QPTD -Chủ Nhật, 11/12/2011, 22:28 (GMT+7)
Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hòa Bình - kết quả và những bài học kinh nghiệm

Hòa Bình là tỉnh miền núi, án ngữ cửa ngõ vùng Tây Bắc, có diện tích tự nhiên 4.642 km2, gồm 11 huyện, thị; 214 xã, phường, thị trấn; 1.826 thôn bản; số dân trên 80 vạn người của 7 dân tộc anh em cùng chung sống lâu đời. Địa hình chủ yếu là đồi, núi đá vôi với nhiều hang động tự nhiên xen kẽ; hệ thống giao thông đường thủy và đường bộ tương đối thuận lợi, nhất là sông Đà, sông Bôi, quốc lộ 6, 12A, 21,15 và các tuyến đường liên huyện, liên xã. Với điều kiện tự nhiên có tính đặc thù và là nơi có các công trình kinh tế, quốc phòng quan trọng của đất nước, vừa là hậu phương chiến lược quốc gia, tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược rất quan trọng trong những năm chiến tranh cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ) ngày nay. Tỉnh Hòa Bình đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân.     

Trong thời kỳ thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong đó có đổi mới tư duy về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP), BVTQ trong tình hình mới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Tỉnh đã quán triệt sâu sắc và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 02/ BCT của Bộ chính trị và Chỉ thị 56/CT của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) về Cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ QS, QP địa phương; xây dựng các tỉnh, (thành phố) thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc. Năm 1992, Tỉnh ủy Hòa Bình đã ra Nghị quyết chuyên đề số 3B về nhiệm vụ QP địa phương, xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), gắn với thế trận an ninh nhân dân (ANND) vững mạnh, xây dựng Tỉnh thành KVPT vững chắc.
Hơn 15 năm qua, Đảng bộ, nhân dân và LLVT Hòa Bình đã nỗ lực phấn đấu, từng bước xây dựng KVPT tỉnh vững chắc theo các nội dung qui định. Cơ chế hoạt động của KVPT ngày càng hoàn thiện, đạt hiệu quả thiết thực. Hệ thống chính trị được kiện toàn, nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động; giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, từ đó “thế trận lòng dân” được củng cố ngày càng vững chắc. Đã chú trọng kết hợp phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) với củng cố quốc phòng- an ninh (QP- AN), đẩy mạnh xây dựng thế trận QPTD kết hợp với thế trận ANND; xây dựng LLVT có chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu ngày càng cao; đã tổ chức nhiều cuộc diễn tập KVPT với nhiều nội dung, hình thức, quy mô khác nhau ở các cấp, các ngành. Đây là những điều kiện thuận lợi cơ bản cho  diễn tập KVPT tỉnh Hòa Bình năm 2006 (HB- 06) có qui mô lớn nhất với nội dung toàn diện, hình thức phong phú nhất từ trước đến nay.
Chấp hành Chỉ thị số 1456/CT-BTL ngày 10/04/2006 của Tư lệnh Quân khu 3,  Chỉ thị số 12/CT-TU ngày 05/06/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (BTVTU) về tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Hòa Bình năm 2006, Uỷ ban nhân dân (UBND) Tỉnh đã có Kế hoạch số 981/KH-UBND ngày 27/06/2006 về triển khai nhiệm vụ diễn tập KVPT. Tỉnh xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác QS, QP-AN năm 2006 ở các cấp, các ngành. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức để tổ chức thực hiện. Bộ chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh, Công an (CA) Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, xây dựng ý định diễn tập, kế hoạch phối hợp hoạt động, hướng dẫn thực hiện..., tạo hành lang pháp lý đồng bộ để triển khai thực hiện.
Thực hiện phương châm: quá trình chuẩn bị đồng thời là quá trình bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ và đánh giá thực trạng năng lực đội ngũ cán bộ các cấp; trong đó, xây dựng văn kiện là một nội dung trọng điểm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan tham mưu của Tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng được 162 loại văn kiện diễn tập, gồm: văn kiện Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ; văn kiện của các bộ, ban, ngành Trung ương; văn kiện Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu. Các huyện và thị xã Hòa Bình đã xây dựng trên 500 văn kiện các loại sát với nội dung theo ý định diễn tập; trong đó đã xác định cụ thể diễn tập thực binh các tình huống về AN, QS và động viên lực lượng, phương tiện dự bị động viên (DBĐV).
