Thứ Năm, 24/04/2025, 20:30 (GMT+7)
Ấn phẩm tạp chí in
Tỉnh Đắk Lắk có vị trí chiến lược rất quan trọng về chính trị, quốc phòng- an ninh (QP-AN), kinh tế, văn hóa của vùng Tây Nguyên và cả nước trong các cuộc kháng chiến trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Nhận thức rõ điều đó, những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang (LLVT) và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đoàn kết một lòng, chủ động khắc phục khó khăn, phát huy thế mạnh và các nguồn lực, thực hiện thắng lợi các mục tiêu về phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), bảo đảm QP-AN. Tổng sản phẩm GDP năm 2008 tăng 1,46 lần so với năm 2005 (tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm đạt 12,68%); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thích ứng dần với kinh tế thị trường; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông (trên 95% số xã có đường ô tô đến trung tâm), gần 90% số hộ có điện thắp sáng, bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều khởi sắc. Văn hóa-xã hội có bước phát triển tiến bộ, trình độ dân trí được nâng lên. Mạng lưới trường, lớp, quy mô giáo dục được mở rộng; công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân có bước chuyển biến tích cực; các hoạt động văn hóa tương đối đa dạng, phong phú. Những vấn đề xã hội bức xúc, nhất là xóa đói, giảm nghèo được Tỉnh quan tâm giải quyết có hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc được cải thiện đáng kể; “thế trận lòng dân” được củng cố. Các tổ chức Đảng, hệ thống chính trị được xây dựng, kiện toàn vững mạnh; công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, thực hiện chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo có bước chuyển biến mới về quan điểm, nhận thức và đạt kết quả đáng ghi nhận...
Đi đôi với phát triển KT-XH, Tỉnh rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự (QP,QS) địa phương. Quán triệt sâu sắc đường lối QP,QS của Đảng, trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, nghị định, hướng dẫn của Chính phủ, Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân Tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ QP,QS địa phương. Tỉnh ủy có các nghị quyết chuyên đề, như: Nghị quyết 02- NQ/TU về “Xây dựng tỉnh Đắk Lắk thành KVPT cơ bản, liên hoàn, vững chắc”, Nghị quyết 04-KH/TU về “Phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng biên giới đến năm 2010, định hướng đến năm 2015”...Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác của nhiệm vụ QP,QS địa phương. Theo đó, công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân, trước hết là bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được Tỉnh chú trọng; Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp hoạt động có nền nếp; số lượng, đối tượng giáo dục QP-AN được mở rộng. Chỉ tính 3 năm gần đây, Tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho 11.042 cán bộ theo phân cấp, gần 1.000 già làng, trưởng bản, 612 vị chức sắc, chức việc tôn giáo; giáo dục QP-AN cho 158.841 học sinh, sinh viên theo chương trình quy định. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân về nhiệm vụ QP-AN; góp phần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng chống có hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Tiềm lực, thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD) gắn với thế trận an ninh nhân dân của Tỉnh được tăng cường; khả năng phòng thủ được nâng cao, nhất là tuyến biên giới, khu vực trọng yếu về QP-AN. Tỉnh đã từng bước đầu tư xây dựng KVPT tỉnh, huyện (thành phố, thị xã) vững mạnh, trọng tâm là xây dựng các căn cứ hậu phương, căn cứ chiến đấu, các công trình phòng thủ quan trọng. Cơ chế lãnh đạo theo Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị được vận hành thông suốt từ tỉnh đến cơ sở (3 năm gần đây, Tỉnh đã tổ chức diễn tập vận hành cơ chế cho 9 huyện, 130/130 xã). Tỉnh cũng thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với tỉnh Mondulkiri của Căm-pu-chia, góp phần xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định lâu dài; hoàn thành việc phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam - Căm-pu-chia thuộc địa phận của Tỉnh. Công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ hằng năm đạt 100% chỉ tiêu, đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm chất lượng và công bằng xã hội. Hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng được nâng cao. Cơ quan, đơn vị bộ đội địa phương, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), lực lượng dự bị động viên (DBĐV) được xây dựng vững mạnh, trước hết là về chính trị, đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ QP,QS địa phương; thường xuyên nêu cao cảnh giác, chủ động nắm, dự báo và đánh giá đúng tình hình, làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời xử lý có hiệu quả các tình huống phức tạp nảy sinh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Tỉnh.
