QPTD -Chủ Nhật, 14/08/2011, 00:31 (GMT+7)
Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo ở Học viện Chính trị

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, hơn hai năm qua, Học viện Chính trị đã thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. CVĐ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong toàn Học viện về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội; góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo chính uỷ, giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự (CU,GVKHXHNVQS), đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội về chính trị trong thời kỳ mới.

Thực tiễn tiến hành CVĐ ở Học viện thời gian qua cho thấy, từ nhận thức đến hành động của mỗi cán bộ, giảng viên, chiến sĩ, công nhân viên đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực. CVĐ đã tác động đến mọi mặt của đời sống, thấm vào từng hoạt động dạy và học, nghiên cứu khoa học, xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện đã hết sức chú ý đến hiệu quả "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Từ đó, mỗi người, mỗi tổ chức trong Học viện tự điều chỉnh hành vi, đạo đức, lối sống, cách nghĩ, cách làm; xây dựng phong cách làm việc khoa học, sâu sát cơ sở; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể. Quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của trên và đặc điểm, tình hình của Học viện, Thường vụ Đảng uỷ Học viện luôn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải xây dựng các tiêu chí về đạo đức và chương trình hành động “làm theo” phù hợp với từng đối tượng, có tính khả thi cao; chú trọng vào khâu yếu, mặt yếu, những tồn tại cần tập trung giải quyết. Vấn đề được Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện quan tâm nhất trong thực hiện CVĐ là, phải đột phá về mặt nhận thức tư tưởng, làm chuyển biến mạnh mẽ về động cơ, thái độ, trách nhiệm của mỗi người trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; khắc phục mọi biểu hiện trung bình chủ nghĩa, thoả mãn, dừng lại, thiếu tích cực, chủ động của một bộ phận cán bộ, giảng viên, học viên.

Để CVĐ tạo được hiệu quả thiết thực, các nội dung thực hiện CVĐ đã được Học viện cụ thể hoá, gắn với các khâu, các bước của nhiệm vụ GD-ĐT, nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp dạy và học của đội ngũ giảng viên, học viên. Trên cơ sở đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp lựa chọn những khâu then chốt, trọng tâm, trọng điểm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các tiêu chí “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác được Học viện gắn với việc hoàn thiện, đổi mới mô hình, mục tiêu đào tạo CU,GVKHXHNVQS; bảo đảm vừa phù hợp với yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, vừa đáp ứng được chức trách, nhiệm vụ của CU,GVKHXHNVQS trên thực tế. Nhờ triển khai tích cực, bằng nhiều nội dung, biện pháp sáng tạo, cụ thể, việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác ở Học viện Chính trị đã thu được kết quả đáng khích lệ. Mọi cán bộ, đảng viên, học viên, quần chúng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng ý chí quyết tâm, đoàn kết thống nhất, tự lực, tự cường, tích cực đổi mới, bổ sung, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung đào tạo CU,GVKHXHNVQS theo Chỉ thị 68/CT-BQP của Bộ Quốc phòng, chỉ đạo của Tổng cục Chính trị, phù hợp với đối tượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tiễn. Nhờ đó, quy trình đào tạo CU,GVKHXHNVQS được thực hiện nghiêm túc, thống nhất, theo đúng trình tự hoạt động sư phạm của quá trình đào tạo; kết cấu chương trình, nội dung dạy học cho các đối tượng được thay đổi cơ bản, sát với đối tượng, mô hình, mục tiêu đào tạo và chức trách, nhiệm vụ của CU,GVKHXHNVQS. Các khối lượng kiến thức chủ yếu trong chương trình đào tạo được tính toán khoa học, cân đối, phù hợp với từng đối tượng; thực hiện liên thông kiến thức giữa các môn học, ngành học, bậc học, chú trọng các môn chuyên ngành, giảm lý thuyết, tăng thực hành, thực tập... Nội dung trong mỗi bài giảng luôn giữ vững tính Đảng, tính khoa học, tính thực tiễn và sự định hướng chính trị đúng đắn; bám sát đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị. Bên cạnh chương trình cơ bản, các khoa đã lồng ghép những nội dung mang tính vận dụng, bổ trợ, liên hệ về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy, phù hợp với từng môn học và từng đối tượng. Cùng với đó, Học viện đã tập trung biên soạn mới hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo, bài tập thực hành diễn tập chiến thuật tổng hợp; đồng thời, tăng cường đổi mới phương pháp lên lớp của giáo viên, theo hướng: giảng giải kết hợp với nêu vấn đề, giảng bài theo chuyên đề, khêu gợi để giáo viên và học viên cùng suy ngẫm và giải quyết. Bởi vậy, những năm qua, Học viện đã cơ bản khắc phục được kiểu giảng bài theo lối độc thoại, học viên thụ động ghi chép theo cách truyền đạt của giảng viên; từng bước biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo, không ngừng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.

