QPTD -Thứ Ba, 06/09/2011, 21:56 (GMT+7)
Đảng bộ Học viện Kỹ thuật quân sự trước yêu cầu nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên

Nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng đơn vị và thực hiện mọi nhiệm vụ, những năm qua, Đảng bộ Học viện Kỹ thuật quân sự thường xuyên chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng TCCSĐ trong sạch, vững mạnh, gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Căn cứ vào đặc điểm nhiệm vụ của nhà trường, Đảng uỷ Học viện xác định nội dung xây dựng TCCSĐ một cách toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đúng theo quy định của Điều lệ Đảng; đồng thời, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ là một trung tâm đào tạo cán bộ khoa học – kỹ thuật của quân đội. Qúa trình xây dựng TCCSĐ ở Học viện phải gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy được sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực lượng trong đơn vị, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện chủ trương đó, Đảng uỷ Học viện đã chỉ đạo xây dựng các TCCSĐ có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, phương pháp lãnh đạo khoa học; có năng lực quán triệt, cụ thể hoá và tổ chức đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có lập trường, quan điểm vững vàng, có năng lực sáng tạo, có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; thực sự làm nòng cốt trong xây dựng Học viện vững mạnh trong tình hình mới. Đảng uỷ Học viện có Nghị quyết chuyên đề về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; xác định Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng X; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ các cấp. Bằng nhiều hình thức, biện pháp cụ thể, Học viện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức; nâng cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của các tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên, bảo đảm cho Nghị quyết được thực hiện có hiệu quả.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương (Khoá X) và Nghị quyết số 147-NQ/ĐU của Đảng uỷ Quân sự Trung ương ngày 04-4-2008, Đảng ủy Học viện chủ trương: phải tập trung kiện toàn các TCCSĐ phù hợp với yêu cầu lãnh đạo của từng đơn vị, trong đó tập trung kiện toàn cấp uỷ, bảo đảm đủ sức lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trước hết, Đảng uỷ tiến hành rà soát lại các tổ chức đảng, nhất là các chi bộ bộ môn, chi bộ cơ quan và chi bộ đại đội quản lý học viên… Qua đó, kịp thời bổ sung, kiện toàn, đồng thời có kế hoạch bồi dưỡng những mặt còn hạn chế của đội ngũ cấp uỷ viên, đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị. Hiện nay, đội ngũ cấp uỷ viên, bí thư, chủ yếu là kiêm nhiệm, không được đào tạo cơ bản về công tác đảng, công tác chính trị; vì thế, việc nắm nguyên tắc, chế độ, phương pháp, tác phong công tác còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy, bên cạnh việc chú trọng kiện toàn đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, Đảng uỷ Học viện hết sức chú ý bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy viên nghiệp vụ công tác đảng, công tác chính trị, nguyên tắc lãnh đạo và phương pháp công tác. Căn cứ vào tình hình cụ thể, Đảng uỷ chỉ đạo cơ quan chính trị tiến hành nhiều hình thức bồi dưỡng, như thi bí thư chi bộ giỏi; tập huấn cấp uỷ; thống nhất việc thực hiện các nguyên tắc, chế độ theo đúng  quy định của Điều lệ Đảng; phát huy vai trò tự học tập, rèn luyện của từng cấp uỷ viên.

Cùng với kiện toàn cấp uỷ, Đảng uỷ Học viện chỉ đạo các chi bộ tập trung củng cố, phát huy vai trò của hệ thống tổ đảng trong duy trì chế độ sinh hoạt, nắm tình hình tư tưởng, quản lý đảng viên; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt của các tổ chức đảng; thống nhất hệ thống sổ sách, mẫu biểu, kế hoạch hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; khắc phục sự lẫn lộn giữa sinh hoạt đảng với sinh hoạt chuyên môn, hành chính. Các TCCSĐ trong Đảng bộ Học viện đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng uỷ Học viện duy trì tốt nền nếp sinh hoạt, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; kịp thời xây dựng, bổ sung, hoàn thiện Quy chế làm việc, Quy chế lãnh đạo; giải quyết tốt các mối quan hệ trong cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; thực hiện có hiệu quả việc phân công nhiệm vụ cho các cấp uỷ viên phụ trách từng mặt công tác và theo dõi, giúp đỡ cấp uỷ cấp dưới giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Nghị quyết lãnh đạo của các chi bộ tập trung vào nhiệm vụ chính trị trung tâm, giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong đơn vị; khắc phục các khâu yếu, mặt yếu trong lãnh đạo, tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, quản lý, rèn luyện học viên, xây dựng Học viện vững mạnh về mọi mặt. Đảng uỷ xác định rõ, cấp uỷ và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ, Ban Giám đốc và đơn vị mình về chất lượng chi bộ và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Đảng uỷ chỉ đạo các cấp thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và các quyết định, quy định, hướng dẫn của trên đối với nhiệm vụ này. Trong kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ và Uỷ ban Kiểm tra tập trung kiểm tra, giám sát việc cấp uỷ, TCCSĐ và cán bộ, đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, giữ gìn tư cách đảng viên; trong đó, chú trọng những TCCSĐ không đạt trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên có dấu hiệu vi phạm, hoàn thành nhiệm vụ thấp để có biện pháp uốn nắn, khắc phục kịp thời. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, Đảng uỷ Học viện chỉ đạo các đơn vị làm tốt việc công khai, minh bạch các chế độ, chính sách; đồng thời, phát huy vai trò kiểm tra, giám sát của quần chúng đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng. 

