QPTD -Chủ Nhật, 04/12/2011, 03:08 (GMT+7)
Công ty Cơ khí 25 khắc phục khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất
Công ty cơ khí 25 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng là đơn vị sản xuất các sản phẩm quốc phòng chuyên về cơ khí. Trong sản xuất, Công ty không chỉ chịu tác động trước những khó khăn chung của ngành Cơ khí trong cơ chế thị trường, mà còn chịu tác động đặc thù của một doanh nghiệp quân đội tham gia hoạt động kinh tế.

Những năm gần đây, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học-công nghệ, đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Cơ khí nước ta nói chung và Công ty 25 nói riêng đều lâm vào tình trạng tụt hậu, sản xuất không đáp ứng được sự phát triển mới của đất nước và yêu cầu của sản xuất quốc phòng. Nhiều doanh nghiệp cơ khí thuộc các thành phần kinh tế đã phải chuyển đổi hướng sản xuất, kinh doanh, thậm chí đã phải giải thể. Đối với Công ty cơ khí 25, hoạt động sản xuất cũng hết sức khó khăn. Tỷ trọng sản xuất quốc phòng giảm; thiết bị, máy móc của Công ty đa phần đã cũ và ngày một xuống cấp; một số vật tư phục vụ sản xuất quốc phòng khó tìm trên thị trường; ứng vốn thấp; đội ngũ công nhân trẻ tay nghề và kinh nghiệm còn hạn chế… Từ một đơn vị chuyên sản xuất quốc phòng chuyển sang tham gia sản xuất hàng kinh tế, Công ty không những phải vượt qua những thách thức về công nghệ mà còn phải hết sức cố gắng trong tổ chức sản xuất và bảo đảm về kỹ thuật, vật tư… trong điều kiện giá cả vật tư, nhiên liệu luôn biến động, có chiều hướng tăng cao; yêu cầu cạnh tranh trên thị trường lớn.

Trước những khó khăn đó, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên mà trực tiếp là của Đảng ủy, chỉ huy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, sự giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị bạn hàng,… cán bộ, công nhân trong Công ty đã chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, tham gia có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh tế. Những năm gần đây, sản xuất của Công ty đã liên tục tăng trưởng; đời sống, việc làm của cán bộ, công nhân ổn định, thu nhập của người lao động không ngừng được nâng lên. Tính riêng năm 2007, trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của Công ty đã đạt 99,67% kế hoạch năm; giá trị doanh thu đạt 81,54%; nộp ngân sách đạt 70%; thu nhập bình quân đạt 119% kế hoạch năm. Dự kiến đến hết năm 2007, giá trị sản xuất sẽ đạt 112,66% kế hoạch năm; giá trị doanh thu đạt 115,57%; nộp ngân sách đạt 102,7%; thu nhập bình quân đạt 121,76% kế hoạch năm. So với năm 2006, các giá trị tương ứng tăng lần lượt là 30,5%, 34%, 20% và 24%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98,5%. Công ty đã hoàn thành một số hợp đồng kinh tế lớn; ký được một số hợp đồng sản xuất hàng kinh tế cho kế hoạch năm 2008.
Để có được những kết quả đó, vấn đề quan trọng đầu tiên mà Công ty quan tâm là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tư tưởng; làm cho mọi cán bộ, công nhân thường xuyên quán triệt sâu sắc quan điểm, nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; nắm vững nhiệm vụ chính trị của Công ty; nhận thức rõ những khó khăn chủ quan lẫn khách quan đối với ngành Cơ khí nói chung và đối với Công ty nói riêng, không ngừng củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, luôn giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng, nêu cao được tinh thần đoàn kết, phát huy trí tuệ, cùng chung vai tháo gỡ khó khăn.