Trên cơ sở đặc điểm địa hình và ý định diễn tập, cơ quan QS, CA đã phối hợp xây dựng phương án và xác định địa điểm thực binh;  xây dựng Sở chỉ huy thống nhất tại khu tập trung bí mật; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vũ khí, trang bị kĩ thuật, vật chất bảo đảm diễn tập... Cùng với đó, tập trung chỉ đạo phát động toàn dân, lấy LLVT làm nòng cốt, kết hợp diễn tập với tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, trọng tâm là đường giao thông, thủy lợi, vừa phục vụ phát triển KT-XH, vừa tăng cường tiềm lực  KVPT. Bên cạnh đó, đã phối hợp chặt chẽ với các học viện, trường trong quân đội, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phương pháp tiến hành chuẩn bị và thực hành diễn tập cho đội ngũ cán bộ và các thành phần tham gia diễn tập, nhất là lực lượng thực binh. Chỉ đạo 9 huyện tổ chức diễn tập theo kế hoạch, riêng thị xã Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn tổ chức diễn tập cùng với thời gian diễn tập cấp tỉnh... Có thể nói, công tác chuẩn bị diễn tập được tiến hành chu đáo, khẩn trương, đồng bộ, bảo đảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi để  thực hành diễn tập thắng lợi. 
Thực hành diễn tập HB-06 tập trung vào các vấn đề trọng tâm của xây dựng và hoạt động KVPT. Đó là:
Diễn tập vận hành cơ chế 02, được coi là một trọng điểm, gồm các nội dung: Hội nghị BTVTU; Ban chấp hành Đảng bộ (BCHĐB) Tỉnh; Hội đồng nhân dân (HĐND) và UBND Tỉnh; Hội nghị thông qua kế hoạch của thường trực Tỉnh ủy, UBND Tỉnh; Hội nghị Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) Tỉnh và Đảng ủy Công an (ĐUCA) Tỉnh. Các hội nghị đã thể hiện được nội dung hoạt động lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền trong các tình huống theo trình tự từ thấp lên cao: từ chuyển mọi hoạt động của địa phương vào tình trạng khẩn cấp, thực hiện lệnh giới nghiêm và động viên cục bộ, đến chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến; thực hiện Lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước. Qua các hội nghị, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh, đứng đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND Tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong diễn tập; nắm vững nội dung, nguyên tắc, năng lực điều hành các hội nghị; xử lý các tình huống linh hoạt, sáng tạo, sát với tình hình địa phương và ý định diễn tập; phát huy được trí tuệ của tập thể Tỉnh ủy, chính quyền Tỉnh.
Hội nghị ĐUQS Tỉnh, ĐUCA Tỉnh đã thể hiện rõ nội dung hoạt động trong lãnh đạo LLVT chuyển các trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Đặc biệt, hội nghị cấp ủy và chỉ huy, cơ quan QS các cấp đã thể hiện rõ cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy, gắn với thực hiện chế độ chỉnh ủy, chính trị viên trong quân đội theo Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị; qua đó gợi mở một số vấn đề cần được tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế.
Qua các cuộc hội nghị đã thể hiện đầy đủ cơ chế vận hành trong KVPT: Đảng lãnh đạo; chính quyền điều hành; các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, trong đó cơ quan QS,CA là tham mưu nòng cốt và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong xây dựng, hoạt động của KVPT. 
Diễn tập thực binh với 2 tình huống về AN và QS đạt kết quả khả quan. Trong xử lý tình huống về AN đã thể hiện rõ hình thức, nội dung và biện pháp xử lý hợp lý, sát với thực tế; phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng CA, QS theo đúng chức năng, nhiệm vụ quy định; vận dụng linh hoạt chiến thuật và nghiệp vụ, bảo đảm an toàn. Thực binh xử lý tình huống về QS đã thể hiện rõ hình thức chiến thuật, biết dựa vào thế trận của KVPT đã được chuẩn bị trước; phối hợp chặt chẽ giữa các mũi, hướng, các lực lượng bộ đội địa phương và dân quân, tự vệ, phát huy được các loại vũ khí, trang bị; tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chặt chẽ trong thực hành xử lý tình huống.   
Diễn tập triển khai và thực hành động viên có bước tiến bộ đáng khích lệ. Công tác triển khai tổ chức tiếp nhận quân nhân dự bị, phương tiện DBĐV được thực hiện đúng trình tự các bước theo quy định. Số quân nhân được huy động, tập trung có mặt đúng địa điểm, đúng thời gian, thể hiện chất lượng, trình độ sẵn sàng động viên và SSCĐ cao của lực lượng, phương tiện DBĐV. 
Thực hành kế hoạch di chuyển Sở chỉ huy thống nhất về khu tập trung bí mật được thực hiện theo trình tự liên hoàn, từ tổ chức hành quân đến các vị trí, đến việc nhanh chóng củng cố nơi làm việc của cấp ủy, chính quyền, cơ quan QS, CA và các sở, ban ngành, đoàn thể, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy liên tục, không bị gián đoạn.
