QPTD -Chủ Nhật, 30/10/2011, 22:05 (GMT+7)
Đảng bộ quân đội phấn đấu thực hiện tốt cuộc vận động \\"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh\\"

Chấp hành Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 7 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương phát động trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, thiết thực kỷ niệm lần thứ 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và góp phần xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng.

Cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng mẫu mực về đạo đức cách mạng đối với dân tộc ta, quân đội ta. Những tư tưởng và nội dung đạo đức cơ bản được đúc rút từ quá trình sống, hoạt động cách mạng và cống hiến cho đất nước của Người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chỉ rõ: đạo đức cách mạng là cái "gốc", "cái căn bản của người cách mạng". Vì vậy, muốn làm cách mạng, trước hết phải có cái tâm trong sáng, cái đức cao đẹp đối với nhân dân lao động, với cả dân tộc. Cái tâm, cái đức ấy phải được thể hiện trong các mối quan hệ hằng ngày với nhân dân, với đồng chí, đồng đội. Chính vì vậy, đối với người cách mạng, đạo đức là nền tảng; có tài mà không có đức là người vô dụng, thậm chí có hại; có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Quan niệm về mối quan hệ giữa đức và tài của Người là một cơ sở chuẩn mục rất quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng, đánh giá, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quân đội hiện nay.

Học tập và làm theo tấm gươngg đạo đức Hồ Chí Minh là học tập và làm theo những phẩm chất nhân cách của Người đối với cuộc sống và con người trong các mối quan hệ giữa cá nhân với tập thể, với đất nước, nhân dân, với đồng chí, đồng đội, bạn bè; là thái độ về trách nhiệm sống và giải quyết tốt quan hệ giữa riêng và chung, giữa cống hiến và hưởng thụ. Đạo đức Hồ Chí Minh thể hiện tập trung nhất ở những phẩm chất cơ bản là: trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người; cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; thể hiện nổi bật trong lời tâm huyết của Bác là "Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân tộc được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành".

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên cần ghi nhớ lời dạy của Người "mọi việc thành hay là bại, chủ chốt là do cán bộ có thấm nhuần đạo đức cách mạng". Đội ngũ cán bộ quân đội là lực lượng nòng cốt xây dựng quân đội, và là người đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước vào quán triệt, tổ chức chỉ đạo trong hoạt động quân sự đạt chất lượng, hiệu quả cao; biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh cấp trên thành hiệu quả thiết thực trong đời sống chiến đấu, công tác, học tập, lao động sản xuất của quân đội. Cho nên "bất cứ chính sách gì, cán bộ tốt thì thành công". Người coi "huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ là công việc gốc của Đảng". Đối với quân đội, Bác luôn luôn dành những tình cảm đặc biệt sâu sắc và rộng lớn. Người luôn gắn việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cán bộ với đường lối chính trị, đường lối quân sự, nhiệm vụ cách mạng của Đảng, của quân đội trong từng giai đoạn, từng thời kỳ cách mạng để đề ra những yêu cầu cụ thể về phẩm chất đạo đức, năng lực của cán bộ tương ứng với đòi hỏi của nhiệm vụ chính trị đặt ra. Trong đó quan điểm bao trùm nhất là: Bác nhắc nhở cán bộ phải ra sức học tập tu dưỡng nắm vững bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lê-nin để củng cố, giữ vững lập trường, bản lĩnh chính trị, có phương pháp xử lý đúng với công việc và đối với con người. Bác thường căn dặn "cán bộ phải thương yêu đội viên. Đối với anh em ốm yếu, thương tật, cán bộ phải trông nom thăm hỏi. Người đội trưởng, người chính trị viên phải là người anh, người chị, người bạn của đội viên. Chưa làm được như vậy thì chưa hết nhiệm vụ". Muốn vậy, "từ tiểu đội trưởng trở lên, từ tổng tư lệnh trở xuống phải săn sóc đời sống vật chất và tinh thần của đội viên, phải xem đội viên ăn uống như thế nào, phải hiểu nguyện vọng và thắc mắc của đội viên. Bộ đội chưa ăn cơm, cán bộ không được kêu mình đói. Bộ đội chưa có áo mặc, cán bộ không được kêu mình rét. Bộ đội chưa đủ chỗ ở, cán bộ không được kêu mình mệt. Thế mới là dân chủ, là đoàn kết, là tất thắng". Đối với nhân dân, Bác thường căn dặn "cán bộ, chiến sĩ phải kính trọng dân, giúp đỡ dân, khiêm tốn học hỏi nhân dân, không được công thần kiêu ngạo. Mình đánh giặc là vì nhân dân. Nhưng mình không phải là "cứu tinh" của nhân dân, mà mình có trách nhiệm phụng sự nhân dân". Tất cả quân nhân phải làm cho dân tin, dân phục, dân yêu. Phải làm thế nào để khi mình chưa đến thì dân trông mong, khi mình đến thì dân giúp đỡ, khi mình đi nơi khác thì dân luyến tiếc. Muốn vậy, bộ đội ta phải giúp đỡ dân, thương yêu dân. Mỗi quân nhân phải là một cán bộ tuyên truyền bằng việc làm của mình. Đó là những hành động và việc làm cụ thể của cán bộ, chiến sĩ làm theo tư tưởng đạo đức của Người.

