QPTD -Thứ Ba, 06/12/2011, 23:30 (GMT+7)
Đảng bộ Quân khu 3 với nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương

Nghị quyết 51/NQ-TW của Bộ Chính trị (BCT) khẳng định những vấn đề cơ bản nhất về bản chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của quân đội ta; nguyên tắc Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với quân đội và tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau khi có Nghị quyết 51/NQ-TW của BCT, Đảng ủy Quân sự Trung ương ra Nghị quyết lãnh đạo tổ chức thực hiện trong toàn quân nhằm tăng cường sức mạnh lãnh đạo của tổ chức Đảng, hiệu lực công tác Đảng, công tác chính trị và hiệu lực của chế độ một người chỉ huy, bảo đảm cho quân đội luôn luôn là lực lượng chính trị - lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân.

Đảng bộ Quân khu 3 được Đảng ủy Quân sự Trung ương (ĐUQSTƯ) và Tổng cục Chính trị (TCCT) chọn làm điểm ở cấp quân khu triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết trên. Nhận thức sâu sắc rằng đây là một trọng trách chính trị trước Đảng và quân đội, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu cũng như cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang Quân khu phải làm cho mọi cán bộ, đảng viên và mọi quân nhân nhận thức thấu đáo và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương này sao cho đạt được ý nghĩa, mục đích, yêu cầu đã xác định.
Quá trình tổ chức quán triệt Nghị quyết của BCT, Nghị quyết của ĐUQSTƯ, kế hoạch của Thường vụ ĐUQSTƯ và hướng dẫn nghiên cứu quán triệt Nghị quyết BCT của TCCT, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu thấy rằng việc thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Quân khu 3 hiện nay có những thuận lợi cơ bản. Thuận lợi bao trùm là trình độ chính trị và chất lượng tổng hợp của đội ngũ cán bộ nói chung, của đội ngũ cán bộ chính trị nói riêng trong Quân khu khá cao và tương đối đồng đều. Hiện nay, cán bộ chính trị chiếm gần 1/4 số cán bộ toàn Quân khu, số đào tạo đúng cương vị chiếm gần 96%, trong đó đào tạo cơ bản đạt gần 78%; số đã qua chiến đấu, phục vụ chiến đấu 21%, số có trình độ cao đẳng, đại học đạt gần 67%. Trong những năm gần đây, hằng năm Quân khu đã có 100% cán bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có hơn 80% hoàn thành nhiệm vụ từ khá trở lên. Quân khu là một đầu mối có tỷ lệ sắp xếp 2 cán bộ chính trị cấp đại đội và tiểu đoàn cao nhất toàn quân (tiểu đoàn 100%, đại đội 85%). Chất lượng cán bộ chính trị nhìn chung ổn định, giữ vững. Trong kỳ Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ các cấp vừa qua, 100% cán bộ chủ trì về chính trị các cấp đều được tín nhiệm bầu vào cấp ủy và giữ chức bí thư cấp ủy với số phiếu cao... Những thuận lợi trên là cơ sở quan trọng cho việc sắp xếp, bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên.
Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Quân khu cũng gặp một số khó khăn, trước hết là số cán bộ từ cấp sư đoàn và tương đương trở xuống chưa trải qua chế độ này. Thực tế này đặt ra những vấn đề mới cả về nhận thức, tư tưởng, cả về năng lực, phẩm chất, phương pháp, tác phong công tác đối với cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị hiện nay. Những quan niệm và nền nếp quan hệ, làm việc giữa cán bộ chỉ huy và cán bộ chính trị được thực hiện trong 20 năm trước đây cộng với sự bất cập về nhận thức và các nguyên nhân khác là những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần quan tâm trước hết trong tiến hành thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên hiện nay ở Quân khu. Mặt khác, trước yêu cầu mới, đội ngũ cán bộ chính trị vốn có không tránh khỏi còn có những hẫng hụt nhất định về số lượng cũng như chất lượng. So với yêu cầu sắp xếp cán bộ ở cương vị chính ủy, chính trị viên ở Quân khu hiện nay còn thiếu, ở một số vị trí cán bộ chính trị cấp tiểu đoàn, đại đội và tương đương còn có sự bất cập về trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác.
Từ yêu cầu của nhiệm vụ và thực tế tình hình Quân khu, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu đã xác định Nghị quyết lãnh đạo, chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động và những chủ trương, giải pháp thực hiện Nghị quyết 51 của BCT và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ làm cơ sở để tổ chức Đảng các cấp trong Đảng bộ Quân khu ra nghị quyết lãnh đạo và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện ở cấp mình. Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp đánh giá thực chất về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chính trị các cấp để làm cơ sở cho việc bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm. Thực hiện chặt chẽ quy trình bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên theo chỉ đạo của ĐUQSTƯ và hướng dẫn của TCCT, trong đó chú trọng những cán bộ chính trị thật sự tiêu biểu về đạo đức, năng lực và tín nhiệm. Đồng thời chọn 3 đơn vị làm trước để rút kinh nghiệm chung cho toàn Quân khu là Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương, Sư đoàn B.95, Cục Hậu cần. Nghị quyết của tổ chức Đảng các cấp trong Quân khu đã tập trung nêu ra các yêu cầu, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện về nhận thức tư tưởng, lựa chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ, bồi dưỡng cán bộ; các chính sách, điều kiện đảm bảo; sự phối hợp giữa tổ chức Đảng, cơ quan quân sự các cấp với cấp ủy, chính quyền các địa phương liên quan trên địa bàn để tổ chức thực hiện được tiến hành toàn diện theo phương châm "tích cực, chủ động, đồng bộ, vững chắc, có quy trình và bước đi phù hợp".
Tiến trình thực hiện Nghị quyết 51 của BCT và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ đã được Đảng ủy Quân khu (ĐUQK) xác định là: Trong năm 2006 các cấp trong Quân khu hoàn thành xong các khâu tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết; xây dựng nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện trong đảng bộ, đơn vị mình. Hoàn thành việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ chính trị các cấp; hoàn thành việc bổ nhiệm chính ủy, chính trị viên các cấp trong Quân khu. Năm 2007 tiếp tục kiện toàn, bố trí, sắp xếp đủ chính ủy, chính trị viên các cấp, tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm từ cấp cơ sở đến Quân khu. Năm 2008 đưa chế độ chính ủy, chính trị viên các cấp đi vào hoạt động theo nền nếp, có hiệu quả.
Chúng tôi cho rằng, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của BCT, Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ là một dịp quan trọng để Quân khu đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ các cấp, trước hết là đội ngũ cán bộ chính trị của mình; qua đó rút ra được những mặt mạnh và những bất cập cả về tư tưởng, phẩm chất, năng lực của cán bộ, kịp thời bổ sung, tăng cường các giải pháp bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ để đáp ứng yêu cầu phát triển của nhiệm vụ. Đây còn là dịp để Quân khu kết hợp bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Thường vụ ĐUQK chủ trương tiếp tục xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ và cán bộ chủ trì các cấp trong Quân khu đến năm 2010. Chỉ đạo các cấp ủy có kế hoạch rà soát lại toàn bộ các chủ trương, biện pháp thực hiện công tác cán bộ trong đảng bộ, đơn vị mình. Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm lãnh đạo của các cấp ủy đối với công tác cán bộ trong từng đảng bộ, đơn vị, đồng thời chuẩn bị tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các mặt công tác cán bộ của Quân khu trong 5 năm từ 2001 đến 2005. Trước mắt, nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết 51 của BCT, Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ, Thường vụ ĐUQK chủ trương chỉ đạo các đơn vị tổ chức có hiệu quả công tác học tập, quán triệt Nghị quyết; tổ chức tốt việc tập huấn bồi dưỡng cán bộ các cấp, trước hết là cán bộ chủ trì nắm vững những nguyên tắc, nội dung cơ bản của các nghị quyết, giải quyết tốt các mối quan hệ của chính ủy, chính trị viên, nhất là mối quan hệ giữa chính ủy, chính trị viên với người chỉ huy.
Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 51 của BCT, Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ đòi hỏi sự chuyển đổi tương đối toàn diện cả về nhận thức, nền nếp, chế độ, nội dung và phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ. Những chuyển đổi đó tác động sâu sắc tới nhận thức, tâm tư cán bộ; do đó cùng với quan tâm đồng bộ các mặt tư tưởng, tổ chức, chính sách, chúng tôi hết sức chú trọng tới vấn đề nhận thức, tư tưởng, nhất là nhận thức tư tưởng của cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị. Việc tiến hành công tác này không chỉ dừng ở việc quán triệt những nội dung, yêu cầu chung mà còn phải được tiến hành thường xuyên, đi sâu vào từng đơn vị, thậm chí cụ thể tới những cá nhân, đó còn là một nội dung quan trọng hiện nay của công tác Đảng, công tác chính trị, là trách nhiệm của tổ chức Đảng các cấp. Cùng với quán triệt nhận thức, quá trình này đồng thời phải kết hợp chặt chẽ với việc giải quyết tư tưởng. Chủ động phát hiện, giải quyết những vướng mắc, sai lệch về nhận thức tư tưởng trong quá trình thực hiện các nghị quyết trên cơ sở nắm vững nguyên tắc, yêu cầu, mục đích đã được xác định.
Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng các địa phương trên địa bàn Quân khu để triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của BCT và Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ là vấn đề được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 rất chú trọng. Đảng ủy Quân khu đã có chủ trương và kế hoạch tiến hành phối hợp với các tỉnh ủy, thành ủy trên địa bàn để chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt, làm điểm việc sắp xếp, bố trí chức danh chính ủy, chính trị viên ở các cơ quan quân sự, các đơn vị bộ đội địa phương, giúp cho ĐUQSTƯ, TCCT rút kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện ở các địa phương toàn quốc. ĐUQK đã tổ chức hội nghị phối hợp với Ban Tổ chức các tỉnh, thành ủy trên địa bàn Quân khu để triển khai Nghị quyết 51 của BCT, Nghị quyết 513 của ĐUQSTƯ, Nghị quyết 01 của ĐUQK trong Đảng bộ Quân sự và các đơn vị bộ đội địa phương trong Quân khu. ĐUQK đã có văn bản xin ý kiến các tỉnh ủy, thành ủy về việc bổ nhiệm chính ủy thuộc các Bộ chỉ huy quân sự tỉnh và thành phố; đồng thời có văn bản gửi tới các huyện ủy trên địa bàn Quân khu xin ý kiến về việc bổ nhiệm chính trị viên thuộc các Ban chỉ huy Quân sự cấp huyện và tương đương. Theo chuyên ngành, các cơ quan chức năng của Quân khu đã tổ chức các hội nghị với ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận các tỉnh, thành phố trong Quân khu để thông báo về chủ trương và chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 51 của BCT trong Quân khu. Những việc làm trên đã tạo ra cơ sở chính trị, tư tưởng, động viên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương đã xác định.
(Xem tiếp trang 36)
Quá trình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết của BCT, Nghị quyết của ĐUQSTƯ về việc thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Quân khu 3 vừa qua đã được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ, đồng bộ, bước đầu có hiệu quả tích cực. Đảng viên, cán bộ các cấp trong Quân khu đều nhất trí cao, thống nhất về ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nguyên tắc và các nội dung cơ bản của các Nghị quyết. Tiến trình triển khai thực hiện các Nghị quyết bảo đảm đúng thời gian và chất lượng. Đến ngày 25 tháng 2 năm 2006, Quân khu đã hoàn thành kế hoạch quán triệt, học tập các Nghị quyết cho các đối tượng, quân số tham gia đạt 98,6% (riêng cấp ủy, cán bộ trung cấp, cao cấp, cán bộ chủ trì đạt 100%). Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của BCT ở cấp Quân khu và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hải Dương qua kiểm tra của đồng chí Chủ nhiệm TCCT vừa qua đã được đánh giá tốt. Trong tháng 4 năm 2006, Quân khu đã tổ chức kiểm tra đối với 8 đảng bộ trên địa bàn Quân khu. Các đảng bộ được kiểm tra đều triển khai thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kế hoạch các cấp, chủ động xây dựng và triển khai thực hiện nghị quyết, kế hoạch ở cấp mình sát với tình hình, nhiệm vụ; 100% cán bộ, đảng viên được kiểm tra đã nắm vững được những nội dung cơ bản của các nghị quyết, xác định rõ trách nhiệm trong triển khai thực hiện theo nhiệm vụ, chức trách.
Thực tế triển khai tổ chức thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên ở Quân khu vừa qua càng củng cố cho chúng tôi nhận thức luôn luôn phải đề cao và phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của tập thể cấp ủy, ý thức trách nhiệm chính trị của cán bộ chủ trì đối với chủ trương này. Cùng với công tác tư tưởng, các giải pháp về tổ chức và chính sách cần phải được cụ thể hóa, bổ sung hoặc điều chỉnh để ngày càng hoàn thiện. Việc sắp xếp chính ủy, chính trị viên ở một số đầu mối đơn vị như: các cụm kho, các doanh nghiệp quân đội, các cơ quan Tham mưu, Hậu cần, Kỹ thuật thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu, việc đề cử cán bộ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và Ban chỉ huy Quân sự huyện tham gia vào đảng ủy tỉnh, huyện... là những vấn đề đang cần được quan tâm giải quyết. Điều này rất cần sự chỉ đạo thống nhất của các cơ quan chức năng cấp trên.
Những kết quả tích cực bước đầu trong triển khai tổ chức thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên vừa qua là cơ sở thực tế quan trọng để Đảng ủy Quân khu 3 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tiếp theo. Điều quan tâm thường xuyên của lãnh đạo, chỉ huy Quân khu là làm sao để việc tiến hành thực hiện các nghị quyết thiết thực nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, công tác Đảng, công tác chính trị; tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp, về mọi mặt của Đảng đối với quân đội nói chung, đối với lực lượng vũ trang Quân khu 3 nói riêng.
 
Thiếu tướng Ngô Xuân Lịch
Ủy viên BCHTƯ Đảng
Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu
   
 

Ý kiến bạn đọc (0)