Công ty đã đẩy mạnh các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; thực hiện nghiêm túc việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, các nghị quyết của Đảng ủy, nhiệm vụ chính trị của Công ty đến toàn thể cán bộ, công nhân; gắn xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Chăm lo kiện toàn, củng cố, không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Làm tốt công tác quản lý chính trị nội bộ, nắm chắc tình hình chính trị, tư tưởng của cán bộ, công nhân, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vấn đề tư tưởng phát sinh, xây dựng đơn vị an toàn về mọi mặt. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức quần chúng, các phong trào thi đua, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao… Bên cạnh đó, Công ty cũng hết sức quan tâm đến công tác chính sách xã hội, có nhiều biện pháp để không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân, như bảo đảm đầy đủ các chế độ bảo hiểm, bồi dưỡng độc hại, ca ba; xây dựng các công trình mới phục vụ đời sống, tạo cảnh quan, môi trường và nơi làm việc sạch, đẹp; thường xuyên tổ chức cho cán bộ, công nhân khám, chữa bệnh, đi an dưỡng, nghỉ dưỡng, nghỉ mát, tổ chức thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gặp mặt, tặng quà thân nhân các liệt sĩ, trợ cấp khó khăn đột xuất cho gia đình cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân vay vốn phát triển kinh tế gia đình, sửa chữa, nâng cấp nhà cửa,…; quan tâm đến con em cán bộ, công nhân trong Công ty, như tổ chức trường Mầm non, tổ chức tuyên dương học sinh giỏi, sinh hoạt hè cho các cháu, tạo điều kiện cho các cháu đi tham quan,… Vì vậy, cán bộ, công nhân trong Công ty đều có nhận thức tốt về nhiệm vụ, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật của quân đội, quy chế của đơn vị; nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính dân chủ, kỷ luật, yêu ngành, yêu nghề, yên tâm công tác. Trong những thời điểm khó khăn nhất của Công ty, toàn bộ cán bộ, công nhân vẫn luôn đoàn kết, thống nhất, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng Công ty vững mạnh.
Trong sản xuất, Công ty chú trọng xây dựng và không ngừng hoàn thiện tổ chức và cơ chế quản lý, kiện toàn các mặt quản lý theo hệ thống chất lượng ISO 9001-2000. Việc này, trước hết là để nâng cao chất lượng trong sản xuất quốc phòng, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng được giao và đây cũng là cơ sở thuận lợi để Công ty tham gia sản xuất hàng kinh tế hiệu quả hơn. Được sự đồng ý của cấp trên, Công ty đã tổ chức, sắp xếp lại một số phân xưởng, như phân xưởng tạo phôi, phân xưởng đúc. Điều chỉnh, bố trí lại đội ngũ cán bộ; sắp xếp lại lực lượng lao động; chủ động tìm và tuyển dụng một số cán bộ kỹ thuật chuyên ngành, như cán bộ mạ điện, tự động hóa, tin học… phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ sản xuất mới. Gắn việc đào tạo, bồi dưỡng với việc quy hoạch và sử dụng đội ngũ cán bộ, Công ty đã bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ hiện có, kịp thời đề bạt, bổ nhiệm, chuyển công tác cán bộ khi có nhu cầu, đề xuất với cấp trên điều động một số cán bộ kỹ thuật đang còn thiếu và tạo điều kiện cho nhiều cán bộ đi học ở trình độ cao hơn; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ tay nghề cho nhiều công nhân, nhất là đối với những công nhân trực tiếp sản xuất, công nhân trẻ. Năm 2007, Công ty đã tạo điều kiện cho 2 cán bộ đi học cao học, một số cán bộ đi học đại học tại chức, tổ chức bồi dưỡng kiến thức an toàn nghề hàn cho 20 người, thi nâng bậc cho 72 công nhân trực tiếp sản xuất,...
Trong công tác quản lý, Công ty chú trọng nâng cao hiệu quả công tác quản lý sản xuất trên cơ sở chấn chỉnh tác phong làm việc và nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực tham mưu, quản lý, điều hành của các phòng, ban chức năng, của quản đốc các phân xưởng. Duy trì nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban từ Công ty đến các phân xưởng. Tăng cường công tác quản lý sản xuất ở các ca, nhất là ở ca 2, quản lý công tác bảo đảm an toàn.