 Sự  chuyển biến của việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác ở Học viện Chính trị còn được thể hiện rõ nét ở việc khắc phục khó khăn, tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên, ý thức tự giác trong học tập, rèn luyện của học viên; duy trì nghiêm quy chế, quy định, chế độ, nền nếp trong huấn luyện. Các khoa giáo viên đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên môn, thông tin chuyên đề, báo cáo bổ trợ, nghiên cứu thực tiễn phục vụ thiết thực cho việc nâng cao chất lượng bài giảng. Trách nhiệm của cấp uỷ, cán bộ chủ trì các phòng, khoa, hệ đối với công tác thanh tra, kiểm tra, dự giờ, giảng mẫu, giảng thử đã được nâng lên; hoạt động rút kinh nghiệm (đặc biệt ở quy mô toàn khoa) về kết quả và chất lượng bài giảng được tiến hành thường xuyên, tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên tiếp tục phấn đấu, học tập, nghiên cứu, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Nhờ làm tốt công tác quán triệt, học tập và “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện luôn có ý thức tiết kiệm thời gian, khắc phục các biểu hiện: ngại tìm tòi, nghiên cứu, lười đọc, lười viết; tình trạng mang giáo án bài giảng của đối tượng này lên lớp cho đối tượng khác... Chất lượng bài giảng cho các đối tượng trong toàn Học viện không ngừng được nâng lên; số bài giảng chất lượng tốt chiếm 50% đến 65%, bài giảng khá chiếm 35% đến 50%, không có bài giảng yếu; hằng năm, thời gian huấn luyện của các khoa thường vượt định mức từ 150% đến 250%. Với đối tượng học viên, CVĐ đã trực tiếp góp phần xây dựng động cơ học tập đúng đắn, đề cao ý thức trách nhiệm, tích cực, sáng tạo trong học tập, nghiên cứu; trung thực, nghiêm túc trong thi, kiểm tra; tự giác trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy, khoa học. Để phòng, chống những biểu hiện tiêu cực trong công tác coi thi, chấm thi, Học viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì chặt chẽ quy chế thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; nghiên cứu, đổi mới cách ra đề thi, kiểm tra; coi trọng khâu ra đề thi nhằm kích thích phương pháp tư duy sáng tạo của người học; kiểm tra kiến thức tổng hợp; tổ chức xây dựng ngân hàng đề thi, đáp án thi cho các đối tượng, học phần theo đúng quy định... Công tác chấm thi đã được các khoa nghiên cứu và tổ chức thực hiện chặt chẽ, theo hình thức: chấm thi tập trung dưới sự quản lý, giám sát của thủ trưởng khoa; đổi mới cách thi vấn đáp; xác định khung điểm, thang điểm hợp lý; giảng viên phải nghiên cứu, nắm vững đáp án trước khi chấm thi, kiểm tra... Học viện cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; phát hiện, xử lý, rút kinh nghiệm kịp thời những biểu hiện tiêu cực, vi phạm quy chế thi, kiểm tra, chấp hành thời gian huấn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật trong giờ học... Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp đối với việc nâng cao chất lượng GD-ĐT, cùng với đẩy mạnh thực hiện bước hai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Học viện đã tổ chức tốt CVĐ "Nói không với tiêu cực trong thi cử, chống bệnh hình thức trong giáo dục-đào tạo" mà Bộ GD-ĐT và Bộ Quốc phòng phát động. Học viện cũng luôn chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thi đua “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt”, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự chuyển biến tích cực đó, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện đã tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo CU, GVKHXHNVQS. Theo đó, đội ngũ giảng viên phải được "chuẩn hóa" cả về kiến thức