QPTD -Chủ Nhật, 14/08/2011, 22:57 (GMT+7)
Cựu chiến binh Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước

Hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam 20 năm qua gắn liền với quá trình đổi mới đất nước. Đến nay, Hội đã thể hiện rõ vai trò của một tổ chức chính trị-xã hội trong hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Hội viên của Hội CCB là những người đã được Đảng, nhân dân, quân đội giáo dục, rèn luyện; được tôi luyện trong thực tiễn cách mạng; bước vào lĩnh vực hoạt động mới vẫn gìn giữ và phát huy tốt phẩm chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước.

Từ sự trải nghiệm thực tiễn, CCB Việt Nam nhận thức sâu sắc giá trị của những thành quả cách mạng, được xây đắp nên bởi sự hy sinh, phấn đấu vô bờ bến của toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng trong gần 80 năm qua. Do đó, việc tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN không những là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Hội mà còn là tình cảm, trách nhiệm của mọi hội viên.Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới và sự tác động đa chiều, phức tạp của bối cảnh kinh tế, chính trị trong thời kỳ mới, các cấp Hội đã quan tâm thường xuyên đến việc giáo dục, bồi dưỡng để cán bộ, hội viên vững vàng về chính trị, tư tưởng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng; kịp thời và kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, các mưu đồ chống phá Đảng, chính quyền của các thế lực thù địch. Theo chỉ đạo của Trung ương Hội và cấp ủy các địa phương, trong thời gian qua, các cấp Hội đã tăng cường phổ biến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội... trong nước và quốc tế tới cán bộ, hội viên; nhất là quán triệt các chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng, tập trung vào Nghị quyết Đại hội Đảng, các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương và các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh của các địa phương... Trong năm 2008, Trung ương Hội và các tỉnh (thành) Hội đã tham gia tổng kết nhiều nghị quyết của Đảng, như: kiểm điểm thực hiện Nghị quyết giữa nhiệm kỳ Đại hội X; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về "Chiến lược cán bộ"; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về kiện toàn, đổi mới bộ máy tổ chức, cán bộ cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị-xã hội; Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về đại đoàn kết dân tộc, công tác tôn giáo, công tác dân tộc; Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm; Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Trung ương Hội đã chỉ đạo các cấp Hội động viên mọi hội viên tích cực tham gia các cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước, như Cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa; Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; gắn các cuộc vận động lớn với phong trào thi đua yêu nước; CCB gương mẫu để động viên tạo động lực cho toàn Hội. Thông qua việc làm đó, các cấp Hội đã trực tiếp xây dựng nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, hội viên, tạo ra cơ sở để CCB tham gia có hiệu quả các hoạt động chính trị-xã hội; đồng thời, thiết thực góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng.

Trong những năm qua, được sự tín nhiệm của tổ chức Đảng và nhân dân, hơn 12 vạn hội viên CCB cả nước đã tham gia các chức vụ về Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp. Trên các cương vị công tác đó, hầu hết hội viên CCB đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo được uy tín cao đối với các tổ chức, đoàn thể, nhân dân. Theo chức năng, nhiệm vụ trong từng giai đoạn và hằng năm, tổ chức Hội các cấp đã xây dựng chương trình hành động để thực hiện các chủ trương của cấp ủy, chính quyền; tham gia xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; chủ động ngăn ngừa, đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN. Trong những năm gần đây, các cấp Hội đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị ở địa phương đấu tranh ngăn ngừa việc lợi dụng tự do tôn giáo, dân tộc để kích động, chống phá của các thế lực thù địch; tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Trung ương Hội đã ký các nghị quyết liên tịch với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài nguyên-Môi trường thực hiện các hoạt động giáo dục quốc phòng-an ninh, xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân và thực hiện các nhiệm vụ chính trị-xã hội khác. Các cấp Hội đã có những nội dung và biện pháp thiết thực vận động nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, văn hóa-xã hội; tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, huấn luyện dân quân, tự vệ, dự bị động viên, tuần tra bảo vệ an ninh biên giới, tham gia bảo đảm an toàn giao thông, đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường... Trong năm 2008, CCB đã tham gia 1,6 vạn buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống cho gần 3 triệu thanh, thiếu niên; trong cả nước có 58 tỉnh (thành) Hội đã thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp thực hiện chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS. Các cấp Hội đã tổ chức 1.095 lớp tập huấn cho gần 12,5 vạn cán bộ; tuyên truyền 3.600 buổi với gần 49 vạn người là hội viên, thanh niên, học sinh về công tác trên. Trong năm, Hội đã có gần 12 vạn hội viên tham gia các hoạt động giữ gìn an ninh, trật tự xã hội; phối hợp truy bắt 1.213 tội phạm, tham gia hòa giải 5.051 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; cảm hóa, giúp đỡ 3.298 người lầm lỡ hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng... Các cấp Hội đã vận động hội viên đóng góp 5,4 tỷ đồng vào các quỹ: đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bị bão lũ...

