QPTD -Thứ Bảy, 10/12/2011, 23:11 (GMT+7)
Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội - một nhiệm vụ quan trọng hiện nay

Trong những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), xác định đây là khâu đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội, là nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Tiến trình CCHC luôn gắn liền với sự nghiệp đổi mới và góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới đất nước. Cùng với các quan điểm, đường lối đổi mới, chủ trương về CCHC được thể hiện trong nhiều nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là trong Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa VII); Nghị quyết Trung ương 3, Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa VIII); Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai nhiệm vụ CCHC trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội, ngay từ năm 1995, Đảng ủy Quân sự Trung ương đã có Chỉ thị số 72/CT-ĐUQSTW Về thực hiện cải cách một bước hành chính trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội. Nghị quyết đã xác định: CCHC trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội là một bộ phận của CCHC Nhà nước, nhằm đạt được mục tiêu chung là xây dựng một nền hành chính Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước đối với lĩnh vực quốc phòng trong phạm vi cả nước; tăng cường hiệu lực quản lý, chỉ huy của quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.
Trên cơ sở quan điểm, chủ trương của Đảng, kế hoạch của Chính phủ về CCHC, Bộ Quốc phòng đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính 2001-2005. Quá trình thực hiện đã thu được kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng. Nổi bật là đã triển khai quán triệt quan điểm, mục tiêu, nội dung CCHC của Chính phủ, Bộ Quốc phòng đến tất cả các cấp, các đơn vị; gắn CCHC với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Sửa đổi, bổ sung và xây dựng các qui định về quản lý hành chính nhà nước, hành chính quân sự trong các văn bản qui phạm pháp luật về lĩnh vực quân sự, quốc phòng và tư pháp quân sự. Ban hành nhiều luật, pháp lệnh như Luật Quốc phòng, Luật Biên giới quốc gia, Pháp lệnh Tổ chức Tòa án Quân sự, sửa đổi một số điều của Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, các văn bản chỉ đạo công tác giáo dục quốc phòng và công tác quốc phòng ở các bộ, ngành và địa phương... Đồng thời, xây dựng hệ thống điều lệnh, điều lệ, qui chế tổ chức hoạt động của các ngành, làm rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Công tác rà soát văn bản qui phạm pháp luật đã thành nền nếp, bước đầu khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất. Đã đổi mới một bước qui trình xây dựng văn bản qui phạm pháp luật; đổi mới một bước cơ chế quản lý, chỉ huy, điều hành phù hợp với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.
Đã triển khai nghiên cứu, phân định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, mối quan hệ công tác của các cơ quan, đơn vị theo Nghị định số 30/2004/NĐ-CP của Chính phủ. Điều chỉnh lực lượng theo tinh thần Nghị quyết số 07/NQ-TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 33/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương. Trong đó chú trọng việc chấn chỉnh tổ chức cơ quan tham mưu, cơ quan quản lý, chỉ huy của các cấp phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xây dựng tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Sửa đổi, bổ sung qui chế làm việc của Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị trực thuộc; chấn chỉnh tổ chức hoạt động của các hội đồng, ban chỉ đạo. Trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng các qui định về hệ thống cơ quan chính trị, cán bộ chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam theo Điều lệ Đảng khóa IX. Trên cơ sở đó, ban hành chức danh, chức trách, nhiệm vụ cơ quan chính trị, cán bộ chính trị ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở.
Công tác CCHC còn tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, chỉ huy theo yêu cầu nhiệm vụ; hoàn thành các văn bản triển khai thi hành Luật Sĩ quan; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quyết định về phân cấp quản lý cán bộ, tiêu chuẩn chức vụ cán bộ, diện bố trí, chức danh, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của chính ủy, chính trị viên trong quân đội để thực hiện Nghị quyết 51- NQ/TW của Bộ Chính trị “Về tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam". Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác luân chuyển, bồi dưỡng cán bộ trong hoạt động thực tế; chủ động bố trí cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là đối với những đơn vị sẵn sàng chiến đấu. Tích cực tạo nguồn cán bộ tại chỗ, cán bộ dân tộc thiểu số; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo tại trường với bồi dưỡng tại chức để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Triển khai thực hiện và thi hành Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); ban hành các văn bản hướng dẫn lập, thẩm định, xét duyệt và thông báo quyết toán ngân sách trong quân đội; hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính. Kiểm tra việc thực hiện luật, chấp hành quyết toán ngân sách trong lĩnh vực quốc phòng; nghiên cứu hoàn thiện cơ chế quản lý tài chính doanh nghiệp. Thực hiện tốt qui chế công khai tài chính, đồng thời nghiên cứu thực hiện cơ chế quản lý tài chính đối với các doanh nghiệp quốc phòng theo Luật Ngân sách. Thực hiện chương trình cải cách tiền lương trong quân đội theo chủ trương và tiến trình thực hiện cải cách tiền lương của Nhà nước.