lý luận, kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp sư phạm, phẩm chất nghề nghiệp, đạo đức, lối sống và phong cách công tác. Do vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc yêu cầu cấp uỷ, chỉ huy các phòng, khoa có kế hoạch, nội dung bồi dưỡng cho cán bộ, giảng viên theo đúng yêu cầu đề ra. Việc bồi dưỡng cán bộ, giảng viên được tiến hành theo hướng: trên bồi dưỡng dưới; giảng viên tự bồi dưỡng, rèn luyện; cử giảng viên đi dự nhiệm theo chức danh tại các đơn vị... Đồng thời, Học viện đã tích cực thực hiện việc luân chuyển cán bộ, nhằm bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên được thử thách qua nhiều cương vị công tác, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, giảng dạy, quản lý, chỉ huy cơ quan, đơn vị. Trong xây dựng đội ngũ giảng viên, Học viện đặc biệt chú ý đến yêu cầu về phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, năng lực, trình độ sư phạm của người thầy và quan hệ gắn bó giữa người dạy và người học; thực hiện chặt chẽ việc kết hợp "dạy chữ, dạy nghề, dạy người", bảo đảm vừa truyền thụ kiến thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, vừa bồi dưỡng kinh nghiệm chiến đấu, công tác và khả năng tiến hành CTĐ, CTCT cho người học. Để nâng cao hiệu quả quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên, Học viện đã thường xuyên coi trọng việc bồi dưỡng, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý (cán bộ hệ, lớp) trong thực hiện nhiệm vụ. Người cán bộ quản lý giỏi, không chỉ thể hiện đơn thuần về mặt hành chính, mà phải thực sự là "người thầy thứ hai" trong định hướng, xây dựng động cơ nghề nghiệp, tổ chức tự học tại đơn vị, hướng dẫn học viên thực hành, thực tập, hoạt động ngoại khóa. Yêu cầu đó đặt ra cho cán bộ quản lý các cấp phải thường xuyên tự học tập, rèn luyện về phẩm chất, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác, nâng cao trình độ về mọi mặt, tương xứng với chức trách, nhiệm vụ được giao. Học viện quy định: cán bộ quản lý đào tạo chính ủy phải qua đào tạo cấp chiến thuật, chiến dịch, có trình độ học vấn đại học và qua dự nhiệm chính ủy cấp trung đoàn trở lên; cán bộ quản lý học viên đào tạo GVKHXHNVQS phải tốt nghiệp đào tạo giáo viên cấp trung đoàn và có trình độ học vấn đại học trở lên. Công tác đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, giảng viên hằng năm bảo đảm đúng thực chất, gắn với kết quả “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác, khắc phục được tình trạng hình thức, chung chung, bệnh thành tích.

Bằng những nội dung, biện pháp cụ thể, gắn thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các hoạt động GD-ĐT, nên chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CU,GVKHXHNVQS của Học viện Chính trị thời gian qua không ngừng được nâng lên; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên có nhiều chuyển biến tích cực. Năm học 2008-2009, 100% đối tượng học viên tốt nghiệp ra trường, trong đó có 1,30% đạt loại giỏi, 78,73% đạt loại khá; số học viên rèn luyện tốt đạt 98,99%. Học viên ra trường về đơn vị đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đã cơ bản phát huy được vai trò, trách nhiệm trong công tác, có uy tín trước tập thể, thực sự là người chủ trì về chính trị ở các đơn vị trong toàn quân.

Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống của đơn vị, cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên Học viện Chính trị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 20 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trung tướng, TS. NGUYỄN TIẾN QUỐC

Chính ủy Học viện

 

Ý kiến bạn đọc (0)