chính trị, bảo đảm thực sự xứng đáng là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân ở địa phương, cơ sở và là lực lượng nòng cốt của KVPT, của nền quốc phòng toàn dân.

Sáu là, đẩy mạnh hoạt động khoa học-công nghệ trên lĩnh vực quân sự, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, chỉ huy, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Thành công của cuộc diễn tập KVPT Tỉnh vừa qua có một nguyên nhân quan trọng là do ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin cả trong thực hành diễn tập và tổ chức chuẩn bị diễn tập, đặc biệt là trong xây dựng hệ thống văn kiện diễn tập.

Đại tá Trần Thành

Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy

Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)