Mặt khác, Công ty cũng chủ động rà soát, sửa đổi các nội quy, quy chế bảo đảm các hoạt động của đơn vị ổn định, tiếp cận được với các yêu cầu mới trong sản xuất, kinh doanh. Đổi mới công tác quản lý kế hoạch, tài chính, như xây dựng hệ thống bảng biểu hợp lý theo dõi tiến độ sản xuất quốc phòng đến tận phân xưởng; chấn chỉnh việc tổ chức điều độ sản xuất; thực hiện việc ký thỏa ước lao động; hoàn thiện quy chế quản lý tài chính nội bộ,… Kiện toàn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý kỹ thuật công nghệ, thiết bị, vật tư và bảo đảm chất lượng sản phẩm, như đã soạn thảo, bổ sung, hoàn thiện quy chế trong quản lý, mua sắm, sử dụng thiết bị, máy móc, trong bảo đảm chất lượng vật tư khai thác từ thị trường, trong công tác kiểm tra và quản lý chất lượng sản phẩm. Hoàn thiện và ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các chương trình tính toán, thiết kế tự động phục vụ cho công tác thiết kế, chế tạo sản phẩm; khai thác và ứng dụng việc gia công các chi tiết có công nghệ gia công phức tạp với độ chính xác cao trên máy CNC (điều khiển số). Nhờ đó, chất lượng sản phẩm trong sản xuất quốc phòng lẫn kinh tế luôn bảo đảm, uy tín của Công ty trên thị trường không ngừng được nâng cao.
Trên cơ sở hoàn thành nhiệm vụ sản xuất quốc phòng, Công ty đã chủ động đẩy mạnh sản xuất hàng kinh tế phù hợp với trình độ công nghệ và năng lực thiết bị của đơn vị. Đây là việc làm cần thiết của các đơn vị sản xuất quốc phòng, nhằm khai thác hết năng lực sản xuất hiện có của Công ty, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập, bảo đảm các chế độ, chính sách cho người lao động, tham gia thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Bên cạnh các mối quan hệ với những bạn hàng truyền thống trong và ngoài quân đội như công ty Phụ tùng I, Hyundai, Đông á, PhanCol, Hóa chất, Xi măng,… Công ty còn tăng cường tìm kiếm bạn hàng mới ở ngành than, ngành đóng tàu, những ngành liên quan đến cơ khí,… Vì thế, nhiều mặt hàng kinh tế mới đã được đưa vào sản xuất, như khung ghế, bàn elíp của công ty Viha, máy lốc đĩa của công ty Sông Thu, công ty 198, các cụm bánh xe vận tải dầu khí, hàng của công ty Đông á, công ty Phụ tùng số 1.
Công ty đã bố trí, sắp xếp lao động hợp lý giữa sản xuất quốc phòng và kinh tế. Chủ động bổ sung lực lượng lao động trực tiếp cho những ngành nghề còn thiếu. Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, công nghệ, thực hành tiết kiệm điện năng, thời gian lao động, tổ chức sản xuất hợp lý để mang lại hiệu quả cao trong sản xuất. Tính riêng năm 2007, Công ty đã có tới 260 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hiện một số đề tài mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, như lắp đặt hệ thống lò nhiệt luyện mới; công trình "máy lốc đĩa", "nghiên cứu, thiết kế và hoàn thiện công nghệ sản phẩm S.", được Hội đồng nghiệm thu Bộ Quốc phòng đánh giá loại khá, làm lợi cho Công ty hơn 800 triệu đồng. Nhiều loại máy móc, thiết bị của Công ty từ đa phần phải điều khiển, sử dụng bằng tay, nay đã được tự động hóa, độ chính xác và năng xuất không ngừng được nâng lên. Hàng quốc phòng của Công ty luôn bảo đảm chất lượng, yêu cầu đề ra; nhiều mặt hàng kinh tế của Công ty không chỉ đáp ứng tốt các nhu cầu trong nước mà một số đã được nước ngoài mua.   
Trên cơ sở giữ vững ổn định chính trị, tư tưởng, không ngừng tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Công ty và bằng những biện pháp cụ thể để chủ động khắc phục khó khăn, trong những năm tới, Công ty cơ khí 25 sẽ tiếp tục phát triển, đáp ứng tốt nhiệm vụ sản xuất, quốc phòng, xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc, tham gia có hiệu quả trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế thời kỳ mới.
Đại tá Hoàng Văn Dũng
Giám đốc Công ty
 

Ý kiến bạn đọc (0)