Học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo những phẩm chất đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình tu dưỡng, rèn luyện lâu dài, đòi hỏi mỗi cá nhân phải thường xuyên nêu cao ý thức tự giác, nghị lực và ý chí phấn đấu; bên cạnh đó cần phát huy vai trò của tổ chức trong định hướng, giáo dục, bồi dưỡng đối với cá nhân. Việc nêu cao vai trò gương mẫu, thực hiện nói đi đôi với làm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ trì là hết sức cần thiết và có tác dụng rất quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động. Đây cũng là điều Hồ Chí Minh đã thường xuyên giáo dục mọi người và chính Người luôn thực hiện mẫu mực điều đó. Người xác định "Trước mặt quần chúng, không phải chúng ta cứ viết lên trán hai chữ "cộng sản" mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có đủ tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước".

Quần chúng nhân dân tự nguyện đi theo ngọn cờ của Đảng không chỉ vì Đảng ta có đường lối, phương pháp cách mạng đúng, mà còn vì Đảng bao gồm những cán bộ, đảng viên có đạo đức trong sáng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Trong những thời điểm khó khăn, ác liệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thì phẩm chất, đức tính của người cán bộ, đảng viên càng được giữ vững và thể hiện nổi bật. Tính kiên định, óc sáng suốt, tinh thần dũng cảm, lòng nhân ái và đức hy sinh của người cán bộ, đảng viên không chỉ có tác dụng nêu gương mà còn có tác dụng lôi cuốn, cổ vũ mạnh mẽ đối với mọi người, giúp họ có thêm ý chí, nghị lực, niềm tin để vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Hồ Chí Minh đã xem xét và lý giải rất biện chứng về mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân - cái gốc của sự nghiệp cách mạng; với đội ngũ cán bộ - cái gốc của mọi công việc và đạo đức cách mạng- cái gốc của người cán bộ cách mạng.

    Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới đất nước, mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, gia nhập WTO, thuận lợi nhiều, song cũng không ít những khó khăn, thách thức, đòi hỏi chúng ta càng phải ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.  Những chuẩn mực đạo đức của Người bao hàm những ý nghĩa cao cả, hướng tới mục tiêu lý tưởng cao đẹp, đồng thời cần được cụ thể hóa để xem xét, đánh giá cán bộ, đảng viên, là cơ sở để đấu tranh với mọi biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, cơ hội, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về phẩm chất, đạo đức, lối sống. Tính nguyên tắc trong giải quyết mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể mà Hồ Chí Minh đã chỉ ra vẫn còn giữ nguyên giá trị. Tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, hết lòng hết sức vì nhiệm vụ cách mạng, vững vàng trước khó khăn, thử thách, tỉnh táo, sáng suốt trong công danh, tiền tài, địa vị là những chuẩn mực cơ bản đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải hiểu và làm cho đúng. Đối với cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, chuẩn mực đó thể hiện ở sự tin tưởng vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; sự nhạy bén chính trị, kiên định, vững vàng và có quan điểm đúng đắn trước những thách thức, khó khăn, tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường, mở cửa hội nhập. Thể hiện ở ý thức, trách nhiệm chính trị và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ theo cương vị, chức trách của từng cá nhân. Có tác phong gần gũi, tin yêu quần chúng, đoàn kết, giúp đỡ mọi người cùng tiến bộ. Chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của Đảng, của quân đội và quy định của đơn vị, thường xuyên nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình. Ham học hỏi, cầu tiến bộ, sống trong sạch, giản dị, khiêm tốn, chính trực, vượt qua mọi cám dỗ tầm thường về vật chất, danh vị... Từ những chuẩn mực đạo đức chung, các tổ chức Đảng và đơn vị cần tổ chức xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động quốc phòng, đoàn viên thanh niên cho phù hợp với tình hình, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị làm cơ sở để mỗi người phấn đấu học tập.

Để Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân đạt được mục đích, yêu cầu đã xác định, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các mặt công tác tuyên truyền, giáo dục và tổ chức thực hiện thi đua quyết thắng, các cuộc vận động cách mạng; công tác sơ kết, tổng kết. Quá trình triển khai tiến hành Cuộc vận động cần gắn với việc tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ VIII và Cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với yêu cầu xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Gắn kết giữa việc tổ chức nghiên cứu, học tập về tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh với giáo dục chính sách, pháp luật, rèn luyện kỷ luật; xây dựng chương trình hành động cụ thể để học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, khắc phục những khuyết điểm, yếu kém tồn tại. Trong mỗi tổ chức Đảng, mỗi đơn vị tổ chức tự phê bình, kiểm điểm cá nhân, đăng ký quyết tâm phấn đấu theo những chuẩn mực đạo đức, lối sống đã xác định. Tổ chức tốt việc nêu gương người tốt, việc tốt; phê phán những hành vi, lối sống tiêu cực.

Việc tiến hành Cuộc vận động trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, trên cơ sở quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc mục đích, yêu cầu chung đã được Bộ Chính trị xác định cần vận dụng sát với thực tế tình hình, nhiệm vụ của từng đảng bộ, từng đơn vị. Cấp ủy các cấp cần tổ chức giáo dục, quán triệt làm cho mọi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức, lao động quốc phòng nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, nâng cao đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư; đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng bộ Quân đội.

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chính trị của quân đội ta trong thời kỳ mới. Nhận thức đầy đủ ý nghĩa của Cuộc vận động, phát huy cao trách nhiệm và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng các cấp đối với hoạt động này là yêu cầu, đồng thời là đảm bảo cơ bản để Cuộc vận động được thực hiện thắng lợi.

Thượng tướng Lê Văn Dũng

Bí thư  Trung ương Đảng

Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị

 

Ý kiến bạn đọc (0)