Xóa bỏ nghèo đói, lạc hậu, phấn đấu để có được giàu mạnh, tiến bộ, văn minh là nguyện vọng chung của toàn dân tộc cũng như của CCB trong thời bình. Từ nguyện vọng đó, bước vào thời kỳ đổi mới, nêu cao ý chí, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, CCB Việt Nam đã tích cực giúp nhau khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống; tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khắp các địa phương cả nước. Các cấp Hội đã tổ chức hướng dẫn, giúp đỡ CCB đẩy mạnh việc xóa đói, giảm nghèo. Cùng với việc động viên sự nỗ lực tự vươn lên của từng CCB, Hội đã chú trọng vai trò CCB là chủ các doanh nghiệp, chủ trang trại, hợp tác xã phát huy tiềm năng, thế mạnh của CCB để tham gia phát triển kinh tế của địa phương, của đất nước, tạo điều kiện giúp đỡ các CCB còn khó khăn nâng cao đời sống. Các cấp Hội trong toàn quốc đã thực hiện thống nhất chủ trương "Đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo, chống tái nghèo, tạo mọi điều kiện cho hội viên vượt lên làm giàu hợp pháp, tham gia phát triển kinh tế địa phương". Để thực hiện có hiệu quả, các cấp Hội đã chú trọng công tác bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ kinh tế. Trong năm 2008, các tỉnh (thành) Hội đã tổ chức 33 lớp tập huấn cho 2.725 cán bộ Hội về: xóa đói, giảm nghèo, nghiệp vụ vay vốn, quản lý kinh tế, khuyến nông, khuyến lâm. Đến cuối năm 2008, các cấp Hội đã khai thác được 8.462 tỷ đồng từ các nguồn vốn cho CCB vay để phát triển sản xuất, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm làm kinh tế, chuyển đổi nghề cho 27 vạn hội viên; tạo việc làm cho hơn 1,2 triệu lao động. Việc xóa đói, giảm nghèo của Hội tập trung vào các hội viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai. Đến nay, trong CCB đã cơ bản không còn hộ thuộc diện đói, số CCB thuộc diện nghèo giảm xuống còn 6,33%. Chủ trương xóa nhà dột nát cho hội viên đã được xúc tiến tích cực, có hiệu quả tốt. Trong những năm qua, các cấp Hội đã thực hiện xóa được 38.850 nhà dột nát, thay vào đó là những căn nhà mới, vững chãi, khang trang hơn. Cùng với chủ trương trên, trong Hội đã thực hiện tốt các hoạt động tình nghĩa, "đền ơn đáp nghĩa", công tác từ thiện... Điều đó chẳng những đã tạo ra nguồn động viên tinh thần quan trọng đối với hội viên, mà còn có ý nghĩa xã hội tích cực đối với cộng đồng. Trong cả nước hiện có 2.387 doanh nghiệp, 720 hợp tác xã, 20.476 trang trại, 3.601 tổ hợp sản xuất do CCB làm chủ, tạo ra hơn 50 vạn việc làm; một số doanh nghiệp đã có doanh thu hằng năm từ 300 tỷ đến hơn 1.000 tỷ đồng. Các hình thức trên đã tác động tích cực đến sự phát triển của nhiều địa phương.

20 năm qua đã đánh dấu sự phấn đấu không ngừng và những đóng góp tích cực của CCB Việt Nam đối với công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ đất nước. Hòa mình với dân tộc trong quá trình đổi mới, Hội CCB Việt Nam đã trưởng thành, vững mạnh về mọi mặt. Đến nay, Hội CCB Việt Nam đã có gần 2,5 triệu hội viên, sinh hoạt trong gần 1,7 vạn tổ chức Hội cơ sở, hoạt động ở hầu hết các địa bàn dân cư và các lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội. Thực tiễn hoạt động của Hội trong 20 năm qua cho thấy: cùng với giữ vững sự lãnh đạo của Đảng, việc tăng cường công tác chính trị, tư tưởng; phát triển, củng cố Hội về tổ chức; đổi mới phương thức hoạt động của các cấp Hội, là những nhân tố cơ bản, có ý nghĩa quyết định để Hội hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước, ngày càng xứng đáng hơn với sự tin cậy, quan tâm của Đảng và nhân dân. Những vấn đề trên đang được các cấp Hội thực hiện với yêu cầu cao hơn, toàn diện hơn theo sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ cách mạng và yêu cầu xây dựng, hoạt động của tổ chức Hội cũng như việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện hội viên hiện nay.

Cùng với việc tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên đã được xác định theo tinh thần Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ 4, trước mắt, các cấp Hội tiếp tục động viên CCB tăng cường phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", nêu cao ý thức, trách nhiệm chính trị, chung sức, đồng lòng cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân giữ vững ổn định chính trị, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội X của Đảng đã đề ra; gương mẫu đi đầu trong thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng thời, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, ngăn ngừa và bài trừ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu; đấu tranh chống mọi âm mưu, thủ đoạn "Diễn biến hòa bình", các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng; góp phần thực hiện tốt đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 của Đảng.

Trung tướng PHÙNG KHẮC ĐĂNG

Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam

 

Ý kiến bạn đọc (0)