Điểm nổi bật trong diễn tập HB-06 là đã phát động toàn dân, lấy LLVT làm nòng cốt, tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng trong KVPT, trọng tâm là làm mới, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Tỉnh đầu tư kinh phí để mua xi măng, nhân dân các địa phương đóng góp công sức và các phương tiện, vật tư khác, đồng thời huy động sự đóng góp của các đơn vị, các doanh nghiệp trên địa bàn, tạo thành sức mạnh tổng hợp để thực hiện. Trên cơ sở đó, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, xác định những công trình giao thông, thủy lợi trọng điểm cần tập trung thực hiện trong đợt diễn tập. Từ tháng 7/2006 đến 30/9/2006, Tỉnh đã huy động gần 700.000 ngày công; hàng trăm lượt phương tiện xe máy tham gia diễn tập và xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế. Trong đợt diễn tập đã mở 29,7 km đường mới; đổ bê tông mặt đường 46,1 km; duy tu, sửa chữa, nâng cấp 1.576 km đường; đào đắp gần 400.000m3 đất, đá; cải tạo hàng trăm km kênh, mương và các công trình thuỷ lợi. Giá trị sản lượng đạt trên 14 tỷ đồng, trong đó Tỉnh hỗ trợ trên 3 tỷ đồng, nhân dân và các đơn vị đóng góp trên 9 tỷ đồng, LLVT 2 tỷ đồng.
Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3; sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, cuộc diễn tập KVPT tỉnh Hòa Bình năm 2006 đã hoàn thành thắng lợi, đạt hiệu quả toàn diện cả về QP-AN, KT-XH, bảo đảm an toàn, tiết kiệm.
Kết quả diễn tập KVPT HB - 06 đã thể hiện rõ sự nhận thức đúng đắn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong Tỉnh về nhiệm vụ QS, QP-AN BVTQ trong tình hình hình mới. Thông qua diễn tập, tiếp tục khẳng định  vai trò nòng cốt của công tác QS, QP địa phương trong đấu tranh quốc phòng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tham gia phát triển KT-XH; tăng cường nền QPTD, gắn với ANND ở địa phương; tạo được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân xây dựng KVPT Tỉnh vững chắc. Quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập đã thể hiện năng lực lãnh đạo của cấp ủy; hiệu lực quản lý điều hành của các cấp chính quyền; vai trò và năng lực tham mưu của cơ quan QS, CA, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong KVPT; là cơ sở đánh giá sát với thực chất trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp. Kết quả diễn tập còn là cơ sở đánh giá đúng thực trạng tiềm lực KVPT; chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, trình độ SSCĐ của LLVT; năng lực tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân các dân tộc trong Tỉnh, các đơn vị đứng chân trên địa bàn trong củng cố thế trận KVPT... Cuộc diễn tập đã thực sự trở thành ngày hội QPTD với khí thế hào hùng, sôi nổi của Đảng bộ, chính quyền các cấp, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.  
Bên cạnh những kết quả đạt được, diễn tập KVPT HB-06 còn bộc lộ những khuyết điểm, tồn tại. Nhận thức về ý nghĩa, mục đích, nội dung của cuộc diễn tập của một số cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhất là ở cơ sở chưa thật sâu sắc và toàn diện; sự phối hợp trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập còn chưa thật đồng bộ, có nơi, có việc thiếu chặt chẽ; thực hiện một số nội dung diễn tập phần cơ chế và thực binh ở một số địa phương chất lượng chưa cao, chưa sát với tình huống đề ra và thực trạng của địa phương...
(Xem tiếp trang 75)
Từ kết quả cuộc diễn tập, có thể rút ra một số vấn đề có tính kinh nghiệm, tạo cơ sở để tiếp tục nghiên cứu, đẩy mạnh xây dựng KVPT Tỉnh vững chắc, đi vào chiều sâu, đáp ứng nhiệm vụ QS, QP-AN địa phương trong  tình hình mới.
1. Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, không ngừng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ QP-AN BVTQ. Đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong quá trình chuẩn bị và thực hành diễn tập.
2. Phát huy đầy đủ vai trò làm tham mưu của cơ quan QS, CA, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, giữa cấp trên và cấp dưới, tạo được sự đồng thuận về nhận thức, nâng cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ diễn tập.
3. Động viên được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các đơn vị đứng chân trên địa bàn và toàn dân tham gia. Kết hợp chặt chẽ việc thực hiện mục tiêu QP-AN với thực hiện các mục tiêu KT-XH ở địa phương.
4. Luôn đổi mới hình thức, phương pháp tổ chức, tăng cường kiểm tra, kịp thời rút kinh nghiệm để chỉ đạo đồng bộ, có chất lượng. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện tốt việc biểu dương, khen thưởng.
Phát huy kết quả và bài học kinh nghiệm  của cuộc diễn tập và dưới ánh sáng các Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ, chính quyền các cấp, LLVT và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, QP-AN đã được xác định, thiết thực lập thành tích kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Tỉnh, xứng đáng với danh hiệu đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân trong tình hình mới.
 
Đại tá Bùi Đình Phái
Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy
Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)