Song song với kiện toàn cấp uỷ và TCCSĐ, Đảng ủy Học viện hết sức chú trọng lãnh đạo việc đổi mới công tác cán bộ; gắn xây dựng đội ngũ cán bộ với đội ngũ đảng viên. Là học viện đầu ngành đào tạo cán bộ kỹ thuật của quân đội, hiện nay trình độ học vấn của đội ngũ cán bộ, giáo viên Học viện tương đối cao: 100% có trình độ đại học, 82% có trình độ sau đại học; trong đó 0,72% là giáo sư và 8,86% là phó giáo sư. Để phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên, Đảng uỷ Học viện đã có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ mới, trong đó xác định rõ, Học viện tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ, giáo viên học ngoại ngữ, tin học, coi đây là một nhiệm vụ bắt buộc nhằm phát huy được khả năng sáng tạo; đồng thời, tích cực đào tạo, bồi dưỡng và khuyến khích đội ngũ cán bộ, giáo viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ ngang tầm đòi hỏi của đất nước và quân đội thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ, Đảng uỷ Học viện luôn quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của trên; bám sát các tiêu chí, đặc điểm, yêu cầu đối với từng loại cán bộ để xác định nội dung, biện pháp phù hợp; luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm công tác cán bộ thực sự là công tác của cấp uỷ các cấp. Quy trình tiến hành công tác cán bộ bảo đảm chặt chẽ, (từ quy hoạch, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, đến sắp xếp, sử dụng) nên chất lượng được giữ vững, bảo đảm sự ổn định, không gây xáo trộn, làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của Học viện. Học viện cũng tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi tham quan, thực tế, học tập và bổ túc kiến thức ở nước ngoài; có chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao để bổ sung cho đội ngũ giáo viên. Bằng nhiều biện pháp tích cực, Học viện phấn đấu đến năm 2010: 100% cán bộ có đủ các tiêu chí theo tiêu chuẩn, chức danh; đội ngũ giáo viên có 85% trình độ sau đại học, 35% là tiến sĩ; 100% nhân viên kỹ thuật của các bộ môn có trình độ cao đẳng, đại học; 30% giáo viên có khả năng giảng dạy bằng tiếng nước ngoài.

Thực hiện Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng uỷ Học viện đã chỉ đạo đẩy mạnh tạo nguồn đội ngũ chính uỷ, chính trị viên từ cán bộ chuyên môn và đội ngũ giáo viên; tăng cường bồi dưỡng kiến thức và năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị; chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tác phong, lối sống theo tấm gương đạo đức Bác Hồ…, bảo đảm cho đội ngũ chính uỷ, chính trị viên đảm đương tốt vai trò chủ trì về chính trị ở đơn vị. Cấp uỷ các cấp đã hết sức chú ý kết hợp xây dựng đội ngũ cán bộ với đội ngũ đảng viên; gắn giáo dục, bồi dưỡng với quản lý, rèn luyện cán bộ, đảng viên trong thực tiễn. Từ những tiêu chí chung về phẩm chất, năng lực do Học viện đề ra, từng cán bộ, đảng viên đăng ký chỉ tiêu thi đua, xác định nội dung phấn đấu, rèn luyện phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ, năng lực giảng dạy và uy tín tập thể làm tiêu chí đánh giá phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cấp uỷ các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá đúng thực chất chất lượng đội ngũ đảng viên và nhận xét cán bộ. Mọi vấn đề về sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên đều căn cứ vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ và phân tích chất lượng đảng viên. Công tác phát triển Đảng được đẩy mạnh; việc lựa chọn, bồi dưỡng nguồn được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc; thủ tục kết nạp đảng viên được thực hiện chặt chẽ. Trên cơ sở lấy chất lượng là chính, Đảng uỷ Học viện đã đề ra nhiều biện pháp quản lý, rèn luyện đảng viên mới. Theo đó, đảng viên dự bị đến thời hạn chuyển chính thức, nhất thiết phải qua kiểm tra nhận thức, khi đủ điều kiện mới công nhận là đảng viên chính thức. 

Chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên được thể hiện ở kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Vì thế, việc nâng cao chất lượng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên phải luôn gắn chặt với việc xây dựng các phòng, khoa, ban, hệ, tiểu đoàn vững mạnh toàn diện. Trong từng thời gian, Đảng uỷ Học viện căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, tiêu chuẩn xây dựng Học viện chính quy, mẫu mực để xác định chủ trương, phương hướng, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng TCCSĐ và đội ngũ cán bộ, đảng viên vững mạnh. Việc kiện toàn tổ chức, cơ cấu cấp uỷ, tổ chức đảng luôn bảo đảm đồng bộ, thống nhất với sự điều chỉnh về tổ chức lực lượng, biên chế trong Học viện. Việc duy trì nền nếp, chế độ công tác huấn luyện luôn đi đôi với thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt Đảng và kế hoạch hoạt động của các tổ chức quần chúng. Học viện tập trung chỉ đạo khắc phục dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, xây dựng nếp sống chính quy; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và các điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật cho nhiệm vụ giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học. Trước sự tác động phức tạp của những hiện tượng tiêu cực ngoài xã hội, Học viện hết sức quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, tác phong sư phạm mẫu mực; đội ngũ học viên có động cơ, thái độ học tập đúng đắn; thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường kỷ luật quân đội, đoàn kết quân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, giữ vững ổn định đơn vị. Trong mọi cơ quan, đơn vị của Học viện đang tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, công tác tốt”, gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; tạo môi trường sư phạm lành mạnh, động viên cán bộ, giáo viên, học viên phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Học viện vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung tướng Hoàng Khánh Hưng

Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Học viện

 

Ý kiến bạn đọc (0)