Tuy nhiên, nhận thức về CCHC của các cấp, các ngành còn bất cập; một số cán bộ chưa thấy hết vị trí, tầm quan trọng của CCHC, thậm chí chưa hiểu rõ nội dung, đối tượng, phạm vi của CCHC. Trong khi đó cơ chế quản lý, điều hành công tác CCHC còn thiếu tập trung, thống nhất; triển khai thực hiện chưa đồng bộ, chưa sát thực tế, chưa xác định rõ nội dung, phạm vi, trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành nên hiệu quả chưa cao, vì vậy chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ có tính đột phá. Sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan chậm được khắc phục; kỷ luật hành chính chưa nghiêm, tác phong công tác của một số cán bộ còn quan liêu, chưa sát cơ sở. Nội dung cải cách liên quan đến nhiều cơ quan chức năng nhưng sự phối hợp chưa chặt chẽ. Sự phân công, phân nhiệm của một số cơ quan, bộ phận chưa hợp lý, biên chế còn dàn trải nhiều đầu mối, bố trí cấp trung gian còn nhiều. Các cơ quan được giao trách nhiệm chủ trì thực hiện kế hoạch CCHC chưa chủ động xây dựng chương trình, nội dung cụ thể và phối hợp thực hiện.
Những hạn chế trên là do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do lãnh đạo, chỉ huy các cấp chưa quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng về CCHC. Trong khi đó, công tác chỉ đạo còn thiếu kiên quyết, chưa có lộ trình cụ thể; phương pháp giải quyết thiếu đồng bộ, chưa lường hết những khó khăn, điều kiện bảo đảm.
CCHC trong quân đội là công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, luôn gắn liền với nhiệm vụ xây dựng quân đội “cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Để thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu, CCHC của Chính phủ trong chương trình tổng thể CCHC Nhà nước, đồng thời đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực quốc phòng và quân đội, thời gian tới các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung và giải pháp cơ bản sau.
Trước hết, phải tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chương trình, kế hoạch của Chính phủ và Bộ Quốc phòng về CCHC, nhất là nội dung của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2006-2010 của Bộ Quốc phòng. Gắn công tác CCHC với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng; tích cực tuyên truyền, giáo dục theo chuyên đề về CCHC, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ các cấp đối với công tác CCHC. Cùng với đó, cần tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo CCHC các cấp, trên cơ sở đó đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nội dung CCHC. Xây dựng cơ chế tổ chức, quản lý, chỉ huy thống nhất, thông suốt, có hiệu quả trong quân đội và dân quân, tự vệ, đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.
Về cải cách thể chế hành chính.
Xây dựng các nội dung quản lý nhà nước về quốc phòng và quân đội; qui định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp. Bổ sung Điều lệnh quản lý bộ đội (ban hành năm 2002) để phù hợp với việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51- NQ/TW của Bộ Chính trị. Đổi mới qui trình xây dựng, nâng cao chất lượng văn bản qui phạm pháp luật, từ soạn thảo, thẩm định đến thông qua và ban hành. Kết hợp chặt chẽ giữa ban hành văn bản với công tác tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện văn bản. Mặt khác, tiếp tục rà soát các văn bản hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý của từng cấp, trọng tâm là rà soát thủ tục hành chính quân sự; sửa đổi, bổ sung những qui định, qui chế làm việc cho phù hợp với qui định của Chính phủ và Quy chế làm việc của Bộ Quốc phòng. Chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đấu tranh chống tham nhũng, buôn lậu và kiểm tra, thanh tra các hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội và trách nhiệm liên đới. Hoàn chỉnh các qui định thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong xây dựng cơ bản, sử dụng ngân sách, tài sản, vật tư, trang thiết bị của quân đội.
Sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện qui trình giải quyết công việc hằng ngày của Bộ, các cơ quan trực thuộc Bộ, các tổng cục, lấy Qui chế làm việc của Bộ Quốc phòng làm căn cứ pháp lý để thống nhất, khắc phục tình trạng vướng mắc, chậm chễ trong giải quyết công việc; thực hiện giảm văn bản giấy tờ hành chính, hội họp. Hoàn thiện cơ chế phối hợp xây dựng và kiểm tra thực hiện qui hoạch, kế hoạch, giải quyết khiếu nại, tố cáo. 
Tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Nghị quyết số 07/NQTW của Bộ Chính trị; tổ chức quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh, ưu tiên các đơn vị sẵn sàng chiến đấu kết hợp với nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng vũ trang, nhằm đáp ứng yêu cầu cao nhất là bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trước mắt là thực hiện tốt các vấn đề liên quan đến nội dung CCHC, ban hành danh mục các loại hình tổ chức, làm cơ sở phân cấp quản lý, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ chế chỉ huy, điều hành; kiên quyết cắt giảm khâu trung gian trong quản lý, điều hành. Hoàn chỉnh qui chế phối hợp giữa các cơ quan và mối quan hệ giải quyết công việc, bảo đảm thông suốt, có hiệu quả từ trên xuống dưới. Rà soát, chấn chỉnh tổ chức hoạt động của các hội đồng, ban chỉ đạo do Bộ Quốc phòng quyết định, theo hướng chuyển giao nhiệm vụ cho cơ quan chức năng đảm nhiệm. Tổ chức các học viện, nhà trường, hệ thống bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, cơ sở sản xuất, kho trạm bảo đảm phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Chú trọng xây dựng, bổ sung qui chế, thống nhất chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác giữa chính ủy, chính trị viên với người chỉ huy theo tinh thần Nghị quyết 51- NQ/TW của Bộ Chính trị.
Bổ sung, sửa đổi hoàn thiện cơ chế quản lý hành chính để điều hành có hiệu quả việc tổ chức sản xuất, mua sắm vũ khí, trang bị, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại. Mặt khác, nghiên cứu thu hồi những loại vũ khí, trang bị quá hạn sử dụng, tạo điều kiện cho việc thực hiện tổ chức biên chế mới, đáp ứng yêu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Cùng với đó, phải tập trung xây dựng, hoàn chỉnh cơ chế tổ chức quản lý nhà nước về quốc phòng từ Trung ương đến địa phương; thực hiện tốt việc phân cấp quản lý theo nội dung chỉ đạo của Chính phủ. Cụ thể hóa cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự, công an làm trung tâm phối hợp hiệp đồng...” theo tinh thần Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị, nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Tiếp tục nghiên cứu cơ chế tổ chức, xây dựng, quản lý, huy động lực lượng và phương tiện dự bị động viên. Nghiên cứu bổ sung các chế tài, qui định về tổ chức, xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh và củng cố, phát triển lực lượng dân quân, tự vệ biển.
Về đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có số lượng và cơ cấu phù hợp, có năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đổi mới công tác quản lý cán bộ, xác định cơ cấu cán bộ gắn với chức năng, nhiệm vụ; sửa đổi một số điều trong Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. Chuẩn hóa qui trình nhận xét, đánh giá, qui hoạch cán bộ các cấp, tiêu chuẩn qui định về bậc quân hàm, nhóm chức vụ, hệ thống chức danh, chức vụ cán bộ. Đẩy mạnh nghiên cứu qui hoạch hệ thống nhà trường quân đội, thực hiện tốt đề án đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết số 94-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội trong thời kỳ mới. Tạo chuyển biến về ý thức làm việc theo chức trách, nhiệm vụ được giao, lấy Điều lệnh quản lý bộ đội làm cơ sở để thống nhất hành động. Cùng với các nhiệm vụ đó, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác CCHC trong quản lý, chỉ huy, điều hành hoạt động của đơn vị.
Công tác cải cách tài chính công.
Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện văn bản qui phạm pháp luật về công tác quản lý tài chính trong Quân đội, lấy Điều lệ công tác tài chính làm cơ sở để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với nội dung cải cách tài chính công của Nhà nước. Đổi mới cơ chế phân cấp quản lý tài chính, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả kinh phí. Thực hiện chế độ tự chủ tài chính đối với các doanh nghiệp quốc phòng theo cơ chế quản lý của Luật Doanh nghiệp. Quán triệt và triển khai thực hiện tốt qui chế lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác tài chính và qui chế công khai tài chính; tập trung vào các nhiệm vụ phòng chống tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm trong sử dụng ngân sách, tài sản, vật tư, trang bị của quân đội. Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất về tài chính, phát hiện những sai sót để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
CCHC là công việc phức tạp, khó khăn, liên quan đến nhiều lĩnh vực, phải được tiến hành đồng bộ trong tổng thể phương hướng xây dựng quân đội “cách mạng, chính qui, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Do đó, để đẩy mạnh CCHC trong quân đội, đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, tập trung, thống nhất của cấp ủy Đảng và người chỉ huy, trên cơ sở quan điểm, nguyên tắc, kế hoạch cải cách cụ thể và ý chí quyết tâm cải cách mạnh mẽ của tất cả các cấp, các ngành.
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Được
Ủy viên BCHTƯ Đảng
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
 

Ý kiến bạn đọc (0)