Tuy vậy, việc thực hiện nhiệm vụ QP,QS của Tỉnh vẫn còn những hạn chế. Việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền QPTD, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn và trong các KVPT chưa toàn diện, có mặt thiếu vững chắc. Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục cho toàn dân về nhiệm vụ QP-AN, về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chưa cao. Tổ chức mạng lưới nắm địch, dự báo tình hình, kiểm soát và xử lý các tình huống phức tạp xảy ra có khi còn bị động, lúng túng; sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của các LLVT địa phương có mặt chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình. Đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật phục vụ QP-AN chưa đồng bộ...
Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đắk Lắk còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chi phối đến thực hiện nhiệm vụ QP,QS. Đó là, chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch vẫn xem Tây Nguyên và Đắk Lắk là trọng điểm chống phá. Tình hình an ninh chính trị ở một số nơi trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những yếu tố mất ổn định. Kết cấu hạ tầng KT-XH của Tỉnh vẫn còn yếu kém, đời sống nhân dân các dân tộc còn khó khăn; nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết một cách cơ bản; khoảng cách giàu- nghèo giữa các vùng dân cư và ngay trong cộng đồng dân cư ngày càng lớn; thiên tai, dịch bệnh xảy ra thất thường...
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QP,QS địa phương trong tình hình mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quán triệt sâu sắc hai nhiệm vụ chiến lược (xây dựng và bảo vệ Tổ quốc), các nghị quyết của Đảng, trực tiếp là các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về nhiệm vụ QP,QS, xây dựng LLVT trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, phát huy truyền thống cách mạng và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân; trong đó, tập trung thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:
Trước hết,phải đẩy mạnh kết hợp phát triển KT-XH với xây dựng nền QPTD vững mạnh, xây dựng thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Theo đó, Tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 22-9-2008 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”; đẩy mạnh kết hợp phát triển KT-XH gắn với quy hoạch, kế hoạch xây dựng các KVPT “cơ bản, liên hoàn, vững chắc”; triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Tỉnh ủy “Về phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN vùng biên giới”. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng trong KVPT, bảo đảm vận hành thông suốt sự lãnh đạo, quản lý, điều hành, chỉ huy, tham mưu trong hệ thống chính trị đối với công tác QP,QS địa phương và xây dựng KVPT. Chú trọng tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, trọng tâm là công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định 119/2004/ NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ở các ban, ngành, địa phương. Thường xuyên kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng giáo dục QP-AN các cấp; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục QP-AN toàn dân và bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cấp ủy các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo đối với lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV. Tập trung xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, bảo đảm 100% thôn, buôn có lực lượng dân quân, 100% cơ quan, tổ chức (đủ điều kiện) có lực lượng tự vệ; gắn xây dựng DQTV với xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện; duy trì tỷ lệ DQTV khoảng 1,6% so với số dân, bảo đảm chất lượng (tỷ lệ đảng viên từ 15% trở lên, trên 20% chi bộ quân sự có cấp ủy); hằng năm, tổ chức giáo dục, huấn luyện theo chương trình, nội dung quy định cho 100% cơ sở DQTV và trên 80% quân số, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp của lực lượng DQTV, bảo đảm đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở, tham gia phòng chống lụt bão, cháy rừng, tìm kiếm, cứu nạn... Xây dựng lực lượng DBĐV theo đúng Pháp lệnh, đăng ký, quản lý chặt chẽ, biên chế đủ 100% đầu mối đơn vị, tỷ lệ quân số biên chế vào các đơn vị DBĐV trên 90%, quân số tham gia huấn luyện hằng năm đạt trên 80%, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) đạt khá. Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ huy Quân sự xã (phường, thị trấn) và Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức, bảo đảm đúng, đủ các chức danh quy định; 100% cán bộ quân sự cơ sở là đảng viên và được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định; 100% cấp xã có đảng bộ đều có chi bộ quân sự, tạo cơ sở nâng cao năng lực làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và hiệu lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ QP,QS ở cơ sở.
Hai là, thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường khả năng phòng thủ, SSCĐ, chủ động phòng chống chiến lược “Diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, chỉ lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về SSCĐ và nhiệm vụ QP,QS hằng năm; kịp thời chỉ đạo cơ quan quân sự các cấp rà soát, bổ sung quyết tâm, kế hoạch tác chiến sát với sự phát triển của tình hình; rà soát, bổ sung kế hoạch, chủ động triển khai công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng. Hoàn thành kế hoạch xây dựng công trình chiến đấu giai đoạn 2006-2020 và xây dựng kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến tranh,...Các LLVT thường xuyên duy trì chặt chẽ, nghiêm túc chế độ, nền nếp trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, sẵn sàng xử lý kịp thời, có hiệu quả mọi tình huống xảy ra; thực hiện nghiêm quy chế phối hợp giữa quân đội, công an theo Quyết định 107/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và quy định của Bộ Quốc phòng trong sử dụng lực lượng xử lý các tình huống; tiếp tục tổ chức mạng lưới nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá tổ chức phản động Fulro ngầm trong các buôn; phòng chống có hiệu quả tình trạng xâm nhập, vượt biên, truyền đạo trái pháp luật, lôi kéo, kích động đồng bào biểu tình,... góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.
Ba là, thường xuyên chăm lo xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện. Tập trung xây dựng bộ đội địa phương cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, chiến sĩ ở cơ quan, đơn vị có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, gắn với thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác; kiên quyết đấu tranh khắc phục triệt để những biểu hiện suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; không để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào cơ quan, đơn vị. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy và tổ chức đảng, xây dựng cấp ủy và tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện; xây dựng đội ngũ đảng viên tiền phong, gương mẫu, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao.
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế cơ quan, đơn vị theo quy định của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, phù hợp với nhiệm vụ QP,QS của Tỉnh. Bảo đảm quân số toàn Tỉnh đạt 95% trở lên, ưu tiên quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ SSCĐ, nhất là hạ sĩ quan chỉ huy và nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Quan tâm xây dựng lực lượng DQTV, lực lượng DBĐV có trình độ SSCĐ cao, đáp ứng nhu cầu động viên thời chiến. Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, bồi dưỡng, đào tạo cho từng đối tượng; tổ chức chặt chẽ, hiệu quả các hội thi, hội thao, diễn tập. Đẩy mạnh thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành điều lệnh, lễ tiết, tác phong quân nhân; nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ gắn với nâng cao hiệu suất, chất lượng công tác; khắc phục có hiệu quả tình trạng vi phạm kỷ luật và tai nạn giao thông. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ QP,QS, nhất là công tác quản lý, sử dụng ngân sách, trang bị, phương tiện, vật tư, xăng dầu, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất quốc phòng; giải quyết kịp thời, thỏa đáng các đơn, thư khiếu nại theo thẩm quyền phân cấp. Bằng các giải pháp tổng hợp, xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, đủ khả năng làm nòng cốt thực hiện nhiệm vụ QP,QS địa phương, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc bảo vệ vững chắc địa bàn, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng Đắk Lắc vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về QP-AN, văn hóa phát triển, xã hội tiến bộ, công bằng, dân chủ, văn minh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 14 đã đề ra.
NIÊ THUẬT
Ủy viên BCHTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí quốc phòng toàn dân với bạn đọc, cộng tác viên Quân khu 5 12/12/2011
Nghệ thuật tổ chức, sử dụng lực lượng quân sự trong những ngày đầu kháng chiến toàn quốc 12/12/2011
“Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” với việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay 12/12/2011
Một số vấn đề về nghệ thuật chiến dịch phòng ngự trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc 12/12/2011
Hưng Yên không ngừng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng 12/12/2011
Kết quả và kinh nghiệm tiến hành công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của lực lượng vũ trang Quân khu 5 12/12/2011
Đoàn B.90 nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng dự bị động viên - một số kinh nghiệm bước đầu 12/12/2011
Trường Quân sự Binh đoàn Cửu Long phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và huấn luyện 11/12/2011
Kết hợp kinh tế với quốc phòng, tạo lập thế trận phòng thủ vững chắc trên địa bàn tỉnh ven biển Thái Bình 11/12/2011
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga phát huy nội lực, mở rộng hợp tác, nâng cao hiệu quả hoạt động 11/12/2011